Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 49/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 49/2021/HS-ST NGÀY 27/07/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 27 tháng 7 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 40/2021/TLST - HS ngày 15 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 49/2021/QĐXXST- HS ngày 13 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo:

Phan Văn Ch; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 02 tháng 7 năm 1987 tại huyện CC, tỉnh NA; Nơi cư trú: Thôn KC, xã CK, huyện CC, tỉnh NA; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: lớp 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Phan Văn T, sinh năm 1966 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1968; Vợ: Thái Thị T, sinh năm 1991; con có 02 người con, con lớn nhất sinh năm 2010 và con nhỏ nhất sinh năm 2013; Tiền án, Tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 22/8/2018 bị Tòa án nhân dân huyện Con Cuông xử phạt 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”. Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 12/5/2021 đến ngày 18/5/2021 được bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Lê Trung H, sinh năm 1993 – Có mặt.

Chức vụ: Công an viên xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Địa chỉ: Khối Y, phường H, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

2. Anh Đỗ Đức H, sinh năm 1973 – Có mặt.

Địa chỉ: Thôn KC, xã CK, huyện CC, tỉnh NA.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 07 giờ 30 phút ngày 12/5/2021, Phan Văn Ch ngồi uống rượu cùng anh Ph và ông H đều trú tại Thôn KC, xã CK, huyện CC, tỉnh NA tại quán của vợ chồng Ch. Quá trình ngồi uống rượu, Ch có nói chuyện liên quan đến gia đình anh Đỗ Đức H, trú cùng thôn KC sống không biết điều với Ch. Đến khoảng 08 giờ cùng ngày, anh Phúc và ông Hữu đi về. Sau khi anh Phúc và ông Hữu về Ch đi ra sau nhà của Ch lấy một con dao, loại dao phát rồi điều khiển xe máy đi đến nhà anh H. Khi đến nhà anh H, Ch dừng xe và cầm dao đứng trước quán chửi bới và đe dọa, vừa chửi Ch vừa dùng dao cầm ở tay phải giơ lên, giơ xuống về phía trước và chém vào 01 chiếc bàn nhựa và 01 chiếc ghế nhựa của gia đình anh H. Lúc này anh H cầm 01 đoạn gậy đi từ trong nhà ra. Ch liền chửi anh H: “Loại bây là lớp chó, loại bây thiếu tau cho vay, khi tau vay nói ba ngày, được một hai ngày vợ bây lên đòi, Địt mẹ bây, loại lớp chó chơ phải lớp người”. Anh H nói: “Mi thích thì vô đây”. Ch giơ dao lên chém thì anh H giơ gậy đỡ nên không bị thương tích.

Quá trình xảy ra sự việc trên, ông Chu Trọng Đ trưởng thôn KC, xã CK, huyện CC đã trình báo sự việc cho đồng chí Lê Trung H - Cán bộ Công an xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An về sự việc của Phan Văn Ch. Sau khi nhận được tin báo, đồng chí H gọi điện cho đồng chí Lê Nam Anh - Trưởng Công an xã Châu Khê, huyện Con Cuông. Đồng chí Nam Anh chỉ đạo đồng chí H và đồng chí Nguyễn Lệ Hợp là công an viên thôn KC, xã CK đến để giải quyết vụ việc ( đồng chí H mặc trang phục cảnh sát nhân dân). Khi đến nơi, đồng chí H thấy Phan Văn Ch đang cầm một con dao và anh H thì đang cầm một đoạn gậy đứng trước nhà anh H. Thấy vậy, đồng chí H nói: “ Tôi là Hiếu công an xã Châu Khê đây, đề nghị anh bỏ dao xuống và đi về”. Nhưng Ch không những không nghe mà còn cầm dao quay người về phía đồng chí H và chửi: “ Mi thì biết cái chi, tránh ra để tau giết thằng ni. Đồng chí H nói:“ Tôi Hiếu công an xã Châu khê đây, đề nghị anh hợp tác”. Ch không chấp hành và tiếp tục chửi:Công an bây là cấy chi, mi là Hiếu phải không, tau chết mi cũng chết. Ch vừa chửi vừa giơ dao lên thì anh H tiếp cận từ phía sau dùng hai tay ôm vào người Ch và dùng chân đá vào tay phải cầm dao của Ch. Ch vung tay và chân để thoát khỏi sự trấn áp của đồng chí H. Đúng lúc này, đồng chí Nguyễn Lệ H đi đến dùng tay giật lấy con dao từ trong tay Ch. Đồng chí H ôm quật ngã Ch xuống nền đất nhưng Ch chống cự và ôm vật ngược lại đồng chí H. Đồng chí HH đã phối hợp cùng đồng chí H khống chế được Ch đưa lên xe máy của anh Nguyễn Văn Hữu. Anh Hữu điều khiển xe máy chở đồng chí Hiều ngồi sau xe ôm giữ Ch về UBND xã Châu Khê làm việc, Ch ra sức chống cự chửi bới, cào cấu vào tay của đồng chí H. Khi đến cổng UBND xã Châu Khê, Ch nhảy từ trên xe máy xuống làm ngã xe máy. Ch dùng hai tay cầm nắm vào cổ áo, giật rơi cúc áo và biển hiệu trên áo của đồng chí H. Lúc đồng chí H ngã xuống đường, Ch đã dùng tay cào vào ngực, dùng chân đạp vào bụng của đồng chí H và nói: Thằng H nha, tau giết cha mi luôn, địt mẹ mi, tau chết thì mi chết”. Sau đó, đồng chí H và đồng chí HH khống chế được Ch và đưa Ch vào phòng làm việc của Công an xã Châu Khê.

Cùng ngày 12/5/2021, Công an xã Châu Khê, huyện Con Cuông báo cáo sự việc và chuyển toàn bộ tài liệu cho cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Con Cuông để xử lý theo thẩm quyền.

Cáo trạng số: 38/CT - VKS - CC ngày 10/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông truy tố bị cáo Phan Văn Ch về tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 330 BLHS.

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Văn Ch đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố, ăn năn hối cải xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông giữ nguyên quan điểm như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 36 của Bộ luật Hình sự Xử phạt: Bị cáo Phan Văn Ch từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm cải tạo không giam giữ. Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu, tiêu hủy toàn bộ vật chứng. Về dân sự người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu nên miễn xét. Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

- Trong quá trình điều tra: Cơ quan điều tra, Điều tra viên được phân công điều tra đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng về việc kiểm tra, xác minh, thu thập chứng cứ, lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm; lập hồ sơ vụ án; hỏi cung bị can; xử lý vật chứng; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

- Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm sát điều tra; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; tham gia phiên tòa đúng thời gian, địa điểm; công bố bản cáo trạng; tham gia xét hỏi, luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án đồng thời thực hiện việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án cũng như người tham gia tố tụng trong giai đoạn xét xử.

Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp là căn cứ để Hội đồng xét xử giải quyết vụ án.

[2] Về nội dung: Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là thống nhất với nhau và phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, vật chứng thu giữ cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 12/5/2021 tại Thôn KC, xã CK, huyện CC, tỉnh NA. Đồng chí Lê Trung H cán bộ công an xã Châu Khê và đồng chí Nguyễn Lệ Hợp công an viên thôn KC, xã CK thực hiện nhiệm vụ tại nhà anh Đỗ Đức H để yêu cầu Phan Văn Ch lên trụ sở công an xã làm việc về hành vi trái pháp luật của Ch. Phan Văn Ch không chấp hành như yêu cầu của tổ công tác mà còn có hành vi chửi bới, chống đối như cào cấu, cầm nắm giật cổ áo làm đứt cúc áo, rơi biển hiệu và giẫm đạp vào bụng của đồng chí Lê Trung H làm cản trở việc thi hành công vụ của đồng chí H và đồng chí HH.

[3] Xét tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo: Vụ án thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý hành chính Nhà nước, xâm phạm hoạt động đúng đắn, bình thưởng của cơ quan, tổ chức Nhà nước, gây mất trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, đồng thời còn giảm hiệu lực hoạt động bình thưởng của tổ công tác công an đang làm nhiệm vụ, gây mất uy tín danh dự của người Ch sỹ công an. Bị cáo Phan Văn Ch có dùng lời nói chứi bới, có các hành vi cào cấu, cầm nắm giật cổ áo làm đứt cúc áo, rơi biển hiệu và giẫm đạp vào bụng của đồng chí Lê Trung H đang thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự khu vực. Đây là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực đối với đồng chí công an xã Châu Khê nhằm ngăn cản đối với người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ. Như vậy có đủ căn cứ để HĐXX kết tội Phan Văn Ch đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1, Điều 330 Bộ luật hình sự. Bị cáo đã từng bị pháp luật giáo dục, nhưng không lấy đó làm bài học, không chịu tu dưỡng đạo đức mà tiếp tục phạm tội. Vì vậy, cần phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy rằng bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội bị cáo đã đến xin lỗi và tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả thiệt hại do mình gây ra, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ và khấu trừ thời gian tạm giữ cho bị cáo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ.

Xét bị cáo Phan Văn Ch không có việc làm, thu nhập không ổn định, gia đình khó khăn nên miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo.

[4] Về vật chứng: Cơ quan điều tra thu giữ: 01 con dao phát có chiều dài 94 cm, lưỡi dao bằng thép dài 29 cm, cán dao dài 29 cm, cán dao có 3 khâu sắt, cán dao làm bằng gỗ màu đen. Dao đã qua sử dụng; 01 cái bàn nhựa bị nứt vỡ phần mặt bàn; 01 cái ghế nhựa bị nứt vỡ.

Xét 01 con dao phát có đặc điểm như trên là công cụ, phương tiện phạm tội nên cần tịch thu, tiêu hủy; 01 bàn nhựa bị nứt, 01 ghế nhựa bị nứt vỡ là vật không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

[5] Về dân sự: Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì nên miễn xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 135 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 330; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 36 của BLHS.

Tuyên bố bị cáo Phan Văn Ch phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Xử phạt bị cáo Phan Văn Ch 01 năm 06 tháng cải tạo không giam giữ, thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú nhận được quyết định thi hành án, nhưng được khấu trừ 18 ngày bị cáo bị tạm giữ trước đó(bị cáo bị tạm giữ từ ngày 12/5/2021 đến ngày 18/5/2021). Cụ thể 06 ngày x 03 = 18 ngày;

Giao bị cáo Phan Văn Ch cho UBND xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ;

- Vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 106 của BLTTHS tịch thu, tiêu hủy: 01 con dao phát có chiều dài 94 cm, lưỡi dao bằng thép dài 29 cm, cán dao dài 29 cm, cán dao có 3 khâu sắt, cán dao làm bằng gỗ màu đen. Dao đã qua sử dụng; 01 cái bàn nhựa bị nứt vỡ phần mặt bàn; 01 cái ghế nhựa bị nứt vỡ. Toàn bộ vật chứng có đặc điểm tại biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Con Cuông và Chi cục thi hành dân sự huyện Con Cuông ngày 16/6/2021.

- Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 BLTTHS 2015;

điểm a khoản 1 Điều 23; khoản 1 Điều 26 của Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Phan Văn Ch phải chịu 200.000 đồng tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

240
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 49/2021/HS-ST

Số hiệu:49/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về