Bản án về tội cố ý gây thương tích số 156/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 156/2021/HS-PT NGÀY 13/04/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 13 tháng 4 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 67/TLPT-HS ngày 25 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo Quách Bảo L do có kháng cáo của bị hại Lý Diệu H đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 03/2021/HS-ST ngày 13/01/2021 của Tòa án nhân dân Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo bị kháng cáo:

Quách Bảo L; Sinh ngày 03/01/1984 tại Thành phố Hồ Chí Minh; Thường trú: 29 Lê Thị Bạch C, Phường A, Quận B, Thành phố Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: Làm công; Trình độ văn hóa: 6/12; Dân tộc: Hoa; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Quách T và và Lưu Quê H; Có vợ tên Huỳnh Tiểu O và 02 con, lớn sinh năm 2008, nhỏ sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại - Có mặt.

Bị hại có kháng cáo:

Ông Lý Diệu H; Sinh năm 1965; Thường trú: Số 24 Lê Thị Bạch C, Phường A, Quận B, Thành phố Hồ Chí Minh - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 00 phút ngày 16/3/2020, ông Lý Diệu H đang ngồi nói chuyện cùng với nhóm bạn tại trước nhà số 19 Lê Thị Bạch C, Phường A, Quận B thì thấy Quách Bảo L đi nhậu về đang đứng trước cửa nhà của L số 29 Lê Thị Bạch C, Phường A, Quận B. Lúc này, ông H nghĩ rằng Quách Bảo L nhìn mình khiêu khích (do trước đó ông H và L đã có mâu thuẫn trong đời sống, hai bên không nhìn mặt nhau) nên ông H chạy đến trước nhà Quách Bảo L để nói chuyện. Giữa ông H và L xảy ra mâu thuẫn, cự cãi, ông H dùng tay đấm vào mặt Quách Bảo L 01 cái. Mọi người xung quanh trông thấy sự việc nên can ngăn. Cùng lúc này, bà Phong L là mẹ vợ của Quách Bảo L kêu L vào trong nhà và bà L đóng cửa lại. Lúc này, L lấy một con dao tự chế dài 70cm, bằng sắt, có mũi nhọn rồi đi lên lầu ra hành lang nhảy từ trên mái hiên nhà xuống, rồi cầm dao chạy đuổi chém ông H. Ông H bỏ chạy về nhà cầm một cây sắt để tự vệ. Khi L chạy đuổi theo ông H đến trước hẻm số 202 Lãnh Binh Thăng thì L dùng dao chém ông H, ông H dùng cây sắt đỡ, L chém trúng tay phải ông H làm rớt cây sắt, rồi L tiếp tục chém nhiều nhát vào người ông H, không nhớ cụ thể chém vào vị trí nào. Cùng lúc này, bà Huỳnh Tiểu O là vợ của L chạy ra cùng mọi người can ngăn. Ông H được mọi người đưa vào bệnh viện Quận 11 cấp cứu. Đến ngày 21/3/2020, ông H đến Công an Phường 13, Quận 11 trình báo tố giác sự việc trên. Công an Phường 13, Quận 11 lập hồ sơ ban đầu và chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Quận 11 để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Bản kết luận giám định pháp ý về thương tích số 318/TgT.20 ngày 24/4/2020 của Trung tâm pháp y Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

“-Vết thương vùng bụng phải đã được điều trị, hiện còn một vết tăng sắc tố kích thước 7,3x (0,1-0,2)cm). Thương tích do vật sắc, sắc nhọn, vật có cạnh sắc tác động gây ra.

-Vết thương tại mặt sau 1/3 trên cẳng tay phải đã được điều trị, hiện còn:

+Một sẹo kích thước 1,5x0,1cm.

+Hình ảnh mẻ xương trụ ngay tại vị trí vết thương trên phim Xquang. Thương tích do vật sắc, sắc nhọn tác động gây ra.

-Vết thương tại mặt gan ngón V bàn tay trái gây đứt gân gấp đã được điều trị khâu gân, khâu vết thương, hiện còn:

+Một sẹo chém và mổ kích thước 6x0,1cm.

+Vận động ngón V hạn chết.

-Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 8%” Tại Bản án số: 03/2021/HS-ST ngày 13/01/2021 của Tòa án nhân dân Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh đã Quyết định:

Căn cứ Điều 50; khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Tuyên bố bị cáo Quách Bảo L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Quách Bảo L 09 (chín) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 01 (một) năm 06 (sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân Phường 13, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

Ngoài ra Bản án còn tuyên giải quyết phần dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo của bị cáo và bị hại.

Ngày 20 tháng 01 năm 2021, bị hại Lý Diệu H có đơn kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt và không cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị hại giữ nguyên yêu cầu kháng cáo như đã nêu trên. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sau khi phân tích tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện xét thấy Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, mức hình phạt là thỏa đáng. Tuy nhiên việc cấp sơ thẩm cho bị cáo được hưởng án treo là chưa nghiêm. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị hại, sửa bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án 09 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Bị cáo L không tự bào chữa và tranh luận gì thêm.

Lời nói sau cùng: Bị cáo xin xem xét được hưởng án treo để đi làm nuôi gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị hại Lý Diệu H về nội dung quyền kháng cáo và thời hạn kháng cáo thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét giải quyết đơn kháng cáo của bị cáo theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an Quận 11, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Quận 11, Kiểm sát viên, Tòa án nhân dân Quận 11, Thẩm phán, Thư ký Tòa án trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Căn cứ lời khai của bị cáo Quách Bảo L, bị hại Lý Diệu H tại phiên tòa phúc thẩm, cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ cơ sở xác định:

Xuất phát từ mâu thuẫn trong cuộc sống nên vào khoảng 22 giờ 00 phút ngày 16/3/2020, tại trước cửa nhà số 29 Lê Thị Bạch C, Phường A, Quận B, ông Lý Diệu H đã dùng tay đấm 01 cái vào mặt Quách Bảo L. Mặc dù đã được mọi người xung quanh và người thân can ngăn nhưng Quách Bảo L vẫn đi lên lầu, nhảy qua hành lang xuống mái hiên và dùng dao tự chế, dài 70cm, mũi nhọn chém nhiều nhát vào phần tay, bụng của bị hại H gây thương tích 08%. Do đó, Bản án sơ thẩm số: 03/2021/HS-ST ngày 13/01/2021 của Tòa án nhân dân Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh đã áp dụng Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội, không oan sai.

[4] Về nội dung kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt và không cho bị cáo được hưởng án treo của bị hại Lý Diệu H, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: Nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo có một phần lỗi xuất phát từ phía bị hại vì đã có hành vi dùng tay tấn công vào phần mặt của bị cáo trước. Tuy nhiên việc xô xát giữa bị cáo và bị hại đã được mọi người can ngăn; người nhà bị cáo đã đưa bị cáo vào trong nhà và khóa cửa chính để ngăn cản sự việc đánh nhau nhưng bị cáo vẫn lấy hung khí, trèo qua mái hiên đuổi chém, gây thương tích cho bị hại tại khu dân cư là thể hiện bản tính hung hăng, coi thường pháp luật. Trong suốt quá trình tố tụng vụ án, mặc dù đã được cơ quan tiến hành tố tụng giải thích về trách nhiệm bồi thường dân sự đối với người bị hại nhưng bị cáo vẫn không đến thăm hỏi, hỗ trợ bị hại trong việc điều trị và phục hồi thương tích là chưa thể hiện sự ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra nên việc Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo là không nghiêm, chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và hậu quả của tội phạm. Do đó, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm, xét có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị hại, sửa bản án sơ thẩm.

[6] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[7] Bị hại không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; bị hại kháng cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm d khoản 2 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Chấp nhận kháng cáo của bị hại Lý Diệu H và sửa Bản án sơ thẩm.

Căn cứ khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 50; của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, Xử phạt bị cáo Quách Bảo L 09 (chín) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Căn cứ Điều 135, Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Bị hại Lý Diệu H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

209
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 156/2021/HS-PT

Số hiệu:156/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về