Bản án về tội cố ý gây thương tích số 183/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 183/2021/HS-PT NGÀY 06/07/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong các ngày 11 tháng 5, ngày 08 tháng 6 và ngày 06 tháng 07 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 90/2021/TLPT-HS ngày 22 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Hoài N và Nguyễn Hồng H. Do có Quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 10/2021/HS-ST ngày 27 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố C về hình phạt và áp dụng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Hoài N và kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hồng H.

- Bị cáo bị kháng nghị: Nguyễn Hoài Nam (C), sinh năm 1997, tại tỉnh Đồng Tháp; Nơi thường trú: Tổ X, khóm X, phường X, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không; Giới tính: Nam; Trình độ học vấn: 5/12; Con ông Nguyễn Hồng M (Chết) và bà Nguyễn Thị Hồng H1; có vợ tên Đỗ Thị D, sinh năm: 1999 và có 01 người con, sinh năm 2020; Tiền án, tiền sự: Không; Tạm giữ, tạm giam: Không; đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- B cáo có kháng cáo: Nguyễn Hồng H, sinh ngày 18/4/2001, tại tỉnh Đồng Tháp; Nơi thường trú: Tổ X, khóm X, Phường X, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không; Giới tính: Nam; Trình độ học vấn: 3/12; Con ông Nguyễn Hồng M (Chết) và bà Nguyễn Thị Hồng H1; Chưa có vợ, con; Tiền án: Chưa, Tiền sự: có 01 tiền sự, ngày 13/9/2019 bị Ủy ban nhân dân phường 6, thành phố C xử phạt 2.500.000 đồng về hành vi xâm hại sức khỏe người khác, nộp phạt xong ngày 20/12/2019. Tạm giữ, tạm giam: Không; đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra trong vụ án còn có bị cáo Châu Phạm Nhật Việt A, Nguyễn Hoàng P; người bị hại không kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 15/10/2019 Nguyễn Hoài N cùng với Nguyễn Hồng H (em một N), Nguyễn Hoàng P, Châu Phạm Nhật Việt A, Võ Nguyễn Thanh H2, một thanh niên tên Duy A1 (chưa rõ họ, tên và địa chỉ) và khoảng 10 người khác (chưa rõ họ, tên và địa chỉ) đến quán Liễu Ốc, thuộc tổ X, khóm M, Phường X, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp để uống bia nhưng quán không đủ ghế ngồi nên cả nhóm rời khỏi quán.

Khi rời quán thì Việt A gặp Lê Đăng K, sinh năm 1997, nơi cư trú: khóm M, phường X, thành phố C đang ngồi uống bia tại quán cùng với một số người bạn của K. Việt A có đến chỗ K ngồi uống giao lưu với K 01 ly bia. Lúc này, N nhìn thấy K nên nhớ lại mâu thuẫn việc trước đó K có đánh nhau với N và H làm N bực tức nhưng N không nói gì với K. Sau đó cả nhóm của N đến 01 quán khác, thuộc phường H uống bia và N có nói cho Việt A và những người trong nhóm biết trước đây K có đánh nhau với N và H. Đến khoảng 00 giờ 20 phút ngày 16/10/2019, do quán bia ở phường H đóng cửa nên nhóm của N rủ nhau trở lại quán Liễu Ốc để tiếp tục uống bia rồi cả nhóm cùng nhau đi đến quán Liễu Ốc, riêng H2 về nhà không đi cùng với nhóm. Khi đến nơi, H nhìn thấy K vẫn còn ngồi uống bia tại quán Liễu Ốc nên H đi đến vị trí K đang ngồi rủ K đánh nhau, K vừa trả lời thì bị H dùng mũ bảo hiểm đánh trúng 01 cái vào đầu thì được Dương Trọng L, sinh năm: 1992, nơi cư trú: tổ X, khóm M, phường X, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp ngăn cản lại nên H không thể đánh K được tiếp. Lúc này N, Việt A và P đứng gần đó thấy sự việc liền cùng xông vào đánh K. N dùng ly thủy tinh, Việt A dùng vỏ chai bia hiệu Sài Gòn đỏ bằng thủy tinh, P dùng tay, chân đánh trúng nhiều cái vào đầu, cổ, bụng và mặt của K. Trong lúc đánh nhau, Việt A dùng 01 con dao (loại dao gập một bên, không rõ kích thước hình dạng do không thu hồi được) đâm trúng vào bụng K 01 cái gây thủng bụng, K bỏ chạy được khoảng 100 mét thì bị N, Việt A, A1 và P đuổi kịp tiếp tục dùng tay và chân đánh trúng nhiều cái vào người K. Sau đó K vùng vẫy thoát thân được chạy đi lẫn trốn phía sau nhà dân gần đó thì nhóm của N bỏ đi, K được mọi người đưa đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp cấp cứu điều trị đến ngày 25/10/2019 thì xuất viện. Sau khi nhận được nguồn tin người dân trình báo, Công an phường X, thành phố C đến hiện trường xác minh ban đầu và chuyển vụ việc đến Cơ quan điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm: 02 ly thủy tinh có quai bị vỡ, nhiều mảnh vỡ vỏ thủy tinh của chai bia màu nâu; 01 cái ghế nhựa màu xanh bị gãy 01 chân trước bên trái; 01 ly thủy tinh có quai còn nguyên vẹn. Riêng cái mũ bảo hiểm H dùng đánh K, do H không thừa nhận hành vi đánh K, nên không giao nộp mũ bảo hiểm, nên không thu hồi được.

Quá trình điều tra, bị hại K khai vết thương thấu bụng là do Việt A dùng dao đâm và đã nhận dạng con dao tương tự như sau: dao gập một bên, dài 24cm, lưỡi dao dài 10,5cm, có 01 cạnh sắc bén, rộng 2,5cm, mũi dao sắc và nhọn, cán dao dẹp làm bằng kim loại màu đen, bạc dài 13,5cm Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 366/TgT ngày 28/11/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Tháp đã kết luận thương tích của bị hại Lê Đăng K như sau:

- Bốn sẹo vết thương phần mềm vùng thái dương - chẩm trái, kích thước mỗi sẹo: 01 cm x 0,1cm; 0,5cm x 0,1cm; 1,5cm x 0,1cm; 1,5cm x 0,1cm sẹo lành không dấu khuyết xương.

- Hai sẹo vết thương phần mềm vùng vai trái, kích thước mỗi sẹo: 0,5cm x 0,2cm; 01cm x 0,2cm sẹo lành.

- Hai sẹo vết thương phần mềm vùng cổ trái kích thước mỗi sẹo: 02cm x 0,2cm; 2,5cm x 0,2cm sẹo lành.

- Một sẹo vết thương phần mềm vùng cổ phải không liên tục kích thước 4,5cm x 0,1 cm sẹo lành.

- Một sẹo vết thương vùng bụng trên rốn 2,5cm kích thước: 2,5cm x 0,1 cm - Sẹo mổ đường giữa trên vùng quanh rốn kích thước 12cm x 0,2cm sẹo lành.

Sẹo vết thương vùng cổ hướng từ phải sang trái, vùng đầu trực tiếp do vật cứng có cạnh gây nên; vết thương vùng bụng do vật sắc nhọn gây nên. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Lê Đăng K tại thời điểm giám định là 30%.

Quá trình điều tra, Nguyễn Hoàng P đã tự nguyện bồi thường 10.000.000 đồng tiền chữa trị cho bị hại. Phía bị hại đã nhận tiền, không yêu cầu các bị cáo bồi thường thêm và có đơn đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với P.

Khi xảy ra sự việc xô xát xảy ra có làm vỡ một số ly thủy tinh, vỡ và mất một số vỏ chai bia bằng thủy tinh, gãy 01 ghế nhựa của anh Nguyễn Dân T, sinh năm: 1994, nơi cư trú: tổ X, khóm M, phường X, thành phố C (Chủ quán Liễu Ốc). Tuy nhiên anh T không yêu cầu các bị cáo bồi thường và cũng không có yêu cầu nhận lại các tài sản đã hư hỏng (do không còn giá trị).

Tại cơ quan điều tra, các bị cáo Nguyễn Hoài N, Nguyễn Hoàng P thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, còn Nguyễn Hồng H không thừa nhận việc dùng mũ bảo hiểm đánh K gây thương tích mà cho rằng khi sự việc đánh nhau diễn ra H chỉ can ngăn và Châu Phạm Nhật Việt A thì ban đầu thừa nhận dùng cổ chai bia bị bể đâm vào bụng K gây thương tích chứ không phải dùng dao đâm K, nhưng sau đó Việt A lại thay đổi lời khai và cho rằng thương tích ở vùng bụng của K là do Võ Nguyễn Thanh H2 dùng hung khí là dao đâm trúng bụng K gây thương tích và chỉ thừa nhận khi sự việc diễn ra Việt A có tham gia nhưng chỉ dùng tay đánh K. Tuy nhiên căn cứ vào những tài liệu lời khai của bị hại, những người làm chứng có mặt tại hiện trường khi xảy ra sự việc cùng với vật chứng thu giữ, kết luận giám định pháp y về thương tích đối với bị hại xác định thương tích vùng bụng do vật sắc nhọn gây nên, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản nhận dạng và các chứng cứ khác thu được có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 10/2021/HS-ST ngày 27/01/2021 của Tòa án nhân dân thành phố C đã quyết định:

Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Hoài N, Nguyễn Hồng H phạm tội Cố ý gây thương tích”.

- Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 17, Điều 58, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt Nguyễn Hoài N 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù của bị cáo tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

- Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 17, Điều 58, điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt Nguyễn Hồng H 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù của bị cáo tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên phạt bị cáo Châu Phạm Nhật Việt A 03 năm tù; bị cáo Nguyn Hoàng P 01 năm 06 tháng cải tạo không giam giữ, tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 01 tháng 02 năm 2021, bị cáo Nguyễn Hồng H có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 24 tháng 02 năm 2021 Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp có Quyết định kháng nghị phúc thẩm số: 02/QĐ-VKS-P7 về việc kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm số: 10/2021/HS-ST ngày 27/01/2021 của Tòa án nhân dân thành phố C về việc áp dụng pháp luật và hình phạt và đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp xét xử theo thủ tục phúc thẩm vụ án theo hướng sửa bản án sơ thẩm: Không áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo Nguyễn Hoài N và tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Hoài N.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp phát biểu quan điểm cho rằng cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Hoài N và Nguyễn Hồng H với tội danh, điều khoản áp dụng đối với tội danh của các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. Bị cáo Nguyễn Hoài N là người cùng Hà giữ vai trò khởi xướng trong vụ án, án sơ thẩm nhận định bị cáo N là người thực hành giúp sức tích cực nên áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Nguyễn Hoài N dưới khung và thấp hơn mức hình phạt của bị cáo Hà là chưa phù hợp.

Xét mức hình phạt 02 năm 06 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Hồng H là có phần nghiêm khắc đối với bị cáo, tại phiên tòa bị cáo H đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự nên cần xem xét giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

Từ những phân tích trên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp, sửa án sơ thẩm không áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo Nguyễn Hoài N, tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Hoài N lên mức án khởi điểm là 02 (hai) năm tù.

Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình hình phạt của bị cáo Nguyễn Hồng H, giảm hình phạt cho bị cáo Nguyễn Hồng H xuống mức án 02 năm tù.

Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, không tranh luận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Hoài N và Nguyễn Hồng H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với lời khai của của các bị cáo khác, người bị hại, người làm chứng và các chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để xác định: Vào khoảng 00 giờ 20 phút ngày 16/10/2019, Các bị cáo Nguyễn Hoài N, Châu Phạm Nhật Việt A, Nguyễn Hồng H và Nguyễn Hoàng P với bản chất côn đồ vô cớ dùng tay, chân, nón bảo hiểm, ly thủy tinh, vỏ chai bia thủy tinh và dao sắc nhọn là hung khí nguy hiểm tấn công bị hại Lê Đăng K, hậu quả bị hại Lê Đăng K 04 vết thương phần mềm vùng thái dương - chẩm trái, 02 vết thương phần mềm vùng vai trái, 01 vết thương phần mềm vùng cổ và 01 vết thương vùng bụng phía trên rốn (cách rốn 2,5cm) với tỷ lệ tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định là 30%.

[2] Hội đồng xét xử xét thấy hành vi của các bị cáo Nguyễn Hoài N và Nguyễn Hồng H là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật. Các bị cáo là người đã thành niên, có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định. Nhưng chỉ vì N nhớ lại việc trước đây K và N, H có đánh nhau nên kể cho các bị cáo đi chung nghe và sau khi cả nhóm của các bị cáo đã có rượu trong người quay lại kiếm bị hại K và các bị cáo vô cớ dùng tay, chân, nón bảo hiểm, ly thủy tinh, vỏ chai bia thủy tinh và dao sắc nhọn là hung khí nguy hiểm đánh, đâm bị hại Lê Đăng K gây thương tích. Các bị cáo nhận thức được ly thủy tinh, vỏ chai bia thủy tinh và dao sắc nhọn là hung khí nguy hiểm, nhận thức được hành vi dùng ly thủy tinh, vỏ chai bia thủy tinh và dao sắc nhọn đánh, đâm vào cơ thể người khác là sẽ gây thương tích, là vi phạm pháp luật nhưng các bị cáo vẫn thực hiện và hậu quả đã xảy ra làm cho Lê Đăng K bị thiệt hại về sức khỏe với tỷ lệ thương tật tại thời điểm giám định là 30%, chứng tỏ việc phạm tội của các bị cáo là cố ý và thực hiện tội phạm đã hoàn thành.

[3] Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Hoài N, Nguyễn Hồng H về tội “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, xét mức hình phạt, điều luật áp dụng đối với bị cáo Nguyễn Hoài N mà án sơ thẩm đã tuyên là chưa phù hợp. Bởi lẽ, bị cáo Nguyễn Hoài N là người cùng Hà giữ vai trò khởi xướng trong vụ án, án sơ thẩm nhận định bị cáo N là người thực hành giúp sức tích cực và áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Nguyễn Hoài N dưới khung và thấp hơn mức hình phạt của bị cáo H là chưa phù hợp với vai trò, tính chất, mức độ hành vi do bị cáo gây ra. Hội đồng xét xử xét thấy cần tăng mức hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Hoài N và không áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Hồng H, Hội đồng xét xử xét thấy rằng tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, gia đình bị cáo có công với cách mạng đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới phát sinh tại cấp phúc thẩm quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự mà án sơ thẩm chưa áp dụng thêm cho bị cáo và xem xét giảm nhẹ một phần về hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Hồng H.

[4] Xét Quyết định kháng nghị số: 02/QĐ-VKS-P7 ngày 24/02/2021 và đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đối với các là hoàn toàn có căn cứ và phù hợp pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Do kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hồng H được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo luật định.

Các phần khác của quyết định bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự.

1. Chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp về việc không áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự và tăng hình đối với bị cáo Nguyễn Hoài N.

Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Hồng H.

Sửa phần quyết định của bản án hình sự sơ thẩm số: 10/2021/HS-ST ngày 27/01/2021 của Tòa án nhân dân thành phố C về phần áp dụng pháp luật đối với bị cáo Nguyễn Hoài N và phần hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Hoài N, Nguyễn Hồng H.

Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Hoài N, Nguyễn Hồng H cùng phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 17, Điều 58, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt Nguyễn Hoài N 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù của bị cáo tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

- Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 17; Điều 58; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt Nguyễn Hồng H 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù của bị cáo tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Bị cáo Nguyễn Hoài N và Nguyễn Hồng H không phải án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các phần khác của quyết định bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

253
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 183/2021/HS-PT

Số hiệu:183/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về