Bản án về tội cố ý gây thương tích số 21/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ CHÂU - TỈNH NGHỆ AN

BN ÁN 21/2022/HSST NGÀY 18/04/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH 

Ngày 18/4/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 20/2022/TLST-HS ngày  10 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 31/2022/QĐXXST- HS ngày 05 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo: Lương Văn Ph, tên gọi khác: Không; Sinh năm: 1971 tại huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Bản Đ1,  xã CP, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 7/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch:

Việt Nam; Con ông: Lương Văn T và bà Lương Thị T (Đều đã chết); Có vợ là  Vang Thị D và 03 con; Tiền án - Tiền sự: Chưa có; Bị tạm giam từ ngày 29/3/2022  cho đến nay. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang. Trợ giúp viên  pháp lý. Chi nhánh số 2 - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt.

Bị hại: Ông Bùi Giang Ch. Sinh năm 1962. Trú tại: Bản Đ1, xã CP, huyện  Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Nguyễn Thị Th. Sinh năm:

1980. Trú tại: Bản Đ1, xã CP, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 18 giờ ngày 08/10/2021, Lương Văn Ph đi uống rượu về và khi đi qua quán của chị Nguyễn Thị Th thì gặp ông Bùi Giang Ch. Do là người quen biết nên ông Ch đã lại bắt chuyện với Ph. Cả hai cùng nhau nói chuyện một lúc thì xảy ra mâu thuẫn, xích mích và xô đẩy nhau trước quán. Sau đó thì Ph đi vào ngồi trong quán của chị Th còn ông Ch đứng ở lề đường ngay trước quán. Ngồi được một lúc thì Ph đi đến vị trí cất dao của nhà chị Th lấy một con dao dài khoảng 50cm đi về phía ông Ch và gọi ông Ch. Khi ông Ch quay người lại thì bị Ph dùng dao chém một nhát theo hướng từ trên xuống dưới trúng vào mỏm vai trái gây ra vết thương hở, chảy nhiều máu. Ông Ch tay ôm vai, hơi khom cúi   người để xem vết thương thì bị Ph dùng sống dao chém tiếp một nhát trúng vào phần lưng bên phải gây ra vết thương xây xát da, rỉ máu. Sau đó thì Ph cùng với ông Ch vật lộn với nhau ở lề đường. Một lúc sau thì người dân xung quanh đến can ngăn, lấy con dao từ tay Ph và tách hai người ra. Do bị thương, chảy nhiều máu nên ông Ch đã được đưa đi điều trị tại Bệnh viện huyện Quỳ Châu. Còn Ph do say rượu nên đã nằm ngủ tại chỗ đến khoảng 20 giờ cùng ngày thì đi về nhà.

Tại Biên bản xem xét dấu vết trên thân thể lập vào hồi 20 giờ 10 phút ngày  08/10/2021 đối với ông Bùi Giang Ch thể hiện:

- Một vết thương hở rách da ở vai trái, kích thước (0,5x6)cm, bờ mép sắc  gọn, có chảy máu.

- Một vết thương xây xát da tại vùng lưng bên phải, kích thước 7cm, sưng  nề, bầm tím, đau nhức, có rỉ máu.

- Một vết thương xây xát da vùng đầu gối bên phải, kích thước (4x7)cm, rỉ   máu.

- Một vết thương xây xát da vùng cẳng tay bên phải, kích thước (0,7x7)cm,   có rỉ máu.

Tại bản Kết luận giảm định pháp y về thương tích số 341/TTPY ngày  02/11/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An đối với thương tích của ông Bùi  Giang Ch kết luận:

- Một sẹo vết thương phần mềm mỏm vai cùng vai bên trái kích thước trung  bình, không ảnh hưởng đến chức năng có tỷ lệ 02%.

- Một sẹo vết thương phần mềm lưng bên phải kích thước nhỏ, không ảnh hưởng đến chức năng có tỷ lệ 01%.

- Cẳng tay bên phải, gối bên phải không có dấu vết tổn thương, không để lại di chứng có tỷ lệ 0%.

- Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 03%.

Trong quá trình xô xát, đánh nhau thì ông Bùi Giang Ch có gây ra cho  Lương Văn Ph một số thương tích. Tuy nhiên, ngày 29/11/2021, Lương Văn Ph đã có đơn từ chối giám định thương tích với lý do các vết thương trên có thể của Ph  chỉ là xây xát da, không đáng kể.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Châu đã thu giữ tại chị Nguyễn Thị Th 01 con dao dài 50cm. Đây là con dao mà Lương Văn Ph đã  dùng gây thương tích cho ông Bùi Giang Ch.

Ông Bùi Giang Ch trình bày như nội dung đã nêu. Sau khi sự việc xảy ra thì  ông Ch đã có đơn đề nghị cơ quan điều tra khởi tố vụ án. Quá trình điều tra, ông  Bùi Giang Ch đề nghị buộc Lương Văn Ph phải bồi thường cho ông số tiền  5.000.000đ (Năm triệu đồng).

Chị Nguyễn Thị Th trình bày như nội dung đã nêu. Sau khi Ph sử dụng con  dao của gia đình chị để gây thương tích cho ông Ch thì chị Th đã cất con dao và sau đó đã giao nộp cho cơ quan điều tra. Vì hiện nay con dao đã cũ, không còn giá trị sử dụng nên chị không đề nghị nhận lại con dao này.

Cáo  trạng  số  24/CT-VKS-HS  ngày 08/3/2022,  Viện  kiểm sát  nhân  dân huyện Quỳ Châu đã quyết định truy tố Lương Văn Ph về tội “Cố ý gây thương  tích” theo quy định tại các điểm a, i khoản 1 Điều 134 BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện VKS thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên quan  điểm truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như nội dung Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng quy định tại các điểm a, i khoản 1 Điều 134; các  điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS. Xử phạt bị cáo từ 06 tháng đến 09  tháng tù. Buộc bị cáo bồi thường cho người bị hại với số tiền 5.000.000đ. Trả lại con dao dài 50cm cho chị Nguyễn Thị Th và buộc bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định..

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Nhất trí với tội danh và điều luật như viện dẫn của đại diện Viện kiểm sát. Đề nghị không áp dụng tình tiết định khung  “Phạm tội có tính chất côn đồ” theo điểm i khoản 1 Điều 134 BLHS đối với bị cáo. Đề nghị áp dụng Điều 54 BLHS và xử phạt bị cáo mức án từ 03 đến 06 tháng tù.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung truy tố của Cáo trạng và không có ý kiến gì trong phần tranh luận. Bị cáo đề  nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

[1.1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng  của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong giai đoạn điều tra, truy tố đã thực hiện về cơ bản đều hợp pháp.

Quá trình điều tra, truy tố đã không thu thập đầy đủ các tài liệu, chứng cứ liên quan đến phần bồi thường dân sự dẫn đến việc không có căn cứ để giải quyết  phần yêu cầu bồi thường của bị hại. Tuy nhiên, trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, cơ quan điều tra đã thu thập theo yêu cầu của Tòa án. Qua vụ án này, đề nghị cơ quan  điều tra Công an huyện Quỳ Châu và Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Châu cần nâng cao hơn nữa việc xác định các loại tài liệu chứng cứ cần thu thập, xác minh để đảm bảo giải quyết đầy đủ, triệt để vụ án đúng theo quy định của pháp luật.

[1.2] Về sự vắng mặt của ông Bùi Giang Ch và chị Nguyễn Thị Th. Trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai của ông Ch và chị Th. Xét thấy việc vắng mặt không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án và tại phiên tòa đã công bố lời khai của ông Ch và chị Th. Căn cứ Điều 292 BLTTHS, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử  ông Bùi Giang Ch và chị Nguyễn Thị Th.

[2] Về nội dung:

[2.1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như sau: Vào khoảng 18 giờ, ngày 08/10/20201 tại khu vực lề đường trước cửa quán nước của chị Nguyễn Thị Th, do bực tực nhất thời khi xảy ra cãi vã với nhau nên Lương Văn Ph đã có hành vi dùng 01 con dao chém 02 nhát vào người ông Bùi Giang Ch. Do bị đánh nên ông Ch bị đa chấn thương và có tỷ lệ thương tích là  03%.

Thấy rằng lời khai của bị cáo tại phiên tòa và trong quá trình điều tra là thống nhất với nhau, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được xem xét, thẩm tra tại phiên tòa. Mặc dù thương tích của bị hại là 03% nhưng bị cáo đã “Dùng … hung khí nguy hiểm” gây nên thương tích cho ông Bùi Giang Ch. Ngoài ra, chỉ vì xích mích nhỏ   mà vô cớ gây thương tích cho người khác. Do đó, bị cáo phạm tội còn có tình tiết định khung “Phạm tội có tính chất côn đồ” theo điểm i khoản 1 Điều 134 BLHS. Như vậy, việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Châu truy tố Lương Văn Ph về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại các điểm a, i khoản 1 Điều 134 là đúng theo quy định của pháp luật.

[2.2] ] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm vào khách thể quan trọng được pháp luật bảo vệ đó là sức khỏe của  người khác. Chỉ vì một xích mích nhỏ đã gây thương tích cho người khác. Điều  này thể hiện ý thức coi thường pháp luật của bị cáo, gây tâm lý bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân. Vì vậy, cần phải xử phạt nghiêm và lên cho bị cáo một mức hình phạt tương xứng nhằm răn đe, cải tạo giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành  khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Đây là lần đầu phạm tội và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 BLHS để xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[2.3] Về trách nhiệm dân sự: Ông Bùi Giang Ch sau khi bị chém gây thương tích đã đi điều trị và chi phí phục hồi sức khỏe tại Bệnh viện huyện Quỳ Châu  trong thời hạn 07 ngày (từ ngày 08 đến ngày 15/10/2021). Theo Biên bản ghi lời khai lập ngày 15/4/2022, ông Ch yêu cầu cụ thể như sau: Tiền ngày công lao động bị mất của ông Châu và người chăm sóc trong thời gian nằm viện - 14 ngày x  200.000đ/ngày = 2.800.000đ; Tiền ngày công lao động của ông Châu trong thời gian nghỉ dưỡng - 07 ngày x 200.000đ/ngày = 1.400.000đ; Chi phí bồi dưỡng sức  khỏe - 600.000đ và tiền viện phí 200.000đ. Tổng cộng, ông Ch yêu cầu Lương Văn  Ph bồi thường số tiền 5.000.000đ (Năm triệu đồng). Xét thấy yêu cầu của ông Bùi  Giang Ch là có cơ sở và cần được chấp nhận.

[2.4] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 con dao mà Lương Văn Ph đã sử dụng để chém ông Bùi Giang Ch. Đây là tài sản của chị Nguyễn Thị Th. Quá trình điều tra, chị Th không đề nghị được nhận lại con dao. Xét thấy, đây là vật chứng đã cũ và không còn giá trị sử dụng. Cần tịch thu tiêu hủy.

[3] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí HSST và án phí DSST theo quy   định.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào các điểm a, i khoản 1 Điều 134; các điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt Lương Văn Ph 06 (Sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 29/3/2022.

- Căn cứ Điều 48 BLHS. Các Điều 584, 585, 590 BLDS. Buộc Lương Văn  Ph phải có nghĩa vụ bồi thường cho ông Bùi Giang Châu số tiền 5.000.000đ (Năm triệu đồng).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người bị thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

- Căn cứ Điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy 01 con dao. (Có đặc điểm như mô tả theo Biên bản giao nhận vật chứng được lập vào hồi 10 giờ 30 phút ngày 09/3/2022 giữa cơ quan điều tra và chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳ Châu).

- Căn cứ vào điều 136 BLTTHS và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14.

Buộc Lương Văn Ph phải chịu 200.000đ án phí HSST và 300.000đ án phí DSST.

- Bị cáo được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Ông Bùi Giang Ch và chị Nguyễn Thị Th được  quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ  ngày nhận được Bản án hoặc niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 21/2022/HSST

Số hiệu:21/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về