Bản án về tội cố ý gây thương tích số 151/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 151/2021/HS-PT NGÀY 06/10/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 06 tháng 10 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử phúc thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 195/2021/TLPT-HS ngày 07 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo Nghiêm Phú C bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Cố ý gây thương tích”. Do có kháng cáo của ông Nghiêm Phú T (người đại diên theo pháp luật của bị cáo) và người bị hại anh Hồ Vũ K đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số 188/2021/HS-ST ngày 26 tháng 7 năm 2021 của Tòa án nhân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Bị cáo không kháng cáo: Nghiêm Phú C, tên gọi khác: Không; sinh ngày 08 tháng 12 năm 2003 (khi phạm tội là 16 tuổi 11 tháng 05 ngày) tại thành phố V, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: Khối 1, Phường H, thành phố V, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 8/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nghiêm Phú T và bà Nguyễn Thị Đ; vợ con: Chưa có; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: Ngày 04 tháng 01 năm 2020, bị Công an thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An xử phạt vi phạm hành chính với hình thức “Cảnh cáo” về hành vi “Xâm hại sức khỏe người khác”. Bị cáo bị tạm giam từ ngày 08 tháng 3 năm 2021 đến nay; có mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện hợp pháp của bị cáo có kháng cáo: Ông Nghiêm Phú T (là bố đẻ của bị cáo), sinh năm 1974; địa chỉ: Khối 1, Phường H, thành phố V, tỉnh Nghệ An; có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Trần Thị Thu Huyền, Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An; có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại có kháng cáo: Anh Hồ Vũ K, sinh năm 1994; địa chỉ: Khối 9, Phường T, thành phố V, tỉnh Nghệ An; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 12/11/2020, tại quán lẩu nướng có địa chỉ số 262, đường T thuộc phường T1, thành phố V do anh Hồ Vũ K làm chủ quán có một nhóm bạn của anh K đến ăn uống bao gồm: Mai Trung Th, Phạm Văn S, Lưu Ngọc L, Hồ Thành N, Nguyễn Hoàng Long V, Đỗ Trâm A, Nguyễn Trung H, Nguyễn Doãn Đ. Cả nhóm ăn uống đến khoảng 00 giờ 30 phút ngày 13/11/2020 thì quán của anh K đóng cửa nên cả nhóm đã thống nhất đến phòng 12B14, tòa CT2, chung cư A thuộc phường Q, thành phố V của anh L để tiếp tục ăn uống. Ngoài những người trên, Phạm Văn S còn rủ thêm bị cáo Nghiêm Phú C đi cùng. Anh Hồ Vũ K đến sau cùng tham gia ăn uống. Cả nhóm ngồi đến khoảng 04 giờ ngày 13/11/2020 thì một số người đi nghỉ còn anh Phạm Văn S, Nghiêm Phú C và anh Hồ Vũ K ngồi tại ghế sô pha ở phòng khách nói chuyện. Trong quá trình ngồi nói chuyện thì C vô tình để điếu thuốc lá đang cháy dở quẹt vào người anh K nên cả hai có lời nói cãi vã nhau dẫn đến việc anh K dùng tay đấm vào mặt C. C dùng tay đấm trả thì bị anh K đấm liên tiếp vào mặt. Thấy vậy, C rút từ trong túi quần bên phải đang mặc 01 con dao (loại dao bấm dài khoảng 22 cm, cán dao màu đen dài khoảng 12 cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng sáng dài khoảng 10 cm) đâm 01 nhát vào thành bụng bên trái gây ra một vết xuyên thấu bụng anh K. Anh K liền xoay người để đánh C thì bị C dùng dao đâm tiếp 01 nhát gây ra 01 vết thương ở sườn lưng bên trái. Thấy vậy, anh Phạm Văn Sơn cùng bạn bè trong phòng chạy vào can ngăn. Anh K có cầm được 01 cái kéo định đuổi đánh C thì được mọi người giữ lại nên Nghiêm Phú C bỏ chạy rồi bỏ trốn. Cơ quan điều tra Công an thành phố Vinh ra quyết định truy nã. Ngày 08/3/2021, Nghiêm Phú C đến Cơ quan điều tra Công an thành phố Vinh đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Anh Hồ Vũ K được bạn bè đưa đến Bệnh viện Đa khoa thành phố V cấp cứu và chữa trị từ ngày 13/11/2020 đến ngày 20/11/2020 ra viện về nhà tiếp tục điều trị. Tại Bản kết luận giám định số 404/TTPY ngày 19/11/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Nghệ An đã kết luận về thương tích anh Hồ Vũ K như sau: Một vết thương mạng sườn bên trái (vết thương thấu bụng thủng đại tràng, tổn thương thận bên trái đã phẫu thuật khâu vết thương thận trái; làm hậu môn nhân tạo, dẫn lưu ổ bụng); một vết thương sườn lưng bên trái, đã khâu bằng chỉ y tế. Tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 51%.

Về dân sự: Trong quá trình giải quyết vụ án, người bị hại yêu cầu bồi thường tổng cộng các khoản là 315.000.000 đồng; gia đình bị cáo đã bồi thường số tiền 20.000.000 đồng.

Bản án Hình sự sơ thẩm số 188/2021/HS-ST ngày 26 tháng 7 năm 2021 của Tòa án nhân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An quyết định: Tuyên bố bị cáo Nghiêm Phú C phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 91; Điều 101 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nghiêm Phú C 45 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giam 08/3/2021. Về dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật Hình sự; khoản 2 điều 586, Điều 590 củ Bộ luật Dân sự, buộc ông Nghiêm Phú T phải bồi thường cho anh Hồ Vũ K 113.492.969 đồng. Ngoài ra, Bản án còn tuyên về án phí, lãi suất chậm thi hành và quyền kháng cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ông Nghiêm Phú T (người đại diện hợp pháp của bị cáo Nghiêm Phú C) có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo C, với lý do: Cháu C còn non dại, cho cháu một cơ hội để cháu sớm trở về với cộng đồng, làm một người tốt có ích cho gia đình, xã hội.

Ngày 30/7/2021, người bị hại anh Hồ Vũ K có đơn kháng cáo với nội dung: Tòa án sơ thẩm tuyên mức án quá nhẹ, không nghiêm minh, hậu quả gây ra quá lớn, bị cáo và gia đình tỏ thái độ coi thường pháp luật, không ăn năn hối lỗi, mới bồi thường 20.000.000 đồng; đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xét xử tăng nặng hình phạt và tăng mức bồi thường thiệt hại cho anh K theo đơn yêu cầu.

Tại phiên tòa phúc thẩm, người đại diện hợp pháp của bị cáo, người bị hại giữ nguyên nội dung kháng cáo. Ông Nghiêm Phú T đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình, xã hội. Anh Hồ Vũ K đề nghị tăng mức hình phạt đối với bị cáo, không yêu cầu tăng mức bồi thường về dân sự. Ông T đồng ý giao số tiền 5.000.000 đồng cho anh K nhưng anh K không chấp nhận.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm: Tại phiên tòa, bị cáo Nghiêm Phú C, ông Nghiêm Phú T (người đại diện hợp pháp của bị cáo) không xuất trình thêm tình tiết giảm nhẹ mới, mức án Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo là nghiêm minh và phù hợp. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự; không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông T và kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo của anh Hồ Vũ K, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 91; Điều 101 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Nghiêm Phú C 45 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giam 08/3/2021.

Người bào chữa cho bị cáo Nghiêm Phú C đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo với lý do: Hoàn cảnh gia đình của bị cáo rất khó khăn, gia đình bị cáo đã cố gắng bồi thường một phần thiệt hại cho người bị hại. Tại phiên tòa, gia đình bị cáo đã có thiện chí bồi thường thêm cho người bị hại 5.000.000 đồng, mong người bị hại nhận số tiền này để bị cáo được giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nghiêm Phú C và ông Nghiêm Phú T xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bị hại anh Hồ Vũ K đề nghị Hội đồng xét xử tăng mức hình phạt vì hành vi của bị cáo rất hung hăng và coi thường pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét hành vi phạm tội của bị cáo Nghiêm Phú C: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai và thừa nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung Bản án sơ thẩm đã xét xử. Vào sáng ngày 13/11/2020, do có mâu thuẫn với nhau trong lúc ngồi nói chuyện, Nghiêm Phú C đã hành vi dùng dao đâm 02 nhát vào bụng và sườn lưng của anh Hồ Vũ K, gây thương tích cho anh Hồ Vũ K với tỷ lệ tổn thương cơ thể 51%. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến thân thể, sức khỏe của người bị hại được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự an ninh, an toàn xã hội. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nghiêm Phú C về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Sau khi xét xử sơ thẩm, ông Nghiêm Phú T (người đại diện hợp pháp của bị cáo) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; người bị hại anh Hồ Vũ K kháng cáo đề nghị tăng hình phạt và tăng mức bồi thường về dân sự đối với bị cáo.

[2] Xét kháng cáo của ông Nghiêm Phú T (người đại diện hợp pháp của bị cáo Nghiêm Phú C), thấy rằng: Bị cáo có nhân thân xấu, đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Xâm hại sức khỏe người khác”. Bị cáo sau khi phạm tội đã ra đầu thú; quá trình điều tra, xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình bị cáo đã bồi thường cho người bị hại số tiền 20.000.000 đồng nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Trong giai đoạn phúc thẩm, bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo không xuất trình thêm tình tiết giảm nhẹ gì mới. Xét thấy, tại thời điểm phạm tội cho đến nay, bị cáo trên 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi, là người chưa thành niên, mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo. Do đó, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo của ông Nghiêm Phú T.

[3] Xét kháng cáo của người bị hại anh Hồ Vũ K, thấy rằng: Tại phiên tòa phúc thẩm, người bị hại rút nội dung kháng cáo đề nghị tăng mức bồi thường về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét. Đối với kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Nghiêm Phú C, xét thấy, bị cáo là người chưa thành niên phạm tội, bố mẹ đã ly hôn, bị cáo ở với bố và chưa có thu nhập hay tài sản riêng. Hơn nữa, người bị hại là người đánh bị cáo trước nên cũng có một phần lỗi, mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo là nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi và thương tích, hậu quả xảy ra cho người bị hại. Do đó, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo của anh Hồ Vũ K.

[4] Về án phí phúc thẩm: Ông Nghiêm Phú T (người đại diện hợp pháp của bị cáo Nghiêm Phú C) kháng cáo không được chấp nhận nên phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm. Người bị hại anh Hồ Vũ K không phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, Hội đồng xét xử không xem xét và đã có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự; không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nghiêm Phú C của ông Nghiêm Phú T (người đại diện hợp pháp của bị cáo Nghiêm Phú C) và kháng cáo của người bị hại anh Hồ Vũ K đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo; giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

2. Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 91; Điều 101 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Nghiêm Phú C 45 (Bốn mươi lăm) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giam (ngày 08/3/2021).

3. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 586, Điều 590 của Bộ luật Dân sự; buộc ông Nghiêm Phú T phải bồi thường cho anh Hồ Vũ K số tiền 113.492.969 đồng (Một trăm mười ba triệu, bốn trăm chín mươi hai nghìn, chín trăm sáu mươi chín đồng).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, người phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, Điều 7, 7a và Điều 9 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014); thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014).

4. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, - Về án phí sơ thẩm: Buộc bị cáo Nghiêm Phú C phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm; buộc ông Nghiêm Phú T phải chịu 5.674.000 đồng (Năm triệu, sáu trăm bảy mươi tư nghìn đồng) án phí Dân sự sơ thẩm.

- Về án phí phúc thẩm: Buộc ông Nghiêm Phú T phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí Hình sự phúc thẩm. Anh Hồ Vũ K không phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm 5. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

6. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

113
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 151/2021/HS-PT

Số hiệu:151/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về