Bản án về tội cố ý gây thương tích số 06/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN M – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 06/2024/HS-ST NGÀY 16/01/2024 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 12 tháng 01 năm 2024 và tuyên án ngày 16/01/2024 tại Phòng xử A trụ sở Tòa án nhân dân Quận M, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 80/2023/TLST-HS ngày 31 tháng 10 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 83/2023/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 11 năm 2023 và Quyết định hoãn phiên tòa số 19/2023/HSST-QĐ ngày 12/12/2023 và số 20/2023/HSST-QĐ ngày 22/12/2023 đối với bị cáo:

Nguyễn Tấn K, sinh năm 1996 tại Thành phố Hồ Chí Minh; nơi thường trú: 168/5/4 Lạc Long Quân, Phường B, Quận M, Thành phố Hồ Chí Minh; nơi cư trú: 152 Lạc Long Quân, Phường B, Quận M, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: không; trình độ văn hoá (học vấn): 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn C và bà Nguyễn Kim L; tiền án: Không có, tiền sự: Không có; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”;

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Tấn K: Luật sư Lê Trần Song K, sinh năm 1995 và Luật sư Bùi Thị H, sinh năm 1988 là luật sư của Công ty Luật TNHH MTV T & Quận (có mặt).

Bị hại: Ông Nguyễn Văn Th, sinh năm 1994; địa chỉ thường trú: 139 đường Ba Tháng Hai, Phường B, Quận M, Thành phố Hồ Chí Minh; địa chỉ cư trú: 152/24 Lạc Long Quân, Phường B, Quận M, Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ ngày 22/01/2023, bà Huỳnh Thị Liên T và Nguyễn Văn Th, con trai bà T hát karaoke tại trước nhà bà T, địa chỉ 152/24 Lạc Long Quân, Phường B, Quận M thì có Nguyễn Thị Huyền Tr nhà ở 152 Lạc Long Quân, Phường B, Quận M đến nhắc nhở bà T vì làm ồn. Bà T tức giận nên chửi nhau dẫn đến hai bên cãi nhau. Sau đó bà T và Tr xông vào đánh nhau bằng tay, chân. Lúc này Nguyễn Tấn K là em ruột bà Tr từ trên lầu đi xuống, nhìn thấy sự việc thì xông vào nhưng được Th cản lại, K và Th đánh nhau bằng tay chân. Lúc này, K tức giận chạy vào nhà lấy 01 con dao dài khoảng 78cm chém anh Th nhưng anh Th né được, K tiếp tục chém vào chân anh Th, anh Th né được và dùng tay phải kẹp cổ, tay trái giữ tay cầm dao K lại, K xoay người, vung dao chém từ dưới lên trúng vào tay trái của anh Th gây thương tích. Sau đó anh Th được đưa đi cấp cứu. Lúc 9 giờ ngày 23/01/2023, anh Th đến trình báo Công an Phường B, Quận M.

Kết luận giám định tổn thương trên cơ thể người sống đối với Nguyễn Văn Th số: 334/KLTTCT-TTPY.2003 ngày 25 tháng 5 năm 2023 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh kết luận đối với tỷ lệ thương tích của Nguyễn Tấn K như sau: “Vết thương mặt trước cổ tay trái gây đứt da, đứt gân tay dài, gân gấp nông ngón II, III, gân gấp cổ tay quay, gân gấp ngón cái dài , đứt thần kinh giữa, bó mạch thần kinh quay, mẻ đầu dưới xương quay, mẻ xương thuyền đã được điều trị khâu nối thần kinh quay, mạch máu, khâu gân da. Tỷ lệ % tổn thương là 22%. Thương tích do vật sắc, vật sắc nhọn gây ra”.

Bản cáo trạng số 80/CT-VKSQ11 ngày 26 tháng 10 năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân Quận M truy tố bị cáo Nguyễn Tấn K tội danh “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân Quận M trình bày lời luận tội đối với bị cáo Nguyễn Tấn K: Tại phiên tòa, bị cáo có lời khai quanh co, không thành khẩn khai nhận tội, Viện kiểm sát nhân dân Quận M không áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo và đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo từ 03 (ba) năm đến 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù; đồng thời đề nghị: Tịch thu và tiêu hủy 01 cây mã tấu dài khoảng 78 cm, cán làm bằng gỗ, phần lưỡi làm bằng kim loại. Ghi nhận việc bị cáo đồng ý bồi thường cho bị hại số tiền 102.000.000 đồng.

Bị cáo Nguyễn Tấn K không tranh luận và không ý kiến gì. Tại phiên tòa bị cáo đồng ý bồi thường các chi phí do bị hại yêu cầu là 102.000.000 đồng. Ngày 18/12/2023 bị cáo đã tự nguyện làm đơn và nộp số tiền 10.000.000 đồng tại Chi cục thi hành án dân sự Quận M để khắc phục hậu quả.

Luật sư Lê Trần Song K bào chữa cho bị cáo không đồng ý tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân Quận M truy tố đối với bị cáo. Việc bị cáo gây ra thương tích cho bị hại là do vô ý gây thương tích, bị hại cũng có phần lỗi. Khi thấy bà T và bà Tr xô xát, bị cáo chạy ra can ngăn nhưng bị bị hại ngăn cản và đánh bị cáo trước nên bị cáo bức xúc chạy vào nhà lấy dao ra định hù dọa cho bị hại sợ và bỏ đi. Vết thương của bị hại ở mặt sau cổ tay trái là do trong lúc giằng co với bị hại, bị cáo vô ý gây ra chứ không phải bị cáo cố tình chém vào tay bị hại; Tại bút lục số 85 và 87, lời khai của người làm chứng Tăng Bảo H không thống nhất, khi thì khai là bị cáo quơ tay trúng bị hại, khi thì khai là bị cáo chém bị hại. Do lời khai của người làm chứng bị thay đổi nên không có giá trị để xác định hành vi của bị cáo, đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với vụ án nhằm làm sáng tỏ những nội dung còn mâu thuẩn và chưa rõ ràng trên.

Luật sư Bùi Thị H thống nhất với lời bào chữa của luật sư Lê Trần Song K.

Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân Quận M trình bày: Xét hành vi của bị cáo từ đầu đến khi gây thương tích cho bị hại là một chuỗi hành vi thực hiện tính cố ý của bị cáo đối với bị hại. Bị cáo có lựa chọn để xử lý sự việc, nhưng bị cáo đã chọn hành vi không đúng pháp luật, gây tổn thương cho bị hại 22%. Mặt khác, lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra là chứng cứ, phù hợp với các tài liệu và chứng cứ khác, do đó Viện kiểm sát không đồng ý trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án. Viện kiểm sát bảo lưu quan điểm đã truy tố đối với bị cáo Nguyễn Tấn K.

Bị hại trình bày: Tôi yêu cầu bị cáo bồi thường cho tôi các khoản tiền sau: Tiền viện phí là 20.000.000 đồng, phí tổn thất tinh thần là 10.000.000 đồng, tiền mất thu nhập 06 tháng không đi làm là 72.000.000 đồng. Tổng cộng ông Th yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền là 102.000.000 đồng. Bị cáo cố ý gây thương tích cho bị hại, bị cáo mang dao dài 78 cm ra tấn công bị hại chứ không phải hù dọa, bị hại vì sợ bị cáo chém mình và mẹ mình nên mới chụp tay bị cáo ngăn lại. Bị hại không đồng ý lời bào chữa của các Luật sư, không đồng ý trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các lời khai tại cơ quan điều tra, những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và các tang vật thu giữ được. Do đó, có đủ cơ sở để xác định:

Vào khoảng 19 giờ, ngày 22/01/2023, tại trước căn nhà số 152/24 Lạc Long Quân, Phường B, Quận M, do có mâu thuẫn cãi nhau về việc hát karaoke gây tiếng ồn, bị cáo Nguyễn Tấn K đã có hành vi dùng 01 con dao dài khoảng 78cm chém vào tay trái ông Nguyễn Văn Th gây thương tích cho ông Th với tỉ lệ thương tích là 22%.

Hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” với tình tiết “Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Bị cáo nhận thức rõ được hành vi của mình là trái pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Lẽ ra khi thấy bà T và bà Tr đánh nhau bằng tay, chân. Th cũng ngăn cản bằng tay khi bị cáo xông vào, bị cáo có thời gian để lựa chọn xử sự cho đúng, nhưng bị cáo đã chạy vào nhà, chạy lên lầu, mang dao tự chế dài 78 cm để tấn công ông Th “Th vòng ra sau dùng tay kẹp cổ tôi ghì xuống, tôi vung dao từ dưới lên chém trúng tay trái của Th gây thương tích (Bút lục 57)”; “Tôi tức giận chạy lên lầu 1 lấy con dao tự chế cầm trên tay phải chạy xuống xông đến chém vào Th nhưng Th tránh được. Tôi tiếp tục khum xuống chém vào chân Th nhưng Th cũng tránh được và áp sát dùng tay kẹp cổ tôi ghì xuống dùng tay đánh tôi. Tôi cầm dao chém từ dưới lên trúng tay trái của Th gây thương tích chảy máu (Bút lục 59-60)”. Lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra phù hợp với lời khai của bị hại Th tại phiên tòa, phù hợp với thương tích trên tay Th, phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hành vi của bị cáo đã xâm hại đến sức khỏe của người khác đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an của xã hội. Do đó lời bào chữa của Luật sư và đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung là không có cơ sở nên Hội đồng xét xử không chấp nhận.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa, bị cáo khai báo quanh co, không thành khẩn nên Hội đồng xét xử không áp dụng tình tiết “Thành khẩn khai báo” đối với bị cáo. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải, lần đầu phạm tội, có nhân thân tốt, trước khi xét xử bị cáo đã khắc phục một phần tiền bồi thường thiệt hại cho bị hại nên Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo.

Về xử lý vật chứng: 01 cây mã tấu dài khoảng 78 cm, cán làm bằng gỗ, phần lưỡi làm bằng kim loại bị cáo dùng để gây thương tích cho ông Th nên tịch thu và tiêu hủy.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại ông Nguyễn Văn Th yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 102.000.000 đồng, bị cáo đồng ý bồi thường nên Hội đồng xét xử ghi nhận. Bị cáo đã tự nguyện nộp 10.000.000 đồng, do đó cần buộc bị cáo tiếp tục bồi thường số tiền còn lại là 92.000.000 đồng.

2. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận M, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Quận M, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Điều 50; điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tấn K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn K 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

2. Căn cứ vào Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điều 48 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 357 của Bộ luật Dân sự năm 2015;

Tịch thu và tiêu hủy 01 cây mã tấu dài khoảng 78 cm, cán làm bằng gỗ, phần lưỡi làm bằng kim loại (theo Lệnh nhập kho vật chứng số 72/LNK-ĐCSHS ngày 15/7/2023).

Buộc bị cáo bồi thường cho ông Nguyễn Văn Th số tiền 102.000.000 (Một trăm linh hai triệu) đồng. Bị cáo đã nộp 10.000.000 (Mười triệu) đồng bồi thường thiệt hại cho ông Nguyễn Văn Th (Theo biên lai thu tiền số A A/2021/0021890 ngày 18/12/2023 tại Chi cục Thi hành án dân sự Quận M. Buộc bị cáo tiếp tục bồi thường cho ông Nguyễn Văn Th số tiền 92.000.000 đồng (Chín mươi hai triệu) đồng. Việc bồi thường được thực hiện ngay sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án, nếu chậm thực hiện thì bị cáo phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả, lãi suất phát sinh do chậm trả tiền được xác định theo khoản 2 Điều 357 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, Án phí hình sự sơ thẩm, bị cáo phải chịu là 200.000 đồng (Hai trăm nghìn) đồng.

Án phí dân sự sơ thẩm, bị cáo phải chịu là 4.600.000 đồng (Bốn triệu sáu trăm nghìn) đồng.

Căn cứ vào Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn mười lăm ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

21
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 06/2024/HS-ST

Số hiệu:06/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận 1 - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về