Bản án về tội cố ý gây thương tích số 20/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ – TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 20/2024/HS-ST NGÀY 29/01/2024 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 01 năm 2024, tại trụ sở Tòa án Nhân dân huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 04/2024/TLST-HS ngày 04 tháng 01 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 04/2024/QĐXXST–HS ngày 04/01/2024 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Công D, giới tính: nam; sinh ngày 25/4/1998 tại Lâm Đồng; hộ khẩu thường trú: số 28 thôn TS, xã N, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: không; Trình độ học vấn: 10/12; Nghề nghiệp: lái xe; con ông: Trần Văn S, sinh năm 1975; con bà: Lò Thị Thùy TR, sinh năm 1976; vợ: Trương Bích N, sinh năm 1991, con: chưa có; anh chị em ruột: có 03 người em, bị cáo là con lớn, nhỏ nhất sinh năm 2003.

Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 29/8/2023 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Đ. Có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: ông Lò Thế NH, sinh năm 1982; địa chỉ: số 12 thôn TS, xã N, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 08/4/2023 sau khi nhậu xong ở ngã ba Cửa rừng thì Lò Thế NH, sinh năm 1982; hộ khẩu thường trú: thôn TS, xã N, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng cùng nhóm bạn của mình gồm Lò Đức H, Lò TS, Lò Hoàng S, Lò Thành Đ, Lương Mạnh H, Lương Thế A và Nguyễn Thành L đến đánh bida tại quán bida của Trần Đình H, sinh năm 1989 tại thôn Bia Rây, xã N, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Khi đến quán thì NH cùng nhóm bạn có gọi bia để uống, lúc này tại quán có một nhóm gồm Trần Công D, Trần Đình H (chủ quán), Ngô Hoàng Công Chính, Lương Hoàng D đang ngồi nhậu ở phía ngoài quán thì D mang bia qua bàn của NH mời, NH nói với D “lúc trước mày lấy ly ném anh trai tao, tao chưa xử mày” thì NH và D cãi nhau. Sau đó D đi về bàn của mình. Một lúc sau khi D đang đứng bên ngoài sân NH và nhóm bạn ra sân thì giữa NH và D lại tiếp tục cãi nhau, lúc này NH và D đánh nhau, D bị ngã xuống đất gần chậu hoa giấy, thấy D bị ngã NH đè lên người D thì D nhìn thấy có một con dao ở bậc thềm gần chỗ D ngã, D lấy được con dao đâm 02 nhát trúng bụng NH. Lúc này mọi người kéo NH ra thì D đứng dậy đâm tiếp 01 nhát vào bụng của NH thì mọi người kéo D ra lấy con dao mà D đang cầm vứt đi rồi đưa NH đi cấp cứu (BL 78 – 102, 106 - 143).

Theo giấy chứng nhận thương tích của Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng thì Lò Thế NH bị vết thương thấu ngực thấu bụng, tràn máu màng phổi (phải) thủng mạc nối lớn gây xuất huyết nội. Căn cứ kết luận giám định pháp y về thương tích số 241/23- KLTTCT-PYLĐ ngày 16/5/2023 Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn NH Lò Thế NH là 33% (ba mươi ba phần trăm). Tổn thương do vật sắc nhọn gây nên (BL 45 - 67).

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: quá trình điều tra bị cáo Trần Công D đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường khắc phục hậu quả, đã được bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt, trong vụ việc cũng có phần lỗi của bị hại nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định.

Vật chứng của vụ án: đối với con dao loại dao Thái Lan cán nhựa lưỡi dao bằng kim loại mũi nhọn dài khoảng 20cm mà Trần Công D dùng đâm Lò Thế NH, sau khi xảy ra vụ việc mọi người can ngăn rồi lấy con dao trên vứt đi nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Đ không thu giữ được.

Về trách nhiệm dân sự: sau khi xảy ra vụ việc, bị hại Lò Thế NH yêu cầu Trần Công D bồi thường số tiền 90.000.000 đồng, Trần Công D đã bồi thường đầy đủ số tiền trên cho Lò Thế NH (BL 103 - 104).

Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát Nhân dân huyện Đ giữ nguyên quan điểm truy tố đã truy tố bị cáo Trần Công D về tội “cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015; đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 BLHS 2015; đề nghị mức hình phạt bị cáo từ 03 đến 04 năm tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo khai nhận: vào khoảng 21 giờ 00 phút ngày 08/4/2023 tại quán bida của ông Trần Đình H thuộc thôn Bia Rây, xã N, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng; do giữa bị cáo và anh trai của ông Lò Thế NH có mâu thuẫn từ trước và đã có uống rượu bia nên hai bên có cãi nhau; ông NH có đánh bị cáo và đè bị cáo ra giữa sân, bị cáo nhìn thấy có một con dao ở bậc thềm gần chỗ ngã nên đã lấy con dao đâm 02 nhát trúng bụng ông NH. Lúc này mọi người kéo ông NH ra thì bị cáo đứng dậy đâm tiếp 01 nhát vào bụng của NH thì mọi người kéo ra lấy con dao mà bị cáo đang cầm vứt đi rồi đưa ông NH đi cấp cứu.

Căn cứ kết luận giám định pháp y về thương tích số 241/23- KLTTCT- PYLĐ ngày 16/5/2023 Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn NH Lò Thế NH là 33% (ba mươi ba phần trăm). Tổn thương do vật sắc nhọn gây nên.

Xét hành vi khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Trần Công D phạm tội “cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự .

[2] Xét tính chất mức độ hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, vì mâu thuẫn của bị cáo và anh trai của bị hại từ trước nên 2 bên đã cãi nhau, bị cáo đã xin lỗi bị hại nhưng sau đó giữa 2 bên vẫn tiếp tục cãi nhau, khi ra ngoài sân thì giữa bị cáo và bị hại vẫn tiếp tục cãi nhau và đánh nhau, bị hại Lò Văn NH đã xông vào đánh bị cáo trước và khi bị cáo ngã xuống sàn thì bị hại tiếp xông vào đánh và đè lên người bị cáo, bị cáo nhặt được con dao dưới đất là dùng hung khí nguy hiểm đâm bị hại NH 02 nhát vào phần bụng; sau đó tiếp tục đâm thêm 01 nhát vào bụng của bị hại; hậu quả là làm cho người bị hại bị thương tật là 33% vĩnh viễn. Hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng, không những xâm phạm đến sức khỏe của người khác mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo biết sức khỏe là vốn quý của con người được pháp luật bảo vệ nhưng bị cáo vẫn thực hiện hành vi phạm tội, hành vi của bị cáo, thể hiện sự coi thường pháp luật phải được xử lý nghiêm minh để giáo dục răn đe phòng ngừa chung; vì vậy cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ tính răn đe, giáo dục bị cáo.

[3] Xét về NH thân: bị cáo không có tiền án, tiền sự; tại phiên tòa hôm nay đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả cho bị hại; bị hại có đơn bãi và tại phiên tòa xin Tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị hại có một phần lỗi nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt khi quyết định hình phạt cho bị cáo.

[4] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Viện kiểm sát trong quá trình điều tra, truy tố đối với vụ án đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[5] Về xử lý vật chứng: đối với con dao loại dao Thái Lan cán nhựa lưỡi dao bằng kim loại mũi nhọn dài khoảng 20cm mà Trần Công D dùng đâm Lò Thế NH, sau khi xảy ra vụ việc mọi người can ngăn rồi lấy con dao trên vứt đi nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Đ không thu giữ được nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về trách nhiệm dân sự: bị cáo Trần Công D đã bồi thường cho Lò Thế NH số tiền 90.000.000 đồng; bị hại đã bãi nại và không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1, điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Trần Công D phạm tội “cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Trần Công D 42 (bốn mươi hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 29/8/2023.

Về án phí: áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: buộc bị cáo Trần Công D phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, Điều 7, Điều 7a, Điều 7b và Điều 9 Luật thi hành án dân sự đã được sửa đổi bổ sung năm 2014; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự đã được sửa đổi bổ sung năm 2014.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

6
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 20/2024/HS-ST

Số hiệu:20/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đạ Huoai - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về