Bản án về tội cố ý gây thương tích số 14/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN KỲ, TỈNH NGHỆ AN

 BẢN ÁN 14/2023/HS-ST NGÀY 22/03/2023  VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

 Trong ngày 22 tháng 3 năm 2023, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 08/2023/HSST ngày 03/02/2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2023/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 3 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, đối với bị cáo:

Họ và tên: Họ và tên: Trang Ngọc H; tên gọi khác: Không; sinh ngày:

20/01/1970 tại: huyện T Chương, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: xóm T, xã K, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; con ông: Trang Ngọc V (Đã chết) và bà: Nguyễn Thị S, sinh năm: 1949; vợ: Trần Thị Q, sinh năm: 1975; con: có 03 con, lớn nhất sinh năm 1993, nhỏ nhất sinh năm 2009; tiền sự, tiền án: Không.

Bị cáo Trang Ngọc H hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú" từ ngày 14/12/2022 đến nay; có mặt.

- Bị hại:

Phan Công T, sinh năm 1970, trú tại xóm T, xã K, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Lê Sỹ H, sinh năm 1977, trú tại xóm T, xã Nghĩa D, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.

2. Anh Nguyễn Bá D, sinh năm 1974, trú tại xóm A, xã B, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.

3. Anh Dương H, sinh năm 1984, trú tại: Xóm T, xã K huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.

4. Cháu Trần Văn H, sinh ngày: 7/7/2009, trú tại xóm A, xã B, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An; người giám hộ của cháu H: chị Trần Thị N (mẹ đẻ của cháu H); vắng mặt.

5. Chị Trần Thị N, sinh năm 1976, trú tại xóm A, xã B, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.

6 Anh Phan Công T, sinh năm: 2001, trú tại: xóm T, xã K, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 00 phút ngày 28/10/2022, Trang Ngọc H đang ở nhà cho lợn ăn thì có anh Lê Sỹ H đến rủ H ra quán cháo của chị Trần Thị N, tại xóm A, xã B, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An để uống rượu. Do đang cho lợn ăn dở nên H bảo anh H ra trước chờ, xong công việc H đi bộ một mình đến quán chị N. Trên đường đi, H gặp anh Nguyễn Bá D, nên H rủ anh D đi cùng thì anh D đồng ý. Khi đến quán, H thấy anh Phan Công T đang ngồi ở bàn phía ngoài. Do trước đó H có một số chuyện bức xúc với anh T nhưng chưa gặp được để giải quyết, nên H đã buông lời chửi bới, xúc phạm anh T tại quán thì được anh Lê Sỹ H ra can ngăn và lôi H vào bàn phía trong để uống rượu cùng với anh D. Uống được một lúc thì H cùng anh H và anh D đi về nhà. Khi ra đến ngoài sân quán cháo thì anh T nói với H“Ngồi ăn đi tau trả tiền cho”, nghe vậy H hỏi lại “Mi mời chi, mời thì tau ăn”, anh T trả lời “Bát thằng mô thằng nớ trả tiền” nên H và anh H, anh D bỏ đi về nhà H. Khoảng 15 phút sau anh T gọi điện cho H nói "Bay ra đây gọi cháo rồi tau mời" thì H đồng ý và cùng mọi người quay lại quán chị N. Tại đây, H và anh T tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, cãi vã nên H bỏ đi bộ về trước. Thấy vậy, anh T lấy xe máy đuổi theo H đến khu vực xóm Rú Giang, xã K, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An và nói “Lên xe tau chở sang ăn cháo”, do quá bức xúc nên H lấy trong túi quần bên phải ra 01 (một) cái ná cao su và bắn ba cái vào khu vực từ bụng của anh T trở xuống để cảnh cáo. Sau đó, H tiếp tục quay lại quán của chị N ăn cháo thì thấy anh T cũng quay lại, ngồi được một lúc thì anh T quay về nhà và khoảng 15 phút sau lại tiếp tục trở lại quán ăn. Lúc này H đứng dậy đi về nhà và lấy 01 (một) con dao đăn bỏ vào bao bằng gỗ đeo ở bên hông, đồng thời xuống bếp lấy 01 (một) con dao nhọn bỏ vào túi quần sau rồi quay lại quán chị N. Lúc đến quán H thấy anh T đang ngồi ở ghế ngoài sân lấy 01 (một) côn nhị khúc ra xoay, H tiến lại lấy con dao nhọn từ túi quần sau ra dí vào lưng anh T với mục đích để cảnh cáo thì được mọi người chạy lại can ngăn nên H cất con dao vào vị trí cũ rồi đi vào quán tiếp tục ăn uống. Một lúc sau thì anh T điều khiển xe rời khỏi quán và sau đó lại quay lại, khi anh T chuẩn bị đi vào thì H nói “Cha mi T Đệ xuống đây làm chi nữa” rồi rút con dao đăn mang theo bên người chạy từ trong quán ra tiến lại phía anh T rồi dùng cán dao đánh vào hai bên hông anh T, sau đó dùng tay phải chém 01 (một) nhát xiết ngang từ chiều trái qua phải trúng vào cùi tay phải của anh T gây thương tích phải đi điều trị.

Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể lập hồi 10 giờ 30 phút ngày 29/10/2022 tại Phòng khám Đa khoa Tân Hà thuộc xóm A, xã B, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An do Công an xã B phối hợp với Bác sĩ phòng khám đối với bị hại Phan Công T phát hiện thấy có dấu vết ở vị trí trên thân thể như sau: 01 (một) vết thương bờ gọn đều, chiều dài 4cm, sâu 2cm, khi banh vết thương ra thấy bị đứt gân cơ nhị đầu tại cánh tay phải.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 601/TTPY ngày 29/11/2022 của T tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Nghệ An kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Phan Công T do thương tích gây nên hiện tại là 22% (Hai mươi hai phần trăm).

Tại bản cáo trạng số: 13/CT-VKSTK ngày 02 tháng 2 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ đã truy tố bị cáo Trang Ngọc H, về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 BLHS, xử phạt Trang Ngọc H mức án từ 12 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Phan Công T không yêu cầu bị cáo H phải bồi thường thêm khoản nào nên miễn xét.

c. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS: Tịch thu, tiêu hủy: 01 (Một) con dao bằng kim loại dài 48cm, lưỡi dao màu đen dài 35cm; 01 (Một) con dao bằng kim loại màu trắng dài 34,5cm; 01 (Một) ná cao su; 01 (Một) chiếc côn nhị khúc được làm bằng hai T gỗ màu vàng, hai T gỗ được nối bởi sợi dây dù màu xanh; 02 (Hai) viên sỏi màu vàng không rõ hình, được niêm phong theo quy định.

Trả lại cho anh Phan Công T: 01 (Một) chiếc áo khoác da màu đen; 01 (Một) chiếc điện thoại Samsung galaxy S8+ màu đen, đã qua sử dụng, màn hình bị vỡ không hiển thị, bên ngoài bị xây xước.

d. Về án phí: Bị cáo Trang Ngọc H phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trang Ngọc H có lời nói sau cùng, bị cáo ân hận về hành vi phạm tội của mình, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Kỳ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS). Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến, kH nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hội đồng xét xử xét thấy các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Về nội dung: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo Trang Ngọc H đã khai nhận hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, đúng như nội dung của bản cáo trạng đã nêu và quy kết, không có khai nại gì khác. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với vật chứng, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy, đã đầy đủ cơ sở kết luận: Do có xích mích từ trước dẫn đến mẫu thuẫn trong quá trình uống rượu nên vào khoảng 23 giờ 00 phút ngày 28/10/2022, tại quán cháo của chị Trần Thị N thuộc xóm A, xã B, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, Trang Ngọc H đã dùng cán 01 (một) con dao đăn đánh vào hai bên hông anh Phan Công T, sau đó dùng tay phải chém 01 (một) nhát xiết ngang từ trái qua phải trúng vào cùi tay phải của anh T gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 22% (Hai mươi hai phần trăm).

Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định:

"1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm;

…………….

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

a)…………….

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này;…”.

Như vậy: Hành vi trên đây của bị cáo Trang Ngọc H đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Cố ý gây thương tích” như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

[3] Vụ án có tính chất nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ; gây mất trật tự trị an trên địa bàn địa phương, làm cho quần chúng nhân dân hoang mang, lo sợ.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, khi thực hiện hành vi phạm tội Trang Ngọc H đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, bị cáo nhận thức được việc dùng 01 (một) con dao đăn đánh vào hai bên hông anh Phan Công T, sau đó dùng chém 01 (một) nhát xiết ngang từ trái qua phải trúng vào cùi tay phải của anh T là xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của anh T, nhưng chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ với anh T mà bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội, điều đó chứng tỏ bị cáo là đối tượng xem thường pháp luật nên cần có đường lối xử phạt nghiêm minh tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại. Bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, sau khi phạm tội bị cáo đã khắc phục hậu quả bồi thường đầy đủ cho người bị hại. Bị cáo có nơi cư trú ổn định, có nhân thân tốt, vì vậy áp dụng Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng hình phạt tù cho hưởng án treo như đại diện Viện Kiểm sát đề nghị là có căn cứ, cần được chấp nhận.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại về sức khỏe và tổn thất tinh thần cho bị hại anh Phan Công T số tiền 20.000.000 đồng (Hai mươi triệu đồng) và bị hại không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[7] Về vật chứng vụ án gồm: 01 (Một) con dao bằng kim loại dài 48cm, trong đó lưỡi dao màu đen dài 35cm, 01 (Một) con dao bằng kim loại màu trắng dài 34,5cm, 01 (Một) ná cao su, 01 (Một) chiếc côn nhị khúc, 02 (Hai) viên sỏi màu vàng không rõ hình, là công cụ phương tiện phạm tội, không có giá trị sử dụng nên áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy.

Áp dụng: Điều 47 Bộ luật hình sự, điều Điểm a khoản 3 Điều 106 trả lại cho anh Phạm Công T 01 (Một) chiếc áo khoác da màu đen; 01 (Một) chiếc điện thoại Samsung galaxy S8+ màu đen, màn hình bị vỡ không hiển thị, bên ngoài bị xây xước.

Trong vụ án này, ban đầu bị hại Phan Công T còn tố giác Trang Ngọc H còn có hành vi làm hư hỏng 01 chiếc điện thoại Samsung galaxy S8+ màu đen (lúc H dùng ná cao su bắn anh T tại xóm Rú Giang đêm 28/10/2022). Tuy nhiên, trong quá trình điều tra anh T thay đổi lời khai về nguyên nhân chiếc điện thoại bị hỏng là do rơi vỡ, đồng thời có đơn từ chối định giá tài sản và không yêu cầu điều tra xử lý. Do vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ không điều tra xem xét trách nhiệm của bị can Trang Ngọc H đối với chiếc điện thoại bị hư hỏng nêu trên.

Đối với hành vi của Phan Công T mang theo côn nhị khúc bên người ra xoay khi mâu thuẫn với bị can tại quán cháo của chị N vào đêm 28/10/2022, quá trình điều tra chứng minh Phan Công T chưa gây thương tích cho ai nên không có căn cứ xử lý đối với Phan Công T về hành vi này.

[8] Về án phí: Bị cáo Trang Ngọc H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

1. Tuyên bố bị cáo: Trang Ngọc H phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

2. Về điều luật áp dụng:

Áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

Điều 54, Điều 65 BLHS Xử phạt: Trang Ngọc H 18 (Mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 (Ba mươi sáu) tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 22/3/2023).

Giao Trang Ngọc H về cho Ủy ban nhân dân xã K, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An quản lý giáo dục trong thời gian thử thách, gia đình bị cáo có trách nhiệm với địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách bị cáo bị cáo được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo theo quy định tại khoản 5 điều 65 bộ luật hình sự.

3. Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không có yêu cầu gì nên miễn xét.

4. Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, điều Điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 01 (Một) con dao bằng kim loại dài 48cm, trong đó lưỡi dao màu đen dài 35cm, 01 (Một) con dao bằng kim loại màu trắng dài 34,5cm, 01 (Một) ná cao su, 01 (Một) chiếc côn nhị khúc, 02 (Hai) viên sỏi màu vàng không rõ hình.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, điều Điểm a khoản 3 Điều 106 trả lại cho anh Phan Công T 01 (Một) chiếc áo khoác da màu đen; 01 (Một) chiếc điện thoại Samsung galaxy S8+ màu đen, màn hình bị vỡ không hiển thị, bên ngoài bị xây xước.

Vật chứng có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 6/02/2023 giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ và Chi cục thi hành án dân sự huyện Tân Kỳ.

5. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS năm 2015, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Trang Ngọc H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An; bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

68
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 14/2023/HS-ST

Số hiệu:14/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Kỳ - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về