Bản án về tội cố ý gây thương tích số 137/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 137/2021/HS-PT NGÀY 18/11/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 170/TLPT-HS ngày 14/10/2021 đối với bị cáo Hoàng Phi Đ, do có kháng cáo của bị cáo và bị hại đối với bản án hình sự sơ thẩm số 122/2021/HS-ST ngày 09/09/2021 của Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng.

- Bị cáo kháng cáo:

Hoàng Phi Đ (tên gọi khác: Sầu), sinh năm 1991 tại tỉnh Lâm Đồng; nơi ĐKHKTT và cư trú: Số nhà 731, đường Thống Nhất, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng; nghề ngH: Lao động tự do; trình độ học vấn: Lớp 6/12; giới tính: Nam; dân tộc: Hoa; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Văn N, sinh năm 1965 và bà Bế Thị Y, sinh năm 1966; gia đình có 03 chị em, lớn nhất sinh năm 1989, nhỏ nhất sinh năm 1994; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo hiện đang tại ngoại. Có mặt.

- Bị hại có đơn xin rút yêu cầu khởi tố vụ án: Ông Nông Thanh H, sinh năm 1979; nơi cư trú: Số 47, đường Bạch Đằng, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào chiều ngày 17/11/2020, gia đình Hoàng Phi Đ tổ chức cơm chiều để chuẩn bị cưới em gái và có mời bà Hoàng Thị Ch là bà ngoại của Đ và ông Nông Thanh H là hàng xóm của Đ đến tham gia. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, khi Đ đang ngồi nhậu thì thấy ông Nông Thanh H và bà Hoàng Thị Ch chuẩn bị đi về cùng nhau thì Đ đi ra nói với ông H “để em đưa bà ngoại em về” rồi đi vào lấy xe. Lúc này, ông H và bà Ch vừa đi ra khỏi đám tiệc được một đoạn khoảng 20m thì Đ đuổi theo và nói bà Ch lên xe để Đ chở về nhưng bà Ch không đồng ý. Sau đó giữa Đ và ông H xảy ra mâu thuẫn to tiếng qua lại và xô đẩy nhau. Một lúc sau ông H chạy về hướng cây xăng Lục Nam thì bị Đ đuổi đánh làm ông H té ngã xuống đất. Tiếp đó, Đ dùng tay đấm vào mặt ông H, ông H rút dây thắt lưng đang đeo trên người đánh lại trúng mặt của Đ nên Đ rút mảnh kim loại hình chữ nhật dài khoảng 14cm, bản rộng 02cm mà trước đó Đ nhặt trên đoạn đường trước nhà mình đâm liên tiếp vào người ông H nhưng không nhớ là đâm ở vị trí nào trên người ông H do lúc đó trời tối và bản thân Đ đã say xỉn. Sau khi đâm xong, ông H bỏ chạy vào hẻm ở gần đó thì Đ không đuổi theo nữa mà bỏ về nhà và đi uống cà phê với bạn, đồng thời vứt mảnh kim loại trên đường cách vị trí đâm ông H khoảng 50m. Còn ông H được gia đình đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Đ.

Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 03/2021/TgT ngày 06 tháng 01 năm 2021 của Trung tâm pháp y – Sở y tế tỉnh Lâm Đồng kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của ông Nông Thanh H 6%, tổn thương do vật sắc gây nên.

Vật chứng của vụ án: Sau khi dùng miếng sắt kích thước 14x2cm gây thương tích cho ông H, bị cáo đã vứt dọc đường. Đến nay không thu giữ được nên không đề cập đến.

Tại Bản cáo trạng số 92/CT-VKS ngày 22/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Đ để xét xử bị cáo Hoàng Phi Đ về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 122/HSST/2021 ngày 06/9/2021 của Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng đã xử:

1. Tuyên bố bị cáo Hoàng Phi Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Hoàng Phi Đ 09 (chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 590 của Bộ luật Dân sự năm 2015: Buộc bị cáo Hoàng Phi Đ phải bồi thường cho ông Nông Thanh H số tiền 10.000.000đ.

Ngoài ra bản án còn tuyên án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 20/9/2021 bị cáo Hoàng Phi Đ kháng cáo xin được hưởng án treo. Ngày 27/9/2021 bị hại Nông Thanh H có đơn xin rút yêu cầu khởi tố vụ án.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo không thắc mắc khiếu nại bản án sơ thẩm và giữ nguyên kháng cáo.

Bị hại Nông Thanh H trình bày: Do bị cáo đã bồi thường thiệt hại đồng thời hai bên đã hòa giải với nhau nên bị hại giữ nguyên việc rút yêu cầu khởi tố vụ án và đề nghị Tòa án đình chỉ vụ án.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng: Bị hại rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự; căn cứ khoản 2 Điều 155; Điều 359 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Công văn số 254 ngày 26/11/2018 của Tòa án nhân dân tối cao, đề nghị hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa bị cáo khai nhận: Vào tối ngày 17/11/2020, trong khi đang ăn cơm và nhậu tại nhà của mình thì Hoàng Phi Đ thấy ông Nông Thanh H và bà Hoàng Thị Ch là bà ngoại của mình chuẩn bị đi về cùng nhau thì Đ đi ra nói với ông H “để em đưa bà ngoại em về” nhưng bà Ch không đồng ý. Sau đó giữa Đ và ông H xảy ra mâu thuẫn to tiếng qua lại và xô đẩy nhau, ông H bỏ chạy thì bị Đ đuổi đánh làm ông H té ngã xuống đất. Tiếp đó, Đ dùng tay đấm vào mặt ông H, ông H rút dây thắt lưng đang đeo trên người đánh lại trúng mặt của Đ nên Đ rút mảnh kim loại đâm liên tiếp vào người ông H. Sau khi đâm xong, ông H bỏ chạy vào hẻm ở gần đó thì Đ không đuổi theo nữa mà bỏ về nhà và đi uống cà phê với bạn, đồng thời vứt mảnh kim loại trên đường cách vị trí đâm ông H khoảng 50m. Còn ông H được gia đình đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng.

Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 03/2021/TgT ngày 06/01/2021 của Trung tâm pháp y – Sở y tế tỉnh Lâm Đồng kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của ông Nông Thanh H là 6%, tổn thương do vật sắc gây nên.

Cấp sơ thẩm đã đánh giá toàn diện chứng cứ, đối chiếu lời khai của bị cáo, bị hại, người làm chứng, Bản kết luận giám định thương tích; đã tuyên bố bị cáo Hoàng Phi Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo Hoàng Phi Đ: Đơn kháng cáo gửi trong hạn luật định và đúng quy định nên được xem xét.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của bị hại được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương, do đó cần có mức hình phạt tương xứng với hành vi mà bị cáo đã gây ra nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Tại giai đoạn phúc thẩm, bị hại Nông Thanh H có đơn xin rút yêu cầu khởi tố vụ án với lý do giữa bị cáo và bị hại đã thống nhất thỏa thuận bồi thường, không cần thiết phải xử lý hình sự đối với bị cáo Đ.

Các quyết định của Bản án sơ thẩm là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tuy nhiên việc bị hại rút yêu cầu khởi tố là tình tiết mới đối với bị cáo. Như vậy, đối tượng xét xử là hành vi bị xem là tội phạm không còn, nên cần hủy Bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án đối với bị cáo Hoàng Phi Đ theo quy định tại khoản 2 Điều 155; Điều 359 của Bộ luật Tố tụng hình sự như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng tại phiên tòa hôm nay là phù hợp.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Do hủy Bản án hình sự sơ thẩm và đình chỉ vụ án đối với bị cáo Hoàng Phi Đ, giữa bị cáo và bị hại đã thỏa thuận xong việc bồi thường nên không buộc bị cáo Hoàng Phi Đ phải chịu trách nhiệm dân sự như Bản án hình sự sơ thẩm đã tuyên.

[4] Về án phí: Do hủy Bản án hình sự sơ thẩm và đình chỉ vụ án đối với bị cáo Hoàng Phi Đ nên bị cáo Hoàng Phi Đ không phải chịu án phí hình sự sơ thẩm, dân sự sơ thẩm và hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 2 Điều 155; Điều 359 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tuyên hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 122/2021/HSST ngày 06/9/2021 của Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng và đình chỉ vụ án đối với bị cáo Hoàng Phi Đ bị xét xử về tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Về trách nhiệm dân sự: Do hủy Bản án hình sự sơ thẩm và đình chỉ vụ án đối với bị cáo Hoàng Phi Đ nên không buộc bị cáo Hoàng Phi Đ phải chịu trách nhiệm dân sự như Bản án hình sự sơ thẩm đã tuyên.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 135 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí tòa án. Bị cáo Hoàng Phi Đ không phải chịu án phí hình sự sơ thẩm, án phí dân sự sơ thẩm và án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

284
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 137/2021/HS-PT

Số hiệu:137/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về