Bản án về tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý số 10/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRỰC NINH, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 10/2023/HS-ST NGÀY 17/03/2023 VỀ TỘI CHỨA CHẤP VIỆC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 17 tháng 03 năm 2023 tại Trụ sở TAD huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 10/2023/TLST- HS ngày 01 tháng 3 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 10/2023/QĐXXST - HS ngày 06 tháng 03 năm 2023, đối với bị cáo:

Nguyễn Văn A - Tên gọi khác: Không; Sinh năm: 1989 tại Nam Định; Nơi cư trú: Thôn P, xã L, huyện T, tỉnh Nam Định; Nghề nghiệp: Lao động tự do;Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh: Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Văn L (đã chết); con bà: Mai Thị N; Vợ: Vũ Thị T (đã ly hôn); Có 02 con, con thứ nhất sinh năm 2017, con thứ hai sinh năm 2020. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Tạm giữ” từ ngày 12/12/2022 đến ngày 21/12/2022; bị “Tạm giam” từ 21/12/2022 tới nay, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 03 phút ngày 12/12/2022, khi Nguyễn Văn A đang ở cửa hàng tạp hoá của chị gái mình ở trước cổng Công ty TNHH Amara tại TT Cổ Lễ, huyện Trực Ninh thì có Vũ Ngọc A cũng là bạn nghiện của Nguyễn Văn A đến và nói “Vừa định chơi ma tuý ở nhà thì tý bị vợ phát hiện, sợ quá”, Nguyễn Văn A hiểu ý Vũ Ngọc A muốn tìm nơi để sử dụng ma tuý và nghĩ nếu cho Ngọc A sử dụng ma tuý tại nhà mình thì sẽ được cho tiền nên Nguyễn Văn A đã nói “Về nhà em mà chơi, em chuẩn bị đồ cho mà chơi” ý là A bảo Vũ Ngọc A về nhà mình để sử dụng ma tuý. Vũ Ngọc A đồng ý, Nguyễn Văn A liền lấy xe máy BKS: 18B1-28911 (là xe của bà Mai Thị N, là mẹ đẻ Nguyễn Văn A) đi đến hiệu thuốc tân dược “Mai Hiên” do chị Bùi Thị Hiên tại thôn P, xã L, huyện T, tỉnh Nam Định là chủ mua 2 bơm kim tiêm, 1 ống nước cất với giá 10.000đ sau đó về nhà mình tại thôn P, xã L, huyện T, tỉnh Nam Định còn Vũ Ngọc A đi bộ về nhà Nguyễn Văn A. Vũ Ngọc A vào nhà thì thấy Nguyễn Văn A đang ngồi tại bàn uống nước ở phòng khách liền lấy từ trong túi áo ra 2 bơm kim tiêm và ống nước cất đưa cho Vũ Ngọc A nói “Anh chơi đi” Vũ Ngọc A nhận và lấy trong túi áo của mình 1 gói giấy bạc màu vàng bên trong là Heroin đổ hết vào trong bơm kim tiêm, hút nước cất vào, lắc cho ma tuý tan rồi sử dụng bằng hình thức tiêm vào ven tay của mình. Quá trình sử dụng ma tuý Vũ Ngọc A nói với Nguyễn Văn A: “Cho anh chơi nhờ tý anh cho chú 140.000đ tiền lẻ” thì Nguyễn Văn A đồng ý nói: “Anh cứ chơi đi” ý bảo Vũ Ngọc A cứ sử dụng ma tuý đi rồi đứng lên khép cánh cửa nhà tránh bị mọi người phát hiện. Khi Vũ Ngọc A sử dụng ma tuý xong lấy số tiền 140.000đ trong người đưa cho Nguyễn Văn A thì bị tổ công tác phát hiện bắt quả tang như trên. CQĐT đã đưa toàn bộ số vật chứng cùng 2 đối tượng về trụ ở lập biên bản phạm tội quả tang. CSĐT tiến hành thu thập mẫu nước tiểu của Vũ Ngọc A.

Vật chứng thu giữ: 01 kim tiêm đã qua sử dụng, 01 mẩu giấy bạc màu vàng là giấy gói bên ngoài của gói ma tuý, 01 vỏ ống nước cất (lần lượt ký hiệu M1, M2, M3) số tiền 140.000 đồng, 01 bơm kim tiêm chưa sử dụng (thu trong người Nguyễn Văn A), 01 xe máy BKS 18B1-28911.

Ngoài ra không thu giữ đồ vật, tài liệu gì khác.

Bản kết luận giám định số 1878/KL-KTHS ngày 16/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định đã kết luận: Có tìm thấy thành phần Heroin trong mẫu chất lỏng màu trắng bám dính trong 01 Xilanh bơm tiêm nhựa màu trắng loại 3ml đã qua sử dụng, trong phong bì được niêm phong ký hiệu M1 được giám định, không xác định được khối lượng mẫu. Có tìm thấy thành phần Heroin trong mảnh giấy bạc màu vàng ký hiệu M2, không xác định được khối lượng. Có tìm thấy các thành phần gồm Codeine, Morphine và MAM-6 trong mẫu nước tiểu ký hiệu M4, không xác định được thành phần khối lượng.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội nêu trên.

Cáo trạng số 07/CT - VKS - TN ngày 21 tháng 02 năm 2023 của VKSND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn A phạm tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 điều 256 Bộ luật hình sự.

Đại diện VKSND huyện Trực Ninh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật đã viện dẫn tại bản Cáo trạng nêu trên và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn A phạm tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý”. Căn cứ khoản 1 Điều 256; điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS xử phạt bị cáo Nguyễn Văn A từ 30 - 36 tháng tù.

Căn cứ vào điểm a,b khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a,b khoản 2 Điều 106 BLTTHS:

Vật chứng: Căn cứ vào điểm a,b khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a,b khoản 2 Điều 106 BLTTHS:

Tuyên tịch thu tiêu huỷ: 01xi lanh bơm kim tiêm chưa qua sử dụng; 01 vỏ lọ nước cất; 01xi lanh bơm kim tiêm nhựa loại 3ml; 01 mảnh giấy bạc màu vàng;

01 mẫu nước tiểu.

Tuyên tịch thu sung Quỹ nhà nước số tiền 140.000 đồng.

Lời nói sau cùng bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải và xin HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo sớm được đoàn tụ cùng gia đình, cải tạo thành công dân có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT, VKSND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định: Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thuộc Cơ quan CSĐT, VKSND huyện Trực Ninh đã thực hiện trong quá trình điều tra, truy tố đối với vụ án đều hợp pháp.

[2] Về quan điểm của Đại diện VKS, bị cáo tại phần thủ tục tranh luận: HĐXX thấy việc tranh luận, đối đáp đúng trình tự quy định của pháp luật, các bên đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình khi tranh tụng và đều giữ nguyên quan điểm. Quan điểm của các bên đã được HĐXX cân nhắc, đánh giá khi nghị án.

[3] Hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội bởi lẽ trực tiếp xâm hại tới trật tự quản lý độc quyền của Nhà nước về ma tuý - là quan hệ xã hội thuộc khách thể đã được BLHS ghi nhận và bảo vệ. Bị cáo thừa nhận đồng ý và chuẩn bị dụng cụ để cho Vũ Ngọc A sử dụng trái phép chất ma tuý, mục đích chiếm hưởng số tiền 140.000 đồng. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các lời khai tại CQCSĐT.

Ngoài lời khai nhận của bị cáo, hành vi phạm tội của bị cáo còn được chứng minh bằng những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang; Biên bản ghi lời khai người làm chứng; Kết luận giám định.

Từ những chứng cứ nêu trên - HĐXX nhận thấy có đủ cơ sở để kết luận: Hành vi chuẩn bị dụng cụ (Xilanh, nước cất) để cho Vũ Ngọc A sử dụng trái phép chất ma tuý tại nhà ở của mình, mục đích chiếm hưởng số tiền 140.000đ của Nguyễn Văn A đã đủ yếu tố cấu thành tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý” - Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 256 BLHS.

Vì vậy, để đảm bảo trật tự pháp luật, phòng ngừa chung tình hình tội phạm, việc áp dụng biện pháp trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là điều cần thiết.

Việc VKSND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định truy tố bị cáo Nguyễn Văn A về hành vi “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý” tại bản Cáo trạng số 07/CT - VKS - TN ngày 21 tháng 02 năm 2023, là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo đã gây ra, xét nhân thân của bị cáo, HĐXX thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, tiếp tục cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân có ích cho xã hội và đảm bảo tác dụng giáo dục phòng ngừa chung tình hình tội phạm.

[4] Về tình tiết tăng nặng TNHS: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng TNHS nào.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ TNHS: Khi quyết định hình phạt cũng cần cân nhắc tới tình tiết: Bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, bản thân một mình nuôi con nhỏ - Để giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS để vừa thể hiện tính nhân đạo, công bằng của pháp luật, vừa đảm bảo tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là người lao động tự do, không có thu nhập ổn định nên HĐXX thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về vật chứng của vụ án cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu Honda BKS: 18B1-28911 được xác định của bà Mai Thị N - mẹ đẻ của Nguyễn Văn A. Bà N không biết việc Nguyễn Văn A mượn xe trên để đi mua dụng cụ cho người khác sử dụng ma tuý nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho bà N.

Xét thấy việc xử lý vật chứng của CQCSĐT Công an huyện Trực Ninh là đúng quy định của pháp luật nên HĐXX không xem xét.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý của Vũ Ngọc A ngày 12/12/2022 tại nhà Nguyễn Văn A, căn cứ tại Khoản 1, Điều 23, Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, Công an huyện Trực Ninh đã ra quyết định xử phạt đối với Vũ Ngọc A.

Đối với người đàn ông bán mà tuý cho Vũ Ngọc A tại khu vực nghĩa trang thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. CQĐT đã tiến hành xác minh nhưng không xác định được ai.

Đối với bà Bùi Thị Hiên, chủ cửa hàng thuốc tân dược “Mai Hiên” bán cho Nguyễn Văn A bơm kim tiêm và nước cất. Tuy nhiên, bà Hiên không biết mục đích Nguyễn Văn A mua bơm kim tiêm, nước cất về để sử dụng không nên CQĐT không xem xét.

Đối với bà Mai Thị N là chủ sở hữu ngôi nhà mái bằng tại thôn P, xã L. Tuy nhiên, bà N đi bán hàng và ở cùng con gái tại thị trấn Cổ Lễ nên giao ngôi nhà cho Nguyễn Văn A trông coi quản lý. Bà N không biết việc Nguyễn Văn A chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý tại nhà nên CQĐT điều tra không xem xét xử lý là đúng quy định pháp luật nên HĐXX không xem xét.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 256; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn A phạm tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý”.

Xử phạt Nguyễn Văn A 30 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 12 tháng 12 năm 2022.

2. Vật chứng: Căn cứ vào điểm a,b khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a,b khoản 2 Điều 106 BLTTHS:

Tuyên tịch thu tiêu huỷ: 01xi lAh bơm kim tiêm chưa qua sử dụng; 01 vỏ lọ nước cất; 01xi lanh bơm kim tiêm nhựa loại 3ml; 01 mảnh giấy bạc màu vàng;

01 mẫu nước tiểu. (Vật chứng trên đây được đựng trong 02 phong bì có đặc điểm như biên bản bàn giao giữa CQCSĐT Công an huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định ngày 22 tháng 02 năm 2023).

Tuyên tịch thu sung Quỹ nhà nước số tiền 140.000 đồng tiền Vũ Ngọc A trả cho Nguyễn Văn A cho việc sử dụng trái phép chất ma tuý tại nhà (Số tiền nêu trên đã được CQCSĐT Công an huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định gửi tại tài khoản tạm giữ của Chi cục thi hành án dân sự huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định tại Kho bạc nhà nước huyện Trực Ninh ngày 28 tháng 02 năm 2023).

3. Án phí Hình sự sơ thẩm: Căn cứ vào khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 BLTTHS, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc các bị cáo Nguyễn Văn A phải nộp 200.000 đồng.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo Nguyễn Văn A có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trong trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

67
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý số 10/2023/HS-ST

Số hiệu:10/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trực Ninh - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về