Bản án về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác số 27/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÓC MÔN, TP. HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 27/2022/HS-ST NGÀY 18/02/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH HOẶC GÂY TỔN HẠI CHO SỨC KHỎE CỦA NGƯỜI KHÁC

Ngày 18 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 245/2021/TLST-HS ngày 22 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 10/2022/QĐXXST- HS ngày 20 tháng 01 năm 2022, đối với bị cáo:

Nguyễn Trần V; sinh ngày 20/10/1990; tại: Tp.Hồ Chí Minh; giới tính: Nam; địa chỉ thường trú: 34/1F ấp TL, xã BĐ, huyện HM, TP.H; Chổ ở: như trên; Nghề nghiệp: Công nhân vệ sinh; trình độ học vấn: 10/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn L và bà Trần Thị H; Bị cáo có vợ tên Nguyễn Hồng T, có hai con lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2019; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 21/4/2021 cho đến nay; bị cáo được trích xuất có mặt tại phiên tòa.

Những người tham gia tố tụng khác:

Người bị hại:

1. Bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1978. Địa chỉ: 31/1B ấp ấp TL, xã BĐ, huyện HM, TP.H (có mặt).

2. Ông Nguyễn Đỗ Thái H, sinh năm 1992. Địa chỉ: 33/3B ấp ấp TL, xã BĐ, huyện HM, TP.H (vắng mặt).

3. Ông Nguyễn Xuân B, sinh năm 1977. Địa chỉ: ấp TL, xã BĐ, huyện HM, TP.H (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 20/4/2021, chị Nguyễn Thị M tổ chức ăn nhậu tại nhà số 34/1 ấp Trung Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn và có để bàn trước cửa nhà là đường đi chung của các nhà bên trong (trong đó có nhà của Nguyễn Trần V). Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 20/4/2021, Nguyễn Trần V đi nhậu về ngang qua nhà chị M thì thấy chị M, anh Nguyễn Xuân B, chị Nguyễn Thị H Liên cùng một số người đang ngồi nhậu trước nhà chị M nên V nói “nếu say là tông vào bàn nhậu rồi” thì anh B nói “ mày ba trợn hả?” nên V bỏ vào nhà. Sau đó do bực tức nên V quay lại, cự cãi và xô xát với anh B nhưng được can ngăn không ai bị thương tích gì. V bỏ chạy về nhà vào bếp lấy 01 con dao dài khoảng 30cm có cán và lưỡi bằng kim loại màu đen, bản rộng khoảng 05cm có mũi bằng, V cầm dao trên tay phải chạy đến chỗ nhóm chị M đang ngồi nhậu và xông vào chém chị M trúng vào cổ tay trái, chém anh H trúng vào cổ tay phải và chém anh B trúng vào mu bàn tay trái gây thương tích. Sau khi chém người xong thì V cầm dao bỏ chạy và vứt dao trên đường chạy ra hướng đường Phan Văn Hớn. Do bị thương tích nên chị M, anh H, anh B được chị Trịnh Bé Loan là hàng xóm đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Tại cơ quan điều tra công an huyện Hóc Môn, Nguyễn Trần V đã khai nhận hành vi phạm tội như trên.

Tại bản kết quả giám định pháp y thương tích số: 553/TgT.21 ngày 23/6/2021 của trung tâm pháp y – Sở y tế thành phố Hồ Chí Minh kết luận về thương tích của Nguyễn Thị M như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vết thương vùng cổ tay trái gây đứt da, đứt toàn bộ gân duỗi cổ tay quay và trụ, gân duỗi ngón 2 đến 5, gân gấp nông sâu ngón 2 đến 5, gân gấp cổ tay trụ, đứt bó mạch thần kinh trụ, gãy xương thuyền và nguyệt đã được điều trị mổ kết hợp xương, khâu gân, động mạch và thần kinh, hiện còn:

+ Một sẹo chém trùng sẹo mổ kích thước 16,5x(0,1-0,2)cm (ảnh 1,2,3).

+ Hình ảnh kết hợp xương thuyền và nguyệt kèm gãy mỏm trâm trụ ngay vị trí vết thương trên phim Xquang (ảnh 4).

+ Tổn thương thần kinh trụ trên điện cơ đồ.

+ Hình ảnh giảm tưới máu động mạch trụ trên siêu âm doppler mạch máu.

+ Bàn tay vuốt trụ, hạn chế gấp ngón 2 và 3 một phần, hạn chế vận động cổ tay (ảnh 5 đến 9), mất cảm giác bờ trụ bàn tay và ngón 4 kèm tòan bộ ngón 5.

2. Theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế quy định tỉ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp tâm thần:

- Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 32% (Ba mươi hai phần trăm).

3. Kết luận khác: Không.

- Vết thương trên do vật sắc , vật sắc nhọn tác động gây ra, có nguy hiểm đến tính mạng đương sự.

- Thông tư số 22/2019/TT-BYT không quy định về cố tật.

2. Tại bản kết quả giám định pháp y thương tích số: 554/TgT.21 ngày 23/6/2021 của trung tâm pháp y – Sở y tế thành phố Hồ Chí Minh kết luận về thương tích của Nguyễn Đỗ Thái H như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vết thương cổ tay phải gây đứt da, đứt gân gấp duỗi cổ tay quay, dạng duỗi ngón 1, gấp ngón cái dài, gấp nông các ngón 2,3,4,5, gân gan tay dài, đứt động mạch thần kinh quay, thần kinh giữa và gãy hở đầu dưới xương quay đã được điều trị cắt lọc mở rộng vết thương, khâu nối động mạch thần kinh, gân cơ, kết hợp xương, khâu da, hiện còn:

+ Một sẹo chém và mổ kích thước 15,5x(0,1-0,3)cm (ảnh 1,2)

+ Hình ảnh kết hợp xương trên phim Xquang (ảnh 3)

+ Tổn thương động mạch quay phải đoạn ngay dưới vết thương trên siêu âm.

+ Hạn chế một phần động tác gấp dưỡi cổ tay, hạn chế gấp dạng ngón 1, đối các ngón, mất cảm giác vùng bàn tay và các ngón 1,2,3 (ảnh 4,5,6,7)

+ Tổn thương sợi trục thần kinh giữa và sợi trục thần kinh quay nông trên điện cơ đồ.

2. Theo thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế quy định tỉ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp tâm thần:

- Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 34% (Ba mươi bốn phần trăm).

3. Kết luận khác: Không.

- Thương tích tên do vật sắc hoặc vật sắc nhọn tác động gây ra, có nguy hiểm đến tính mạng đương sự.

- Thông tư số 22/2019/TT-BYT không quy định về cố tật.

- Đối với anh Nguyễn Xuân B trình bày: do thương tích nhẹ chỉ rách da chảy máu được băng bó không nhập viện nên từ chối giám định thương tích và bãi nại rút yêu cầu xử lý hình sự đối với V.

Về phần dân sự:

-Chị Nguyễn Thị M có đơn bãi nại và xin rút yêu cầu xử lý hình sự đối với V và yêu cầu V bồi thường tiền thuốc, viện phí khi ra tòa.

- Anh Nguyễn Đỗ Thái H có đơn bãi nại và xin rút yêu cầu xử lý hình sự đối với V, đồng thời không yêu cầu bồi thường về dân sự.

- Anh Nguyễn Xuân B không yêu cầu bồi thường về dân sự. Vật chứng thu giữ: không Tại bản cáo trạng số 149/CT-VKS-HS/CT-VKS ngày 18/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Nguyễn Trần V bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh truy tố về tội: “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo điểm đ Khoản 4 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Nguyễn Trần V khai nhận hành vi phạm tội đúng như bản cáo trạng đã nêu và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Người bị hại Nguyễn Đỗ Thái H, Nguyễn Xuân B không yêu cầu xử lý hình sự bị cáo và cũng không có yêu cầu bồi thường dân sự.

Người bị hại Nguyễn Thị M đã nhận bồi thường số tiến 65.000.000 (Sáu mươi lăm triệu đồng). Tại Tòa bà M yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm 15.000.000 (Mười lăm triệu đồng) để bà mổ lấy đinh ốc ra khỏi vết thương.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh sau khi nêu lại nội dung vụ án, phân tích tính chất và hậu quả của vụ án đối với xã hội, những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo đã giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị:

- Áp dụng điểm đ Khoản 4 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Trần V từ 07 năm tù đến 08 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét theo quy định pháp luật.

Về xử lý vật chứng: không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hóc Môn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Trần V khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã khai nhận tại cơ quan điều tra. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với với bản kết luận điều tra của công an huyện Hóc Môn, với bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn và đồng thời phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử nhận thấy đã có đủ cơ sở pháp lý để kết luận: Vào Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 20/4/2021, tại trước nhà số 34/1 ấp Trung Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, Nguyễn Trần V chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày, đã dùng dao chém chị Nguyễn Thị M thương tích 32%; anh Nguyễn Đỗ Thái H thương tích 34%. Bị cáo dùng dao là hung khí nguy hiểm, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày nên thể hiện tính chất côn đồ. Bị cáo gây thương tích cho hai người với tỉ lệ thương tích lần lượt 32% và 34% nên thuộc tình tiết định khung tại điểm đ khoản 4 Điều 134 “Gây thương tích cho 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 điều này”. Hành vi của bị cáo đã thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ Khoản 4 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[3] Xét ý kiến của đại diện viện kiểm sát và nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn đã truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Xét hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, gây mất trật tự an toàn xã hội cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo, áp dụng hình phạt tù có thời hạn để cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[5] Về hình phạt: Khi lượng hình cần xem xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng;

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo Nguyễn Trần V tại phiên tòa hôm nay cũng như trong quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu, bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả và được người bị hại làm đơn bãi nại nên cần xem xét áp dụng các quy định tại điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại Nguyễn Thị M đã nhận bồi thường số tiến 65.000.000 (Sáu mươi lăm triệu đồng). Tại Tòa bà M yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm 15.000.000 (Mười lăm triệu đồng) để bà mổ lấy đinh ốc ra khỏi vết thương. Bị cáo đồng ý bồi thường theo yêu cầu của bị hại. Xét thấy đây là yêu cầu hợp lý nên chấp nhận.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Trần V phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố:

Bị cáo Nguyễn Trần V phạm tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”.

Áp dụng điểm đ Khoản 4 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50; Bộ luật hình sự;

Áp dụng Điều 135, Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự;

Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án;

1. Xử phạt bị cáo Nguyễn Trần V 07 (bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 21/4/2021.

2. Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo Nguyễn Trần V phải có trách nhiệm bồi thường cho người bị hại Nguyễn Thị M số tiền 15.000.000 (Mười lăm triệu đồng).

3. Về án phí:

Buộc bị cáo cáo Nguyễn Trần V phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng và 750.000 (Bảy trăm năm mươi ngàn) đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án cho đến khi thi hành án xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng người bị thi hành ánh còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

4. Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1157
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác số 27/2022/HS-ST

Số hiệu:27/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hóc Môn - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về