Bản án về tội cố ý gây thương tích số 21/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 21/2022/HS-PT NGÀY 14/09/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 14 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai xét xử kín vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 28/2022/TLPT-HS ngày 03/8/2022 đối với bị cáo Ma Seo L, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2022/HS-ST ngày 01/7/2022 của Tòa án nhân dân huyện BH, tỉnh Lào Cai.

- Bị cáo bị kháng cáo:

Ma Seo L (Tên gọi khác: Không) - Sinh ngày 01 tháng 10 năm 1997 tại xã LP, huyện BH, tỉnh Lào Cai.

Nơi ĐKHKTT: Thôn LP, xã LP, huyện BH, tỉnh Lào Cai. Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ học vấn: 12/12. Dân tộc: Mông; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Ma Seo S và bà Vàng Thị S1 (đã chết). Bị cáo có vợ là Giàng Thị X và có 01 con sinh năm 2018.

Tiền án: Không; Tiền sự: Không. Nhân thân: Tốt.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 13/4/2022, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Bị hại: Anh Ma Seo C, nơi cư trú: Thôn LP, xã LP, huyện BH, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Đỗ Thị N, Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người phiên dịch: Bà Giàng Thị P. Địa chỉ: Số 007 phố TT, phường CL, thành phố LC, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ma Seo L sau khi xem ứng dụng youtube về cách chế tạo súng bắn đạn bi trong điện thoại di động đã ra chợ LP mua một số dụng cụ về để chế tạo súng với mục đích sử dụng để bắn chim. L lấy 01 thanh gỗ xoan chế tạo thành hình báng súng, lắp các ống nhựa, bộ phận đánh lửa bếp ga để chế tạo được khẩu súng dài 1,43 mét, phần thân súng bằng gỗ dài 98cm, rộng nhất 7cm, dày 02cm, nòng súng dài 1,07mét, đường kính 01cm. Chế tạo xong khẩu súng L mang ra sau nhà tra đạn bắn thử vào bờ ruộng thì thấy súng nổ, đạn găm vào bờ ruộng sâu khoảng 3cm. Những ngày tiếp theo L sử dụng súng đi săn bắn chim và đã bắn được 04 con chim ở khoảng cách 2 mét đến 3 mét.

Khoảng 16 giờ ngày 01/01/2022, L mang khẩu súng tự chế đi rủ Ma Seo C (em họ) ở cùng thôn đi bắn chim. L và C đi đến khu vực đồi nương của gia đình ông Ma Seo N ở thôn LP, xã LP thì thấy Ma Seo C1 (em họ) ở cùng thôn đang làm nương trên đồi cách L và C khoảng 100 mét. Lúc này do muốn thử xem khẩu súng có bắn tới chỗ C1 hay không, nên L gọi và bảo C1 “Mày đứng đấy xem tao bắn có tới chỗ mày không”, nghĩ là L trêu đùa nên C1 trả lời “. Sau đó L đứng thẳng người, chân phải bước lên một bước, hai tay cầm vào báng súng, ngón trỏ tay trái đặt vào phần cò súng, giơ súng lên ngang ngực hướng nòng súng về phía C1 bóp cò, súng nổ đạn trúng vào bên mắt phải của C1, do bị trúng đạn nên C1 dùng tay ôm mắt, nằm xuống đất kêu la. Thấy vậy L và C chạy đến nơi thấy mắt bên phải của C1 chảy nhiều máu. L và C đưa C1 xuống đường thì gặp Ma Seo G, mọi người đã cùng nhau đưa Chính đi Bệnh viện đa khoa huyện BH cấp cứu, điều trị đến ngày 10 tháng 01 năm 2022 thì ra viện.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 13/TgT, ngày 20/01/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Lào Cai kết luận thương tích của Ma Seo C1: Mắt phải đã bỏ nhãn cầu, lắp mắt giả. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 51% (năm mươi mốt phần trăm). Cơ chế chấn thương là chấn thương trực tiếp. Vật gây thương tích: Hỏa khí.

Tại bản kết luận giám định số 201/C09-P3 ngày 28/01/2022 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an: Kết luận 01 khẩu súng dài 1,43 mét gửi giám định là súng bắn đạn bi, là vũ khí có tính năng tác dụng tương tự như súng săn, không phải vũ khí quân dụng.

Tại bản kết luận giám định số 1259/KL-KTHS ngày 31/3/2022 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an: Kết luận sử dụng khẩu súng gửi giám định bắn đạn ở khoảng cách đến 25 mét vào cơ thể người gây tử vong. Ở khoảng cách từ 85 mét trở lên, sử dụng khẩu súng trên bắn đạn vào cơ thể người gây thương tích Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2022/HS-ST ngày 01/7/2022 của Tòa án nhân dân huyện BH, tỉnh Lào Cai đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Ma Seo L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Ma Seo L 06 (Sáu) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt 13 tháng 4 năm 2022.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, tuyên án phí, quyền kháng cáo theo quy định.

Ngày 13/7/2022, bị cáo Ma Seo L kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Ma Seo L giữ nguyên nội dung kháng cáo, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai phát biểu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ma Seo L, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 07/2022/HS-ST ngày 01/7/2022 của Tòa án nhân dân huyện BH, tỉnh Lào Cai về phần hình phạt đối với bị cáo Ma Seo L.

Người bào chữa cho bị cáo Ma Seo L phát biểu quan điểm bào chữa và đề nghị HĐXX điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng Hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ma Seo L, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, bị hại, người bào chữa cho bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, xác định các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo Tại phiên tòa, bị cáo Ma Seo L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác đã có trong hồ sơ. Do đó đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 16 giờ ngày 01/01/2022, vì muốn xem chiếc súng bắn đạn bi tự chế có bắn được xa không, L đã hỏi ý kiến anh Ma Seo C về việc dùng súng bắn thử về phía anh C. Sau khi được anh C đồng ý, Ma Seo L đã giơ súng lên ngang ngực hướng nòng súng về phía C rồi bóp cò súng. Hậu quả đạn bắn trúng mắt phải của anh C, mức tổn hại sức khỏe là 51%. Do đó hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2022/HS-ST ngày 01/7/2022 của Tòa án nhân dân huyện BH, tỉnh Lào Cai xử phạt bị cáo Ma Seo L về tội Cố ý gây thương tíchtheo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Bị cáo Ma Seo L là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho bị hại, bản thân bị hại cũng có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hoàn cảnh gia đình của bị cáo rất khó khăn, mẹ bị cáo đã chết, hiện bị cáo đang ở cùng với bố và người anh trai bị thiểu năng trí tuệ, bị cáo phải nuôi con nhỏ vì vợ bỏ đi khỏi địa phương. Ngoài ra, ngày 08/3/2022, bị cáo đã có hành vi cứu giúp hai học sinh bị thương do gặp tai nạn và quá trình sinh sống tại địa phương bị cáo luôn chấp hành tốt pháp luật. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét về nhân thân, hoàn cảnh gia đình của bị cáo, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nói trên khi quyết định hình phạt đối với bị cáo. Quá trình xét xử phúc thẩm bị cáo không cung cấp được tài liệu, chứng cứ mới. Tuy nhiên Hội đồng xét xử xét thấy, bản thân bị cáo là người dân tộc thiểu số, sự hiểu biết pháp luật và nhận thức về cuộc sống còn nhiều hạn chế, ngay sau khi bị cáo gây thương tích cho bị hại, bị cáo đã trực tiếp cõng bị hại từ trên đồi xuống đường, dùng xe máy đưa bị hại đi bệnh viện cấp cứu và cùng gia đình chăm sóc bị hại trong suốt thời gian điều trị, chi trả đầy đủ chi phí khám chữa bệnh. Điều này thể hiện bị cáo đã có những hành động tích cực nhằm làm giảm bớt tác hại của tội phạm, cho thấy bị cáo không mong muốn hậu quả xảy ra. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Việc Tòa án cấp sơ thẩm không áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự này cho bị cáo là thiết sót.

Đối với quan điểm của VKSND tỉnh Lào Cai tại phiên tòa, HĐXX xét thấy không có căn cứ chấp nhận. Đối với ý kiến của người bào chữa, xét thấy phù hợp, có căn cứ chấp nhận.

Từ những phân tích trên, xét thấy mức hình phạt cấp sơ thẩm quyết định đối với bị cáo là quá cao, chưa thể hiện được sự khoan hồng của pháp luât. Vì vậy cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ma Seo L, giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo là phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội của bị cáo, phù hợp với các đặc điểm nhân thân của bị cáo và thể hiện tính khoan hồng, nhân đạo của pháp luật.

[4] Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo Ma Se L không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng Hình sự:

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ma Seo L, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2022/HS-ST ngày 01/7/2022 của Tòa án nhân dân huyện BH, tỉnh Lào Cai về phần hình phạt đối với bị cáo Ma Seo L như sau:

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134, điểm a, b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Ma Seo L 05 (năm) tù về tội Cố ý gây thương tích. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam ngày 13/4/2022.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Ma Seo L không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Trưng hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

561
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 21/2022/HS-PT

Số hiệu:21/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về