Bản án về tội cố ý gây thương tích số 05/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĐ, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 05/2023/HS-ST NGÀY 13/01/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 13 tháng 01 năm 2023, tại Tòa án nhân dân huyện VĐ, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số: 40/2022/TLST-HS ngày 02 tháng 12 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2022 /QĐXXST-HS ngày 29 tháng 12 năm 2022 đối với:

Bị cáo Trần Văn Nh , sinh ngày 17/7/1962, tại huyện VĐ, tỉnh Quảng Ninh; nơi cư trú: thôn Đ H , xã Đ X , huyện VĐ, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): lớp 7/10; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn Q và bà Phạm Thị Ch ; vợ: Lưu Thị Á và có 02 con; Tiền án, tiền sự: chưa;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: anh Nguyễn Văn Ch , sinh năm 2000

Nơi cư trú: khu 4, thị trấn C T , huyện C T , tỉnh Quảng Ninh. Có mặt

*Những người làm chứng:

Anh Trần Việt Tr , bà Lưu Thị Á , anh Phạm Ngọc V , anh Phạm Văn H, có mặt; anh Lê Đức D và anh Nguyễn Văn T , vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 16 giờ ngày 12/8/2022, một nhóm người gồm có anh Phạm Ngọc V , Lê Đức D , Nguyễn Văn Ch , Nguyễn Văn T , Phạm Văn H cùng anh H , anh Tr là bạn của anh V ở Hải Phòng đến nhà Trần Văn Nh g, bà Lưu Thị Á tìm ông Lưu Văn Th (sinh năm 1960, quốc tịch Mỹ - là anh trai bà Á ) để đòi nợ. Do không tìm được ông Th nên anh V yêu cầu bà Á trả tiền nợ thay ông Th vì cho rằng bà Á đã ký xác nhận vào giấy cam kết trả nợ giữa ông Th và anh V . Trong lúc đòi nợ, anh V đã có lời nói lăng mạ, chửi bới, dùng tay tát vào mặt bà Á 02 cái và cầm một chiếc rổ nhựa ở bàn uống nước phòng khách ném vào người bà Á nhưng không để lại thương tích, nên bà Á đã gọi điện báo cho Công an xã Đ X , huyện VĐthông báo sự việc đang xảy ra tại nhà bà Á .

Đến khoảng 16 giờ 15 phút cùng ngày, sau khi nhận được thông tin, Công an xã Đ X đã cử 02 cán bộ công an xã là các anh Nguyễn Việt H và Trần Quang M đến nhà bà Á để giải quyết vụ việc. Trong lúc các anh H , M đang làm việc tại phòng khách, thì hai bên vẫn tiếp tục xảy ra cãi vã, giằng co, lôi kéo nhau ra gian nhà bán hàng ăn. Tại đây, khi anh Ch và anh Trần Việt Tr đang giằng co với nhau thì Nh đã cầm con dao gấp, dài 21cm, đầu mũi nhọn, lưỡi dao dài 10cm, bản rộng 0,9cm đâm một nhát vào cánh tay phải của anh Ch , làm anh Ch bị thương tích, chảy máu. Sau đó, anh Ch được mọi người đưa đến Trung tâm y tế huyện V Đ để điều trị.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Trần Văn Nh khai: Trong lúc công an đang giải quyết vụ việc trong nhà, thì con trai của bị cáo là Trần Việt Tr vẫn bị mấy người của nhóm anh V đấm đánh, xô xát, lôi kéo ở phía gian nhà ngoài, thấy vậy bị cáo đã dùng con dao cầm trong tay từ trước, đâm vào cánh tay phải của anh Ch là người đang lôi kéo con trai của bị cáo để uy hiếp tinh thần của nhóm người đó.

Bị hại Nguyễn Văn Ch khai: Anh có đi theo anh D là bạn của anh V vào trong nhà bị cáo Nh , nhưng không làm gì xúc phạm tới những người trong gia đình bị cáo Nh . Trong lúc công an đang làm việc thì anh Trần Việt Tr con trai của bị cáo Nh lao đến chỗ anh, nên anh đã ôm giữ, túm cổ áo, đẩy anh Tr ra, thì ông Nh dùng dao đâm vào cánh tay phải của anh, khiến anh bị chảy máu. Anh đã phải cấp cứu điều trị tại Trung tâm y tế huyện VĐ trong thời gian 07 ngày từ ngày 12/8 đến 19/8/2022. Nay anh yêu cầu ông Nh phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho anh số tiền 421.698.304 đồng gồm những khoản cụ thể như sau: Tiền thuốc, tiền viên phí tại bệnh viện 2.050.304đ; tiền thuốc nam điều trị tại nhà 6.000.000đ; Tiền tàu xe khi ra viện 300.000đ.; Tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe trong thời gian 02 tháng, mỗi ngày 500.000 đồng là 30.000.000 đồng; lệ phí giám định 448.000đ, chi phí đi lại giám định thương tích 1.500.000 đồng; Tiền đi lại và thuê nhà nghỉ để làm việc với cơ quan pháp luật 04 lần là 4.400.000 đồng; Tiền mất thu nhập trong thời gian 02 tháng, mỗi ngày 450.000đ là 27.000.000 đồng; Tiền bồi thường về thiệt hại phần trăm sức khỏe 350.000.000 đồng và tiền do tổn thất tinh thần theo quy định của pháp luật.

Người làm chứng Trần Việt Tr khai: Khi hai anh công an xã đến giải quyết vụ việc, thì lúc này tiếp tục xảy ra xô xát giữa anh Tr , ông Nh với nhóm người của anh V . Có khoảng ba người thanh niên dùng tay chân đấm đá vào người anh Tr , thì lúc này anh Tr nhìn thấy ông Nh dùng một con dao đâm vào tay một người thanh niên đầu trọc, người này có đánh anh Tr .

Người làm chứng bà Lưu Thị Á khai: Trong lúc công an đang giải quyết vụ việc thì ở gian nhà ngoài nhóm người của V vẫn lôi kéo đấm chồng (bị cáo Nh ) và con trai bà ( anh Tr ), nên chồng bà đã cầm một con dao đâm vào tay một người thanh niên trong nhóm anh V .

Người làm chứng anh Phạm Ngọc V và anh Phạm Văn H khai: tuy không nhìn thấy bị cáo Nh cầm dao đâm vào tay anh Ch , nhưng có thấy anh Ch bị thương tích ở cánh tay phải.

- Biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện:Vụ việc xảy ra tại gian bán đồ ăn của gia đình ông Trần Văn Nh . Quá trình khám nghiệm ghi nhận hai dấu vết, cụ thể như sau: Dấu vết (1) chất màu đỏ bám dính trên sàn nhà dạng chùi quệt trên diện (3,4x0,6)m. Tâm dấu vết cách tường phía Tây Nam gian bán đồ ăn là 1,2 mét, cách tường phía Tây Bắc 2,7m. Dấu vết (2) chất lỏng màu đỏ dạng nhỏ giọt và vũng tại khu vực thềm trước cửa chính. Dấu vết (2) tại khu vực dốc giữa thềm có kích thước (1,4x1)m; Tâm dấu vết (2) cách tâm dấu vết (1) 03m về phía Đông Nam, cách mét tường phía Tây Bắc 2,1m sát mép cửa chính.

Tại Giấy chứng nhận thương tích số 17 ngày 30/8/2022, của Trung tâm y tế huyện Vân Đồn xác định: Cánh tay phải mặt sau 1/3 giữa 1 vết thương dài 2cm, rộng 1cm, 1/3 dưới mặt ngoài 1 vết thương 1cm, rộng 0,7cm bờ sắc gọn. Kiểm tra giữa 2 vết thương tạo đường hầm chạy chếch từ sau ra trước có nhiều máu tụ.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 754/22/TgT ngày 13/9/2022 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Quảng Ninh kết luận: Hai vết thương thông nhau, tạo thành đường hầm 1/3 giữa, dưới mặt sau cánh tay phải và vết mổ kích thước (7,7x0,2)cm, đứt cơ tam đầu cánh tay đã được mổ khâu nối cơ. Cơ chế tổn thương: 02 vết thương nêu trên do vật sắc nhọn, 02 lưỡi sắc 01 nhát tác động trực tiếp gây nên. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của anh Nguyễn Văn Ch là 09% sức khoẻ.

Tại biên bản vụ việc do Công an xã Đ X , huyện VĐlập hồi 16 giờ 45 phút ngày 12/8/2022 thể hiện có tạm giữ 01 con dao, loại dao gấp, mũi nhọn, dài khoảng 21cm do ông Trần Văn Nh giao nộp.

Tại bản cáo trạng số: 40/CT-VKSVĐ ngày 29/11/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện VĐ, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Trần Văn Nh về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa: Căn cứ vào lời khai của bị cáo, những người làm chứng tại phiên tòa và các tài liệu chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra đủ cơ sở kết luận bị cáo Trần Văn Nh đã thực hiện hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu.

Đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Trần Văn Nh với mức hình phạt từ 09 tháng đến 12 tháng tù về tội “ Cố ý gây thương tích”, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là từ 18 tháng đến 24 tháng.

Về dân sự: đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bị hại số tiền là 26.998.304 đồng.

Về vật chứng: tịch thu tiêu hủy 01 con dao - Ý kiến của bị hại: Đề nghị Tòa án xử phạt nghiêm đối với bị cáo Trần Văn Nh , không cho bị cáo được hưởng án treo. Buộc bị cáo phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bị hại số tiền 421.698.304 đồng và tiền tổn thất về tinh thần theo quy định của pháp luật.

- Ý kiến của bị cáo Trần Văn Nh: Bị cáo đã phạm tội Cố ý gây thương tích, Viện kiểm sát truy tố bị cáo là không oan, nhưng trong sự việc này nhóm người của anh Vinh trong đó có anh Ch cũng đã vào nhà áp đảo gia đình bị cáo mới dẫn đến sự việc bị cáo phải dùng dao chống lại nhằm mục đích uy hiếp tinh thần đối với nhóm người này. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về phần bồi thường cho bị hại, bị cáo chấp nhận bồi thường những khoản chi phí có hóa đơn chứng từ và đề nghị Tòa án xem xét miễn án phí cho bị cáo vì bị cáo là người cao tuổi.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện VĐ, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện VĐ, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử sơ thẩm, bị cáo, bị hại và những người làm chứng không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, cũng như không có ý kiến khiếu nại gì về việc giám định. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và cơ quan giám định, người giám định đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi bị truy tố của bị cáo: Lời khai của bị cáo Trần Văn Nh g trong quá trình điều tra và tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị hại và lời khai của những người làm chứng, phù hợp với báo cáo của công an xã Đ X , Biên bản khám nghiệm hiện trường, giấy chứng nhận thương tích số 17 ngày 30/8/2022, của Trung tâm y tế huyện VĐ, Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 754/22/TgT ngày 13/9/2022 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Quảng Ninh, vật chứng và các tài liệu khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở xác định: khoảng 16 giờ ngày 12/8/2022, tại nhà của bị cáo Trần Văn Nh , nhóm người của anh Phạm Ngọc V trong đó có Nguyễn Văn Ch , đã cãi vã, giằng co, lôi kéo với vợ, con của bị cáo và bị cáo. Bị hại Nguyễn Văn Ch đã có hành vi dùng tay túm cổ áo xô đẩy anh Trần Việt Tr là con của bị cáo Trần Văn Nh . Trong lúc anh Ch và anh Tr là con trai của bị cáo đang xô đẩy nhau, bị cáo đã dùng con dao gấp, đầu mũi nhọn là loại hung khí nguy hiểm đâm vào cánh tay phải của anh Ch làm anh Ch bị tổn thương cơ thể 09% sức khỏe.

Hành vi dùng hung khí nguy hiểm xâm phạm đến sức khỏe của người khác của bị cáo Trần Văn Nh đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại điểm a khoản 1 điều 134 của Bộ luật hình sự Điều 134 của Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

Viện kiểm sát nhân dân huyện VĐ truy tố bị cáo Trần Văn Nh về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân của bị cáo:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác, xâm hại đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo tuy có một phần lỗi của bị hại, nhưng chủ yếu là do ý thức coi thường sức khỏe của người khác, coi thường pháp luật của bị cáo. Do đó cần phải áp dụng hình phạt phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị hại cũng có một phần lỗi. Nên xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5] Về biện pháp chấp hành hình phạt tù: Bị cáo là người cao tuổi; Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự; đã nhận thức được hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra, có khả năng tự cải tạo; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Do đó xem xét cho bị cáo hưởng án treo, theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật hình sự, cũng đủ cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt.

[6] Về Biện pháp ngăn chặn: Hiện nay bị cáo đang bị Tòa án áp dụng các biện pháp ngăn chặn để đảm bảo cho việc xét xử là “Cấm đi khỏi nơi cư trú” và “Tạm hoãn xuất cảnh”. Bị cáo được hưởng án treo, nên căn cứ điểm d khoản 1, khoản 2 Điều 125 của Bộ luật tố tụng hình sự hủy bỏ tất cả các biện pháp ngăn chặn đang được áp dụng đối với bị cáo Trần Văn Nh .

[7] Đối với đối tượng Phạm Ngọc V là người đứng đầu nhóm đòi nợ, có hành vi trái pháp luật đối với vợ, con của bị cáo, đã bị cơ quan công an huyện VĐ xử phạt vi phạm hành chính, việc xử lý Phạm Ngọc V của công an huyện VĐlà phù hợp pháp luật.

[8] Về bồi thường dân sự: Bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường tổng số tiền 421.698.304 đồng và một số tiền tổn thất về tinh thần là quá cao và có nhiều khoản yêu cầu bồi thường không phù hợp pháp luật. Căn cứ vào Điều 590 Bộ luật Dân sự chấp nhận những thiệt hại của bị hại thực tế như sau:

Chi phí cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ gồm: tiền thuốc, tiền viên phí tại bệnh viện 2.050.304 đồng; Tiền tàu, xe khi ra viện về nhà 300.000 đồng; Tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe là 10.000.000 đồng; Chi phí giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe gồm: tiền lệ phí giám định 448.000 đồng, chi phí đi lại giám định (từ huyện Cô Tô đến thành phố Hạ Long) 1.500.000 đồng; Chấp nhận một phần chi phí mất thu nhập trong 15 ngày (điều trị tại bệnh viện 07 ngày và 08 ngày phục hồi sức khỏe sau khi ra viện) mỗi ngày 450.000 đồng là 6.750.000 đồng; Tiền tồn thất về tinh thần 05 tháng lương cơ sở là 7.450.000 đồng. Tổng cộng thiệt hại được xác định là: 28.498.304 đồng Không chấp nhận các khoản bồi thường sau: Tiền đi lại và thuê nhà nghỉ để làm việc với cơ quan pháp luật, tiền bồi thường về thiệt hại phần trăm sức khỏe, tiền mua thuốc Nam sau khi ra viện, do các khoản bồi thường này không có căn cứ và không theo chỉ định của cơ quan y tế.

Về trách nhiệm bồi thường: Căn cứ Điều 48 của Bộ luật hình sự và khoản 1 điều 584, Điều 585 của Bộ luật dân sự, xét bị hại cũng có lỗi trong việc bị cáo gây thiệt hại về sức khỏe cho bị hại, nên bị cáo phải phải có trách nhiệm bồi thường cho bị hại ¾ thiệt hại là 21.373.728 đồng ( ¾ của 28.498.304đ)

[9] Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra có thu giữ 01 con dao gấp, mũi nhọn, dài 21cm do bị cáo giao nộp. Con dao này là phương tiện bị cáo dùng vào việc phạm tội và không còn sử dụng được, nên tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[10] Về án phí: Theo quy định tại Điều 2 Luật người cao tuổi, bị cáo Trần Văn Nh là người cao tuổi, tại phiên tòa bị cáo yêu cầu Tòa án xem xét miễn án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm cho bị cáo. Căn cứ vào quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 và khoản 6 Điều 15 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14, miễn án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm cho bị cáo Trần Văn Nh .

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn Nh phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; các điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; các khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: bị cáo Trần Văn Nh 09 (chín) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (Mười tám) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (13/01/2023).

Giao bị cáo Trần Văn Nh cho Ủy ban nhân dân xã Đ X , huyện VĐ, tỉnh Quảng Ninh để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình Trần Văn Nh có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục Trần Văn Nh .

Trường hợp Trần Văn Nh thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu Trần Văn Nh cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc Trần Văn Nh phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3.Căn cứ điểm d khoản 1, khoản 2 Điều 125 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Hủy bỏ các biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” và “Tạm hoãn xuất cảnh” đối với Trần Văn Nh được áp dụng theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số:19/LC- TA ngày 15/12/2022 và Quyết định tạm hoãn xuất cảnh số: 24/2022/HSST- QĐTHXNC ngày 15/12/2022 của Tòa án nhân dân huyện V Đ .

4. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 của bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 con dao gấp mũi nhọn dài 21cm ( Tình trạng vật chứng trên như biên bản giao nhận vật chứng, tài sản giữa Công an huyện V Đ với Chi cục Thi hành án dân sự huyện V Đ ngày 12/12/2022), 5. Về bồi thường dân sự: -Căn cứ khoản 2 Điều 48 Bộ luật hình sự; khoản 1 Điều 584; Điều 585; Điều 586 và Điều 590 Bộ luật dân sự 2015;Nghị quyết 03/2006/HĐTP ngày 08/7/2006 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; Nghị định 638/2019/NĐ-CP ngày 09/5/2019 của Chính phủ. Buộc bị cáo Trần Văn Nh phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho anh Nguyễn Văn Ch số tiền là 21.373.728 đồng (Hai mươi mốt triệu ba trăm bảy mươi ba nghìn bảy trăm hai mươi tám) Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật và người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án, cho đến khi thi hành xong thì người phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lại suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật Dân sự 2015.

6. Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 2 Luật Người cao tuổi; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, miễn án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm cho bị cáo Trần Văn Nh .

7. Căn cứ khoản 1 Điều 331; khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo Trần Văn Nh và bị hại Nguyễn Văn Ch có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (13/01/2023).

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

13
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 05/2023/HS-ST

Số hiệu:05/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vân Đồn - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về