Bản án về tội cố ý gây thương tích số 122/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN CÁI RĂNG, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 122/2021/HSST NGÀY 29/12/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Cái Răng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 128/2021/HSST ngày 17 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 155/2021/QĐXX ngày 02/12/2021 đối với bị cáo:

Võ Ngọc T, sinh năm 1979 tại Cần Thơ; Nơi ĐKTT: 094 khu vực T H, phường T T, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ; Số CCCD 092079001117 do Cục CSQLHC về TTXH cấp ngày 12/8/2021; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Văn S và bà Nguyễn Thị Ngọc Y; vợ Nguyễn Huỳnh Trúc L; Có 03 con (lớn SN 2001, nhỏ SN 2021); tiền sự: không; tiền án: không; Bị bắt tạm giam ngày 22/11/2021; Có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Huỳnh Thị N, sinh năm 1955.

Địa chỉ: Số 503, khu vực Y H, phường T T, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. (Có đơn đề ngày 16/12/2021 xin xét xử vắng mặt)

* Người làm chứng: Nguyễn Huỳnh Trúc L, sinh năm 1981.

Địa chỉ: Số 75/4 N T, khu vực T T, phường L B, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. (Có đơn đề ngày 09/12/2021 xin xét xử vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do bức xúc chuyện gia đình nên sau khi đi uống rượu về khoảng 20 giờ ngày 19/6/2021, Võ Ngọc T đi đến nhà bà Huỳnh Thị N (mẹ vợ của T) tại số 503 khu vực yên Hạ, phường Lê Bình quận Cái Răng để gặp vợ là Nguyễn Huỳnh Trúc L. Khi đến L không mở cửa rào để T vào nhà nên T tức giận đạp ngã cửa rào rồi chạy thẳng vào nhà lấy 01 cây dao mũi bằng bằng kim loại xông vào phòng bà Huỳnh Thị N, cự cãi với bà N và dùng bề bảng của cây dao đập vào đầu của bà N. Lúc này bà N bỏ chạy tới cửa phòng thì bị té ngã, T đuổi kịp tiếp tục xô xát với bà N thì được chị L can ngăn. Sau đó T ra ngoài lấy can xăng đã chuẩn bị sẵn từ trước đổ khắp nhà bà N, đe dọa bật lửa đốt giết cả nhà bà N. Sau khi đổ hết xăng xong thì T tiếp tục tìm bà N nhưng Công an phường Lê Bình đến mời T về trụ sở làm việc. Tại cơ quan Công an T đã thừa nhận hành vi gây thương tích cho bà N.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 cây dao bằng kim loại dài 40cm, 01 can nhựa loại 30 lít.

Đến ngày 07/7/2021 bà Huỳnh Thị N có đơn gửi Công an phường Lê Bình và Công an quận Cái Răng yêu cầu khởi tố đối với Võ Ngọc T.

Ngày 30/8/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Cái Răng đã tiến hành trưng cầu giám định thương tích đối với bà Huỳnh Thị N. Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 178/TgT ngày 01/9/2021 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế thành phố Cần Thơ kết luận:

Dấu hiệu chính qua giám định: Vết thương vùng trán - đỉnh phải gây chấn động não đã được điều trị ổn. Hiện tại vết thương đã lành sẹo, không ảnh hưởng chức năng.

Chấn thương gây sây sát da vùng bàn tay trái và bầm tím gối phải được điều, trị. Hiện tại vùng bàn tay trái không còn vết tích trên da, vùng gối phải hết sưng bầm, để lại vết biến đổi sắt tố da, không ảnh hưởng chức năng.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 02% (hai phần trăm) Về trách nhiệm dân sự bà Huỳnh Thị N có đơn không yêu cầu bồi thường về trách nhiệm dân sự.

Tại cáo trạng số 114/CT-VKS ngày 10/11/2021 Viện kiểm sát nhân dân quận Cái Răng đã truy tố bị cáo Võ Ngọc T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 điều 134 Bộ luật Hình sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố, xét xử đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Do đó, các hành vi quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, lời thừa nhận của bị cáo là phù hợp với lời khai của bị hại và diễn biến của quá trình xảy ra vụ án, phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã được thu thập trong hồ sơ vụ án. Cụ thể là do bực tức việc bị hại không thực hiện lời hứa cho tài sản và ngăn cản không cho bị cáo thăm con nên bị cáo đã dùng phần bề bảng của con dao bằng kim loại đập vào đầu của bị hại, sau đó bị cáo còn có hành vi dùng xăng tưới xung quanh nhà bị hại để hù dọa. Hậu quả là bị hại Huỳnh Thị N bị gây thương tích với tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 02%.

[3] Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Võ Ngọc T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 điều 134 Bộ luật Hình sự và đề nghị mức án đối với bị cáo từ 09 tháng đến 01 năm tù. Về xử lý vật chứng thì đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 can nhựa (loại can 30 lít) và 01 con dao bằng kim loại dài 40cm.

[4] Hội đồng xét xử nhận thấy, bị cáo Võ Ngọc T đã có hành vi dùng con dao bằng kim loại là hung khí nguy hiểm đập vào đầu của bị hại gây thương tích với tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 2%, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe con người, đồng thời còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Trong khi Nhà nước và nhân dân ta đang cố gắng xây dựng một xã hội phát triển văn minh, thì bị cáo lại giải quyết vấn đề bằng bạo lực. Chỉ vì bực tức những mâu thuẫn trong gia đình mà bị cáo đánh gây thương tích cho bị hại, lại chính là mẹ vợ của bị cáo. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội Cố ý gây thương tích theo qui định tại theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự. Cho nên việc truy tố của Viện kiểm sát đối với bị cáo là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật.

[5] Bị cáo là người đã thành niên, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức được việc gây thương tích cho người khác là vi phạm pháp luật, hành vi của bị cáo được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, đã trực tiếp xâm hại sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Do đó cần có một mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục, cải tạo giúp bị cáo sống có ích cho xã hội. Tuy nhiên khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo như bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng được quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Xét, mức hình phạt theo đề nghị của Kiểm sát viên đối với bị cáo là có cơ sở chấp nhận.

[6] Về xử lý vật chứng: 01 (một) cây dao bằng kim loại dài 40cm, 01 (một) can nhựa loại 30 lít đã qua sử dụng có giá trị không lớn nên tịch thu tiêu hủy theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Do bị hại không yêu cầu bồi thường và cam kết không thắc mắc hay khiếu nại về sau nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố 

Võ Ngọc T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng : điểm a khoản 1 Điều 134, Điều 38, điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt : bị cáo Võ Ngọc T 01 (một) năm tù, thời hạn phạt tù tính từ ngày 22 tháng 11 năm 2021.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Về trách nhiệm dân sự: bị hại không yêu cầu nên không xem xét.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) cây dao bằng kim loại dài 40cm, 01 (một) can nhựa loại 30 lít theo Lệnh nhập kho vật chứng số 87 ngày 14 tháng 10 năm 2021.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo và bị hại được quyền kháng cáo để xin xét xử phúc thẩm theo qui định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

318
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 122/2021/HSST

Số hiệu:122/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Cái Răng - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về