Bản án về tội cố ý gây thương tích (nghi ngờ vợ không chung thủy) số 05/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG HỶ, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 05/2023/HS-ST NGÀY 17/01/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 17 tháng 01 năm 2023 tại phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 72/2022/TLST-HS ngày 27 tháng 12 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 67/2022/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 12 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Dương Văn K; tên gọi khác: Không; sinh ngày 20/05/1987; nơi sinh: Đồng Hỷ, Thái Nguyên; nơi ĐKHKTT và chỗ ở: xóm CS, xã NH, huyện ĐH, tỉnh TN; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Sán Dìu; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; trình độ văn hóa: 5/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông: Dương Văn N, sinh năm 1968; con bà: Tống Thị S, sinh năm 1964; gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình; có vợ là: Tạ Thị H, sinh năm 1990 (đã ly hôn), có 02 con, con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2016; tiền án: không, tiền sự: Không; bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam ngày nào, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện bị cáo đang tại ngoại tại địa pH. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Chị Tạ Thị H, sinh năm 1990 – Vắng mặt. Trú tại: Xóm CS, xã NH, huyện ĐH, tỉnh TN

- Người tham gia tố tụng khác:

+ Người làm chứng:

1. Cháu Dương Duy M, sinh năm 2009 – Vắng mặt.

Người đại diện hợp pháp: Chị Tạ Thị H, sinh năm 1990 (mẹ đẻ) – Vắng mặt.

Trú tại: Xóm CS, xã NH, huyện ĐH, tỉnh TN

2. Chị Tạ Thị H, sinh năm 1994 – Vắng mặt Trú tại: Xóm ĐQ, xã BĐ, huyện PB, tỉnh TN 3. Bà Tống Thị S, sinh năm 1965 – Có mặt.

Trú tại: Xóm CS, xã NH, huyện ĐH, tỉnh TN

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 28/6/2022, Dương Văn K đi uống rượu cùng bạn tại thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Đến khoảng 22 giờ 40 phút cùng ngày K về nhà, lúc này vợ K là chị Tạ Thị H, sinh năm 1990, trú tại xóm CS, xã NH, huyện ĐH, tỉnh TN đang nằm ngủ một mình trên gường kê tại phòng khách của gia đình, còn hai con của K và chị H là cháu Dương Duy M, sinh năm 2009 và cháu Dương Quang H, sinh năm 2016 đang ngủ trong phòng ngủ, K vào nằm ngủ cùng chị H nhưng chị H không đồng ý, K nghi ngờ chị H không chung thủy nên K và chị H xảy ra mâu thuẫn cãi nhau, K liền đi xuống bếp lấy 01 gậy gỗ hình trụ tròn dài 1,27m, đường kính 4,5cm cầm ở tay phải lên nhà, kéo chị H đến trước cửa phòng ngủ rồi K dùng gậy đánh một phát vào sườn trái chị H, K với chị H tiếp tục giằng co nhau ra phòng khách. Nghe thấy tiếng cãi nhau của bố mẹ, cháu M từ trong phòng ngủ đi ra can ngăn, nhưng K cầm gậy đánh tiếp một phát trúng vào phía sau đầu chị H, chị H bỏ chạy ra ngoài hiên nhà, K tiếp tục đi ra theo rồi lại dùng gậy đánh 01 phát vào đầu chị H, đồng thời dùng chân phải đạp vào lưng chị H ngã từ hiên nhà xuống nền sân đập mặt xuống đất làm chị H bị xây sát vùng mặt và chảy máu mũi. Khi thấy chị H bị thương tích, K vứt đoạn gậy ra sân rồi đưa chị H vào trong gường ở phòng khách nằm. Sau khi bị đánh gây thương tích chị H đã gọi điện thoại cho người nhà đến để đưa đến Bệnh viện điều trị đến ngày 08/7/2022 ra viện.

Tại Bệnh án khám ngoại số 221826 ngày 29/6/2022 của Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên xác định: chấn động não, chấn thương hàm mặt, vỡ xoang hàm phải, gãy cung tiếp bên phải, gãy cánh lớn xương bướm bên phải.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 534/Tgt ngày 30/8/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Thái Nguyên kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của Tạ Thị H là 28%, cơ chế hình thành vết thương do tác động của vật tày.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, Dương Văn K đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Về phần trách nhiệm dân sự: bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.

Vật chứng của vụ án: 01 gậy gỗ hình trụ tròn dài 1,27m, đường kính 4,5cm hiện đang được bảo quản, chờ xử lý theo quy định.

Tại bản Cáo trạng số 03/CT-VKSĐH, ngày 26/12/2022 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố Dương Văn K về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ tham gia phiên tòa, sau khi phân tích nội dung vụ án, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Dương Văn K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo quy định.

Về phần trách nhiệm dân sự: Không xem xét giải quyết vì bị hại không có yêu cầu.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 gậy gỗ hình trụ tròn dài 127cm, đường kính 4,5cm.

Về án phí: áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Trong phần tranh luận bị cáo không có ý kiến tranh luận với bản luận tội của Viện Kiểm sát. Trong lời nói sau cùng bị cáo xin được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật và xin được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tội danh: Khoảng 22 giờ 40 phút ngày 28/6/2022, tại nhà của Dương Văn K thuộc xóm Chí Son, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Do mâu thuẫn phát sinh trong quá trình chung sống nên Dương Văn K đã dùng 01 chiếc gậy gỗ hình trụ tròn dài 127cm, đường kính 4,5cm đánh 01 phát vào sườn trái, 01 phát vào gáy, 01 phát vào đầu và dùng chân đạp vào lưng chị Tạ Thị H, sinh năm 1990 (vợ của bị cáo) ngã từ hiên nhà xuống sân, hậu quả làm chị Tạ Thị H bị thương tích với tỉ lệ tổn thương cơ thể là 28%.

Qúa trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với thương tích của bị hại, biên bản khám nghiệm hiện trường, bản kết luận giám định pháp y về thương tích, phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, vật chứng đã thu được và những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến thân thể, gây tổn hại về sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Hội đồng xét xử thấy, việc truy tố để xét xử đối với bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Nội dung Điều 134 Bộ luật hình sự quy định như sau:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm……;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 điều này”.

[2]. Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử thấy:

Bị cáo là người dân tộc thiểu số, xuất thân từ người dân lao động, có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, nhất thời phạm tội. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải; bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, bị cáo nơi cư trú ổn định, rõ ràng, có đơn xin cải tạo tại địa pH được địa pH xác nhận nên khi lượng hình không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà có thể áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự, cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa pH cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

[3]. Đề nghị của đại diện Viện K sát về điều luật áp dụng, hình phạt và các nội dung khác của vụ án tại phiên tòa là có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4]. Về trách nhiệm dân sự: Qúa trình điều tra, bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường. Tại phiên tòa bị hại vắng mặt nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt và cũng không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[5]. Vật chứng của vụ án: Đối với 01 gậy gỗ hình trụ tròn dài 127cm, đường kính 4,5cm là công cụ, pH tiện liên quan đến tội phạm không có giá trị nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6]. Về án phí và quyền kháng cáo:

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[7]. Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, K sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

Quá trình khởi tố vụ án, điều tra, truy tố và xét xử, Điều tra viên, K sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác trong vụ án không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng thực hiện trong vụ án đảm bảo hợp pháp và đúng quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 326 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Dương Văn K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

1. Về hình phạt: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Dương Văn K 30 (Ba mươi) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 60 (S mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Dương Văn K cho Ủy ban nhân dân xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) gậy gỗ hình trụ tròn dài 127cm, đường kính 4,5cm.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 06/01/2023 giữa Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đồng Hỷ với Công an huyện Đồng Hỷ).

3. Án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 31/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án: Buộc bị cáo Dương Văn K phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm nộp ngân sách Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Vắng mặt bị hại, báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

45
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích (nghi ngờ vợ không chung thủy) số 05/2023/HS-ST

Số hiệu:05/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về
Khoảng 18 giờ ngày 28/6/2022, Dương Văn K đi uống rượu cùng bạn đến khoảng 22 giờ 40 phút cùng ngày K về nhà, lúc này vợ K là chị Tạ Thị H đang nằm ngủ một mình trên gường, K vào nằm ngủ cùng chị H nhưng chị H không đồng ý, K nghi ngờ chị H không chung thủy nên K và chị H xảy ra mâu thuẫn cãi nhau.

K liền đi xuống bếp lấy 01 gậy gỗ lên nhà, kéo chị H đến trước cửa phòng ngủ rồi K dùng gậy đánh vào sườn trái chị H, K với chị H tiếp tục giằng co nhau ra phòng khách. K cầm gậy đánh tiếp một phát trúng vào phía sau đầu chị H, chị H bỏ chạy ra ngoài hiên nhà, K tiếp tục đi ra theo rồi lại dùng gậy đánh 01 phát vào đầu chị H, đồng thời dùng chân phải đạp vào lưng chị H ngã từ hiên nhà xuống nền sân đập mặt xuống đất làm chị H bị xây sát vùng mặt và chảy máu mũi.

Khi thấy chị H bị thương tích, K vứt đoạn gậy ra sân rồi đưa chị H vào trong gường ở phòng khách nằm. Sau khi bị đánh gây thương tích chị H đã gọi điện thoại cho người nhà đến để đưa đến Bệnh viện điều trị đến ngày 08/7/2022 ra viện. Trung tâm pháp y kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của Tạ Thị H là 28%.

Tòa án tuyên bố: Bị cáo Dương Văn K phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt: Dương Văn K 30 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.