Bản án về tội cố ý gây thương tích số 08/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 08/2023/HS-ST NGÀY 02/03/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 02 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện H xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 02/2023/TLST-HS ngày 11 tháng 01 năm 2023, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07/2023/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 02 năm 2023 đối với:

1. Bị cáo: Đỗ Văn K; tên gọi khác: không; sinh ngày 20/8/1994 tại huyện H, tỉnh Quảng Ninh; nơi cư trú: thôn 6, xã L, huyện H, tỉnh Quảng Ninh; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; nghề nghiệp: thợ cơ khí; trình độ học vấn: 09/12; con ông: Đỗ Văn T và bà Đỗ Thị H; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo đầu thú ngày 17/11/2022, hiện tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện H, có mặt.

2. Bị hại: anh Bùi Văn T, sinh năm 1993.

Địa chỉ: khu Đ, thị trấn Q, huyện H, Quảng Ninh, vắng mặt, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

3. Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Đức L; sinh ngày 13/02/1992;

Địa chỉ: khu Đ, thị trấn Q, huyện H, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt.

- Chị Đặng Trang A; sinh ngày 10/11/1999;

Địa chỉ: thôn B, xã T, huyện V, tỉnh Lào Cai, vắng mặt.

- Anh Giang Văn K1; sinh ngày 15/02/1988;

Địa chỉ: thôn 5, xã L, huyện H, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt.

- Anh Chu Bá N; sinh ngày 28/01/1991;

Địa chỉ: thôn 6, xã L, huyện H, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt.

- Anh Đặng Phúc V; sinh ngày 20/02/1996;

Địa chỉ: bản C, xã S, huyện H, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt.

- Anh Nguyễn Văn N1; sinh ngày 11/11/1969;

Địa chỉ: khu T, thị trấn Q, huyện H, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt.

- Anh Nguyễn Văn N2; sinh ngày 18/11/1976;

- Địa chỉ: khu T, thị trấn Q, huyện H, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 16/11/2022, tại quán karaoke của bà Vũ Thị H ở thôn 4, xã C, huyện H, giữa Đỗ Văn K và anh Nguyễn Đức L có mâu thuẫn nên K và anh L xảy ra xô xát dùng chân tay đánh nhau. Do trước đó anh L có hẹn với anh Bùi Văn T (sinh năm 1993, trú tại: khu Đ, thị trấn Q, huyện H) là bạn cùng làm việc với anh L đến quán để hát, nên anh L đã đến quán trước để đặt phòng hát chờ anh T đến hát. Lúc này, sự việc xô xát giữa K và anh L vẫn đang diễn ra ở trước cửa quán, sau đó ra đến khu vực gần mép đường Quốc lộ 18A, cùng lúc này thì anh Bùi Văn T cùng với các các anh Nguyễn Văn N1, Nguyễn Văn N2 đi xe máy đến, anh T nhìn thấy K và anh L đang xô xát đánh nhau liền chạy đến can ngăn thì bị K dùng tay đánh, anh T cũng dùng tay đánh lại K, được mọi người can ngăn sự việc xô xát chấm dứt.

Lúc này, do bực tức vì bị anh T đánh, K đã chạy ra cách đó khoảng hơn 10 mét nhặt 01 hòn đá cuội hình tròn chạy đến chỗ anh T đang đứng, dùng tay phải ném về phía anh T làm trúng vùng đầu của anh T. Anh T bị ngã xuống đất, bất tỉnh được mọi người đưa đi cấp cứu. Gây án xong, K bỏ đi, đến ngày 17/11/2022 K đến Công an huyện H đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 980 ngày 08/12/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ninh, kết luận: thương tích của Bùi Văn T như sau: chấn thương sọ não, đã phẫu thuật hiện tại không có di chứng về thần kinh tổn thương như sau: tụ máu ngoài màng cứng vùng thái dương đỉnh trái: 05%; chảy máu khoang dưới nhện vùng thái dương đỉnh trái: 08%; đụng dập nhu mô não thùy thái dương đỉnh trái: 11%; ô khuyết xương sọ bán cầu trái, đã được ghép xương tự thân kích thước trên 10cm: 31%; vết biến đổi rối loạn sắc tố da thái dương, sẹo vết mổ từ vùng trán - đỉnh - đến trước vành tai trái, sẹo dẫn lưu đỉnh đầu: 3,5%. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 48%. Tổn thương do vật tày tác động trực tiếp gây nên (bút lục 100).

Quá trình điều tra, Đỗ Văn K khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên (bút lục 134, 146, 163, 168, 181, 188,195, 202, 204).

Tại phiên tòa, Đỗ Văn K khai: khoảng 19 giờ ngày 16/11/2022, sau khi uống rượu ở nhà, bị cáo cùng với K1 và N rủ nhau tới quán karaoke của bà H ở thôn 4, xã C hát. Khi đến quán, thấy L ngồi ở bàn trong sân, bị cáo hỏi chủ quán đâu thì anh L bảo không biết, bị cáo vào trong tìm không thấy chủ quán liền đi ra bảo L mở phòng hát cho bị cáo nhưng L không nói gì, bị cáo lại gần khoác vai L bảo “mày thích làm sao, mày thái độ gì” thì L hất tay bị cáo ra và nghe điện thoại. Bị cáo chạy theo L và đấm 1 nhát trúng gáy L, L quay lại đánh nhau với bị cáo. Lúc này T cùng 2 người nữa đến, T vào can ngăn bị cáo và L thì bị cáo đánh T, T và L cũng đánh lại bị cáo, bị cáo bỏ chạy ra xa khoảng 10 mét thì L và T không đuổi theo bị cáo nữa. Bị cáo liền nhặt 01 viên đá cuội rồi chạy quay lại, thấy T đang đứng cách bị cáo tầm 02 mét, bị cáo giơ hòn đá ném trúng vào đầu T, T ngã ra đất, bị cáo tiếp tục chửi bới, thách thức nhóm T đánh nhau nhưng không ai đánh bị cáo nữa. Sau đó, do say rượu và sợ, bị cáo bảo Nhàn chở về nhà rồi bỏ trốn. Đến ngày 17/11/2022, bị cáo đến Công an huyện H đầu thú. Tại phiên tòa, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại Bùi Văn T vắng mặt tại phiên tòa có lời khai tại Cơ quan điều tra phù hợp với lời khai của bị cáo, theo anh T thì trước khi xẩy ra sự việc hai bên xô xát, anh và bị cáo không hề quen biết nhau, không có mâu thuẫn gì. Khi anh tới quán karaoke tại thôn 4, xã C để gặp L thì thấy L và bị cáo đang đánh nhau, anh vào can ngăn thì bị K đánh nên anh và L đấm đá lại K, khi K chạy đi thì sự việc kết thúc. Tuy nhiên, ngay sau đó K bất ngờ quay lại rồi ném vật gì cứng trúng đầu anh khiến anh bất tỉnh. Sự việc xẩy ra nhanh và trời tối, hành động của K bất ngờ nên anh không kịp phản ứng. Quá trình anh điều trị thương tích, gia đình bị cáo đã thăm hỏi, động viên và bồi thường cho anh số tiền 160.000.000 đồng, anh không có yêu cầu gì thêm, đồng thời xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Những người làm chứng Nguyễn Đức L, Đặng Trang A, Giang Văn K1, Chu Bá N, Đặng Phúc V, Nguyễn Văn N1, Nguyễn Văn N2 vắng mặt tại phiên tòa có lời khai tại Cơ quan điều tra phù hợp với lời khai của bị cáo, bị hại về thời gian, địa điểm, diễn biến vụ việc xô xát đánh nhau giữa bị cáo và anh T xẩy ra tại quán karaoke khu vực thôn 4, xã C, huyện H vào lúc 19 giờ ngày 16/11/2022.

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện H đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ vật chứng, kết quả phù hợp với lời khai của bị cáo, bị hại và những người làm chứng về thời gian, địa điểm, diễn biến vụ việc gây thương tích.

Tại cáo trạng số 05/CT-VKSHH ngày 10/01/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện H đã truy tố Đỗ Văn K về tội: "Cố ý gây thương tích" quy định tại điểm c khoản 3 điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện H vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm c khoản 3 (thuộc trường hợp quy định tại các điểm a, i khoản 1) Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt: Đỗ Văn K từ 05 năm 06 tháng đến 06 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 17/11/2022. Về xử lý vật chứng: đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 hòn đá là công cụ phạm tội.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi phạm tội của bị cáo lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa cơ bản rõ ràng, phù hợp với lời khai của bị hại và những người làm chứng cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở xác định: khoảng 22 giờ ngày 16/11/2022, tại khu vực trước cửa quán karaoke của bà Vũ Thị H thuộc thôn 4, xã C, huyện H, do mâu thuẫn trong sinh hoạt, Đỗ Văn K có hành vi dùng 01 hòn đá cuội kích thước (09 x 07) cm ném vào đầu anh Bùi Văn T gây thương tích, làm anh T bị tổn hại 48% (bốn mươi tám phần trăm) sức khỏe. Bị cáo và anh T không quen biết cũng không có mâu thuẫn gì trước đó. Khi anh T đến quán, thấy bị cáo và L đánh nhau thì vào can ngăn rồi hai bên xô xát, bị cáo bỏ chạy rồi bất ngờ quay lại dùng đá ném trúng đầu anh T gây thương tích. Sau khi anh T ngất đi, bị cáo còn tiếp tục khiêu khích, thách thức nhóm anh T. Do đó, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung “dùng hung khí nguy hiểm” và “có tính chất côn đồ” quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Do đó, cáo trạng số 05/CT-VKSHH ngày 10/01/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H truy tố đối với Đỗ Văn K là đúng người, đúng tội, lời luận tội có căn cứ, đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện H, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện H, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội: hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm sức khỏe của người khác là khách thể được luật hình sự bảo vệ. Bị cáo là người trưởng thành, có đầy đủ khả năng nhận thức được tính nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của mình, tuy nhiên, do say rượu không làm chủ được bản thân, bị cáo đã hành động trái pháp luật, dùng một hòn đá ném trúng đầu anh T gây thương tích, thể hiện tính côn đồ, thái độ coi thường pháp luật. Do đó, cần có mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo sau khi phạm tội đã ra đầu thú, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đồng thời tác động gia đình bồi thường cho bị hại kịp thời, bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, gia đình bị cáo hoàn cảnh khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương. Do đó, bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

[6] Về hình phạt đối với bị cáo: bị cáo vì mâu thuẫn nhỏ nhặt đã gây thương tích cho anh T tổn hại 48% sức khỏe. Xét thấy, hành vi của bị cáo là tội phạm rất nghiêm trọng, cần thiết cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng cải tạo, tu dưỡng bị cáo trở thành công dân có ích. Tuy nhiên, xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thấy được chính sách nhân đạo, khoan hồng của pháp luật, yên tâm cải tạo thành công dân tốt.

[7] Về vật chứng vụ án: quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện H đã thu giữ 01 hòn đá cuội là công cụ phạm tội, không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Về trách nhiệm dân sự: quá trình điều tra, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ chi phí chữa trị thương tích, bồi dưỡng và phục hồi sức khỏe cho anh Bùi Văn T với tổng số tiền 160.000.000 đồng, anh T không có yêu cầu gì thêm, Hội đồng xét xử không đề cập.

[9] Trong vụ án này, các đối tượng tham gia đánh nhau vào đêm tối, diễn ra trong thời gian ngắn, thời điểm quán vắng khách, khu vực ít người qua lại, không gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội nên không đề cập xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng.

[10] Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn luật định.

[11] Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: điểm c khoản 3 (thuộc trường hợp quy định tại các điểm a, i khoản 1) Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: bị cáo Đỗ Văn K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Đỗ Văn K 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 17/11/2022.

Về xử lý vật chứng: áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: tịch thu tiêu hủy 01 (một) hòn đá cuội màu nâu vàng trong diện (9x7)cm (vật chứng tình trạng theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 11/CCTHADS ngày 16/01/2023 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H và Chi cục Thi hành án dân sự huyện H).

Về án phí: áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về chế độ thu, miễn, giảm, thu nộp và quản lý án phí, lệ phí Toà án: bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm vào ngân sách Nhà nước.

Về quyền kháng cáo: áp dụng khoản 1 Điều 331, khoản 1, khoản 3 Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự: bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

50
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 08/2023/HS-ST

Số hiệu:08/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hải Hà - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về