Bản án về tội cố ý gây thương tích số 18/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM THUẬN NAM, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 18/2021/HS-ST NGÀY 24/01/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24/01/2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 105/2021/HSST ngày 03/11/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 107/2021/QĐXXST-HS ngày 11/11/2021, Quyết định hoãn phiên tòa số 17/2021/HSST-QĐ ngày 29/11/2021, Thông báo mở lại phiên tòa số 17B/TB- MPT ngày 28/12/2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: Phan Thanh V; Giới tính: Nam; Sinh năm: 1993, tại Quảng Trị;

Nơi cư trú: Thôn Thanh P, xã Tân T, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận;

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;

Nghề nghiệp: Lao động biển; Trình độ học vấn: 06/12;

Cha: Phan Thanh C, sinh năm 1968, lao động biển; Mẹ: Võ Thị L, sinh năm 1970, nội trợ;

Cha mẹ bị cáo đang cư trú tại  Thôn Thanh P, xã Tân T, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Gia đình c 04 anh em, lớn nhất sinh năm 1990, nh nhất sinh năm 1997, bị cáo là con thứ hai trong gia đình;

Vợ, con: (Chưa c ) Tiền án, tiền sự: (Không có);

Bị ca bị bắt tạm giữ từ ngày 11/9/2021 đến ngày 17/9/2021 chuyển sang tạm giam cho đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hàm Thuận Nam. (Bị cáo c mặt tại phiên tòa) Những người tham gia tố tụng khác:

- Bị hại: Ông Lê Ch, sinh năm: 1986. Địa chỉ:  Thôn Thanh P, xã Tân T, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. (c mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Phan Thanh C, sinh năm: 1968. Địa chỉ:  Thôn Thanh P, xã Tân T, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. (c mặt)

- Người làm chứng:

1. Ông Nguyễn Công Th, sinh năm: 1975; (vắng mặt)

2. Ông Nguyễn Văn Ph, sinh năm: 1981; (vắng mặt) Địa chỉ:  Thôn Thanh P, xã Tân T, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 00 ngày 10/9/2021, Phan Thanh V sau khi sử dụng ma tuý xong thì sinh ra ảo giác, V lấy 01 cây kéo của gia đình mang theo đến nhà ông Nguyễn Văn Ph (sinh năm 1981, trú thôn trú  Thôn Thanh P, xã Tân T, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) chửi bới và rượt đuổi ông Ph. Ông Phi b chạy, V liền b đi qua nhà ông Nguyễn Công Thái (sinh năm 1975, trú cùng thôn) tiếp tục chửi bới và đe dọa đâm ông Thái. Thấy vậy, ông Thái chạy vào nhà trốn, V tiếp tục cầm kéo đi đến nhà của anh Lê Ch (sinh năm 1986, trú cùng thôn). Thấy anh Ch đang ngồi sửa điện thoại ngay trước cửa phòng ngủ, V quẳng cây kéo xuống nền nhà rồi nhặt trong nhà của anh Ch lấy ra 01 lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài khoảng 40 cm (không có tay cầm). V cầm lưỡi dao tiến đến vị trí đối diện cách chỗ anh Chí đang ngồi khoảng 01 mét, V ngồi trên bao gạo còn anh Ch vẫn cúi đầu xuống sửa điện thoại. Sau đ V n i lớn tiếng thì anh Ch kêu V n i nh tiếng thôi, không người nhà chửi, nhưng V không nghe và tiếp tục n i “mày tin tao chém mày không?”. Anh Ch trả lời: “tao làm gì mà mày đòi chém tao?” rồi tiếp tục cúi đầu sửa điện thoại, V n i đến lần thứ 3 nhưng anh Ch không trả lời thì Vĩ dùng tay trái cầm lưỡi dao chém 01 nhát từ trên xuống vào vị trí phần đỉnh đầu của anh Ch. Anh Ch sờ lên đầu, thấy chảy máu nên lấy tay bịt phần vết thương, đứng dậy xô V ngã rồi chạy ra ngoài la lớn. V ở trong nhà tiếp tục đá ngã một cái quạt gi , một cái loa và đập vỡ kính một cửa sổ, sau đ V ra ngoài, trên tay vẫn cầm lưỡi dao đuổi theo Ch khoảng 50m thì đứng lại. Chí được người dân đưa đi cấp cứu tại Phòng Khám đa khoa khu vực Tân Thuận để xử lý vết thương, sau đ chuyển đến trung tâm y tế huyện Hàm Thuận Nam kiểm tra thương tích, vệ sinh, khâu vết thương và được cho ra viện.

Tang vật tạm giữ gồm: 01 lưỡi dao kim loại màu trắng (không c cán) dài 30 cm x 6,5 cm (đây là hung khí mà bị can đã gây thương tích cho anh Lê Ch); 01 cây kéo bằng kim loại màu đen, cán bọc nhựa màu đen, c mũi nhọn dài 20 cm. Các vật chứng đã thu giữ nêu trên, hiện nay Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Nam đang bảo quản.

Ngày 14/9/2021, bị hại Lê Ch đã c đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với Lê Ch về hành vi cố ý gây thương tích.

Ngày 14/9/2021, Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận c kết luận giám định pháp y về thương tích số 291 kết luận đối với thương tích của Lê Ch như sau:

Vết thương vùng đỉnh đầu đang được điều trị, hiện đ ng vảy màu nâu còn 07 mũi chỉ dài 05cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 02%, vết thương do vật sắc gây ra, c chiều hướng tác động từ trên xuống dưới.

Tại bản cáo trạng số 108/CT-VKSHTN-HS ngày 01/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam truy tố Phan Thanh V, về tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự;

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố tại Cáo trạng nói trên và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Bị cáo Phan Thanh V phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: Điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự; Điểm i, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Phan Thanh V từ 06 (sáu) tháng tù đến 09 (chín) tháng tù.

Đối với 01 cái quạt gi và 01 cái loa bị Phan Thanh V đá ngã, qua kiểm tra không bị hư h ng gì. Riêng tấm kính cửa sổ c kích thước 40 cm x 60cm bị Vĩ đập vỡ một lỗ kích thước 25cm x 20cm. Tấm kính cửa sổ này anh Ch khai đã mua năm 2019 với giá 100.000 (một trăm nghìn) đồng. Xét thấy giá trị tài sản không lớn, bị hại không yêu cầu gì nên Cơ quan Điều tra không tiến hành định giá đối với tài sản bị thiệt hại này. Ngày 29/10/2021, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã ra quyết định xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền đối với Phan Thanh V về hành vi huỷ hoại tài sản của người khác nên không đề cập xử lý.

Về xử lý vật chứng: Đối với 01 lưỡi dao kim loại màu trắng (không c cán) dài 30 cm x 6,5 cm - đây là tài sản của anh Lê Ch, bị cáo đã sử dụng để gây thương tích cho anh Ch; tại phiên tòa, anh Ch cho rằng không còn giá trị sử dụng nên anh Ch không nhận lại. Đối với 01 cây kéo bằng kim loại màu đen, cán bọc nhựa màu đen, c mũi nhọn dài 20 cm (đây là hung khí mà bị cáo lấy của gia đình, cầm theo đe dọa một số người khác) - hiện trạng như Biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 09/11/2021, hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Nam đang quản lý - đây là công cụ mà bị cáo thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; tại phiên tòa, ông Phan Thanh C cho rằng không c giá trị sử dụng nên không nhận lại. Do đ , căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị HĐXX tuyên tịch thu tiêu hủy toàn bộ vật chứng nêu trên.

*Về trách nhiệm dân sự: Ngày 16/9/2021, Phan Thanh C (là cha của bị cáo) đã thoả thuận và bồi thường cho bị hại Lê Ch các khoản chi phí khám chữa vết thương, đồ đạc hư h ng do bị cáo V đập phá với tổng số tiền là 3.000.000 (ba triệu) đồng; bị hại Lê Ch đã nhận đủ số tiền trên và cam kết không c khiếu nại hay thắc mắc gì về sau.

Tại phiên tòa, bị hại Lê Ch trình bày: Về trách nhiệm hình sự, ông Ch đề nghị Tòa án xem xét xử lý hành vi của bị cáo theo quy định của pháp luật; về trách nhiệm dân sự, trong quá trình giải quyết vụ án, gia đình bị cáo đã bồi thường cho ông số tiền là số tiền là 3.000.000 (ba triệu) đồng, ông không yêu cầu gì thêm.

Bị cáo Phan Thanh V trình bày: Bị cáo nhận thấy hành vi của bản thân là sai, bị cáo không cố ý vì khi phạm tội, bị cáo không nhận thức được vì sao bị cáo lại chém bị hại, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không c ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về việc xét xử vắng mặt: Người làm chứng trong vụ án đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa. Xét thấy, lời khai của những người này đã được thu thập, c trong hồ sơ vụ án; sự vắng mặt của những người này không gây trở ngại cho việc xét xử; căn cứ Điều 66 và Điều 293 của Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt họ.

[3] Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác c trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở xác định:

Bị cáo Phan Thanh V là một công dân c đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo hoàn toàn c thể nhận thức được việc sử dụng vũ lực tấn công gây thương tích, xâm hại đến sức khoẻ của người khác là vi phạm pháp luật. Thế nhưng, bị cáo đã bất chấp các quy định của pháp luật, vào ngày 10/9/2021, sau khi sử dụng ma tuý nên bị ảo giác, bị cáo đã lấy 01 cây kéo của gia đình đi đến một số nhà dân trú cùng thôn chửi bới và rượt đuổi, một số người nhìn thấy bị cáo thì chạy trốn, bị cáo tiếp tục cầm kéo đến nhà của anh Lê Ch (sinh năm 1986, trú cùng thôn); lúc này anh Lê Ch đang ngồi sửa điện thoại ngay trước cửa phòng ngủ, V quẳng cây kéo xuống nền nhà rồi nhặt trong nhà của anh Ch 01 lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, không c tay cầm dài 40 cm. V cầm lưỡi dao tiến đến vị trí đối diện cách chỗ anh Ch đang ngồi khoảng 01 mét, V ngồi trên bao gạo còn anh Ch vẫn cúi đầu xuống sửa điện thoại. Sau đ V nói lớn tiếng thì anh Ch kêu V n i nh tiếng thôi, không người nhà chửi, nhưng V không nghe và tiếp tục n i “mày tin tao chém mày không?”. Anh Ch trả lời: “tao làm gì mà mày đòi chém tao?”, Chí tiếp tục cúi đầu sửa điện thoại, V n i đến lần thứ 3 nhưng anh Ch không trả lời thì V dùng tay trái cầm lưỡi dao chém 01 nhát từ trên xuống vào vị trí phần đỉnh đầu của anh Ch. Anh Chí sờ lên đầu, thấy chảy máu nên lấy tay bịt phần vết thương, đứng dậy xô V ngã rồi chạy ra ngoài la lớn. Anh Ch lấy tay bịt phần vết thương, đứng dậy xô V ngã rồi chạy ra ngoài la lớn. V ở trong nhà tiếp tục đá ngã một cái quạt gi , một cái loa và đập vỡ kính một cửa sổ, sau đ V ra ngoài, trên tay vẫn cầm lưỡi dao đuổi theo Ch khoảng 50m thì đứng lại. Ch được người dân đưa đi cấp cứu.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 291/2021/TgT ngày 14/9/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận, kết luận đối với thương tích của Lê Ch như sau:

Vết thương vùng đỉnh đầu đang được điều trị, hiện đ ng vảy màu nâu còn 07 mũi chỉ dài 05cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 02%, vết thương do vật sắc gây ra, c chiều hướng tác động từ trên xuống dưới.

Như vậy, khi thực hiện hành vi gây thương tích cho bị hại, bị cáo đã sử dụng 01 lưỡi dao bằng kim loại - là một loại hung khí nguy hiểm; tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận giữa bị cáo và bị hại hoàn toàn không c mâu thuẫn gì, do vậy hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ. Bị cáo Phan Thanh V đã sử dụng chất ma túy gây ảo giác, tự làm mất đi khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, dẫn đến đã dùng hung khí nguy hiểm, vô cớ tấn công gây thương tích cho bị hại, tỷ lệ tổn thương trên cơ thể anh Lê Ch do bị cáo gây ra là 02%, ngày 14/9/2021 bị hại đã c đơn yêu cầu khởi tố; tại phiên tòa, bị hại đề nghị Tòa án xử lý hành vi của bị cáo theo quy định của pháp luật. Hành vi của bị cáo n i trên đã trực tiếp xâm phạm đến sức kh e của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương, đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý gây thương t ch với các tình tiết định tội là d ng hung h nguy hi m có t nh chất c n đồ quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 của BLHS 2015 như quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam là c căn cứ và đúng pháp luật.

Xét tính chất mức độ phạm tội của các bị cáo, cần thiết phải xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, khi lượng hình cần xem xét đầy đủ các yếu tố nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để c mức hình phạt tương xứng, phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo theo quy định của pháp luật.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:

Bị cáo không c tiền án, tiền sự, nhân thân tốt. Quá trình điều tra, bị cáo đã thể hiện thái độ khai báo thành khẩn, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; quá trình giải quyết, gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 3.000.000 đồng. Do vậy, Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự khi xem xét quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy (bị cáo thừa nhận đã sử dụng ma túy đá trong thời gian dài), dẫn đến bị ảo giác, đã nhiều lần cầm hung khí, chửi bới, đe dọa gây tâm lý hoang mang lo sợ cho người dân địa phương, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Sau khi cân nhắc tính chất, mức độ phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly bị cáo ra kh i đời sống xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt và phòng ngừa chung cho xã hội.

Đối với hành vi của bị cáo Phan Thanh V đá đổ 01 cái quạt gió và 01 cái loa (qua kiểm tra hư h ng không đáng kể); riêng hành vi đập vỡ một lỗ tấm kính cửa sổ - theo anh Ch khai trị giá tấm kính cửa sổ này mua năm 2019 với giá 100.000 (một trăm nghìn) đồng. Xét thấy giá trị tài sản không lớn, bị hại không yêu cầu gì nên Cơ quan Điều tra không tiến hành định giá đối với tài sản bị thiệt hại này. Ngày 29/10/2021, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã ra quyết định xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền đối với Phan Thanh V về hành vi huỷ hoại tài sản của người khác nên không đề cập xử lý.

[5] Về xử lý vật chứng: Đối với tang vật là 01 lưỡi dao kim loại màu trắng (không có cán) dài 30 cm x 6,5 cm - đây là tài sản của anh Lê Ch, bị cáo đã sử dụng để gây thương tích cho anh Ch; tại phiên tòa, anh Chí cho rằng không còn giá trị sử dụng nên anh Ch không nhận lại (hiện trạng như Biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 09/11/2021); Đối với 01 cây kéo bằng kim loại màu đen, cán bọc nhựa màu đen, c mũi nhọn dài 20 cm (đây là hung khí mà bị cáo lấy của gia đình cầm theo đe dọa một số người khác) - hiện trạng như Biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 09/11/2021, hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Nam đang quản lý - đây là công cụ mà bị cáo thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; tại phiên tòa, ông Phan Thanh C cho rằng không c giá trị sử dụng nên không nhận lại. Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, cần tuyên tịch thu tiêu hủy toàn bộ vật chứng.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình giải quyết vụ án, ngày 16/9/2021, gia đình bị cáo Phan Thanh V đã thoả thuận và bồi thường cho bị hại Lê Ch các khoản chi phí khám chữa vết thương, đồ đạc hư h ng do bị cáo V đập phá với tổng số tiền là 3.000.000 (ba triệu) đồng. Tại phiên tòa, bị hại Lê Ch không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm - theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy đinh về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phan Thanh V phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt:

Căn cứ a, i khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

XỬ PHẠT: Phan Thanh V 09 (chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt tạm giữ (ngày 11/9/2021).

3. Về xử lý vật ch ng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự;

điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Tịch thu tiêu hủy 01 lưỡi dao kim loại màu trắng (không c cán) dài 30 cm x 6,5 cm và 01 cây kéo bằng kim loại màu đen, cán bọc nhựa màu đen, c mũi nhọn dài 20 cm (có hiện trạng như Biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 09/11/2021) hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Nam đang quản lý.

4. Về án phí:

Căn cứ Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy đinh về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Phan Thanh V phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người c quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa; báo cho biết c quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

200
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 18/2021/HS-ST

Số hiệu:18/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Thuận Nam - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về