Bản án về tội cố ý gây thương tích số 215/2023/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 215/2023/HS-PT NGÀY 26/10/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26 tháng 10 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 222/2023/TLPT-HS ngày 02 tháng 10 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Mạnh T. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 51/2023/HS-ST ngày 26/7/2023 của Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Mạnh T; sinh năm 1995, tại tỉnh Lâm Đồng; nơi cư trú: Thôn 1, xã E1, huyện E2, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hoá (học vấn): 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con Nguyễn Văn T (Chết) và bà Trần Thị T, sinh năm 1969; có vợ là Đặng Hoàng Kiều D và có 01 con, sinh năm 2019; tiền án: Không; tiền sự: Ngày 28 tháng 12 năm 2017, bị Công an huyện E2, tỉnh Đắk Lắk xử phạt 750.000đ về hành vi đánh nhau. Bị cáo chưa nộp phạt. Hiện bị cáo tại ngoại, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do ông Thái Anh T, bà Nguyễn Thị L (Em của Nguyễn Mạnh T) có mâu thuẫn với bà Trần Thị H về việc tranh chấp đất đai từ trước, nên khoảng 13 giờ 45 phút, ngày 01 tháng 11 năm 2022, ông Nguyễn Thế C là trưởng thôn, ông Hoàng Văn H là công an viên của thôn 1, xã E1, huyện E2, tỉnh Đắk Lắk có mời hai bên gia đình đến để giải quyết. Khi bà H đến, thì có Nguyễn Mạnh T, ông C, ông H, bà T, ông L và ông T đang ở đó. Thấy bà H đến, T chửi và lao vào dùng tay đánh vào đầu bà H làm bà H ngã từ trên xe xuống đất và rơi mũ bảo hiểm ra ngoài. Thấy vậy, T dùng mũ bảo hiểm đánh vào vai, ngực của bà H, rồi tiếp tục dùng tay, chân đánh vào vai và ngực của bà H. Thấy T đánh bà H nên những người có mặt ở đó căn ngăn, đưa bà H đi cấp cứu.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 1066/TgT – TTPY ngày 28 tháng 12 năm 2022 của Trung tâm pháp y, Sở y tế tỉnh Đắk Lắk kết luận: Bà Trần Thị H bị chấn thương phần mềm vùng vai, lưng phải; bầm xanh lá mạ non tại vùng ngực phải; gãy xương sườn số 3; Gãy 1/3 ngoài xương đòn phải. Tổng tỷ thương tích: 12% sức khỏe. Do vật cứng, tày tác động.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 51/2023/HS-ST ngày 26/7/2023 của Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Mạnh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng: các điểm a, i khoản 1 và điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh T 02 (Hai) năm, 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 08/8/2023, bị cáo Nguyễn Mạnh T có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Mạnh T vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo và đã khai nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung vụ án đã được tóm tắt nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk tham gia phiên tòa đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và cho rằng: Bản án sơ thẩm tuyên xử bị cáo Nguyễn Mạnh T phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy nhiên, xét mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo 02 năm 09 tháng tù là có phần nghiêm khắc, nên đề nghị HĐXX căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 chấp nhận một phần kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo 02 năm 03 tháng tù.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị tiếp tục có hiệu lực pháp luật.

Bị cáo tranh luận với Kiểm sát viên và cho rằng bị cáo không cầm mũ bảo hiểm mà chỉ dùng tay, chân đánh bị hại. Kiểm sát viên đối đáp với bị cáo và giữ nguyên quan điểm.

Bị cáo không tranh luận gì thêm và trình bày lời nói sau cùng: Xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo lo cho gia đình, nuôi con nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở pháp lý để khẳng định: Vào khoảng 13 giờ 45 phút ngày 01 tháng 11 năm 2022, tại khu vực thôn 1, xã E1, huyện E2, tỉnh Đắk Lắk, bị cáo bị cáo đã dùng tay, chân và mũ bảo hiểm đánh vào đầu, vai, ngực của bà H, hậu quả bà H bị thương tích 12% sức khỏe. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Mạnh T về tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Mạnh T, Hội đồng xét xử thấy: Mức hình phạt 02 năm 09 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo Nguyễn Mạnh T là thỏa đáng, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện. Bởi lẽ, khi thấy bị hại đến thì bị cáo liền chửi bới và lao vào đánh bị hại, làm cho bị hại ngã từ trên xe máy xuống đất, đồng thời dùng mũ bảo hiểm đánh bị hại gây thương tích, hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, hung hãn. Mặt khác, bản thân bị cáo có nhân thân xấu, đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh nhau, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà lại tiếp tục gây thương tích cho người khác. Mặc dù sau khi kháng cáo, bị cáo có cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ có bà ngoại bà Trần Thị H là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhưng xét thấy mức hình phạt mà cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo là phù hợp. Do đó, không có căn cứ để chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo, mà cần giữ nguyên mức hình phạt của bản án sơ thẩm.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Mạnh T. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số: 51/2023/HS-ST ngày 26/7/2023 của Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk.

[2] Về tội danh và mức hình phạt: Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Mạnh T phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh T 02 (hai) năm 09 (chín) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

[3] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Mạnh T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

35
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 215/2023/HS-PT

Số hiệu:215/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/10/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về