Bản án về tội cố ý gây thương tích số 215/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ H, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 215/2021/HS-ST NGÀY 27/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm công Ki vụ án hình sự thụ lý số 209/2021/TLST- HS ngày 01 tháng 9 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 209/2021/QĐXXST- HS ngày 16/9/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đoàn Văn Trung D; Tên gọi khác: May; Giới tính: Nam; Sinh ngày 15 tháng 3 năm 2004 tại Tỉnh Thừa Thiên Huế; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Số 21/50 Lê Thánh Tôn, phường Đ, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế; Chổ ở: Số 102 Lương Ngọc Quyến, phường T, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 8/12; Con ông: Đoàn Văn T, (chết) và bà Nguyễn Thị Thy P, sinh năm 1976; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 18/5/2021 cho đến nay, có mặt.

* Người đại diện hợp pháp của bị cáo: Bà Nguyễn Thị Thy P, sinh năm 1976; Địa chỉ: Số 102 đường L, phường T, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế, có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo: Bà Đỗ Thị Thanh H - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế, có mặt.

* Bị hại: Anh Nguyễn Minh P, sinh ngày 29/6/2005, có mặt; Địa chỉ: 12 Đường P, phường T1, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Người đại diện hợp pháp của anh P: Bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1986; Địa chỉ: 12 đường P, phường T1, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế, có mặt.

* Người làm chứng:

1. Anh Lê Hồ Đăng Q; Địa chỉ: 57 Hòa Mỹ, phường T1, thành phố Hu, tỉnh Thừa Thiên Huế, vắng mặt.

2. Anh Đặng Thất Nhật K; Địa chỉ: 27/34 đường Đ, phường A, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế, vắng mặt.

3. Anh Lê Văn Đình N; Địa chỉ: 88 đường N, phường A1, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Giữa Nguyễn Minh P và Lê Hồ Đăng Q có mâu thuẫn trên mạng xã hội, nên Quang nhờ Đoàn Văn Trung D đứng ra nói chuyện, hòa giải với P. Khi D và P nói chuyện với nhau trên mạng xã hội thì xảy ra mâu thuẫn.

Khoảng 11giờ 30 phút ngày 19/02/2021, D và P hẹn gặp nhau ở ruộng chùa đường Thánh Gióng để nói chuyện. Do không có phương tiện nên D gọi điện thoại cho anh Đặng Thất Nhật K nói dối là rủ K đi loanh quanh thành phố chơi và nói K đến nhà chở D thì K đồng ý. Trước khi lên xe mô tô của K, D nhặt 01 cái kéo đã bị mất một cán trên lề đường Lương Ngọc Quyến rồi giấu vào trong người. Trên đường đi, D nói K chở đến khu vực đã hẹn với P nhưng không thấy P, K tiếp tục chở D đi trên các tuyến đường của thành phố, D không nói cho K biết về việc đi tìm P. Khi K chở D đi đến khu vực ngã ba đường Trần Nhật Duật- Lương Ngọc Quyến, D nhìn thấy P điều khiển xe mô tô đang chở theo 01 người bạn là Lê Văn Đinh Nam. D liền kêu P đứng lại nhưng P vẫn tiếp tục đi vào đường Lương Ngọc Quyến. Lúc này, D nói K dừng xe lại rồi D nhảy xuống xe chạy bộ đuổi theo P. Khi đến trước số nhà 86 Lương Ngọc Quyến, phường T1, thành phố H thì D đuổi kịp P. P xuống xe để nói chuyện với D thì bị D cầm kéo trên tay đâm vào vùng bụng của P một nhát rồi rút kéo ra. P vật D xuống đường, lúc này K chạy đến can ngăn thì D bỏ đi, sau đó P được đưa đi bệnh viện để cấp cứu.

* Vt chứng thu giữ:

- 01 Lưỡi kéo bằng kim loại màu trắng dài 12,5 cm, bề rộng 1,5 cm, có mũi nhọn.

- 01 Cán kéo bằng nhựa màu đỏ có tay cầm hình dạng chưa xác định dài 10,5 cm, bề rộng 3,5 cm.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y về tổn thương cơ thể số 111-21/TgT ngày 30/3/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận thương tích của Nguyễn Minh P:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

Sẹo nhỏ vùng bụng (3 vết bao gồm vết thương và vết mổ). 3% Phẫu thuật nội soi thăm dò ổ bụng hiện ổn định, không ảnh hưởng chức năng tiêu hóa. 8%.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể hiện tại là: 11% (mười một phần trăm).

3. Vật gây và chiều hướng tác động: Vết thương thành bụng do tác động của vật sắc nhọn có bản lép tác động vào vùng dưới rốn hướng từ trước ra sau chếch dưới lên trên.

* Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự:

Đối với vật chứng đang tạm giữ cần tiếp tục tạm giữ để phục vụ truy tố, xét xử.

Anh Nguyễn Minh P không yêu cầu D bồi thường về dân sự và xin giảm nhẹ hình phạt cho D.

Bản cáo trạng số: 304/CT-VKS-HS ngày 31/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố bị cáo Đoàn Văn Trung D về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm d khoản 2 điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên toà đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 91, khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Bị cáo thuộc trường hợp là người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi) xử phạt bị cáo Đoàn Văn Trung D 01 năm 03 tháng đến 01 năm 05 tháng về tội “Cố ý gây thương tích”.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự 2015, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu huỷ 01 (một) lưỡi dao kéo bằng kim loại màu trắng dài 12,5cm, bề rộng 1,5m, có mũi nhọn; 01(một) cán kéo bằng nhựa màu đỏ có tay cầm hình dạng chưa xác định, kích thước 10,5 cm x 3,5cm (đặc điểm vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan điều tra Công an thành phố Huế và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Huế).

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường số tiền 3.000.000 đồng cho anh Phước, anh Phước không yêu cầu gì nên đề nghị Hội đồng xét xử không xét.

Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Toà án, buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến hoàn cảnh của bị cáo là bố chết từ khi bị cáo còn bé, mẹ bị cáo đi tù và sau khi ra tù bị bệnh trầm cảm, không lo cho bị cáo được về mọi mặt, bị cáo ở ngoại từ nhỏ, thiếu sự giáo dục của bố mẹ nên tính tình của bị cáo cũng nóng, không kìm chế được bản thân khi gặp những việc khó khăn trong sinh hoạt, cuộc sống. Bản thân bị cáo đã tác động gia đình bồi thường, khắc phục hậu quả xảy ra, ăn năn, hối cải về việc làm của mình nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 91, Điều 101 Bộ luật Hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo mức án từ 06 đến 09 tháng tù.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Ki nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện: Tại phiên tòa, Đoàn Văn Trung D Ki nhận, Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 19/02/2021, tại đoạn đường trước số nhà 86 Lương Ngọc Quyến, phường T1, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế, Đoàn Văn Trung D đã có hành vi dùng kéo (là hung khí nguy hiểm) đâm 01 nhát vào phần bụng dưới của anh Nguyễn Minh P (là người dưới 16 tuổi) gây thương tích, với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 11% (mười một phần trăm).

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại các điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật đã viện dẫn trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo: Bị cáo Đoàn Văn Trung Dũng là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi xâm phạm đến sức khỏe của người khác là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Bị cáo đã dùng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại với tổn thương cơ thể là 11% nên đã phạm vào điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự địa phương, gây mất trật tự trị an trong khu vực dân cư.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng; Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn Ki báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường khắc phục hậu quả, bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra khi phạm tội bị cáo là người chưa thành niên, nhân thân chưa có tiền án tiền sự, bản thân bị cáo có hoàn cảnh khó khăn nên Hội đồng xét xử áp dụng cho bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 91, Điều 101 Bộ luật Hình sự năm 2015 để xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo như đề nghị của người bào chữa cho bị cáo tại phiên toà cũng đảm bảo tính giáo dục bị cáo và phù hợp pháp luật.

Từ nhận định và căn cứ trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng hình phạt tương xứng, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

[5] Về dân sự: Bị cáo đã bồi thường số tiền 3.000.000 đồng cho anh Phước, tại phiên toà anh Phước và người đại diện hợp pháp của anh Phước không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Vật chứng gây án cần tịch thu tiêu huỷ là 01 (một) lưỡi dao kéo bằng kim loại màu trắng dài 12,5cm, bề rộng 1,5m, có mũi nhọn và 01(một) cán kéo bằng nhựa màu đỏ có tay cầm hình dạng chưa xác định, kích thước 10,5 cm x 3,5cm (đặc điểm vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan điều tra Công an thành phố Huế và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Huế).

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đoàn Văn Trung D phạm tội “Cố ý gây thương tích” Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 91, Điều 101 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Đoàn Văn Trung D 10 (mười) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự 2015, Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự;

- Tịch thu tiêu huỷ 01 (một) lưỡi dao kéo bằng kim loại màu trắng dài 12,5cm, bề rộng 1,5m, có mũi nhọn và 01(một) cán kéo bằng nhựa màu đỏ có tay cầm hình dạng chưa xác định, kích thước 10,5 cm x 3,5cm (đặc điểm vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan điều tra Công an thành phố Huế và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Huế, ngày 31/8/2021).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Đoàn Văn Trung D phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Do bị cáo là người chưa thành niên nên người đại diện hợp pháp của bị cáo phải nộp thay bị cáo.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 215/2021/HS-ST

Số hiệu:215/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Huế - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về