Bản án về tội cố ý gây thương tích số 224/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 224/2023/HS-PT NGÀY 08/12/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08 tháng 12 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 192/2023/TLPT-HS ngày 17 tháng 10 năm 2023 đối với các bị cáo Nguyễn Tấn Đạt, Nguyễn Văn Đại do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 33/2023/HS-ST ngày 05 tháng 9 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Các bị cáo có kháng cáo:

1. Nguyễn Tấn Đ, sinh năm 2000 tại tỉnh Tiền Giang.

- Nơi cư trú: Khu phố B T, thị trấn B P, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

- Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam.

- Con ông: Nguyễn Hồng Y và bà Lê Thị Bé B; Bị cáo chưa có vợ con.

- Tiền án, Tiền sự: Không.

- Bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

2. Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1994 tại tỉnh Tiền Giang.

- Nơi cư trú: Khu phố B T, thị trấn B P, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang

- Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam.

- Con ông: Nguyễn Văn S (Đã chết) và bà Võ Thị N; Bị cáo chưa có vợ con.

- Tiền án, Tiền sự: Không.

- Bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, bản án còn có bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng không kháng cáo, bản án không bị kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ ngày 16/10/2022, anh H, cùng với bị cáo Đ và nhiều người khác, trong lúc uống bia, bị cáo Đ đến mời anh H ly bia, nhưng anh H không uống và sau đó ra về trước, do anh H từ chối nên bị Đ bực tức nảy sinh ý định đánh anh H. Sau đó, ông Y (Cha của bị cáo Đ) biết việc bị cáo Đ muốn đánh anh H, nên ông Y rủ bị cáo Đ đến quán nước của bà Nguyễn Thị Bạch T, sinh năm 1968, ở khu phố B T, thị trấn B P, huyện Cai Lậy, uống nước giải hòa với anh H, khi đi bị cáo Đ rủ bị cáo N và bị cáo Đ cùng đi. Lúc bị cáo N và bị cáo Đ đến quán của bà T, thấy ông Y và anh H đang ngồi uống nước thì vào ngồi chung. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày anh H, điều khiển xe mô tô đi ngang qua quán của bà T, thì thấy anh H nên anh H quay xe lại, khi anh H vừa đến quán, chư kịp xuống xe, do nhóm của các bị N, H, Đ, Đ có hiềm khích với anh H trong lúc uống bia vào buổi trưa cùng ngày, nên bị cáo N dùng cái ly bằng thủy tinh màu trắng để trên bàn, còn nước và nước đá, đi từ trong quán ra đánh 01 cái vào trán của anh H gây thương tích, thấy bị cáo N đánh anh H thì bị cáo Đ cầm cái ghế nhựa đánh 01 cái vào lưng của anh H, tiếp đến bị cáo Đ dùng tay đánh vào người của anh H, ly và ghế bị bể, bị cáo N, bị cáo Đ tiếp tục dùng tay đánh nhiều cái vào người anh H, còn H dùng con dao dài khoảng 30 cm, mũi nhọn đem theo cất trong túi đeo trên người, đâm 03 cái vào lưng, ngực, hông của anh H. Nghe truy hô có Công an đến, bị cáo N điều khiển xe mô tô chở các bị cáo Đ, Đ, H bỏ chạy, anh H được ông Y đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tiền Giang.

Giấy chứng nhận thương tích số 463/BVĐKTG – GCN ngày 09/11/2022 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Tiền Giang, chứng nhận anh Hồ Hoài H có các thương tích như sau: 01 vết thương trán phải 1 # 1,5 cm; 01 vết thương ngực phải 1 # 1,5 cm; 01 vết thương lưng cạnh đốt sống D10-D11: 1 # 1,5 cm; 01 vết thương ngang mức cung sau xương sườn VIII – IX trái 1 # 1,5 cm; tràn máu màng phổi phải – xẹp phổi phải; dịch màng phổi phải lượng nhiều.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 361/2022/TgT ngày 22/11/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận: Anh Hồ Hoài H tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 23%.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 ly thủy tinh có tay cầm bị vỡ, nhiều mãnh vỡ thủy tinh từ ly tổng trọng lượng 160 gam; 01 ghế nhựa màu xanh bị gãy; nhiều mãnh nhựa bị vỡ từ ghế; 01 ly bằng thủy tinh có tay cầm cao 12,5 cm miệng ly hình tròn đường kính 6,5 cm.

Đối với con dao dài khoảng 30 cm, cán bằng nhựa màu đen, dài khoảng 10cm, lưỡi bằng kim loại trắng, mũi nhọn dài khoảng 20 cm mà bị cáo Trần Minh H dùng gây thương tích cho anh H, bị cáo H ném con dao xuống sông tại khu phố B T, thị trấn B P, huyện Cai Lậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã truy tìm nhưng không tìm được.

* Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 33/2023/HS-ST ngày 05 tháng 9 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã quyết định:

Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Tấn Đ, Nguyễn Văn Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 17, Điều 38; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn Đ 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo tự nguyện chấp hành án hoặc bắt bị cáo đi chấp hành án.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Đại 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo tự nguyện chấp hành án hoặc bắt bị cáo đi chấp hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 14 tháng 9 năm 2023, các bị cáo Nguyễn Tấn Đ, Nguyễn Văn Đ có kháng cáo với nội dung: Xin được hưởng án treo.

* Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo Nguyễn Tấn Đ, Nguyễn Văn Đ khai nhận hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung bản án sơ thẩm đã xét xử, đồng thời có ý kiến giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, xin được hưởng án treo; bị cáo Đ bổ sung yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tấn Đ và Nguyễn Văn Đ do các bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ, không thuộc trường hợp được hưởng án treo theo hướng dẫn của Nghị quyết Hội đồng thẩm phán-Tòa án nhân dân tối cao; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]- Lời khai nhận của bị cáo Nguyễn Tấn Đ và Nguyễn Văn Đ tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với các tài liệu, chứng cứ trong hồ hơ vụ án, phù hợp lời khai của các đồng phạm Trần Minh H, Nguyễn Công N. Các bị cáo đã dùng ly thủy tinh và dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Hồ Hoài H với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 23% và phạm tội “có tính chất côn đồ” nên bản án sơ thẩm đã xét xử các bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[2]- Hành vi phạm tội của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về sức khỏe và tính mạng của con người được pháp luật bảo vệ, đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự và an toàn xã hội tại địa phương. Vì thế cần xử phạt các bị cáo hình phạt nghiêm khắc, có đủ tác dụng cải tạo, giáo dục các bị cáo, răn đe phòng ngừa tội phạm trong xã hội.

[3]- Các bị cáo có kháng xin được hưởng án treo, qua xem xét hành vi phạm tội của các bị cáo là thuộc trường hợp “Có tính chất côn đồ” nên không đủ điều để được hưởng án treo theo quy định, tuy nhiên bị cáo Đ thực hiện hành vi với vai trò lớn hơn bị cáo Đ, là người trực tiếp gây ra nguyên nhân dẫn đến mâu thuẩn với bị hại; bị cáo Đ phạm tội lần đầu, do bốc đồng thiếu suy nghĩ, nên xem xét mức hình phạt thấp hơn bị cáo Đ, giảm cho bị cáo Đ 03 tháng tù, chỉ cần xử phạt 01 năm 03 tháng tù để cải tạo bị cáo.

[4]- Quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử xem xét, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo của các bị cáo là phù hợp.

Về án phí: Bị cáo Đ phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định, bị cáo Đ không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5]- Các phần khác của quyết định bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

1. Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Đ Chấp nhận phần yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tấn Đ về giảm nhẹ hình phạt Sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 33/2023/HS-ST ngày 05 tháng 9 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Cai lậy, tỉnh Tiền Giang về hình phạt đối với bị cáo Đ.

2. Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Tấn Đ, Nguyễn Văn Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 17, Điều 38; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn Đ 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Đ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

3. Về án phí:

Bị cáo Nguyễn Văn Đ phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm. Bị cáo Nguyễn Tấn Đ không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các phần khác của quyết định bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

39
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 224/2023/HS-PT

Số hiệu:224/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/12/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về