Bản án về tội cố ý gây thương tích số 23/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 23/2022/HS-PT NGÀY 16/03/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 16 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Cần Thơ, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 06/2022/TLPT-HS ngày 11/01/2022 đối với bị cáo Đoàn Minh P, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 53/2021/HS-ST ngày 06/12/2021 của Tòa án nhân dân huyện T, thành phố Cần Thơ.

Bị cáo có kháng cáo:

Đoàn Minh P, sinh năm 1984; giới tính: Nam. Nơi cư trú: ấp A, xã B, huyện T, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp: không; trình độ văn hóa: không biết chữ; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đoàn Văn U (chết) và bà Nguyễn Thị N. Tiền án: Không; Tiền sự: Ngày 04/10/2021 Công an huyện T ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 5957 về về hành vi Đánh bạc trái phép với số tiền 1.500.000 đồng. Bị cáo tại ngoại. (Có đơn xin xử vắng mặt) Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Ngọc L – Trợ giúp viên pháp lý, thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố Cần Thơ – Có mặt.

Người đại diện hợp pháp của bị cáo: Bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1964 (mẹ của bị cáo). Vắng mặt.

Địa chỉ: ấp A, xã B, huyện T, thành phố Cần Thơ.

Người bị hại trong vụ án không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ ngày 27/02/2021, ông Nguyễn Văn N đến nhà bà Mai Thị U thuộc ấp C, xã Đ, huyện T, thành phố Cần Thơ để dự đám giỗ chồng bà U. Tại đây, ông N cùng ông Mai Văn H, Đoàn Minh L, Đoàn Minh P và một số người khác ngồi uống rượu. Đến khoảng 23 giờ thì tiệc rượu còn lại ông N, ông H, ông T, ông L, P. Lúc này ông N, ông L và P đánh bài cào 03 lá ăn thua bằng tiền, mỗi tụ đặt từ 5.000 đồng – 10.000 đồng. Đến khoảng 01 giờ sáng ngày 28/02/2021 ông N còn nợ P 90.000 đồng và nợ L 60.000 đồng. Ông N lấy xe đạp ra về thì P ra dấu đòi tiền và nắm giữ ông N lại không cho về, buộc ông N trả tiền mới cho về. Ông N ra dấu hứa sáng sẽ trả tiền nhưng P không đồng ý và dùng tay đánh ông N 02 cái trúng vào mắt trái làm cho mắt ông N chảy máu thì được mọi người can ngăn, sau đó ông N đi về nhà. Khi về đến nhà, gia đình thấy ông N chảy máu ở mắt trái nên đưa ông N đến Trung tâm Y tế huyện T cấp cứu, sau đó chuyển đến bệnh viện Đa khoa Trung ương điều trị, đến ngày 01/3/2021 ông N được chuyển đến bệnh viện mắt thành phố Hồ Chí Minh điều trị đến ngày 07/3/2021 thì xuất viện.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 112/TgT ngày 17/5/2021 của Trung tâm pháp y thành phố Cần Thơ kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Nguyễn Văn N là 31%.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Nguyễn Văn N yêu cầu bị cáo Đoàn Minh P bồi thường số tiền 30.000.000 đồng.

Tại bản án số 53/2021/HS-ST ngày 06/12/2021 của Tòa án nhân dân huyện T đã quyết định:

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Đoàn Minh P 02 (hai) năm tù về tội Cố ý gây thương tích.

Ngoài ra, bản án còn quyết định phần trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 08/12/2021 bị cáo Đoàn Minh P kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt và vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Người bào chữa cho bị cáo thống nhất tội danh và điều luật như cấp sơ thẩm đã truy tố xét xử và cho rằng bị cáo có nhân thân tốt, trong vụ án này bị cáo được hưởng 3 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, gia đình có công cách mạng là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, m, p khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự; Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP xử phạt bị cáo mức án từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ tham gia phiên toà nhận định: Bản án sơ thẩm tuyên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, mức án tuyên là tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Sau khi xét xử sơ thẩm phía bị cáo đã khắc phục bồi thường toàn bộ số tiền cho người bị hại và bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt xin cho bị cáo được hưởng án treo. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo bị câm, điếc bẩm sinh từ đó xét thấy bị cáo có đủ điều kiện để được hưởng án treo theo quy định tại Đi ều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo. Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Quá trình tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia tố tụng. Các chứng cứ tại hồ sơ đủ để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như để giải quyết các vấn đề khác có liên quan.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt, Hội đồng xét xử căn cứ Điều 351 Bộ luật tố tụng hình sự tiến hành xét xử vắng mặt.

[2] Qua lời khai của bà Đoàn Thị N (mẹ của bị cáo Đoàn Minh P), các lời khai của người bị hại, người làm chứng, các tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ, đủ cơ sở xác định: Ngày 28/02/2021, do tức giận việc ông Nguyễn Văn N nợ tiền thua bài nhưng không trả nên bị cáo đã có hành vi dùng tay đánh vào mắt trái của ông Nguyễn Văn N dẫn tới mắt trái của ông N chảy máu. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 112/TgT ngày 17/5/2021 của Trung tâm pháp y thành phố Cần Thơ kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Nguyễn Văn N là 31%.

Từ những hành vi nêu trên cấp sơ thẩm truy tố, xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội; cấp sơ thẩm đã có xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo được hưởng trong giai đoạn xét xử sơ thẩm để quyết định mức hình phạt 2 năm tù là tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội.

[3] Xét nội dung kháng cáo của bị cáo về việc xin được giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo, Hội đồng xét xử xét thấy:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm trong xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cần có hình phạt nghiêm để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, bị cáo bị câm điếc bẩm sinh nên nhận thức pháp luật còn hạn chế, gia đình của bị cáo có công với cách mạng (bác ruột của bị cáo là liệt sỹ, được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất); sau khi xét xử sơ thẩm, gia đình của bị cáo đã khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho người bị hại xong và người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt xin cho bị cáo hưởng án treo. Hội đồng xét xử xét thấy, với những tình tiết giảm nhẹ, hoàn cảnh, nhân thân của bị cáo, đồng thời thể hiện tính nhân đạo của pháp luật nhằm tạo điều kiện cho bị cáo là người bị khuyết tật câm điếc bẩm sinh lần đầu phạm tội nên thống nhất theo quan điểm đề nghị của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa không cách ly bị cáo khỏi xã hội, mà vẫn giữ nguyên mức hình phạt tù như cấp sơ thẩm tuyên nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, có ấn định thời gian thử thách và giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

[4] Về án phí phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355 và Điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Đoàn Minh P, sửa bản án sơ thẩm.

1. Tuyên bố: Bị cáo Đoàn Minh P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Áp dụng: Điểm a khoản 2 Điều 134; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 51;

Điều 65 của Bộ luật hình sự.

3. Xử phạt: Bị cáo Đoàn Minh P 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 04 (bốn) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Đoàn Minh P cho Ủy ban nhân dân xã B, huyện T, thành phố Cần Thơ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

4. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu.

5. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

6. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án 16/3/2022.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

99
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 23/2022/HS-PT

Số hiệu:23/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về