Bản án về tội cố ý gây thương tích số 08/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 08/2023/HS-PT NGÀY 08/03/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08 - 3 - 2023, tại Phòng xét xử số 2, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 15/2023/TLPT-HS ngày 06 tháng 02 năm 2023 đối với bị cáo Lê Anh T do có kháng cáo của bị cáo và của bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 199/2022/HS-ST ngày 29 tháng 12 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

- Bị cáo có kháng cáo:

LÊ ANH T, sinh ngày: 03/4/2006, tại Ninh Thuận. Giới tính: Nam;

Nơi cư trú: K 12, phường V, thành phố Ph, tỉnh Ninh Thuận.

Nghề nghiệp: Học sinh; Trình độ văn hóa (học vấn): 11/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông: Lê Nhị Đ và bà Võ Thị Phương L; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, Tiền sự: Không, Tạm giữ, tạm giam: Không.

Bị cáo hiện đang tại ngoại.

Có mặt tại phiên tòa.

- Đại diện hợp pháp của bị cáo: Ông Lê Nhị Đ, sinh năm 1986; Bà Võ Thị Phương L, sinh năm 1986. Là cha, mẹ ruột của bị cáo. Cùng cư trú: K 12, phường V, thành phố Ph, tỉnh Ninh Thuận. Có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Đỗ Thị Hải – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Ninh Thuận.

Vắng mặt tại phiên tòa, có đơn xin xét xử vắng mặt và gửi bản bào chữa

- Bị hại có kháng cáo: Anh Nguyễn Thế V, sinh ngày 03/6/2006.

Nơi cư trú: Thôn Tr, xã Tr, huyện NH, tỉnh Ninh Thuận.

Có mặt tại phiên tòa.

- Đại diện hợp pháp của bị hại:

Ông Nguyễn Văn H, sinh năm: 1979.

Nơi cư trú: Thôn A, xã X, huyện NH, tỉnh Ninh Thuận;

Vắng mặt tại phiên tòa.

Bà Trần Thị H, sinh năm: 1978.

Nơi cư trú: Thôn Tr, xã Tr, huyện NH, tỉnh Ninh Thuận.

Có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, còn có người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (Lê Đình Kh, Bùi Nguyễn Tấn Tr) không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập đến phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 26/8/2022 Lê Đình Kh, Bùi Nguyễn Tấn Tr và Lê Anh T cùng tham dự sinh nhật với Nguyễn Thế V tại Quán Cầu Nghiêng. Trong lúc dự sinh nhật, Vinh đứng dậy đi vệ sinh, khi vào lại bàn dự tiệc thì thấy Khương nhìn mình nên Vinh đi tới Khương và hỏi “nhìn gì vậy bạn”. Nghe vậy, Khương đứng dậy nói “sao bạn”, đồng thời dùng tay phải cầm một cái ly uống bia bằng thủy tinh xông tới đập 01 cái vào đầu Vinh làm vỡ thân ly thủy tinh, Vinh dùng tay đấm vào mặt Khương và dùng tay túm vai của Khương. Sẵn trên tay đang cầm quai ly thủy tinh bị vỡ, Khương đánh liên tiếp nhiều cái vào mặt, cổ và phần ngực của Vinh. Vinh dùng tay phải kẹp lấy cổ Khương ghì xuống. Thấy vậy Lê Anh T cầm ly thủy tinh để uống bia xông tới đánh 01 cái trúng vào đầu Vinh, Bùi Nguyễn Tấn Tr cũng xông tới dùng tay đấm mạnh vào người Vinh 01 cái. Sau đó, được can ngăn mọi người đi về, Vinh được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 201/TgT, ngày 30/9/2022 của Trung tâm Giám định Y khoa – Pháp y đối với thương tích của Nguyễn Thế V kết luận:

+ Vết thương dọc đỉnh đầu phải sẹo liền tốt di động kích thước (2,6x0,3)cm (01%);

+ Vết thương dọc má trái sẹo liền lồi di động kích thước (2,3x0,5)cm (03%).

+ Vết thương dọc cằm trái sẹo liền lồi kích thước (2x0,2)cm, há mở miệng bình thường (03%);

+ Vết thương ngang giữa cổ sẹo liền lồi kích thước (0,6x0,3)cm (04%);

+ Vết thương ngang cổ trái sẹo liền lồi kích thước (0,7x0,4)cm, cúi ngửa cổ bình thường (04%);

+ Vết thương ngang vùng ngực trái sẹo liền lồi kích thước (1,3x0,7)cm (02%) và vết thương ngực trái dưới xương đòn trái sẹo liền lồi kích thước (1,4x1,2)cm, (02%) hít thở bình thường.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 18% (theo nguyên tắc cộng tại Thông tư 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019).

Cơ chế hình thành vết thương: do vật sắc gây nên.

Đối với Lê Đình Kh là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội; Bùi Nguyễn Tấn Tr là người giúp sức, cùng với Khương và Tuấn thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Khương mới 15 tuổi 10 tháng 0 ngày, Trung mới 15 tuổi 06 tháng 10 ngày, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự mà chuyển xử lý hành chính.

* Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 199/2022/HS-ST ngày 29 tháng 12 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận đã quyết định:

Căn cứ: điểm đ (thuộc điểm a, i khoản 1) khoản 2 Điều 134; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 91; khoản 1 Điều 101 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tuyên bố: Bị cáo Lê Anh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Lê Anh T 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

* Phần kháng cáo:

- Ngày 09/01/2023, bị cáo Lê Anh T, bị hại Nguyễn Thế V đều có kháng cáo xin cho bị cáo Lê Anh T được hưởng án treo, với lý do: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo, bị hại giữ nguyên kháng cáo; xin được hưởng án treo do bị cáo Tuấn còn nhỏ tuổi và đang đi học.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

Về hình thức: Đơn kháng cáo của bị cáo Lê Anh T, bị hại Nguyễn Thế V là đúng chủ thể và đảm bảo thời hạn theo quy định của pháp luật.

Về nội dung: mặc dù không có mâu thuẫn với bị hại Nguyễn Thế V nhưng bị cáo Lê Anh T cùng với Lê Đình Kh, Bùi Nguyễn Tấn Tr gây thương tích cho bị hại Vinh với tỷ lệ thương tích là 18%.

Bị cáo bị cấp sơ thẩm xét xử về tội Cố ý gây thương tích với hai tình tiết định khung là dùng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ theo điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS là có căn cứ. Cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới và thuộc trường hợp không cho hưởng án treo theo Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao.

Đề nghị HĐXX phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 BLTTHS, tuyên xử: không chấp nhận đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo và bị hại. Giữ nguyên bản án sơ thẩm số 199/2022/HS-ST ngày 29 tháng 12 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đối với bị cáo Lê Anh T. Các phần khác của bản án không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

- Bị cáo nói lời sau cùng: Không.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: bị cáo Lê Anh T, bị hại Nguyễn Thế V kháng cáo đúng quy định tại các Điều 331, 332 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự nên vụ án được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về nội dung: tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Anh T khai nhận hành vi phạm tội của mình, có đủ căn cứ xác định:

Khoảng 19 giờ ngày 26/8/2022 tại Quán Cầu Nghiêng mặc dù không có mâu thuẫn với bị hại Nguyễn Thế V nhưng Lê Đình Kh, Bùi Nguyễn Tấn Tr và bị cáo Lê Anh T đã dùng ly thủy tinh uống bia và tay không để đánh Vinh gây thương tích tại vùng đỉnh đầu, cằm trái, cổ và vùng ngực tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 18%.

Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Anh T về tội “Cố ý gây thương tích” với tình tiết định khung là “Có tính chất côn đồ” và “dùng hung khí nguy hiểm” , theo điểm đ khoản 2 (thuộc điểm a, i khoản 1) Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với Lê Đình Kh, Bùi Nguyễn Tấn Tr là các đồng phạm của Lê Anh T cùng gây thương tích cho anh Nguyễn Thế V. Tuy nhiên, tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội Khương mới 15 tuổi 10 tháng 0 ngày, Trung mới 15 tuổi, 06 tháng, 10 ngày. Theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự thì Khương và Trung chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình gây ra. Việc Cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự mà chuyển xử lý hành chính là có căn cứ và đúng quy định.

Hành vi của bị cáo Lê Anh T thể hiện sự liều lĩnh, bất chấp pháp luật, trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự của địa phương nên cần xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục đối với bị cáo và có tác dụng phòng ngừa chung.

Tòa án cấp sơ thẩm đã căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, cấp sơ thẩm cũng đã đánh giá về nhân thân của bị cáo, độ tuổi của bị cáo khi phạm tội bị cáo mới 16 tuổi 4 tháng 23 ngày; Mức hình phạt 06 tháng tù là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật, đã xem xét, giảm nhẹ cho bị cáo.

[3] Xét kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Lê Anh T, bị hại Nguyễn Thế V, thấy rằng:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới, bị cáo xin được hưởng án treo với lý do: còn nhỏ tuổi, đang đi học là không phù hợp với quy định của pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp “Có tính chất côn đồ” nên không cho hưởng án treo theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 3 Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao “hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo”, tại Văn bản hợp nhất số 02/VBHN-TANDTC ngày 7/9/2022. Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Anh T và bị hại Nguyễn Thế V; Giữ nguyên bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận tại phiên tòa.

[4] Về án phí phúc thẩm: do yêu cầu kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Lê Anh T phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Anh T và bị hại Nguyễn Thế V;

Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 199/2022/HS-ST ngày 29 tháng 12 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Tuyên bố: bị cáo Lê Anh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: điểm đ khoản 2 (thuộc điểm a, i khoản 1) Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 91, 101 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Anh T 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

- Về án phí: Bị cáo Lê Anh T phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (08 - 3 - 2023).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 08/2023/HS-PT

Số hiệu:08/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về