Bản án về tội cố ý gây thương tích số 18/2022/HSPT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 18/2022/HSPT NGÀY 12 /01/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 12 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 201/2021/TLPT-HS ngày 4 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Duy Đ, do có kháng cáo của bị cáo Đ đối với bản án hình sự sơ thẩm số 39/2021/HSST ngày 16/4/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Long Khánh.

Bị cáo kháng cáo: Nguyễn Duy Đ, sinh năm 1974, tại Hải Dương; giới tính: N1; Nơi cư trú: khu phố R, phường B, thành phố Long Khánh, t nh Đồng Nai; nơi ở: Như trên; nghề nghiệp: Thợ hồ; trình độ văn hóa: 6/12; quốc tịch: Việt N1; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Phật giáo; giới tính: N1; con ông Nguyễn Duy Đ1, sinh năm 1942 và con bà Vũ Thị M, sinh năm 1948; bị cáo có 03 anh chị, bị cáo là con thứ 2 trong gia đình. Vợ bị cáo tên: Nguyễn Thị H, sinh năm 1973; có 02 con con lớn sinh năm 1999, con nhỏ sinh năm 2002; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 09/10/2020 cho đến nay.

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Võ Văn T, Luật sư thuộc Văn phòng Luật sư Việt N, địa ch : 965/42C, Q, phường 14, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh.

Bị hại: Anh Nguyễn Cảnh T, sinh năm 1976, địa ch : đường N, khu phố 4, phường X, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

(Bị cáo Đ có đơn xin xét xử vắng mặt, người bào chữa, bị hại anh Nguyễn Cảnh T vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và án sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Anh Nguyễn Cảnh T và bị cáo Nguyễn Duy Đ là bạn bè làm thợ hồ với nhau. Vào chiều ngày 01/5/2020, Đ và anh T cùng một số người đến nhà anh Phan Văn D, ngụ tổ 2, khu phố 2, phường X, thành phố Long Khánh ăn và có uống rượu bia. Sau khi ăn xong, bị cáo Đ, T cùng bạn của ông D1 ngồi chơi đánh bài, trong quá trình chơi thì Đ và anh T xảy ra mâu thuẫn cãi vã nhau, anh T cầm tóc Đ đập đầu vào tường khoảng 2-3 cái thì được mọi người can ngăn. Một lúc sau, anh T tiếp tục chửi bới, lao vào đánh Đ. Lúc này, anh trai của anh T là Nguyễn Cảnh N, Nguyễn Cảnh H1 và con trai của Đ là Nguyễn Phương N1 và Nguyễn Duy P (sinh năm 2002) biết chuyện đánh nhau nên đến can ngăn và đưa Đ, T về.

Trên đường về, nghĩ đến chuyện mình vừa bị đánh xong Đ rủ N1 và P đến nhà anh T để nói chuyện. Khi đến trước cổng nhà anh T thì hai bên xảy ra mâu thuẫn rồi tiếp tục lao vào đánh nhau. Anh T dùng tay đánh Đ và Đ dùng nón bảo hiểm đánh lại anh T , N1 vào can ngăn thì bị đánh trúng nên N1 dùng tay đánh lại anh T , còn P đứng ngoài kêu cứu. Trong khi đánh nhau nón bảo hiểm của anh T bị rơi xuống đất nên anh T khom người xuống nhặt nón bảo hiểm, lúc này thấy N1có mang theo 01 con dao tự chế bằng kim loại dài 65cm cất giấu trong người nên Đ rút dao từ trong người N1 chém 01 nhát trúng đầu anh T . Thấy em mình bị đánh thì anh H1 lấy 01 đoạn cây xông vào đánh lại, Đ làm dao rơi xuống đất. Sau đó, Đ, N1 và Phong bỏ chạy. Còn anh T được mọi người đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh cấp cứu.

*Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số 0576/TgT/2020 ngày 09/7/2020, Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế t nh Đồng Nai kết luận thương tích của anh Nguyễn Cảnh T : Nứt sọ trán trái kích thước 09cm điện não đồ không có ổ tổn thương. Tổn thương dập não trán trái đã điều trị nội khoa hiện không còn hình ảnh tổn thương não trên phim CT-Scanner và MRI sọ. Tổn thương nứt thành trước xoang trán trái không di lệch. Sẹo vùng trán nằm ngoài chân tóc kích thước 04 x 0,4cm. Sẹo vùng trán nằm trong chân tóc kích thước 03 x 0,4cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Nguyễn Cảnh T là 35%. Vật gây thương tích là vật tày.

*Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số 0575/TgT/2020 ngày 09/7/2020, Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế t nh Đồng Nai kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Duy Đ là 04%. Vật gây thương tích là vật tày. Bị cáo Đ đã có đơn không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

Về dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo Nguyễn Duy Đ và Nguyễn Phương N1 đã bồi thường cho anh Nguyễn Cảnh T số tiền 74.000.000 đồng (bảy mươi tư triệu đồng). Anh T đã nhận đủ tiền và không yêu cầu gì thêm. Tại phiên tòa sơ thẩm anh T có đơn bãi nại cho bị cáo.

- Tại bản án hình sự sơ thẩm số 39/2021/HSST ngày 16/4/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Long Khánh căn cứ điểm a khoản 1; điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 58 và Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), xử phạt bị cáo Nguyễn Duy Đ 03 (ba) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án.

Ngoài ra bản án còn tuyên về nghĩa vụ của người được hưởng án treo, án phí, xử lý vật chứng và quyền kháng cáo theo luật định.

- Ngày 20/04/2021, bị cáo Nguyễn Duy Đ có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo. Do Cơ quan cảnh sát điều tra chưa giám định tâm thần cho bị cáo, không xem xét đến việc bị cáo đã bồi thường số tiền 74.000.000đ cho bị hại và được bị hại bãi nại đề nghị không khởi tố vụ án.

- Ngày 31/12/2021, bị hại Nguyễn Cảnh T có đơn đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Duy Đ, Nguyễn Phương N1. Kiến nghị khởi tố đối với Nguyễn Duy P về tội “Cố ý gây thương tích”.

- Ý kiến của ông Võ Văn T là người bào chữa cho bị cáo vắng mặt tại phiên tòa, trong bản luận cứ bào chữa cho bị cáo Đ, luật sư trình bày: Bản án hình sự sơ thẩm của TAND thành phố Long Khánh không xem xét, đánh giá toàn diện các chứng cứ khách quan của vụ án, tuyên bị cáo mức án quá nặng, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét bị hại Nguyễn Cảnh T có một phần lỗi, Tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét tình tiết này. Ngoài ra, bị cáo Đ trong quá trình điều tra vụ án đã thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, đã chủ động khắc phục hậu quả, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, lao động chính trong gia đình có 04 người, công việc không ổn định (có xác nhận của UBND phường B, thành phố Long Khánh, Đồng Nai). Đề nghị HĐXX xem xét áp dụng điểm b, e, g, i, s khoản 1, Điều 51 BLHS để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: Tại phiên tòa, bị báo Đ thừa nhận hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm đã nêu. Hành vi của bị cáo Đ gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác, làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Tòa án cấp sơ thẩm truy tố, xét xử bị cáo Nguyễn Duy Đ 03 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1; điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; tương xứng với tính chất mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt, người bào chữa đã gửi bản luận cứ bào chữa cho bị cáo và vắng mặt tại phiên tòa, căn cứ Điều 290, 291 BLTTHS, HĐXX xét xử vắng mặt bị cáo, người bào chữa là đúng quy định. Mặc dù bị cáo nộp đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn (có xác nhận của UBND phường B, thành phố Long Khánh, Đồng Nai) song xét thấy cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án 03 (ba) năm tù là phù hợp với mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Duy Đ, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Long Khánh.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Duy Đ làm trong thời hạn luật định nên được xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

Ngày 11/01/2022, bị cáo Nguyễn Duy Đ nộp đơn đề nghị xét xử vắng mặt, bản luận cứ bào chữa của luật sư Võ Văn T, Luật sư Trà đã được triệu tập hợp lệ 02 lần nhưng vắng mặt tại phiên tòa. Căn cứ điểm c khoản 2 điều 290, khoản 1 điều 291 BLTTHS, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét xử vắng mặt bị cáo Nguyễn Duy Đ và người bào chữa Võ Văn T.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Duy Đ:

Qua các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ, lời khai nhận của bị cáo Đ, N1 đã có đủ cơ sở kết luận: vào khoảng 22 giờ ngày 01/5/2020, Đ cùng con trai là Nguyễn Phương N1 và Nguyễn Duy P đến nhà anh Nguyễn Cảnh T để giải quyết mâu thuẫn về việc trước đó anh T đánh Đ. Khi đến trước cổng nhà anh T thì anh T , Đ và N1 xảy ra mâu thuẫn đánh nhau. Lúc này, thấy trong người của N1 có 01 con dao dài 65cm nên Đ lấy chém 01 nhát trúng vào đầu của anh T gây thương tích với tỷ lệ là 35% tạm thời.

Hành vi của bị cáo Đ gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm sức khỏe của anh T với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 35%. Tòa án cấp sơ thẩm căn cứ điểm a khoản 1, điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo Đ 03 (ba) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không nặng như đơn kháng cáo đã nêu.

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo bổ sung đơn xác nhận hoàn cảnh khó khăn (có xác nhận của UBND phường B, thành phố Long Khánh, Đồng Nai). Tuy nhiên xét thấy mức án 03 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Đ là phù hợp với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra, do vậy Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đ, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Long Khánh.

Đối với anh Nguyễn Cảnh T không có đơn kháng cáo, nhưng ngày 28/12/2021, Tòa án t nh nhận được đơn đề nghị của anh Nguyễn Cảnh T cho rằng mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo Đ là nhẹ và chưa tương xứng, đề nghị Hội đồng xét xử tăng hình phạt đối với bị cáo Đ. Xét đơn đề nghị của anh T là không hợp lệ, nên Hội đồng xét xử không chấp nhận.

[3] Về án phí: Kháng cáo của bị cáo Đ không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí phúc thẩm.

[4] Quan điểm bào chữa của Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo không được chấp nhận.

[5] Quan điểm và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân t nh phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Duy Đ, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 39/2021/HSST ngày 16/4/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Long Khánh.

Áp dụng điểm a khoản 1; điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 58 và Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

1. Xử phạt bị cáo Nguyễn Duy Đ 03 (ba) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án.

2. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Duy Đ phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hiệu kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

39
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 18/2022/HSPT

Số hiệu:18/2022/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về