Bản án về tội cố ý gây thương tích số 129/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUY PHONG, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 129/2020/HS-ST NGÀY 02/12/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 02 tháng 12 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 126/2020/TLST-HS, ngày 27/10/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 133/2020/QĐXXST-HS, ngày 18/11/2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh Tr; Giới tính: Nam; sinh năm 1992, tại tỉnh Bình Thuận; Hộ khẩu thường trú: khu phố N, thị trấn M, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận;

Chỗ ở hiện nay: thôn P, xã H, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không ; Trình độ học vấn: không biết chữ; Nghề nghiệp: lao động biển; tiền án, tiền sự: không; Cha: Nguyễn Z (đã chết); mẹ: Đinh Thị X, sinh năm 1967; Anh, chị, em ruột: có 03 người, lớn nhất sinh năm 1986, nhỏ nhất sinh năm 1996; Vợ, con: Chưa có Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại tại thôn P, xã H, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

1/ Người bị hại: Anh Tô Quang Đ, sinh năm 1982 Địa chỉ: thôn P, xã H, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận; Có mặt.

2/ Người làm chứng:

2.1/ Bà Chống Thị Ch, sinh năm 1951; địa chỉ: thôn P, xã H, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận; Có mặt.

2.2/ Ông Nguyễn Thanh L, sinh năm 1994; địa chỉ: thôn P, xã H, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận; vắng mặt.

2.3/ Ông Tô Q, sinh năm 1963; địa chỉ: thôn P, xã H, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vì có mâu thuẫn từ trước, khoảng 14 giờ ngày 06/7/2020, Tô Quang Đ cùng mẹ là bà Chống Thị Ch qua nhà Nguyễn Thanh Tr ở Xóm 4, thôn P, xã H để làm rõ lý do tại sao Tr hay chửi bới Đ trước đó, nhưng Tr không ra mà chỉ đứng trong nhà chửi bới. Sau đó Đ bỏ đi qua nhà ông Tô Q (là chú ruột của Đ) chơi, còn bà Ch thì đi về nhà. Khoảng 15 phút sau, Tr cầm 01 con dao Thái Lan, cán màu đen dài khoảng 28 cm qua nhà ông Q, khi cách chỗ ông Q và Đ đang ngồi 2 – 3 mét thì đứng lại chửi tục, Đ liền với lấy 01 cây gỗ chắn cửa cầm trên tay. Bà Ch lúc này qua nhà ông Q, thấy vậy liền ôm Tr và giật lấy con dao Tr đang cầm ném đi, còn Đ cũng ném cây gỗ cầm trên tay. Tiếp đó Đ đi tới chỗ Tr dùng tay không đánh vào mặt Tr làm Tr té ngã dẫn đến hai bên xô xát, Nguyễn Thanh L (em ruột Tr) và ông Q thấy sự việc nên ngăn Đ lại. Trong lúc giằng co, Tr nhặt được 01 cục đá gần đó đập vào đầu Đ 01 cái gây thương tích rồi bỏ chạy, Đ được đưa đi bệnh viện điều trị. Ngày 07/07/2020, Đ làm đơn yêu cầu xử lý hình sự Nguyễn Thanh Tr Tại giấy chứng nhận thương tích ngày 06.7.2020 của Tr tâm y tế huyên Tuy Phong xác định Tô Quang Đ vào viện lúc 15 giờ 00 phút, ngày 06/7/2020, tình trạng thương tích: Vết thương đầu #05 cm Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 313/2020/TgT ngày 06.8.2020 của Tr tâm pháp y - Sở Y tế tỉnh Bình Thuận kết luận về tổn thương cơ thể của Tô Quang Đ:

- Vết thương phần mềm vùng đỉnh đầu trái, đã được điều trị hiện để lại sẹo lành kích thước 3 x 0,2cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 2% - Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra hiện tại là 2% - Vết thương do vật tày gây ra - Vết thương có chiều hướng tác động từ trên xuống dưới - Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật; xử lý vật chứng: không.

- Phần dân sự: Bị hại Tô Quang Đ không yêu cầu bồi thường. Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố theo Cáo trạng số: 129/CT-VKS-TP, ngày 26/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong.

Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh Tr phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Tr từ 06 đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thử thách 12 đến 18 tháng Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Tô Quang Đ không yêu cầu bồi thường nên không xem xét.

Bị cáo không trình bày lời bào chữa và đồng ý quan điểm truy tố của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho, cho bị cáo được hưởng án treo vì bị cáo đã nhận thức được lỗi lầm của bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Viện kiểm sát, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định pháp luật.

[2] Về chứng cứ buộc tội bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Tr đã thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng số 129/CT-VKS-TP, ngày 26/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong đã truy tố. Bị cáo khẳng định những lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra là hoàn toàn tự nguyện, đúng sự thật, bị cáo không bị bức cung và Cáo trạng truy tố là đúng, không oan cho bị cáo. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người bị hại, người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có cơ sở khẳng định: khoảng 14 giờ ngày 06/7/2020, bị cáo Tr cầm 01 cục đá là hung khí nguy hiểm đập vào đầu người bị hại là Tô Quang Đ 01 cái gây thương tích 2%, đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội” Cố ý gây thương tích” như Viện kiểm sát huyện Tuy Phong đã truy tố.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Bị cáo biết rất rõ hành vi xâm hại đến sức khỏe của người khác là vi phạm pháp luật phải được pháp luật trừng trị. Tuy nhiên, với bản tính hung hăng, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, bị cáo đã cầm cục đá là hung khí nguy hiểm đập vào đầu bị hai Tô Ngọc Đ 01 cái gây thương tích 2%.

Hành vi phạm tội của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác nên cần xử lý bị cáo nghiêm khắc thể hiện tính nghiêm Đ của pháp luật, mang tính phòng ngừa chung [4] Về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo Nguyễn Thanh Tr không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Nguyễn Thanh Tr phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo thể hiện sự ăn năn hối cải, người bị hại tha thiết xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên phải xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, ổn định, có đủ các điều kiện được hưởng án treo theo quy định của pháp luật.

[5] Về tang vật chứng vụ án: Không thu giữ nên không đề cập giải quyết.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Tô Quang Đ không yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7]Với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong tại phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử thấy có căn cứ nên chấp nhận toàn bộ.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh Tr 06 (Sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 12 tháng tính từ ngày tuyên án hôm nay về tội “Cố ý gây thương tích”.

Giao bị cáo Nguyễn Thanh Tr cho UBND xã H, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp Nguyễn Thanh Tr thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án hình sự Trong thời gian thử thách, Nguyễn Thanh Tr cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc Tr phải chấp hành hình phạt tù của bản án này.

[2] Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Bị cáo Nguyễn Thanh Tr phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, sơ thẩm có mặt bị cáo, người bị hại. Báo cho họ biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 02/12/2020).

Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

198
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 129/2020/HS-ST

Số hiệu:129/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuy Phong - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về