Bản án về tội cố ý gây thương tích số 03/2024/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG

              BẢN ÁN 03/2024/HS-PT NGÀY 15/01/2024 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH             

Trong các ngày 11 và 15 tháng 01 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang, xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 102/2023/TLPT-HS ngày 14 tháng 12 năm 2023 đối với bị cáo Hồ Văn Đ, do có kháng cáo của bị cáo và các bị hại đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 64/2023/HS-ST ngày 10 tháng 11 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

- Bị cáo có kháng cáo: Hồ Văn Đ, sinh năm 1965 tại huyện C, tỉnh Hậu Giang; nơi cư trú: ấp N, xã N, huyện C, tỉnh Hậu Giang; nghề nghiệp: Bán vé số; trình độ học vấn: 02/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Văn D (chết) và bà Trần Thị M; có vợ là Nguyễn Thị Ngọc H và 02 người con (lớn sinh năm 1997, nhỏ sinh năm 1999); tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Bị cáo chưa từng có tiền án, tiền sự, chưa bị xử lý kỷ luật; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 08 tháng 5 năm 2023 cho đến nay. Có mặt.

- Bị hại có kháng cáo:

1. Nguyễn Văn N, sinh năm 1987

2. Nguyễn Tuyết M1, sinh năm 1990

Cùng cư trú: ấp N, xã N, huyện C, tỉnh Hậu Giang. Cùng có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo, không bị kháng cáo, không bị kháng nghị; không có liên quan đến kháng cáo, kháng nghị nên không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 08 tháng 5 năm 2023, sau khi uống rượu xong, Hồ Văn Đ điều khiển xe môtô nhãn hiệu Honda, loại xe Wave RSX, biển kiểm soát 95H1-X đến nhà ông Nguyễn Văn N1 (thuộc ấp N, xã N, huyện C, tỉnh Hậu Giang) để đòi nợ số tiền ông N1 đã vay là 6.000.000đồng. Khi đi, Đ mang theo một cây dao xếp bằng kim loại màu trắng, tổng chiều dài 24cm, phần lưỡi mũi nhọn dài 11cm, phần cán dao dài 13cm, sắc bén một bề, nơi rộng nhất của lưỡi dao là 2,8cm.

Khi đến nhà ông N1, Đ gặp ông N1 và đòi số tiền ông N1 còn thiếu cùng tiền lãi, ông N1 nói với Đ sẽ trả tiền cho Đ nhưng không thống nhất số tiền lãi, chỉ thống nhất trả lại vốn rồi bỏ đi vào nhà. Lúc này, anh Nguyễn Văn N (là con của ông N1) cùng với vợ là Nguyễn Tuyết M1 nói với Đ có bao nhiêu tiền mà đòi cho cố dẫn đến hai bên có lời qua tiếng lại với nhau. Sau đó, Đ bỏ đi ra xe môtô và tiếp tục cự cãi, anh N từ trong nhà chạy ra phóng qua xe môtô, dùng chân đạp Đ nhưng không trúng, anh N tiếp tục nhào tới chỗ của Đ để đánh thì Đ rút cây dao xếp từ trong túi quần ra cầm tay phải đâm trúng vào vùng ngực trái của anh N. Thấy vậy, chị M1 chạy ra chửi và xông tới đánh Đ, Đ dùng tay xô chị M1 ra nhưng không được. Sẵn con dao đang cầm trên tay, Đ tiếp tục đâm trúng vào vùng bụng của chị M1 gây thương tích. Thấy anh N và chị M1 bị thương, nhiều người đi lại nên Đ bỏ chạy về hướng thị trấn M, huyện C, tỉnh Hậu Giang thì bị lực lượng Công an tiến hành truy bắt và tạm giữ cây dao do Đ sử dụng gây thương tích cho anh N và chị M1.

Sau khi bị đâm gây thương tích, anh N và chị M1 được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đ1.

Tại Kết luận giám định tổn thương cơ thể trên người sống số 261/KLTTCT-TTPTCT ngày 16/5/2023 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế thành phố C, đối với Nguyễn Văn N kết luận:

1. Các kết quả chính: Vết thương thấu ngực trái gây tràn máu màng phổi, tổn thương thùy dưới phổi trái gãy một phần xương sườn VII đã được điều trị phẫu thuật mở rộng vết thương khâu nhu mô phổi, dẫn lưu màng phổi. Hiện tại vết thương và vết phẫu thuật mở rộng vết thương, vết dẫn lưu đang lành, còn hình ảnh các dãi xơ - xẹp + đám đông đặc nhu mô thùy dưới phổi trái trên CT lồng ngực, vị trí gãy xương sườn đang can liền.

2. Kết luận: Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28 tháng 8 năm 2019 của Bộ Y quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của ông Nguyễn Văn N tại thời điểm giám định là: 13% (Mười ba phần trăm), áp dụng phương pháp cộng tại Thông tư.

3. Kết luận khác: Vết thương trên cơ thể của ông Nguyễn Văn N phù hợp với cơ chế do vật sắc nhọn gây nên”.

Tại Kết luận giám định tổn thương cơ thể trên người sống số 262/KLTTCT-TTPTCT ngày 16/5/2023 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế thành phố C, đối với Nguyễn Tuyết M1 kết luận:

1. Các kết quả chính: Vết thương trên rốn gây thủng dạ dày, thủng tá tràng và hỗng tràng, thủng tĩnh mạch chủ dưới đã được phẫu thuật khâu lỗ thủng dạ dày, tá tràng và hỗng tràng, khâu tĩnh mạch chủ dưới, đặt dẫn lưu, hồi sức nội khoa. Hiện tại vết thương, vết phẫu thuật, vết dẫn lưu chưa lành.

2. Kết luận: Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28 tháng 8 năm 2019 của Bộ Y quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của ông Nguyễn Tuyết M1 tại thời điểm giám định là: 58 % (Năm mươi tám phần trăm), áp dụng phương pháp cộng tại Thông tư.

3. Kết luận khác: Thương tích của Nguyễn Tuyết M1 phù hợp với cơ chế do vật sắc nhọn gây nên”.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 64/2023/HS-ST ngày 10 tháng 11 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang tuyên xử như sau:

Tuyên bố: Bị cáo Hồ Văn Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

1. Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134 điểm b, s, x khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Hồ Văn Đ 03 (ba) năm tù thời hạn tù tính từ ngày 08/5/2023 là ngày bị cáo bị tạm giữ. Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án là ngày 10/11/2023 để đảm bảo việc thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 10 tháng 11 năm 2023, các bị hại Nguyễn Văn N và Nguyễn Tuyết M1 cùng có đơn kháng cáo yêu cầu tăng nặng hình phạt đối với bị cáo; cùng ngày 10 tháng 11 năm 2023, bị cáo Hồ Văn Đ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị hại Nguyễn Văn N giữ nguyên yêu cầu kháng cáo; bị hại Nguyễn Tuyết M1 yêu cầu bị cáo bồi thường thêm số tiền 50.000.000 đồng, nếu bị cáo đồng ý bồi thường thì sẽ rút đơn kháng cáo; bị cáo xin rút đơn kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hậu Giang tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm, cho rằng: Hành vi của bị cáo dùng dao nhọn, sắc bén đâm vào vùng ngực của bị hại N gây thấu ngực và tràn máu màng phổi với tỷ lệ thương tích 13%; đâm vào vùng bụng bị hại Mảnh gây thủng dạ dày, thủng tá tràng, hổng tràng và thủng tĩnh mạch chủ dưới với tỷ lệ thương tích là 58%. Các vết thương bị cáo gây ra cho các bị hại là vùng trọng yếu trên cơ thể, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Căn cứ Án lệ số 47/2021/AL và hướng dẫn tại Công văn số 100/TANDTC-PT ngày 13 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân Tối cao thì hành vi của bị cáo có dấu hiệu cấu thành tội “Giết người”. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là chưa phù hợp, chưa điều tra làm rõ tính chất, mức độ hành vi cũng như ý thức chủ quan của bị cáo nhắm vào vị trí nào trên cơ thể của các bị hại. Do đó, đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 355 và Điều 358 của Bộ luật tố tụng hình sự, hủy bản án sơ thẩm và giao hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A điều tra, giải quyết lại vụ án theo thủ tục chung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Sau khi xét xử sơ thẩm, các bị hại và bị cáo có đơn kháng cáo đúng thời hạn, phù hợp với quy định tại các điều 331, 332 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự, được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng và bản án sơ thẩm. Đối chiếu lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm là hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa hôm nay. Từ đó, đã có căn cứ kết luận:

Bị cáo đã dùng cây dao xếp bằng kim loại màu trắng có phần lưỡi dài 11cm, mũi nhọn, sắc bén một bề đâm trúng vào vùng ngực trái của bị hại N gây ra vết thương thấu ngực trái gây tràn máu màng phổi, tổn thương thùy dưới phổi trái, gãy một phần xương sườn VII, tỷ lệ thương tích là 13%. Không dừng lại ở đó, khi bị hại M1 chạy ra chửi và xông tới đánh bị cáo, bị cáo tiếp tục dùng con dao này đâm trúng vào vùng bụng của bị hại M1, gây ra vết thương trên rốn gây thủng dạ dày, thủng tá tràng và hỗng tràng, thủng tĩnh mạch chủ dưới, tỷ lệ thương tích là 58%.

[3] Hành vi trên của bị cáo, dùng dao là vật sắc bén, mũi nhọn đâm vào vùng ngực trái của bị hại N và vùng bụng của bị hại M1 là vùng trọng yếu trên cơ thể của các bị hại. Với các vết thương và tỷ lệ thương tích bị cáo gây ra cho các bị hại, nếu các bị hại không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Căn cứ Án lệ số 47/2021/AL; hướng dẫn tại Công văn số 100/TANDTC- PT ngày 13 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân Tối cao thì hành vi trên của bị cáo có dấu hiệu cấu thành tội “Giết người”, thuộc trường hợp “Phạm tội chưa đạt”. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm truy tố, xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” nhưng chưa điều tra làm rõ tính chất, mức độ của hành vi, sự quyết liệt trong thực hiện hành vi, vị trí cơ thể bị hại mà bị cáo có ý định tấn công để chứng minh ý thức chủ quan của bị cáo là cố ý thực hiện hành vi gây nguy hiểm cho tính mạng của các bị hại hay không. Những thiếu sót này có thể dẫn đến xét xử sai tội danh.

[4] Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy với những thiếu sót của cấp sơ thẩm, cấp phúc thẩm không thể khắc phục nên cần hủy bản án sơ thẩm và giao hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang điều tra, giải quyết lại vụ án theo thủ tục chung. Đối với kháng cáo của các bị hại và bị cáo, Hội đồng xét xử chưa xem xét.

[5] Về án phí: Do bản án sơ thẩm bị cấp phúc thẩm hủy để điều tra, xét xử lại nên chưa ai phải chịu án phí.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 355, điểm b khoản 1 Điều 358 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Hủy bản án hình sự sơ thẩm số 64/2023/HS-ST ngày 10 tháng 11 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Giao hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang để điều tra, giải quyết lại vụ án theo thủ tục chung.

2. Căn cứ vào các điều 109, 119 và 347 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tiếp tục tạm giam bị cáo Hồ Văn Đ kể từ ngày tuyên án phúc thẩm (15/01/2024) cho đến ngày Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang thụ lý lại vụ án.

3. Về án phí: Căn cứ vào các điều 135, 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm f khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chưa ai phải chịu án phí sơ thẩm và án phí phúc thẩm.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

34
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 03/2024/HS-PT

Số hiệu:03/2024/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về