Bản án về tội cố ý gây thương tích số 07/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CƯ JÚT, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 07/2023/HS-ST NGÀY 10/02/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 10 tháng 02 năm 2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 52/2022/HSST ngày 29/12/2022, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2023/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 01 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Cư Jút đối với bị cáo:

Lữ Văn H, sinh năm 1990 tại tỉnh Thanh Hóa; trú tại: Thôn N, xã E, huyện C, tỉnh Đăk Nông; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: 07/12; dân tộc: Thái; con ông Lữ Văn L và bà Vi Thị L; vợ Vi Thị L, có 02 con, con lớn nhất sinh năm 2010, con nhỏ nhất sinh năm 2011; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 15/9/2022 – có mặt.

Bị hại: Anh Đặng Văn Th – có đơn xét xử vắng mặt; Địa chỉ: Thôn N, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Nông. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Anh Lê Tiến A – vắng mặt;

Địa chỉ: Thôn N, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Nông.

Người làm chứng: Chị Vũ Thị L – vắng mặt;

Địa chỉ: Thôn N, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Nông.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lữ Văn H nghi ngờ chị Vi Thị L (là vợ của H) có quan hệ tình cảm với anh Đặng Văn Th, trú tại thôn N, E, C, Đắk Nông nên khoảng 18 giờ ngày 07/07/2022, H nhờ Hà Xuân H1 (là cháu họ của H) đến để chở đi tìm L. H chuẩn bị một côn nhị khúc có đặc điểm gồm 02 ống kim loại hình trụ tròn màu trắng sáng, mỗi ống dài 27,5 cm, đường kính 2,5 cm, gắn với nhau bằng dây xích kim loại dài 12,5cm và giấu trong áo khoác rồi đợi H1 đến. Khi gặp nhau, H nói chở đi tìm L và hướng dẫn đường để H1 chở H đi, trên đường đi H nói cho H1 biết, với nội dung “đến rẫy của Đặng Văn Th để tìm L”. Khi đi qua nghĩa trang thôn 1, xã E thì H1 và H để xe lại và đi bộ tìm L, Th. Lúc này, thấy H cầm côn nhị khúc ở tay nên H1 hỏi thì được H cho biết mang theo côn nhị khúc để phòng thân. Đến khoảng 19 giờ 15 phút cùng ngày, H1 và H đến rẫy cao su đang trồng của Th tại thôn 1, xã E. Khi cách chòi rẫy của Th khoảng 30m thì H gọi điện thoại vào số điện thoại của L để kiểm tra và biết L đang ở trong chòi. H nối ghép hai đầu của côn nhị khúc lại thành một cây gậy rồi đi về phía Chòi. Lúc này, Th cùng với L đang ăn cơm trong chòi nghe tiếng động nên Th cầm đôi đũa đi về hướng của H để kiểm tra. Thấy Th, H lao về phía Th và tay phải H đang cầm gậy được ghép từ côn nhị khúc, đánh liên tiếp 2 cái từ trên xuống dưới từ phải qua trái trúng phần đầu bên trái của Th và hô “tao đánh hai con chó này cho chừa”. Lúc này gậy bung ra thành nhị khúc, còn Th đang khom người xuống, H tiếp tục dùng nhị khúc đánh 01 cái trúng lưng Th làm Th ngã xuống đất và một đầu côn nhị khúc bị đứt bung ra rơi tại hiện trường, đầu nhị khúc còn lại H vẫn cầm ở tay phải. L từ trong lán chạy ra can ngăn, ôm H lại và giật lấy đầu côn nhị khúc trong tay H vứt tại hiện trường. Trong lúc L can ngăn H thì Th đứng dậy trên tay cầm đôi đũa, thấy vậy H1 liền đè giữ Th xuống đất, đồng thời H cũng vùng ra khỏi sự can ngăn L và lao về phía Th dùng chân phải đá từ dưới lên trên 01 cái trúng khu vực miệng của Th, thấy vậy H1 nói “cậu ơi đừng đánh nó nữa” nhưng H tiếp tục khom người xuống dùng tay phải đấm một cái trúng mặt Th. Sau đó, Th kêu đau và lạnh nên H cởi áo khoác của H cho Th mặc và chở Th về nhà của Th tại thôn N, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Nông và nhờ Nguyễn Văn Q, trú tại: thôn Na, E, C, Đắk Nông, chở Th đi điều trị.

Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số 734/TgT - TTPY ngày 16/8/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Đặng Văn Th bị Nứt xương đá trái, giảm thính lực tai trái nhẹ, tỷ lệ: 20%. Đụng dập mặt trong môi trên hiện không để lại sẹo, không làm biến đổi sắc tố da + Cầu răng sứ (răng giả) R21, R12 lung lay, tỷ lệ 0%; Chấn thương phần mềm: Bầm tím quanh mắt phải, sưng đau gò má phải, bầm tím môi trên và môi dưới, bầm tím nhẹ sau tai trái sưng nề vùng đầu và chẩm trái tại thời điểm giám định không để sẹo, không làm biến đổi sắc tố da, tỷ lệ:

0%. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 20%; vật tác động: vật tày cứng.

Vật chứng của vụ án Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Jút thu giữ:

01 ống kim loại hình trụ tròn màu trắng sáng dài 27,5cm, đường kính 2,5cm, một đầu trơn và không có nắp đậy, một đầu của ống kim loại có nắp đậy và nhám.

01 ống kim loại hình trụ tròn màu trắng sáng dài 27,5cm, đường kính 2,5cm, một đầu ống kim loại có nắp đậy và nhám, một đầu ống kim loại có gắn một trụ nổi và dây xích kim loại dài 12,5 cm.

Hai ống kim loại trên là Côn nhị khúc của Lữ Văn H sử dụng gây thương tích cho anh Th.

Tại bản cáo trạng số 02/CTr-VKS ngày 29/12/2022, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư Jút truy tố bị cáo Lữ Văn H về tội“Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự (BLHS).

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm như nội dung Bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lữu Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lữ Văn Huỳnh từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng các Điều 46, 47 BLHS, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: 01 ống kim loại hình trụ tròn màu trắng sáng dài 27,5cm, đường kính 2,5cm, một đầu trơn và không có nắp đậy, một đầu của ống kim loại có nắp đậy và nhám; 01ống kim loại hình trụ tròn màu trắng sáng dài 27,5cm, đường kính 2,5cm, một đầu ống kim loại có nắp đậy và nhám, một đầu ống kim loại có gắn một trụ nổi và dây xích kim loại dài 12,5 cm.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận bồi thường 2.000.000 đồng và hiện chưa có yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã truy tố là đúng, bị cáo không bào chữa và cũng không tranh luận gì thêm mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi của Điều tra viên, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cư Jút, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư Jút, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Do ý thức coi thường pháp luật nên vào khoảng 19 giờ 15 phút ngày 07/7/2022, tại khu vực chòi rẫy của gia đình anh Đặng Văn Th thuộc thôn 01, xã E, huyện C, tỉnh Đăk Nông, Lữ Văn H dùng côn nhị khúc bằng kim loại đánh vào đầu, lưng và dùng tay, chân đánh vào mặt của anh Đặng Văn Th gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 20%.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án; phù hợp với kết quả tranh luận tại phiên tòa. Do đó, HĐXX đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ, khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự với tình tiết tăng nặng định khung hình phạt quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 BLHS.

Điều 134 của Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm;

i) Có tình chất côn đồ;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

a) ….;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này;

…”

[3] Bị cáo Lữ Văn H có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, không những xâm phạm trực tiếp đến quyền được bảo hộ về sức khỏe của người khác mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Nhưng với ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác trong khi giữa bị cáo và bị hại là bạn bè chơi với nhau không có mâu thuẫn gì mà bị cáo đã có hành vi côn đồ dùng côn nhị khúc bằng kim loại đánh vào phần đầu bên trái, lưng và dùng tay, chân đánh vào mặt của anh Đặng Văn Th gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 20%. Do đó, cần phải áp dụng một mức hình phạt đủ nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo thì mới thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã bồi thường 2.000.000 đồng cho bị hại, do đó bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Đối với Hà Xuân H1 được H nhờ chở đi tìm chị L và anh Th, khi thấy anh Th đã bị H đánh nằm dưới đất rồi lại vùng dậy cẩm đôi đũa lao về phía H thì H1 lao tới dùng hai tay đè anh Th xuống làm cho anh Th không vùng dậy được, sau đó H tiếp tục lao vào đánh anh Th. Trong quá trình điều tra, H1 và bị hại Th đã đi khỏi địa phương, chứng cứ thu thập được chưa đủ cơ sở xác định H1 có đồng phạm với H trong việc gây thương tích cho anh Th, vì vậy Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Jút ra quyết định tách vụ án hình sự, tách hành vi của Hà Xuân H1 để tiếp tục điều tra.

[7] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư Jút về mức hình phạt HĐXX thấy rằng: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự nên Hội đồng xét xử xem xét quyết định mức hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

Từ những tình tiết và căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định, như vậy mới thể hiện được sự nghiêm minh của pháp luật, cũng như đảm bảo được tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

[8] Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, điểm b khoản 1 Điều 46; điểm a, điểm b khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 1, điểm a, điểm c khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: 01 ống kim loại hình trụ tròn màu trắng sáng dài 27,5cm, đường kính 2,5cm, một đầu trơn và không có nắp đậy, một đầu của ống kim loại có nắp đậy và nhám; 01ống kim loại hình trụ tròn màu trắng sáng dài 27,5cm, đường kính 2,5cm, một đầu ống kim loại có nắp đậy và nhám, một đầu ống kim loại có gắn một trụ nổi và dây xích kim loại dài 12,5 cm.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận bồi thường 2.000.000 đồng và hiện chưa có yêu cầu bồi thường gì thêm.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lữ Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Lữ Văn Huỳnh 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giam (ngày 15/9/2022) 2. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận bồi thường 2.000.000 đồng và hiện chưa có yêu cầu bồi thường gì thêm.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, điểm b khoản 1 Điều 46; điểm a, điểm b khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 1, điểm a, điểm c khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: 01 ống kim loại hình trụ tròn màu trắng sáng dài 27,5 cm, đường kính 2,5cm, một đầu trơn và không có nắp đậy, một đầu của ống kim loại có nắp đậy và nhám; 01 ống kim loại hình trụ tròn màu trắng sáng dài 27,5 cm, đường kính 2,5 cm, một đầu ống kim loại có nắp đậy và nhám, một đầu ống kim loại có gắn một trụ nổi và dây xích kim loại dài 12,5 cm.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 1, 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 BLTTHS; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn là 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án phần liên quan đến mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Trưng hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu yêu cầu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

31
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 07/2023/HS-ST

Số hiệu:07/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cư Jút - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về