Bản án về tội cố ý gây thương tích số 207/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 207/2022/HS-ST NGÀY 26/07/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26 tháng 7 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 209/2022/TLST- HS ngày 01 tháng 7 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 225/2022/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm Quốc H, sinh năm 1991, tại tỉnh Cà Mau. Nơi ĐKHKTT: xã K, huyện U , tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hóa (học vấn) 04/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn T và bà Nguyễn Tuyết N; bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt và bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương từ ngày 04/4/2022 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Nguyễn Văn D (V), sinh năm 1982. Địa chỉ: ấp T, xã V, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. (vắng mặt)

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Phạm Văn T, sinh năm 1965. Địa chỉ: xã K, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau (vắng mặt).

- Người làm chứng: Nguyễn Văn K (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 09/02/2020, Phạm Quốc Hải có ăn uống cùng ông Nguyễn Văn D và ông Nguyễn Văn K tại cơ sở trọ số 38/14 khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Sau khi ăn uống xong, H, ông D và ông K đánh bầu cua tôm cá ăn thua bằng tiền tại hành lang của dãy trọ, trong lúc chơi bài giữa H và ông D xảy ra mâu thuẫn cãi nhau, H dùng tay định đánh ông D nhưng được mọi người can ngăn. Bực tức vì việc cãi nhau với ông D, H đi vào phòng trọ của H lấy 01 cái chày bằng gỗ (chày dùng để đâm tiêu) đi ra đánh 01 cái vào mặt của ông D gây thương tích rồi H bỏ trốn. Ông D được người dân đưa đi cấp cứu điều trị thương tích, cùng ngày ông D nộp đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự và giám định thương tích. Đối với vật chứng là một cái chày bằng gỗ loại chày dùng để đâm tiêu, Phạm Quốc H đã vứt bỏ không xác định được vị trí nên không truy tìm được.

Sau khi gây thương tích cho ông D, Phạm Quốc H đã bỏ trốn đến ngày 04/4/2022 H bị bắt theo Lệnh truy nã.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 144/2020/GĐPY ngày 07/4/2020 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Bình Dương kết luận thương tích của ông Nguyễn Văn D như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Vết thương đầu mặt, gãy xương chính mũi đã phẫu thuật nâng xương chính mũi.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 12% (Mười hai phần trăm) theo bảng tỷ lệ tổn thương cơ thể ban hành kèm theo Thông tư số 22/2019/TT- BYT do Bộ y tế ban hành ngày 28/8/2019.

Bản Cáo trạng số 208/CT-VKS-TA ngày 30/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương truy tố Phạm Quốc H về tội Cố ý gây thương tích theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

* Tại phiên tòa:

- Kiểm sát viên giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử giữ nguyên quyết định truy tố như nội dung Cáo trạng và đề nghị căn cứ quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự xử phạt Phạm Quốc H 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù;

Về trách nhiệm dân sự: bị hại đã nhận tiền bồi thường và có yêu cầu bãi nại nên không đặt ra. Về xử lý vật chứng: không.

- Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng theo nội dung Cáo trạng Viện kiểm sát truy tố. Bị cáo không tranh luận, trong lời nói sau cùng bị cáo thể hiện sự ăn năn hối cải, biết lỗi và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm về với gia đình;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị hại Nguyễn Văn D (V) vắng mặt và không có ý kiến, yêu cầu gì, trong quá trình điều tra đã nhận tiền bồi thường và làm đơn xin bãi nại cho bị cáo; người làm chứng vắng mặt. Xét thấy việc vắng mặt không gây trở ngại cho việc xét xử, phù hợp với Điều 292, 293 Bộ luật Tố tụng hình sự nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[2] Về tố tụng: Trong các giai đoạn tố tụng từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc việc truy tố, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cán bộ điều tra, Kiểm sát viên, cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đều thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không khiếu nại, tố cáo về các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[3] Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Quốc H khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, người làm chứng, các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 09/02/2020, tại cơ sở trọ số 38/14 khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, Phạm Quốc H sau khi ăn uống cùng ông Nguyễn Văn D, Nguyễn Văn K và mâu thuẫn trong việc chơi đánh bầu cua tôm cá thắng thua bằng tiền, H đã sử dụng một cái chày bằng gỗ (chày dùng để đâm tiêu) đánh một cái vào mặt của ông Nguyễn Văn D gây thương tích với tỷ lệ 12% (Mười hai phần trăm). Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý gây thương tích”, bị cáo sử dụng chày đâm tiêu là hung khí nguy hiểm gây ra tỷ lệ thương tích cho cho bị hại 12% nên phạm vào điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Bị cáo đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Do vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[4] Hành vi bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ; gây mất an ninh, trật tự tại địa phương nơi xảy ra vụ án; gây tâm lý hoang mang cho người dân. Về nhận thức, bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì hơn thua trong các trò chơi cờ bạc, hung hăng, coi thường pháp luật mà thực hiện hành vi phạm tội, sau khi thực hiện hành vi phạm tội lại bỏ trốn gây khó khăn cho hoạt động điều tra. Do đó, cần có mức hình phạt nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ mà bị cáo đã thực hiện, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có tác động gia đình và ông T (cha của bị cáo) đã bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của bị hại, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 đối với bị cáo.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An đề nghị xử phạt bị cáo mức hình phạt như nêu trên là có căn cứ, phù hợp với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị hại Nguyễn Văn D (V) yêu cầu Phạm Quốc H phải bồi thường thiệt hại với tổng số tiền 12.000.000 đồng chi phí điều trị thương tích, cha của bị cáo là ông Phạm Văn T đã bồi thường xong cho bị hại, bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo và hiện bị hại không yêu cầu gì khác.

Đối với việc ông T thay bị cáo bồi thường cho bị hại, hiện ông T cũng không có ý kiến hay yêu cầu bị cáo nên không xem xét.

[8] Đối với hành vi đánh bạc của Phạm Quốc H, Nguyễn Văn K, Nguyễn Văn D và 03 đối tượng không rõ nhân thân lai lịch, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thuận An đã ra Quyết định tách nguồn tin về tội phạm và phân công Điều tra viên giải quyết nguồn tin về tội phạm để điều tra, xử lý theo quy định là phù hợp.

[9] Về xử lý vật chứng: Không

[10] Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017;

- Điều 136; 292, 293 của Bộ luật Tố tụng Hình sự;

- Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phạm Quốc H phạm tội Cố ý gây thương tích.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Phạm Quốc H 03 (ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 04/4/2022.

3. Về trách nhiệm dân sự: Đã thỏa thuận giải quyết xong.

4. Xử lý vật chứng: Không.

5. Về án phí: Bị cáo Phạm Quốc H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

6. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

60
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 207/2022/HS-ST

Số hiệu:207/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thuận An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về