Bản án về tội cố ý gây thương tích số 13/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 13/2022/HS-PT NGÀY 09/02/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 09 tháng 02 năm 2022 tại Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 86/2021/TLPT-HS ngày 12 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo Đoàn Thái L do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 41/2021/HS-ST ngày 29 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện P, tỉnh Hậu Giang.

- Bị cáo có kháng cáo:

ĐOÀN THÁI L - sinh năm 1993 tại P, Hậu Giang. Nơi cư trú: Ấp 1, xã L, huyện P, tỉnh Hậu Giang; nghề nghiệp: Buôn bán; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đoàn Văn H và bà Nguyễn Thị M; có vợ là Giang Diễm H; tiền án: Không; tiền sự: Không; bị bắt, tạm giam: Không. (Có mặt).

- Bị hại:

Hà Bạch N - Sinh năm: 1987; (Có mặt).

Nơi cư trú: Ấp A2, xã L, huyện P, tỉnh Hậu Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ ngày 06/6/2020, sau khi bà Hà Ngọc H1 nhậu cùng anh Hà Văn H2 (em chú bác ruột của ba H1), anh Hà Bạch N (em ruột anh H2), anh Lư Hoàng N1 (em rễ bà H1) và ông Nguyễn Văn D tại nhà của ông D, ở ấp 1, xã L, huyện P thì bà H1 kêu anh H2, anh N và anh N1 đi cùng bà H1 đến nhà bà Nguyễn Thị M, ở ấp 2, xã L, huyện P để đòi nợ. Anh H2, anh N và anh N1 đồng ý. Anh H2 điều khiển xe mô tô biển số kiểm soát 62K7-7651 chở ba H1, anh N điều khiển xe mô tô biển số kiểm soát 95B2-2304 chở anh N1 đến nhà bà M. Khi đến nhà bà M, anh N, anh N1 và anh H2 đi vào đứng trước nhà, còn ba H1 đi vào trong gặp chị Giang Diễm H (con dâu bà M), ba H1 hỏi: “Mẹ mầy đâu?”, thì lúc này bà M từ nhà sau đi ra, ba H1 hỏi: “Tiền của tôi tính chừng nào trả?”, bà M trả lời: “Tiền thiếu chị từ từ tôi trả” và kêu ba H1 về. Bà H1 không đồng ý về mà kêu bà M phải trả nợ thì giữa ba H1 và bà M xảy ra cự cải nhau. Lúc này khoảng 18 giờ cùng ngày, Đoàn Thái L (con ruột bà M) đang dọn dẹp trước sân đi vào nói chuyện và xảy ra cự cãi với nhóm người của ba H1. Trong lúc cự cãi L chạy đến xe nước mía trước nhà lấy 01 cây dao trét bằng kim loại cầm trên tay phải chém gây thương tích cho anh N vào cánh tay trái và cánh tay phải. Sau đó được mọi người can ngăn, Lâm bỏ đi, anh N được mọi người đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 137/20/TgT ngày 23/9/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Hậu Giang kết luận tỷ lệ thương tích tổn hại đến sức khỏe của anh Hà Bạch N như sau: Tổng tỷ lệ thương tích tổn hại đến sức khỏe hiện tại Theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT là: 25%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 41/2021/HS-ST ngày 29 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện P, tỉnh Hậu Giang quyết định:

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Đoàn Thái L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Đoàn Thái L 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Buộc bị cáo Đoàn Thái L có trách nhiệm bồi thường cho bị hại Hà Bạch N với số tiền 20.000.000 (hai mươi triệu đồng), được khấu trừ số tiền 500.000 đồng đã bồi thường trước, còn lại bị cáo phải tiếp tục bồi thường số tiền 19.500.000 đồng.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 08/10/2021, bị cáo Đoàn Thái L kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, được hưởng án treo và giảm mức bồi thường thiệt hại.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đoàn Thái L vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo, rút một phần yêu cầu kháng cáo về trách nhiệm dân sự xin giảm mức bồi thường thiệt hại.

Bị hại Hà Bạch N đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hậu Giang tham gia phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 và khoản 3 Điều 342 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đình chỉ phần kháng cáo xin giảm mức bồi thường thiệt hại của bị cáo Đoàn Thái L; chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Đoàn Thái L; sửa bản án sơ thẩm; xử phạt bị cáo Đoàn Thái L mức án 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo; ấn định thời gian thử thách là 05 (năm) năm, thời điểm bắt đầu tính thời gian thử thách là ngày tuyên án phúc thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Đoàn Thái L có đơn kháng cáo. Xét đơn kháng cáo của bị cáo phù hợp với quy định tại các Điều 331, Điều 332 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 nên chấp nhận đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đoàn Thái L thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội theo như nội dung cáo trạng và bản án sơ thẩm. Đối chiếu lời khai của bị cáo và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án là phù hợp nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Vào ngày 06/6/2020, bị cáo Đoàn Thái L đã thực hiện hành vi dùng dao bằng kim loại chém 02 nhát trúng vào cánh tay trái và cánh tay phải của bị hại Hà Bạch N gây thương tích cho bị hại N với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể theo kết luận giám định là 25%. Với hành vi, hung khí và hậu quả xảy ra, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về Đoàn Thái L tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo của bị cáo Đoàn Thái L, Hội đồng xét xử xét thấy: Khi quyết định hình phạt, cấp sơ thẩm đã xem xét áp dụng cho bị cáo đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án 02 (hai) năm 06 (sáu tháng) tù là tương xứng, việc bị cáo xin giảm hình phạt là không có cơ sở. Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo đã tích cực bồi thường thiệt hại cho bị hại với số tiền 30.000.000 đồng, lớn hơn số tiền mà bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho bị hại theo quyết định của bản án sơ thẩm. Điều đó cho thấy bị cáo đã thật sự biết ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện. Bên cạnh đó, bị hại cũng có đơn xin rút yêu cầu khởi tố, tại phiên tòa phúc thẩm bị hại cũng xin cho bị cáo được hưởng án treo và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ mới được quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Mặt khác, nguyên nhân xảy ra vụ án xuất phát từ nhóm người của bà Hà Ngọc H1 (gồm 04 người, trong đó có bị hại N) đến nhà bị cáo để đòi nợ và phát sinh mâu thuẫn, dẫn đến cự cãi với gia đình bị cáo nên trong lúc cự cãi bị cáo bức xúc và đã gây thương tích cho bị hại N. Bên cạnh đó, hiện tại gia đình bị cáo đang khó khăn, mẹ và vợ bị bệnh, bị cáo là lao động chính trong gia đình được chính quyền địa phương xác nhận. Bản thân bị cáo sau khi xuất ngũ về địa phương và thời gian cho tại ngoại đến nay chấp hành tốt quy định của pháp luật. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên việc cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội là không cần thiết. Bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo nên việc cho bị cáo hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách nhất định và giao cho địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ để răn đe bị cáo. Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Xét kháng cáo xin giảm mức bồi thường thiệt hại của bị cáo Đoàn Thái L, Hội đồng xét xử xét thấy: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo xin rút một phần yêu cầu kháng cáo về phần trách nhiệm dân sự do bị cáo đã bồi thường thiệt hại xong cho bị hại. Xét thấy việc rút một phần kháng cáo của bị cáo là tự nguyện và không liên quan đến kháng cáo, kháng nghị khác nên Hội đồng xét xử chấp nhận và căn cứ Điều 342 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đình chỉ xét xử phần kháng cáo về trách nhiệm dân sự.

[5] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 và khoản 3 Điều 342 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

Đình chỉ phần kháng cáo xin giảm mức bồi thường thiệt hại của bị cáo Đoàn Thái L.

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Đoàn Thái L. Sửa bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017);

Tuyên bố: Bị cáo Đoàn Thái L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Đoàn Thái L 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 05 (năm) năm. Thời điểm bắt đầu tính thời gian thử thách là ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Đoàn Thái L cho Ủy ban nhân dân xã L, huyện P, tỉnh Hậu Giang để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Đoàn Thái L đã bồi thường thiệt hại xong cho bị hại Hà Bạch N với số tiền là 30.000.000 (ba mươi triệu) đồng, theo Biên nhận ngày 15 tháng 12 năm 2021 giữa bị cáo Đoàn Thái L và bị hại Hà Bạch N.

Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Đoàn Thái L không phải chịu.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

160
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 13/2022/HS-PT

Số hiệu:13/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về