Bản án về tội cố ý gây thương tích số 17/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM GIÀNG, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 17/2021/HSST NGÀY 19/03/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở, Tòa án nhân dân huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 72/2020/HSST ngày 09 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 75/2020/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

NGUYỄN XUÂN TH, sinh năm 2001. Nơi sinh, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và trú tại: Thôn NQ, xã NL, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; Giới tính: Nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa 11/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Văn D và bà Hồ Thị Đ; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 15/12/2020 đến ngày 18/12/2020, chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương. Có mặt.

* Bị hại: Anh Nguyễn Danh L, sinh năm 2001.

Trú tại: Thôn PH, xã CH, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Mạnh Kh, sinh năm 2000.

Trú tại: Thôn CN, xã NL, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương

* Người làm chứng:

1. Anh Hoàng Văn S, sinh năm 1996 Địa chỉ: Thôn PH, xã CH, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

2. Chị Nguyễn Thị H.A, sinh ngày 11/6/2004.

Người đại diện theo pháp luật: Bà Vương Thị Th, sinh năm 1980.

Địa chỉ: Thôn QD, xã TT, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

3. Chị Nguyễn Thị Ph, sinh ngày 10/5/2003.

Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Xuân S, sinh năm 1980. Địa chỉ: Thôn QD, xã TT, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Đều vắng mặt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Mạnh Kh (L sẹo) và bị cáo Nguyễn Xuân Th là bạn của nhau và cùng làm việc tại quán Karaoke Nắng Sài Gòn. Năm 2019, Nguyễn Xuân Th và anh Nguyễn Danh L có mâu thuẫn với nhau. Do bực tức nên Th đã rủ Kh đi đánh anh L. Sau đó, nhóm của Th, Kh và nhóm anh L cùng bạn đã gặp và đánh nhau tại xã Định S. Ngày 02/02/2020, anh L và bạn gặp Kh tại đền Bia. Hai bên có lời qua tiếng lại rồi xô sát, đánh nhau nhưng không ai bị thương tích gì.

Ngày 11/4/2020, Kh đi qua khu khu đô thị STAR thuộc xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng thì thấy anh L cùng nhóm bạn đang chơi ở đó. Kh nảy sinh ý định đánh anh L để trả thù. Kh về nơi làm việc là quán Karaoke Nắng Sài Gòn. Lúc này, Th đang ở trong phòng nghỉ của quán Karaoke Nắng Sài Gòn, Kh nói với Th vừa nhìn thấy anh L cùng bạn đang ngồi chơi trong vườn hoa khu đô thị mới STAR. Bị cáo Th thấy Kh lấy một con dao phớ của Kh có sẵn từ trước để dưới đệm và bảo Th chở Kh ra khu đô thị STAR đánh anh L, Th đồng ý. Th đi xe môtô Honda Dream (không rõ BKS) của anh Nguyễn Thế Anh, chở Kh đi.

Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, Th chở Kh đến khu đô thị STAR, Kh bảo Th ở ngoài đợi, Kh đi vào khu vực nơi anh L và những người bạn đang chơi. Kh không nói gì, ngó nghiêng và đi về phía anh L. Lúc này anh L đang đứng trên ghế quay lưng lại phía Kh, Kh lấy dao giấu trong cánh tay ra và chém vào lưng anh L hai nhát. Khi anh L quay người lại, Kh chém tiếp một nhát vào tay trái anh L. Anh L dùng tay phải bịt vết thương thì bị Kh chém tiếp một nhát vào tay phải anh L. Sau đó, Kh bỏ chạy ra chỗ bị cáo Th đang chờ sẵn rồi cả hai đi về nhà Kh cất dao. Còn bị cáo Th quay lại quán Nắng Sài Gòn ngủ.

Đối với anh L, sau khi bị Kh chém, anh L được chị H.A và anh S đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Giàng, sau đó chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu và điều trị từ ngày 11/4/2020 đến ngày 21/4/2020. Do thấy chưa ổn định nên anh L tiếp tục đến bệnh viện Việt Đức điều trị từ ngày 12/5/2020 đến ngày 18/5/2020.

Ngày 20/8/2020, Nguyễn Mạnh Kh (L sẹo) đến cơ quan điều tra đầu thú và giao nộp 01 dao phớ dài 70cm, bản rộng 04cm màu trắng sáng, có chuôi cầm hình tròn màu trắng sáng, mà Kh (L sẹo) đã dùng để chém anh L.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 123/TgT ngày 12/6/2020 của Phòng giám định pháp y Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương đối với anh Nguyễn Danh L, kết luận: Vết thương cẳng tay trái gây đứt hoàn toàn cơ duỗi chung các ngón, cơ duỗi cổ tay trụ, bán phần cơ cánh tay quay, quay 1, quay 2, cơ ngửa, cơ giạng dài ngón I, đứt hoàn toàn nhánh sâu thần kinh quay, đã xử lý. Hiện tổn thương nhánh thần kinh quay, để lại sẹo vết thương kích thước trung bình. Vết thương khuỷu tay phải bong xương mỏm lồi cầu trong, đứt 1 phần điểm bám khối cơ gấp, đã xử lý. Hiện để lại sẹo vết thương, kích thước trung bình. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 18%.

Tại công văn số 47/CV-CQCSĐT ngày 23/11/2020, Phòng giám định pháp y Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương trả lời: Vết thương trên có đặc điểm do vật sắc nhọn gây ra.

Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Xuân Th và Nguyễn Mạnh Kh đã khai báo đầy đủ các nội dung có liên quan đến vụ án. Sau đó, Th bỏ trốn và bị truy nã theo Quyết định truy nã bị can số 06 ngày 21/10/2020 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng. Ngày 15/12/2020, Th bị Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Hải Dương bắt giữ.

Nguyễn Mạnh Kh đã bị Tòa án nhân dân huyện Cẩm Giàng xét xử bằng Bản án số 77/2020/HSST ngày 23/12/2020, xử phạt Nguyễn Mạnh Kh 03 năm 01 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích.

Tại bản cáo trạng số 14/VKS-HS ngày 02/02/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng truy tố bị cáo Nguyễn Xuân Th về tội Cố ý gây thương tích theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai nhận: Do có mâu thuẫn nhỏ với anh L nên bị cáo đã nhờ Kh đánh anh L. Bị cáo và Kh đã gặp anh L tại xã Định S, hai bên đánh nhau nhưng không ai bị thương tích. Sau đó, bị cáo được Kh kể chuyện lại về việc Kh bị anh L và bạn đánh ở Đền Bia. Sau lần đó, bị cáo và Kh không gặp lại, không liên lạc với anh L lần nào. Anh L không đe dọa bị cáo. Tối ngày 11/4/2020, bị cáo thấy Kh về chỗ làm là quán Nắng Sài Gòn lấy một dao phớ. Kh rủ Th đi đánh anh L. Th đồng ý và chở Kh đi. Đến khu đô thị STAR, Th đứng ngoài, Kh đi vào chỗ anh L. Bị cáo có nhìn thấy Kh chém anh L. Sau đó, Kh ra chỗ bị cáo đứng, bị cáo chở Kh về nhà Kh. Quá trình điều tra, do sợ nên bị cáo bỏ trốn. Bị cáo không bồi thường hay thăm hỏi bị hại vì Kh đã bồi thường đủ rồi. Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Xuân Th phạm tội Cố ý gây thương tích. Căn cứ: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 17; Điều 58 của Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Nguyễn Xuân Th từ 27 tháng đến 30 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 15/12/2020. Về vật chứng và trách nhiệm dân sự: Không phải giải quyết. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Luật phí và Lệ phí của tòa án, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14. Bị cáo phải chịu án phí sơ thẩm hình sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Giàng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp lời khai của chính bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, vật chứng thu giữ được cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Nguyễn Xuân Th và Nguyễn Mạnh Kh (L sẹo) là bạn của nhau. Trước đây, bị cáo Th và anh Nguyễn Danh L có xích mích nên bị cáo Th nhờ Kh đánh anh L tại xã Định S. Đến ngày 02/02/2020, Kh đi cùng nhóm bạn gặp anh L và nhóm bạn của anh L tại Đền Bia. Giữa anh L và Kh xô sát nhau nhưng không có ai bị thương tích, sự việc được chấm dứt. Khoảng 20 giờ ngày 11/4/2020, khi bị cáo Th đang ở quán Nắng Sài Gòn thì thấy Kh đến và lấy 01 con dao phớ mua từ trước, giấu trong cánh tay áo. Kh rủ bị cáo Th đi đánh anh L, bị cáo Th đồng ý và chở Kh đi bằng xe mô tô không rõ biển số mượn của một người tên là Thế Anh. Tại khu vực vườn hoa khu đô thị STAR thuộc xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, Kh bảo bị cáo Th ở ngoài chờ, còn Kh đi vào chỗ anh L đang đứng và chém anh L. Sau đó, Kh đi ra chỗ Th đứng, Th chở Kh đi về nhà Kh cất dao. Còn Th về quán Nắng Sài Gòn ngủ. Hậu quả: Anh L bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 18%.

Bị cáo Th là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Bị cáo biết rõ việc Kh dùng dao phớ là loại hung khí nguy hiểm, gây thương tích cho người khác là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo đã cùng Kh cố ý thực hiện với mục đích trả thù anh L.

Nguyên nhân dẫn đến Kh và bị cáo Th có hành vi cố ý gây thương tích cho anh L là do xuất phát từ xích mích rất nhỏ nhặt giữa bị cáo Th và anh L nên bị cáo Th nhờ Kh đánh anh L. Kh đã thực hiện mặc dù giữa Kh và anh L không có mâu thuẫn. Sau đó, khi gặp nhau tại Đền Bia vào ngày 02/02/2020, anh L và Kh xô sát nhau, không có ai bị thương tích, sự việc đã được chấm dứt. Từ đó, hai bên không gặp lại nhau, không có mâu thuẫn gì khác. Tình trạng mâu thuẫn giữa Kh, bị cáo Th và anh L không lớn và đã chấm dứt nhưng đến ngày 11/4/2020, khi Kh rủ bị cáo Th đi đánh anh L, bị cáo đã đồng ý. Gặp anh L, Kh không nói gì mà ngay lập tức dùng dao chém liên tiếp hai nhát vào lưng và hai nhát vào hai tay của anh L.

Từ những phân tích nêu trên, HĐXX thấy có đủ căn cứ xác định hành vi của bị cáo Nguyễn Xuân Th đã đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự với hai tình tiết quy định tại điểm a (dùng hung khí nguy hiểm) và điểm i (có tính chất côn đồ) khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo Th là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm sức Kh của người khác, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa Ph. Vì vậy, cần phải có hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo.

[4] Đây là vụ án đồng phạm giản đơn. Trong đó, Kh có vai trò khởi xướng, chuẩn bị công cụ phạm tội, thực hành tích cực và trực tiếp gây thương tích cho anh L nên Kh có vai trò thứ nhất. Bị cáo Th có vai trò thứ hai, là người giúp sức cho Kh thực hiện hành vi phạm tội.

[5] Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng tuy nhiên, trong quá trình điều tra, bị cáo đã bỏ trốn gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố và xét xử vụ án.

Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình; bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[6] Căn cứ vào tình tiết giảm nhẹ, nhân thân và tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX thấy cần phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Mạnh Kh tác động gia đình Kh bồi thường cho bị hại số tiền 70.000.000đồng. Bị hại không yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự đối với bị cáo Th và Kh. Giữa Kh và bị cáo Th tự giải quyết với nhau về số tiền đã bồi thường cho bị hại mà không đề nghị Tòa án giải quyết trong vụ án này. Do vậy, HĐXX không đặt ra giải quyết.

[8] Quá trình điều tra không làm rõ được người có tên là Thế Anh đã cho Nguyễn Xuân Th mượn xe mô tô cùng chiếc xe mô tô mà Th đã sử dụng để làm Ph tiện chở Kh đi thực hiện hành vi phạm tội nên không có căn cứ giải quyết.

Hành vi của Nguyễn Mạnh Kh đã được giải quyết tại bản án 77/2020/HSST ngày 23/12/2020 của Tòa án nhân dân huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

[9] Về án phí: Bị cáo phạm tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 17; Điều 58 của Bộ luật hình sự.

2. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Xuân Th phạm tội Cố ý gây thương tích.

3. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Xuân Th 35 (ba mươi lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 15/12/2020.

4. Về án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Luật phí, lệ phí. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016; Bị cáo Nguyễn Xuân Th phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại có quyền kháng cáo bản án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

419
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 17/2021/HSST

Số hiệu:17/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hải Dương - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về