Bản án về tội cố ý gây thương tích số 15/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN K – TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 15/2022/HS-ST NGÀY 12/05/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 12 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện k, tỉnh Kiên Giang, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 08/2022/TLST- HS ngày 01 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 09/2022/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Quốc T, sinh năm 1995; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: ấp I, xã T, huyện k, tỉnh Kiên Giang; nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa: 09/12; Dân tộc: Kinh; con ông Nguyễn Văn V và bà Dương Mỹ C; Anh chị em ruột có 04 người, lớn nhất sinh năm 1992, nhỏ nhất sinh năm 2013, bị cáo là người con thứ ba trong gia đình; bị cáo có vợ và 01 người con sinh năm 2017; Tiền án: Chưa Tiền sự: Vào ngày 22/3/2019 bị Tòa án nhân dân huyện k, tỉnh Kiên Giang xử phạt hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời hạn 12 tháng bị cáo đã chấp hành xong. Bị cáo được tại ngoại cho đến nay.

(Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Người bị hại: Anh Trần Tấn E, sinh năm: 1991 (Có mặt).

Địa chỉ: ấp A, xã D, huyện k, tỉnh Kiên Giang.

- Người làm chứng:

1. Chị Nguyễn Thị N, sinh năm 1982 (Vắng mặt).

Địa chỉ: ấp B, Du, huyện k, tỉnh Kiên Giang

2. Chị Nguyễn Thị Thiên N, sinh năm 2002 (Vắng mặt).

Địa chỉ: ấp A, xã D, huyện k, tỉnh Kiên Giang.

3. Chị Phạm Thị Mỹ H, sinh năm 1987 (Vắng mặt).

Địa chỉ: ấp A, xã D, huyện k, tỉnh Kiên Giang.

4. Chị Nguyễn Thị Mỹ D, sinh năm 2002 (Vắng mặt).

Địa chỉ: ấp A, xã D, huyện k, tỉnh Kiên Giang.

5. Anh Nguyễn Văn P, sinh năm 2000 (Vắng mặt).

Địa chỉ: ấp A, xã D, huyện k, tỉnh Kiên Giang.

6. Anh Lê Văn H, sinh năm 1997 (Vắng mặt).

Địa chỉ: ấp A, xã D, huyện k, tỉnh Kiên Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 23 giờ, ngày 22/6/2020 Hồ Thanh S cùng với Nguyễn Quốc T đến quán nước mía của Nguyễn Thị Mỹ D tại khu vực bến đò thuộc tổ 4 ấp A, xã D, huyện k, tỉnh Kiên Giang ngồi đợi anh của T từ Hòn M qua chơi. Lúc này, T nhìn thấy Trần Văn Bằng E đang ngồi uống rượu bia gần đó, nên T nói với Sang “thằng Bằng Emấy ngày trước đánh tao”, T kêu Sang nói với Nguyễn Văn P (đang ngồi uống rượu bia chung với Bằng Em) dẫn bạn gái của Phong đi chổ khác. Sang kêu Phong lại và nói với Phong dẫn bạn gái của Phong đi chổ khác lát có chuyện. Khi Phong và bạn gái vừa đi thì T đi đến chỗ Bằng E ngồi dùng chân đá vào người Bằng E2-3 cái, Bằng E bỏ chạy, khi chạy ngang chỗ Sang đang ngồi, Sang liền chụp lấy cái ly đập vào người Bằng Enhưng không trúng và vuột tay làm rớt ly. Trần Tấn E nghe tiếng Bằng E la nên từ quán của chị Nguyễn Thị N chạy ra, thấy Tấn E, S nghĩ là Tấn E đến bênh vực Bằng E nên Sang chạy đến dùng hai tay đấm liên tiếp 2-3 cái vào mặt làm Tấn Eđi thụt lùi về phía sau và té ngã giữa kẽ hai ống cống bằng bê tông, Sang tiếp tục xông đến dùng chân đá nhiều cái vào người Tấn Em, Nguyễn Quốc T chạy đến dùng tay xô Sang ra rồi dùng 01 thanh kim loại đánh một cái trúng vào cánh tay phải của Tấn Evà dùng chân đá vào người Tấn Enhiều cái. Tấn Ebỏ chạy được khoảng 10-15m thì bị ngã, Sang và T chạy đến tiếp tục dùng chân đá nhiều cái vào người Tấn E gây thương tích. Sau đó mọi người chạy đến can ngăn đưa Tấn E đi cấp cứu. Sang và T bỏ đi về nhà. Tại Cơ quan điều tra Công an huyện k, Hồ Thanh S đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, Nguyễn Quốc T bỏ trốn đến ngày 13/12/2021 ra trình diện đầu thú.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 437/KL -PY ngày 24/8/2020 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế tỉnh Kiên Giang kết luận nạn nhân Trần Tấn E có các dấu vết như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Sẹo phần mềm vùng thái dương phải, cánh tay phải, bàn tay trái và sẹo phẩu thuật vùng cánh phải.

- Gãy xương cánh tay phải đoạn 1/3 giữa, hiện xương chưa liên còn chổ khuyết xương; còn nẹp vis cố định gây cướng khớp khuỷu phải.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 46% (Bốn mươi sáu phần trăm).

3. Vật gây thương tích:

- Thương tích vùng thái dương phải và bàn tay trái do vật tày có cạnh gây nên;

- Thương tích vùng cánh tay phải do vật tày diện giới hạn gây nên.

4. Về thẩm mỹ và chức năng bộ phận cơ thể:

- Về thẩm mỹ: Bảng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích (kèm theo Thông tư 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ y tế - Quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần) không có quy định về tổn thương cơ thể gây ảnh hưởng thẩm mỹ do thương tích gây nên.

- Về chức năng bộ phận cơ thể: Hiện tại thương tích gây hạn chế chức năng vận động khuỷu tay phải mức độ vừa.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về các kết luận giám định pháp y về thương tích số 437/TgT ngày 24/8/2020 của Trung tâm pháp Y – Sở y tế tỉnh Kiên Giang.

Về vật chứng của vụ án, là thanh kim loại đặc điểm giống cây vũ (côn) ba khúc là vật chứng trong vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện k đã truy tìm nhưng không thu hồi được.

Tại Cáo trạng số 10/CT-VKS-KH ngày 19/4/2022 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện k, tỉnh Kiên Giang truy tố bị cáo Nguyễn Quốc T về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm c, khoản 3 Điều 134, điểm b ,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 17 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc T từ 02 (Hai) năm đến 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội " Cố ý gây thương tích".

- Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa bị cáo và bị hại về số tiền bị cáo bồi thường là 54.918.000 đồng bị cáo đã bồi thường được 30.000.000 đồng, còn phải tiếp tục bồi thường là 24.918.000 đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như lời khai của bị cáo tại Cơ quan Điều tra cũng như nội dung bản cáo trạng mà vị đại diện Viện kiểm sát đã công bố.

Đối với hành vi phạm tội của Hồ Thanh Sđã được xử lý bằng bản án hình sự số:06/2021/HS-ST, ngày 22 tháng 6 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện k, tỉnh Kiên Giang.

Lời nói sau cùng của bị cáo trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện k, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện k, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Căn cứ vào lời khai của bị cáo, lời khai của người bị hại và trên cơ sở xem xét toàn diện, chứng cứ của vụ án, đã có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 23 giờ, ngày 22 tháng 6 năm 2020 tại bến Đò, thuộc tổ 4, ấp A, xã D, huyện k, tỉnh Kiên Giang bị cáo Nguyễn Quốc T và Hồ Thanh S đã có hành vi dùng tay chân đấm đá vào người anh Trần Tấn E và bị cáo T dùng 01 thanh kim loại là hung khí nguy hiểm đánh 01 cái trúng vào tay phải của anh Trần Tấn E gây thương tích cho anh Tấn Elà 46% tỷ lệ thương tật. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội:

Bị cáo là người trưởng thành, có đủ nhận thức để biết dùng tay, chân và thanh kim loại là hung khí nguy hiểm cùng với Hồ Thanh Sđánh nhiều cái vào cơ thể của anh Trần Tấn E gây thương tích, cụ thể bị cáo đã dùng thanh kim loại đánh 01 cái trúng vào tay phải của anh Trần Tấn E và dùng tây chân đám đá nhiều cái gây thương tích cơ thể cho anh Trần Tấn E là 46%. Hành vi của bị cáo thể hiện thái độ xem thường pháp luật, xem thường sức khỏe của người khác, vốn được Nhà nước bảo vệ và nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại trái pháp luật đến tính mạng, sức khỏe của con người. Hậu quả bị cáo gây ra không chỉ xâm hại trực tiếp đến sức khỏe của bị hại, mà còn gây thiệt hại về vật chất cho gia đình bị hại và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Do đó, cần xử bị cáo mức án nghiêm để giáo dục, cải tạo bị cáo, đồng thời phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Về tình tiết tăng nặng: Không có Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bị cáo cũng đã bồi thường cho bị hại được một phần cho bị hại. Xét nên có cơ sở chấp nhận đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nên Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo dưới khung hình phạt liền kề là phù hợp với quy định của pháp luật.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Anh Trần Tấn E và bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận trước khi mở phiên Tòa, phía bị cáo bồi thường cho bị hại là 54.918.000 đồng và đã bồi thường được 25.000.000 đồng và bị cáo đã tạm nộp bồi để bồi thường thêm số tiền 5.000.000 đồng theo biên lai thu số 0005591 ngày 11/5/2022 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện k, tỉnh Kiên Giang, như vậy sau khi đối trừ bị cáo còn phải tiếp tục bồi thường cho anh Trần Tấn E là 24.918.000 đồng. Xét thấy việc thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo và bị hại trên cơ sở tự nguyện, phù hợp với quy định của pháp luật, nên ghi nhận sự thỏa thuận này.

[6] Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện k không thu hồi được nên miễn xét.

[7] Xét các đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ, nên chấp nhận các đề nghị này.

[8] Đối với tên Hồ Thanh S cùng với bị cáo Nguyễn Quốc T gây thương tích cho anh Trần Tấn E bị cáo Sang đã được xử lý tại bản án hình sự số:06/2021/HS-ST, ngày 22/6/2021 của Tòa án nhân dân huyện k tỉnh Kiên Giang, nên không xem xét.

[9] Về án phí: Áp dụng Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, bị cáo Nguyễn Văn Tuấn phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quốc T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 17 và Điều 38 Bộ luật Hình sự;

- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Quốc T 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tù được tính từ bị cáo bị bắt để chấp hành hình phạt.

2. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự thỏa thuận giữa bị cáo và bị hại về số tiền bị cáo bồi thường cho bị là 54.918.000 đồng và đã bồi thường được 25.000.000 đồng và bị cáo đã tạm nộp bồi thường thêm số tiền 5.000.000 đồng theo biên lai thu số 0005591 ngày 11/5/2022 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện k, tỉnh Kiên Giang. Như vậy sau khi đối trừ bị cáo phải tiếp tục bồi thường cho anh Trần Tấn E số tiền còn lại là 24.918.000 đồng. (Anh Trần Tấn E có quyền liên hệ Chi cục thi hành án dân sự huyện k để nhận số tiền 5.000.000 đồng mà bị cáo đã tạm nộp để bồi thường khi án có hiệu lực pháp luật).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự 2015.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 98, Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí lệ phí:

- Buộc bị cáo Nguyễn Quốc T phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Báo cho bị cáo biết, bị hại biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

"Trường hợp bản án này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự, có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6 ,7 và 7a và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự".

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

114
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 15/2022/HS-ST

Số hiệu:15/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kiên Hải - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về