Bản án về tội cố ý gây thương tích số 20/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC HÀ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 20/HSST NGÀY 01/07/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 01 tháng 7 năm 2022 tại điểm cầu trung tâm phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh kết nối với điểm cầu thành phần tại Trại tạm giam Công an tỉnh hà Tĩnh đưa ra xét xử sơ thẩm trực tuyến công khai vụ án hình sự thụ lý số 28/2022/TLST-HS ngày 14 tháng 06 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 19/2022/HSST-QĐ ngày 17/6/2022 đối với bị cáo:

MAI TRỌNG L; Sinh ngày 20/6/1968 tại xã H, huyện L, tỉnh H; Nơi đăng ký HKTT: thôn Q, xã H, huyện L, tỉnh H; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 05/12; Con ông: Mai Đình T (Đã chết); Con bà: Trịnh Thị Đ; (Đã chết); Anh chị em ruột: có 06 người; Bị cáo là con thứ năm; Vợ: Nguyễn Thị L, Sinh năm 1970, Nghề nghiệp: Làm ruộng, Hiện trú tại thôn Q, xã H, huyện L, tỉnh H; Con: Có 03 người (Con lớn sinh năm 1991, con nhỏ sinh năm 1997); Tiền án, tiền sự: Không; Tạm giữ, tạm giam: Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/5/2022 đến nay.

Có mặt tại phiên tòa Đại diện gia đình người bị hại: Ông Hồ Văn T, Sinh năm 1956; Nơi cư trú: Thôn Đ, xã H, huyện L, tỉnh H. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Quan hệ với người bị hại là: Cha đẻ. Có mặt tại phiên tòa

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Mai Văn L, sinh năm 1991; Nơi cư trú: Thôn Q, xã H, huyện L, tỉnh H; Nghề nghiệp: Lao động tự do. Có mặt tại phiên tòa

Người làm chứng: Ông Nguyễn T; Sinh năm 1960; Nơi cư trú: Thôn T, xã H, huyện L, tỉnh H. Nghề nghiệp: Làm ruộng. Có mặt tại phiên tòa

Ông Nguyễn Văn H; Sinh năm 1957; Nơi cư trú: Thôn T, xã B, huyện L, tỉnh H. Nghề nghiệp: Hưu trí. Có mặt tại phiên tòa

- Người tham gia tố tụng khác: Ông Nguyễn Văn T. Cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh, hỗ trợ phiên tòa tại điểm cầu thành phần. Có mặt tại điểm cầu thành phần

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối 11/5/2022, tại nhà Nguyễn Văn T tổ chức đám vui để anh T lấy vợ nên có nhiều người ở trong xã đến tham dự. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày gia đình anh T dọn cháo ra để mời mọi người ăn uống. Trong quá trình ăn uống, Hồ Văn Đ say rượu, trên tay có cầm 01 chai rượu đi các bàn ăn chỉ trỏ lung tung. Thấy vậy, Mai Trọng L đi lại lấy chai rượu trên tay Đ rồi bảo Đ đi về nhưng Đ không nghe nên L dùng tay đẩy sau lưng đuổi Đ ra khỏi đám. Khi ra đến đường bê tông sát vườn nhà ông Trần Văn H, Đ không đi về mà quay lại đám cưới, vừa đi vừa chửi đồng thời dùng chân đá về phía L nhưng không trúng. Thấy vậy, L bảo Đ về đi và dùng tay trái xô đẩy vào vai làm Đ ngã ngửa về phía sau đập đầu xuống mặt đường bê tông dẫn đến bị thương chảy máu ở phía sau đầu nên được mọi người đưa đến trạm xá xã H, huyện L băng bó vết thương rồi đưa Đ về nhà ở thôn Đ, xã H, huyện L để theo dõi. Đến 03 giờ ngày 12/5/2022 Long quay lại nhà Đ thì thấy tình trạng của Đ hôn mê nên L gọi xe taxi cùng với con trai là Mai Văn L chở Đ vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để cấp cứu. Đến 07 giờ ngày 12/5/2022, Đ được đưa về nhà. Đến 09 giờ 30 phút ngày 12/5/2022 Đ được đưa đến bệnh viện Việt Đức, Hà Nội để tiếp tục cấp cứu và điều trị nhưng không thể cứu chữa được nên được chở về nhà ở xã H, huyện L đến 02 giờ ngày 13/5/2022 thì Hồ Văn Đ tử vong.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Mai Trọng L đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại bản Cáo trạng số 28/CT-VKSLH ngày 13 tháng 6 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 4 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện VKSND huyện Lộc Hà đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng điểm a khoản 4 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Bộ luật Hình sự xử phạt Mai Trọng L từ 05 năm đến 06 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 12/5/2022.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Người bị hại đã được bồi thường đầy đủ, không yêu cầu gì thêm nên đề nghị Tòa miễn xét Đề nghị HĐXX xem xét áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tiêu hủy 01 (một) đôi dép nhựa màu xanh, loại dép tổ ong, chiều dài 24cm, rộng 08cm đã qua sử dụng và 01 (một) mũ lưỡi trai màu đen, có thêu chữ YANKESS đã qua sử dụng.

Bị cáo: Không tranh luận gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng. người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

2. Lời khai của bị cáo tại phiên toà hôm nay phù hợp với lời khai của đại diện gia đình người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu khác thu thập có được trong hồ sơ vụ án cho thấy: Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 11/5/2022, tại đoạn đường bê tông sát vườn nhà ông Trần Văn H ở thôn Q, xã H, huyện L, Mai Trọng L đã có hành vi dùng tay xô đẩy vào vai anh Hồ Văn Đ sinh 1983, trú tại thôn Đ, xã H, huyện L làm anh Đ ngã ngửa đập đầu xuống đường bê tông. Hậu quả: Sau khi bị thương, anh Đ được đưa cấp cứu tại các bệnh viện nhưng không cứu chữa được, đến ngày 13/5/2022 thì anh Đ tử vong.

Bản kết luận giám định số 526/KL-KTHS ngày 16/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định: Nguyên nhân chết của anh Hồ Văn Đ là Chấn thương sọ não.

Do đó, HĐXX có đầy đủ các căn cứ để xét xử bị cáo Mai Trọng L về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 4 Điều 134-BLHS như Cáo trạng của VKSND huyện Lộc Hà truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Về tình tiết tăng nặng: Không Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố, xé xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bối thường thiệt hại cho gia đình người bị hại đầy đủ; đại diện gia đình người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, Tòa cần áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xem xét cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật và Điều 54- BLHS xử bị cáo dưới khung hình phạt cũng đủ giáo dục bị cáo.

Tuy nhiên dù được xem xét chiếu cố, Tòa xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ điều kiện để giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội.

3. Về trách nhiệm dân sự: Trong vụ án này, đại diện gia đình người bị hại đã được bồi thường đầy đủ và không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên Tòa miễn xét.

4. Về vật chứng: Trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Hà đã thu giữ: 01 (một) đôi dép nhựa màu xanh, loại dép tổ ong, chiều dài 24cm, rộng 08cm đã qua sử dụng và 01 (một) mũ lưỡi trai màu đen, có thêu chữ YANKESS đã qua sử dụng. Tòa xét thấy các vật chứng này đều không có giá trị sử dụng nên cần áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Mai Trọng L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng điểm a khoản 4 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 - Bộ luật hình sự xử phạt Mai Trọng L 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 12/5/2022.

- Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 01 (một) đôi dép nhựa màu xanh, loại dép tổ ong, chiều dài 24cm, rộng 08cm đã qua sử dụng và 01 (một) mũ lưỡi trai màu đen, có thêu chữ YANKESS đã qua sử dụng (có đặc điểm như biên giao nhận vật chứng).

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136-BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí HSST.

Báo cho cho bị cáo, đại diện gia đình người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

567
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 20/HSST

Số hiệu:20/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về