Bản án về tội cố ý gây thương tích số 21/2022/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 21/2022/HS-PT NGÀY 06/04/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 06 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Nam Định xét xử công khai phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 132/2021/TLPT-HS ngày 27 tháng 12 năm 2021 do có kháng cáo của bị cáo và bị hại đối với bản án hình sự sơ thẩm số 83/2021/HS-ST ngày 23 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Phan Hữu T; sinh năm 1992; Nơi cư trú: Xóm 4, xã Q, huyện H, tỉnh Nam Định; Trình độ văn hóa: 9/12; Nghề nghiệp: Tự do; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Đảng phái: Không; Giới tính: Nam; Con ông Phan Văn Tr, sinh năm 1970; Con bà Đặng Thị T, sinh năm 1970; Có vợ là Lê Thị H, sinh năm 1993 và 04 con, con lớn nhất sinh năm 2015, con nhỏ nhất sinh năm 2021. Tiền án: Không. Tiền sự: Ngày 02/02/2021, bị Công an xã Hải Lý, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền 200.000 đồng về hành vi gây mất trật tự khu dân cư. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Hiện tại ngoại.

Bị hại có kháng cáo:

Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1972; nơi cư trú: Xóm 5, xã Q, huyện H, tỉnh Nam Định;

Tại phiên tòa bị cáo T có mặt, bà H vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ông Phan Văn Tr và ông Phan Văn N là anh em ruột. Năm 1991, ông Tr và ông N, cùng anh em trong gia đình thống nhất chia đất của bố mẹ để lại cho, phần ông N được chia là 300m² và phần ông Tr được chia là 380m². Vợ chồng ông Tr sinh sống tại xóm 4, xã Q. Ông N và vợ là Nguyễn Thị H đã mượn phần đất của ông Tr để sử dụng. Bị cáo Phan Hữu T là con trai của ông Trang, được bố mẹ đẻ là ông Phan Văn Tr và bà Đặng Thị T cho thửa đất diện tích 380m² ông N, bà H đang mượn sử dụng. Tháng 11/2020, bị cáo T có nguyện vọng chuyển nhượng thửa đất trên cho người khác nên nhiều lần đã yêu cầu ông N, bà H trả mặt bằng đất để bàn giao đất cho người nhận chuyển nhượng, nhưng ông N, bà H không thu dọn tài sản và trả lại mặt bằng cho gia đình bị cáo T, và nói với người mua mảnh đất trên là đất của gia đình bà H để gia đình bị cáo không bán được đất và khi gia đình bị cáo muốn thế chấp đất cho ngân hàng để vay vốn làm ăn thì bà H nói với ngân hàng là đất của bà H nên ngân hàng không cho gia đình bị cáo T vay vốn. Hai bên gia đình vì thế xảy ra mâu thuẫn. Gia đình bị cáo Tr đã làm đơn xuống Ủy ban nhân dân xã Q và chính quyền cơ sở xóm yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai và yêu cầu gia đình bà H, ông N thu dọn mặt bằng và trả lại đất cho gia đình bị cáo, gia đình bà H đã cam kết thu dọn mặt bằng trả cho gia đình bị cáo nhưng không thực hiện như cam kết. Khoảng 08 giờ ngày 24/5/2021, Phan Hữu T thuê máy múc đến san lấp mặt bằng đất của mình để chuyển nhượng cho người khác thì bà H không đồng ý, dùng điện thoại quay video hình ảnh bị cáo T. Phát hiện ra mình đang bị quay video T chửi bà Hằng “ĐM mày, tao nhổ hết răng nhà mày, mày gọi thằng chồng mày về đây tao nói chuyện, tao không nói chuyện với mày” và đuổi không cho bà H đứng ở phần đất của mình nữa. Bà H nói “Tao nhớ mặt mày” và đi vào nhà chị Lương Thị B, ở cạnh nhà và tiếp tục dùng điện thoại quay video, Triều tiếp tục chửi bà H và nhặt 02 viên gạch vỡ có kích thước mỗi viên khoảng (10x8x5)cm ở vệ đường bê tông chạy vào nhà chị B, mục đích để đe dọa không cho bà H quay video. Bà H bỏ chạy vào phòng khách nhà chị B thì bị T đuổi kịp, T ném 01 viên gạch xuống nền nhà chị B và dùng cánh tay trái ghì bà H, ép bà H vào tường nhà của chị B, tay phải cầm viên gạch vỡ còn lại ấn vào cạnh miệng bà H và nói “ĐM mày, con đĩ, tao giết chết mày bây giờ, đất nhà tao đấy mày nhớ chưa, nhớ chưa” làm môi của bà H bị chảy máu. Lúc này, quần chúng nhân dân vào can ngăn và lực lượng Công an xã đến đưa T và bà H về Ủy ban nhân dân xã làm việc.

Hâu qua: Bà H bị 01 vết thương nhỏ ở phần môi dưới, được gia đình đưa đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện H từ 16 giờ ngày 24/5/2021 đến ngày 26/5/2021.

Quá trình điều tra, T đã tự nguyện bồi thường số tiền 5.000.000 đồng để khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho bà H, tuy nhiên bà H không nhận số tiền trên mà đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại bản kết luận giám định p háp y về thương tích số 148/21/TgT ngay 03/6/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Nam Định kết luận : Tỷ lệ tổn thương cơ thê do thương tich gây nên hiên tai cua bà Nguy ễn Thị Hằng la 3%; cơ chê hinh thành vết thương: Vât cưng co cạnh tác động gây thương tích.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Phan Hữu T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và tỏ ra ăn năn hối cải.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 83/2021/HS-ST ngày 23 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Hải Hậu đã quyết định:

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 134; các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố bị cáo Phan Hữu T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Phan Hữu T 03 (ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày đi chấp hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo và bị hại.

Ngày 05/12/2021 bị hại Nguyễn Thị H kháng cáo đề nghị hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Ngày 06/12/2021 bị cáo Phan Hữu T kháng cáo xin được cải tạo tại địa phương.

Đến ngày 05/4/2022 bà Nguyễn Thị H làm đơn xin rút yêu cầu khởi tố vụ án đối với Phan Hữu Triều về tội “Cố ý gây thương tích” và rút đơn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm của tòa án nhân dân huyện Hải Hậu.

Tại phiên toà phúc thẩm: Bị cáo Phan Hữu T tự nguyện rút đơn kháng cáo.

Đại diện VKSND tỉnh Nam Định phát biểu quan điểm: Ngày 05/4/2022 bà Nguyễn Thị H làm đơn xin rút yêu cầu khởi tố vụ án đối với Phan Hữu T về tội “Cố ý gây thương tích” và rút đơn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm của tòa án nhân dân huyện Hải Hậu. Tại phiên toà phúc thẩm hôm nay bị cáo Phan Hữu T tự nguyện rút đơn kháng cáo. Xét thấy việc xin rút đơn của bà Nguyễn Thị H và bị cáo Phan Hải T là hoàn toàn tự nguyện. Do vậy đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ khoản 2 Điều 155; Điều 359 Bộ luật Tố tụng Hình sự, hủy bản án sơ thẩm số 83/2021/HSST ngày 23/11/2021 của Tòa án nhân dân huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định và đình chỉ giải quyết vụ án đối với bị cáo Phan Hữu T.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục: Ngày 05/4/2022 bà Nguyễn Thị H làm đơn xin rút yêu cầu khởi tố vụ án đối với Phan Hữu T về tội “Cố ý gây thương tích” và rút đơn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm của tòa án nhân dân huyện Hải Hậu. Tại phiên toà phúc thẩm hôm nay bị cáo Phan Hữu T tự nguyện rút đơn kháng cáo. Xét thấy việc xin rút đơn của bà Nguyễn Thị H và bị cáo Phan Hữu T là hoàn toàn tự nguyện. Do vậy, căn cứ Điều 348 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử đình chỉ việc xét xử phúc thẩm đối với vụ án.

[2] Xét đơn xin rút yêu cầu khởi tố vụ án đối với Phan Hữu T về tội “Cố ý gây thương tích” của bị hại là bà Nguyễn Thị H. Hội đồng xét xử nhận thấy: Giữa người bị hại và bị cáo có mối quan hệ gia đình; cụ thể bà Nguyễn Thị H là bác dâu của bị cáo Triều, sự việc xảy ra là do tức giận nhất thời. Bị cáo Phan Hữu T phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tại phiên tòa có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đối với bị hại Nguyễn Thị H sau khi được bị cáo T chủ động xin lỗi và bồi thường thiệt hại đã có đơn đề nghị rút yêu cầu khởi tố vụ án, đề nghị đình chỉ giải quyết vụ án và không xử lý hình sự đối với T. Xét thấy đơn đề nghị của bị hại viết trong điều kiện sức khỏe tỉnh táo, nhận thức tốt và hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc, trái ý muốn và có xác nhận của chính quyền địa phương. Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ khoản 2 Điều 155, Điều 359 Bộ luật tố tụng hình sự và căn cứ Công văn hướng dẫn số 254/TANDTC-PC ngày 26/11/2018 của Tòa án nhân dân tối cao để tuyên hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án đối với bị cáo T. Việc hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án do người đã yêu cầu khởi tố vụ án hình sự rút yêu cầu, là tình tiết mới tại giai đoạn xét xử phúc thẩm, không phải do lỗi của Tòa án cấp sơ thẩm.

[3] Từ nhận định trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần hủy bản án sơ thẩm đối với bị cáo Phan Hữu T và đình chỉ vụ án.

[4] Về án phí: Căn cứ khoản 3 Điều 136 BLTTHS năm 2015 và điểm b khoản 1; điểm f khoản 2 Điều 23 Nghị Quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về mức thu, miễn, giảm , thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án:

Bị cáo Phan Hữu T không phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm và tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Buộc bà Nguyễn Thị H phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên: Căn cứ khoản 2 Điều 155; Điều 359 Bộ luật tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

1. Hủy bản án hình sự sơ thẩm số 83/2021/HS-ST ngày 23/11/2021 của Toà án nhân dân huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định và đình chỉ giải quyết vụ án đối với bị cáo Phan Hữu T về tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 3 Điều 136 BLTTHS năm 2015 và điểm b khoản 1; điểm f khoản 2 Điều 23 Nghị Quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về mức thu, miễn, giảm , thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án:

Bị cáo Phan Hữu T không phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm và tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Buộc bà Nguyễn Thị H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

292
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 21/2022/HS-PT

Số hiệu:21/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về