Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 71/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VẠN NINH -TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 71/2021/HS-ST NGÀY 26/11/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 26 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 43/2021/TLST- HS ngày 18/6/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 46/2021/QĐXXST-HS ngày 02/8/2021, Thông báo thay đổi thời gian mở phiên tòa số 23/2021/TB-TA ngày 25/8/2021 và Thông báo thời gian mở phiên tòa số 47/2021/TB-TA ngày 13/10/2021, Thông báo hoãn phiên toà số 18/2021/HSST-QĐ ngày 09/11/2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn D; Giới tính: Nam. Sinh ngày 20/01/1998, tại: VN - KH. Nơi cư trú: TDP 14, thị trấn VG, huyện VN, tỉnh KH. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Học vấn: 8/12. Nghề nghiệp: Làm biển. Cha: Nguyễn D; Mẹ: Võ Thị Đ; Hiện đang sinh sống như vợ chồng với Nguyễn Thị Thu T (sinh năm 2003), có 01 con chung sinh năm 2021; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam; đang bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú.

Có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Trương Quốc C, sinh năm 1996; Nơi cư trú: Thôn QH 2, xã VT, huyện VN, tỉnh KH; đang công tác tại đội cảnh sát giao thông – trật tự Công an huyện VN, tỉnh KH.

Có mặt.

Người làm chứng:

+ Anh Huỳnh Trọng H - sinh năm 1997; trú tại: Thôn PL, xã NX, thị xã NH, tỉnh KH. Có mặt.

+ Anh Trường Đình Q – sinh năm 1993; trú tại: Thôn QH 2, xã VT, huyện VN, tỉnh KH. Vắng mặt.

+ Anh Bùi Phan Công T – sinh năm 1995; trú tại: Thôn PL, xã NX, thị xã NH, tỉnh KH. Vắng mặt.

+ Anh Nguyễn Văn C1 – sinh năm 2000; trú tại: TDP14, thị trấn VG, huyện VN, tỉnh KH. Có mặt.

+ Anh Nguyễn Ngọc Đ – sinh năm 1993; trú tại: Thôn ĐM, xã VT, huyện VN, tỉnh KH. Vắng mặt.

+ Chị Nguyễn Thị H – sinh năm 1995; trú tại: Thôn NT, xã VT, huyện VN, tỉnh KH. Có mặt.

+ Chị Lương Thị D – sinh năm 1996; trú tại: TDP 14, thị trấn VG, huyện VN, tỉnh KH. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 20 giờ 20 phút ngày 03/02/2021, ông Trương Quốc C (cán bộ Đội CSGT-TT) điều khiển xe mô tô tuần tra giao thông mang biển số 79A1-X chở phía sau là ông Huỳnh Trọng H (cán bộ Đội CSĐTTP về HS-KT-MT) đi tuần tra, kiểm soát giao thông trật tự trên địa bàn thị trấn VG theo kế hoạch công tác bảo đảm trật tự công cộng, an toàn giao thông và phòng chống đua xe trái phép của Công an huyện VN. Khi đến khu vực đường 14/8 thuộc TDP 14, thị trấn VG, huyện VN, tỉnh KH, Nguyễn Văn C1 điều khiển xe mô tô mang biển số 79N7-X chở phía sau là Nguyễn Ngọc Đ đi trên đường và cả hai không đội mũ bảo hiểm. Ông C ra hiệu lệnh yêu cầu C1 dừng xe để kiểm tra thì C1 tăng tốc bỏ chạy. Ông C điều khiển xe mô tô chạy theo và chặn được xe của C1 tại đường bê tông thuộc TDP 14, thị trấn VG, huyện VN, tỉnh KH.

Sau khi dừng xe, ông C thông báo lỗi của C1 khi tham gia giao thông và yêu cầu C1 xuất trình giấy tờ liên quan đến việc điều khiển xe mô tô. C1 không mang theo giấy tờ nên nói “để về nhà lấy” rồi bỏ đi. Ông C yêu cầu C1 quay lại để kiểm tra bên trong cốp xe mô tô. C1 quay lại mở cốp xe để kiểm tra nhưng không có gì thì C1 dùng lời lẽ thô tục chửi bới ông C. Lúc này, Nguyễn Văn D (là anh ruột của C1) đi tới gần và cũng dùng lời lẽ thô tục chửi ông C.

C1 tiếp tục bỏ đi nên ông C ngăn lại và yêu cầu C1 quay lại để xử lý vi phạm. C1 bực tức dùng lời lẽ thô tục chửi mắng, dùng tay xô, đẩy vào người ông C nên ông C và ông H cùng khống chế C1. Khi đó, D xông đến dùng tay phải đấm một cái vào đầu của ông C (trúng mũ bảo hiểm ông C đang đội) để giải vây cho C1. Ông C buông C1 ra và quay lại khống chế D. D thoát ra được và nhìn thấy một cây gỗ hình vuông dài khoảng 60 cm nằm bên cạnh liền cầm trên tay phải đánh về phía sau lưng hướng có ông C để ông C không tiếp cận, khống chế. Ngay sau đó, D đứng dậy tiếp tục cầm cây gỗ giơ lên cao đe dọa đánh ông C thì lực lượng Công an đến nổ súng bắn chỉ thiên nên D và C1 bỏ chạy trốn.

Trong lúc D và C1 đang cản trở lực lượng chức năng thi hành công vụ thì Nguyễn Thị H (là chị của D) đã nhờ Lương Thị D (bạn của H) dắt xe mô tô biển số 79N7-X về nhà của H cất giấu để xe không bị xử lý vi phạm về giao thông. Ngày 04/02/2021 C1 giao nộp xe mô tô mang biển số 79N7-X cho Công an huyện VN để xử lý.

Tại Giấy chứng nhận thương tích số 06/CN ngày 04/2/2021 của Trung tâm Y tế huyện VN kết luận: Trương Quốc C bị chấn thương xây xát da cánh tay phải, vết thương xây xát da vùng gối trái.

Bản cáo trạng số: 44/CT-VKSVN, ngày 17 tháng 6 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn D về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Nguyễn Văn D đã khai nhận hành vi của mình như đã nêu trên.

- Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Văn D theo tội danh, khung hình phạt như trên và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự; điểm i,s khoản 1 Điều 51của Bộ luật Hình sự, tuyên phạt bị cáo từ 06 (sáu) tháng đến 09 (chín) tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Tòa không xem xét.

Về vật chứng vụ án: Xe mô tô mang biển số 79N7-X do C1 điều khiển vi phạm pháp luật về giao thông. Xe này đã được chuyển cho Đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an huyện VN xử lý theo quy định của pháp luật nên đề nghị không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Vạn Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không có người nào có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp. Tại phiên tòa người làm chứng anh Trương Đình Q, anh Bùi Phan Công T, anh Nguyễn Ngọc Đ vắng mặt. Nhưng tất cả những người này đều có lời khai tại hồ sơ vụ án và sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên áp dụng Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt những người trên.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng hơn 20 giờ 20 phút ngày 03/02/2021, tại TDP 14, thị trấn VG, huyện VN, tỉnh KH, khi ông Trương Quốc C và ông Huỳnh Trọng H đang thi hành công vụ xử lý vi phạm pháp luật về giao thông thì Nguyễn Văn D đã có lời lẽ thô tục mắng, chửi rồi dùng tay đấm vào đầu ông C và dùng cây gỗ đe dọa đánh ông C, cản trở người đang thi hành công vụ.

Do đó, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh truy tố bị cáo theo quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) là có căn cứ.

Tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự quy định:

“Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn D là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến việc thực hiện nghĩa vụ của những người đang thi hành công vụ và thông qua đó xâm phạm đến hoạt động của nhà nước về quyền quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công. Xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự của địa phương, gây hoang mang lo lắng cho nhân dân; đây là những khách thể quan trọng được luật hình sự bảo vệ. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Vì vậy, cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà an tâm cải tạo sớm trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Đối với Nguyễn Văn C1: C1 có hành vi chửi bới, xúc phạm và xô đẩy ông Trương Quốc C. Tuy nhiên tính chất, mức độ của C1 chưa nguy hiểm đến mức phải xử lý trách nhiệm hình sự nên Công an huyện VN đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn C1 với số tiền 2.500.000đ (hai triệu năm trăm nghìn đồng) tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 33/QĐ-XPHC ngày 26/5/2021 là phù hợp, đúng quy định nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với Nguyễn Thị H: H đã nhờ Lương Thị D dắt xe mô tô mang biển số 79N7-X đem về nhà cha ruột của H để cất gây cản trở người thi hành công vụ. Tuy nhiên, tính chất, mức độ của H chưa đến mức phải xử lý trách nhiệm hình sự nên Công an huyện VN đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thị H với số tiền 2.500.000đ (hai triệu năm trăm nghìn đồng) tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 33/QĐ-XPHC ngày 26/5/2021 là phù hợp, đúng quy định nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với Lương Thị D: D dắt xe mô tô mang biển số 79N7-X đi về nhà ông Nguyễn D (cha của H) theo lời nhờ giúp của H nhưng không biết là xe liên quan đến vi phạm pháp luật về giao thông nên không có căn cứ để xử lý.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên không xét.

[4] Về vật chứng của vụ án: Xe mô tô mang biển số 79N7-X do C1 điều khiển vi phạm pháp luật về giao thông. Xe này đã được chuyển cho Đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an huyện VN xử lý theo quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn D phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 330; điểm i,s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đối với Nguyễn Văn D.

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

1. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn D 06 (sáu) tháng tù, về tội “Chống người thi hành công vụ”; thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

2. Về trách nhiệm dân sự: Không xét về việc bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm giữa bị cáo và anh Trương Quốc C.

3. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn D phải chịu án phí hình sự sơ thẩm với số tiền 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

4. Quyền kháng cáo của bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

14
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 71/2021/HS-ST

Số hiệu:71/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vạn Ninh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về