Bản án về tội cố ý gây thương tích số 04/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PH MÓNG CÁI, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 04/2024/HS-ST NGÀY 12/01/2024 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 12 tháng 01 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Móng Cái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 112/2023/TLST-HSST ngày 21 tháng 11 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 125/2023/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 12 năm 2023; Quyết định hoãn phiên tòa số: 01/QĐHPT ngày 05/01/2024 đối với các bị cáo:

1/ Họ và tên: Ngô Văn M, tên gọi khác: không, sinh ngày 01 tháng 01 năm 1967, tại K, Ninh Bình. Nơi thường trú: xóm E, xã K, huyện K, tỉnh Ninh Biình; Nơi cư trú: thôn D, xã H, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa: 07/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Công giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Thượng K và bà Trần Thị H; vợ: Trần Thị H1; con: 04 con, lớn nhất sinh năm 1992, nhỏ nhất sinh năm 2007; Tiền án; tiền sự: không. Hiện tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

2/ Họ và tên: Trần Văn T, tên gọi khác: không, sinh ngày 01 tháng 5 năm 1985, tại K, Ninh Bình. Nơi thường trú: xóm N, xã V, huyện K, tỉnh Ninh Bình; Nơi cư trú: thôn D, xã H, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa: 08/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Công Giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn P và bà Trần Thị L; vợ: Ngô Thị A; con: 02 con, lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2019. Tiền án, tiền sự: không. Hiện tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: ông Vi Văn G. sinh năm 1964; địa chỉ: thôn B. xã H, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt Người làm chứng: anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1982; địa chỉ: thôn I, xã H, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Từ năm 2019, Ngô Văn M cùng con rể là Trần Văn T thuê lại của Công ty TNHH H2 một số đầm nước thuộc thôn D, xã H, thành phố M để nuôi tôm, cua quản canh.

Khoảng 20 giờ 30 phút. ngày 20/7/2023 Ông Vi Văn G cùng với anh Nguyễn Văn C rủ nhau đi đánh lưới tại mương nước thuộc thôn D, xã H, thành phố M (nằm trong khu vực đầm nước bố, con M đã thuê để nuôi tôm, cua). Khi hai người vừa thả lưới xong và đang đứng ở dưới mương thì Ngô Văn M cũng ra khu vực này thả lồng bát quái nhìn thấy nên hô “Trộm”. Nghe tiếng hô, Trần Văn T từ trong nhà gần đầm chạy về phía có ánh đèn pin. Thấy vậy, anh C và Ông G nhảy xuống mương để chạy nhưng phía bờ bên phải thì có ông M đang đứng còn phía bờ bên trái thì T đang chạy đến nên anh C và Ông G chạy về phía trước, C chạy trước còn Ông G chạy ở phía sau. Lúc này, T cũng nhảy xuống đầm đuổi theo phía sau. còn M chạy trên bờ đầm đến vị trí phía trước để chặn đầu. Quá trình bỏ chạy, anh C bị ông M soi đèn và nói “C ơi mày không chạy được đâu tao nhìn thấy mặt mày rồi, có gì lên bờ nói chuyện” nhưng anh C không nói gì mà vừa chạy, vừa nhặt đất, đá đáp về phía M và T đang đuổi phía sau. M chạy lại khu vực bè xốp trước đó M đã đỗ trong đầm để lấy 01 cây sào và 01 con dao đuổi đánh anh C và ông G. Anh C chạy được lên bờ trước thì đúng lúc M chạy đến. Anh C cầm đá dọa khiến ông M không dám tiến lại gần rồi anh C nhảy xuống con mương trước mặt bơi sang phía bờ đối diện gằn đường C- H. Ngay sau đó, ông G vừa từ dưới đầm chạy lên bị M cầm dao chém. Ông G giơ chiếc xô trên tay lên đỡ, bị M chém vào ngón tay và bàn tay trái. Ông G nhặt đá giơ lên dọa khiến M không dám lại gần. Lúc này, M bỏ dao xuống đất và cầm sào tre mang theo trước đó vụt 02 phát về phía ông G trúng vào cẳng tay trái của ông G làm ông G bị đau buông xô nhựa xuống, ông G tiến lại giằng co cây sào tre với M, đồng thời dùng viên đá đập vào đầu M. Bị đau M hô lên “nó đập đá vào đầu tao rồi” và lùi lại phía sau. Ngay lúc đó, T cũng vừa dưới đầm chạy lên cầm sào tre vụt mạnh về phía ông G. Ông G nhặt xô nhựa đỡ rồi quay người nhảy xuống mương nước liền bị T vụt với theo đập đúng đầu Ông G. Ông G cố bơi vào bờ lần chỗ C rồi ngất đi. C thấy vậy hô to “đánh chết người rồi” đồng thời dùng đất, đá ném về phía T và M. Qua ánh đèn M thấy trên đầu Ông G có máu nên đã bảo T dừng lại không đuổi theo nữa. Thấy M và T bỏ đi, C chạy lại đưa Ông G đến Trung tâm Y tế M1 điều trị.

Vật chứng thu giữ: 01 (một) đoạn tre có chiều dài 1,9m, hình trụ tròn, đường kính 04cm, loại tre khô, màu nâu xám; 01 đoạn tre có chiều dài 2,67m, hình trụ tròn, đường kính 04cm, loại tre khô, màu nâu xám; 01 con dao (loại dao quắm), dài 50cm, cán làm bằng kim loại hình trụ tròn, đường kính 03cm, lưỡi dao hình lưỡi liềm, mũi nhọn có chiều dài 20cm; 01 thùng nhựa đựng sơn của nhãn hiệu “Buzkaz-One plus” loại 18 lít, màu vàng, viền thùng màu trắng, có tay xách bằng kim loại; 01 chiếc đèn pin (loại đèn đeo ở đầu), mặt đèn có viền màu xanh, đường kính 10cm được gắn với củ sạc hình vuông, kích thước (7,7x7,5)cm, có dây đeo màu cam có chữ “Led HeadLight”.

Tại bản Kết luận giám định tổn thương cơ thể trên người sống số 556/KLTTCT-TTPY ngày 04/8/2023, của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Q kết luận thương tích của ông Vi Văn G: tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định là 26% (hai mươi sáu phần trăm).

Về trách nhiệm dân sự: người bị hại đã nhận 30.000.000 đồng tiền bồi thường về sức khỏe và có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo Tại bản cáo trạng số 122/CT-VKSMC ngày 20 tháng 11 năm 2023. Viện kiểm sát nhân dân thành phố M truy tố các bị cáo Ngô Văn M và Trần Văn T về tội: “Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134) của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa các bị cáo có lời khai phù hợp lời khai của người bị hại, người làm chứng, phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ Tại phiên tòa ông G khai: khoảng 20 giờ 00 phút ngày 20/7/2023, ông và anh Nguyễn Văn C đi đánh lưới tại khu vực mương nước, thuộc thôn D, xã H, thành phố M. Ông đứng trên bờ còn anh C xuống thả lưới dưới mương, khi vừa thả lưới xong thì ông nghe thấy có người hô trộm, ông nhìn thấy một người đàn ông soi đèn pin và chạy về phía ông và dùng dao chém nhiều lần, ông cầm xô nhựa lên đỡ được. Người này tiếp tục lấy một đoạn cây dài vụt về phía ông, bị trúng tay trái nhiều lần nên ông làm rơi xô xuống đất, khi ông vừa cầm được xô lên thì người đàn ông khác đuổi đến tiếp tục dùng cây vụt về phía ông, ông đỡ được và bỏ chạy, khi đến gần bờ mương thì ông bị vụt vào đỉnh đầu và ngã gục tại bờ mương. Sau đó anh C chạy đến và đưa ông đi khám, điều trị tại Trung tâm y tế M1. Về phần dân sự ông đã được các bị cáo bồi thường nên không yêu cầu.

Người làm chứng anh Nguyễn Văn C khai: khoảng 20 giờ 00 phút ngày 20/7/2023, anh và ông G đi đánh lưới tại khu vực mương nước thuộc thôn D, xã H, thành phố M. Khi vừa thả lưới xong thì anh nghe thấy có người hô trộm và soi đèn về phía mình nên anh nhảy xuống mương nước bơi sang phía đối diện. Ông G cùng đi theo sau để bỏ chạy nhưng chậm hơn nên bị người đàn ông cầm dao đuổi kịp và chém nhiều lần về phía ông G. Ông G cầm xô lên đỡ được, anh cũng dùng đất đá ném sang để giải vây cho ông G. Lúc đó một người đàn Ông khác chạy đến cầm một vật giống tuýp sắt tiếp tục vụt về phía ông G, thấy vậy anh C hô “đánh chết người rồi”, sau đó ông G bơi được qua mương nước, đi không vững, người lảo đảo, lên bờ đi được một đoạn thì ngã ra đất, thấy vậy hai người đàn ông bỏ đi, anh C đưa ông G đi khám và điều trị Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố tại bản cáo trạng về tội danh và khung hình phạt đối với các bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134) của Bộ luật Hình sự; các Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51: Điều 17; Điều 58; khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự xử phạt: bị cáo Ngô Văn M và Trần Văn T từ 30 tháng đến 36 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng, giao các bị cáo cho Ủy ban nhân dân nơi các bị cáo cư trú quản lý giáo dục trong thời gian thử thách.

Về phần dân sự: người bị hại đã được các bị cáo bồi thường số tiền 30.000.000 đồng và không có yêu cầu bồi thường thêm nên không xét.

Về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

Về vật chứng: tịch thu tiêu hủy 02 (một) đoạn tre khô, màu nâu xám; 01 (một) con dao cán làm bằng kim loại hình trụ tròn, 01 (một) thùng nhựa đựng sơn; 01 (một) chiếc đèn pin là vật chứng liên quan đến vụ án và là vật không còn giá trị sử dụng Các bị cáo không tranh luận gì với nội dung của bản luận tội, thừa nhận việc truy tố đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội và trình bày lời nói sau cùng: xin giảm nhẹ mức hình phạt cho các bị cáo.

Căn cứ quá trình tranh tụng, các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bị cáo, người bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố M, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Xét lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của các bị cáo tại giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và bản kết luận giám định tổn thương cơ thể trên người sống, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra và công bố công khai tại phiên toà, Hội đồng xét xử kết luận: khoảng 20 giờ 30 phút ngày 20/7/2023, tại khu Đầm hồ nuôi hải sản của Công ty TNHH H2 thuộc thôn D, xã H, thành phố M, các bị cáo Ngô Văn M và Trần Văn T có hành vi dùng dao, sào tre gây thương tích, làm ông G bị tổn thương cơ thể với tỷ lệ là 26% (hai mươi sáu phần trăm).

[3] Hành vi gây thương tích của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác, các bị cáo là người trưởng thành, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và thực hiện hành vi với lỗi cố ý. Như vậy hành vi của các bị cáo đã có đủ các yếu tố cấu thành của tội: "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại Điều 134 của Bộ luật Hình sự, các bị cáo dùng dao, sào tre là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại với mức tổn hại 26% sức khỏe thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự, nên các bị cáo phải chịu tình tiết định khung quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

[4] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo Hội đồng xét xử thấy các bị cáo thực hiện hành vi gây thương tích cho người khác do người bị hại đã vào khu vực đầm hồ nuôi trồng thủy sản do các bị cáo đang quản lý nuôi trồng đánh bắt thủy, hải sản của các bị cáo, trước đó các bị cáo cũng đã nhiều lần mất trộm các lồng bát quái thả T1 hải sản tại đầm hồ của mình, khi bị phát hiện bị hại và anh C là người rủ bị hại đi cùng còn nhặt đá ném lại các bị cáo, nên các bị cáo đã không kiềm chế được hành vi của mình dẫn đến việc phạm tội.

[5] Xét vai trò đồng phạm của các bị cáo thấy: đây là vụ án có tính chất đồng phạm giản đơn, theo đó bị cáo M và bị cáo T cùng thực hiện hành vi gây thương tích cho bị hại ngang nhau nên chịu trách nhiệm ngang nhau [6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường thiệt hại cho bị hại và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[7] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[8] Sau khi xem xét nhân thân, những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với các bị cáo, đánh giá tính chất vụ án, mức độ của hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử xét thấy các bị cáo có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng, chấp hành tốt các quy định của địa phương nơi cư trú nên có đủ điều kiện cho các bị cáo được hưởng án treo.

[9] Về phần dân sự: bị hại đã được bồi thường và không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường thêm nên không xét.

[10] Về vật chứng thu giữ: 02 đoạn tre khô, màu nâu xám; 1 (một) con dao cán làm bằng kim loại hình trụ tròn các bị cáo dùng vào việc phạm tội nên tịch thu tiêu hủy; chiếc đèn pin là tài sản của bị cáo trong quá trình giằng co với bị hại đã rơi và không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy, chiếc thùng nhựa đựng sơn không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[10] Về án phí: các bị cáo phải nộp tiền án phí theo quy định Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Ngô Văn M và Trần Văn T phạm tội: “Cố ý gây thương tích” - Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134) của Bộ luật Hình sự; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Ngô Văn M: 36 (ba mươi sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 (sáu mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Xử phạt bị cáo Trần Văn T: 36 (ba mươi sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 (sáu mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao các bị cáo Ngô Văn M và Trần Văn T cho Ủy ban nhân dân xã H, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình các bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục các bị cáo.

Trong thời gian thử thách các bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định tại Điều 87 của Luật thi Hành án Hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc các bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp các bị cáo được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về Thi hành án hình sự.

Áp dụng Điểm d khoản 1 Điều 125 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Hủy bỏ các Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số: 01; 02/LCCT-TA ngày 05/01/2024 của Tòa án nhân dân thành phố Móng Cái và các quyết định tạm hoãn xuất cảnh số: 01, 02/QĐ-TA ngày 05/01/2024 đối với các bị cáo Ngô Văn M và Trần Văn T - Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

+ Tịch thu tiêu hủy 01 đoạn tre có chiều dài 1,9m, hình trụ tròn, đường kính 04cm, loại tre khô, màu nâu xám; 01 (một) đoạn tre có chiều dài 2,67m hình trụ tròn, đường kính 04cm, loại tre khô, màu nâu xám; 01 (một) con dao (loại dao quắm), dài 50cm, cán làm bằng kim loại hình trụ tròn, đường kính 03cm, lưỡi dao hình lưỡi liềm, mũi nhọn có chiều dài 20cm; 01 (một) thùng nhựa đựng sơn của nhãn hiệu “Buzkaz-One plus” loại 18 lít, màu vàng, viền thùng màu trắng, có tay xách bằng kim loại và 01 (một) chiếc đèn pin (loại đèn đeo ở đầu), mặt đèn có viền màu xanh, đường kính 10cm được gắn với củ sạc hình vuông, kích thước (7,7x7,5)cm, có dây đeo màu cam có chữ “Led HeadLight”.

(Tình trạng các vật chứng th hiện tại biên bn giao nhận vật chứng s 33/2024 ngày 22/11/2023 gia Công an thành phố M với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Móng Cái) - Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc các bị cáo, mỗi bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 331, khoản 1, 3 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Các bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

12
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 04/2024/HS-ST

Số hiệu:04/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Móng Cái - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về
Vào khoảng 20h30 ngày 20/7/2023, hai bị cáo đã dùng dao và sào tre gây thương tích cho ông Vi Văn G tại khu vực đầm nuôi tôm, cua của họ ở thôn D, xã H, thành phố M.

Kết quả giám định cho thấy tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông G là 26%. Nguyên nhân xảy ra vụ việc là do ông G và một người bạn đi đánh lưới trong khu vực đầm của các bị cáo. Các bị cáo đã nhận tội, thành khẩn khai báo và bồi thường cho nạn nhân 30 triệu đồng.

Tòa án nhận định hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội "Cố ý gây thương tích" theo Điều 134 Bộ luật Hình sự. Các tình tiết giảm nhẹ được xem xét bao gồm việc thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã bồi thường thiệt hại. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Tòa tuyên phạt mỗi bị cáo 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 60 tháng. Các bị cáo được giao cho UBND xã H giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.