Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 26/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 26/2022/HS-PT NGÀY 22/03/2022 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 22 tháng 3 năm 2022, tại phòng xét xử hình sự, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 12/2022/TLPT-HS ngày 28 tháng 01 năm 2022, đối với bị cáo Nguyễn Quang Tr, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 78/2021/HSST ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 185/2022/QĐXXPT-HS ngày 11/03/2022.

Bị cáo kháng cáo: Nguyễn Quang Tr, sinh ngày 01 tháng 8 năm 1981 tại tỉnh Quảng Bình; Nơi cư trú: thôn Th, xã Ng, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Đánh cá biển; trình độ học vấn: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Quang L và bà Ngô Thị L; có vợ Nguyễn Thị Q và 02 con, lớn nhất sinh năm 2005 và nhỏ nhất sinh năm 2013; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị tạm giam từ ngày 24/9/2021 đến ngày 04/11/2021 được thay thế biện pháp ngăn chặn bằng biện pháp “Bảo lĩnh”, có mặt.

Trong vụ án còn có những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng nhưng không có kháng cáo, Bản án sơ thẩm không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập tham gia phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Lệ Thủy về việc điều chỉnh địa điểm tiếp nhận, cách ly Y tế tập trung phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Ngày 19/9/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 UBND xã Ng tiến hành điều chỉnh địa điểm tiếp nhận, cách ly Y tế tập trung về thành lập khu vực cách ly Y tế phòng, chống dịch Covid - 19 tại Trạm Y tế xã Ng (Khu vực I) tại thôn Th, xã Ng, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Khoảng 07 giờ 30 phút, ngày 19/9/2021, thực hiện chỉ đạo của ông Nguyễn Hữu H - Chủ tịch UBND xã Ng là Phó Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 của xã, ông Nguyễn Hữu D - Phó Chủ tịch UBND xã là Phó ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 của xã, đến Trạm Y tế xã Ng (Khu vực I) để kiểm tra công tác vệ sinh các phòng và thông báo cho nhân viên của Trạm Y tế phụ trách khu cách ly về việc đưa 04 Công dân đi từ vùng dịch về đến cách ly tại Trạm Y tế xã theo quy định. Sau đó, ông D lên tầng 2 của Trạm Y tế để kiểm tra thì Nguyễn Quang Tr, ở thôn Th, xã Ng, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, cầm cây rựa đi theo sau và có lời lẽ xúc phạm, ông D giải thích thì Tr một tay cầm rựa, một tay bóp vào gáy và xô ông D ngã vào lan can của cầu thang. Một lúc sau, nhiều người kéo đến tập trung ở sân của Trạm Y tế, dùng lời lẽ tục tỉu chửi bới, lăng mạ. Thấy sự việc phức tạp, ông D quay về báo cáo sự việc với ông Nguyễn Hữu H.

Khoảng 08 giờ 40 phút cùng ngày, tổ công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 của xã Ng, gồm ông: Nguyễn Hữu H, Lê Văn T, Nguyễn Quang T đến Trạm Y tế xã Ng (Khu vực I), thấy có một số người dân có hành vi cản trở, chống đối, không cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 của xã lập khu cách ly tập trung tại đây, ông H đã giải thích, nhưng mọi người không nghe. Sau đó, ông H cùng ông T vào phòng bên cạnh cầu thang của Trạm Y tế tại tầng 1 để kiểm tra thì Nguyễn Quang Tr và một số người dân đẩy ông H ra sân, Tr giật khẩu trang và dùng tay đánh vào đầu ông H làm rơi mũ đang đội trên đầu.

Thấy tình hình phức tạp, ông H đã yêu cầu tổ công tác quay về UBND xã và tạm dừng việc đưa 04 Công dân từ vùng dịch về đến cách ly tại Trạm Y tế xã Ng (Khu vực I) như kế hoạch của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 xã Ng.

Ông Nguyễn Hữu H bị Nguyễn Quang Tr dùng tay đánh vào đầu, nhưng vết thương nhẹ, ông H có đơn xin từ chối giám định thương tích.

Về vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thủy tạm giữ 01 cây rựa của Nguyễn Quang Tr.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Nguyễn Hữu H không yêu cầu Nguyễn Quang Tr bồi thường.

Tại bản cáo trạng số: 81/CT-VKSNDLT ngày 11/11/2021 của VKSND huyện Lệ Thủy truy tố Nguyễn Quang Tr về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự.

Bản án Hình sự sơ thẩm số 78/2021/HS-ST ngày 21/12/ 2021 của Toà án nhân dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã Quyết định. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang Tr phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 330, Điều 38; các điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức án phí, lệ phí Tòa án. Xử phạt bị cáo Nguyễn Quang Tr 09 (chín) tháng tù, được trừ thời gian tạm giam từ ngày 24/9/2021 đến ngày 04/11/2021. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra Bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí hình sự sơ thẩm, quyền kháng cáo của bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan theo quy định của pháp luật.

Ngày 29/12/2021, bị cáo Nguyễn Quang Tr có đơn kháng cáo, đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xem xét cho hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Nguyễn Quang Tr khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung bản Cáo trạng và quyết định của Bản án sơ thẩm, giữ nguyên kháng cáo xin được hưởng án treo để có điều kiện ở nhà làm ăn, chăm sóc hai con nhỏ và vợ mang thai. Với lại, do nhận thức còn hạn chế nên mới thực hiện hành vi, nay rất hối hận về hành vi của mình, hứa không bao giờ phạm tội nữa.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình phát biểu quan điểm giải quyết vụ án: Bản án sơ thẩm đã tuyên bị cáo phạm tội “Chống người thi hành công vụ” và xử phạt bị cáo 09 tháng tù là đúng người, đúng tội và phù hợp với tính chất, mức độ, hậu quả, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đặc điểm nhân thân của bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội. Quá trình chuẩn bị xét xử phúc thẩm và tại phiên tòa bị cáo cung cấp thêm văn bản xác nhận của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và ý kiến của UBND xã Ng đề nghị cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương. Xét bị cáo phạm tội ít nghiêm trọng, bị xử phạt dưới 03 năm tù, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng ổn định, là trụ cột trong gia đình, phải nuôi hai con còn nhỏ và vợ đang mang thai, hoàn cảnh gia đình khó khăn, được các tổ chức và chính quyền địa phương đề nghị xem xét cho cải tạo giáo dục tại địa phương, nên cần áp dụng thêm Điều 65 Bộ luật hình sự để chuyển hình phạt đối với bị cáo. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự. Sửa bản án sơ thẩm về hình phạt, giữ nguyên hình phạt 09 tháng tù và cho bị cáo hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét đơn kháng cáo của bị cáo: Ngày 29/12/2021, bị cáo nộp đơn kháng cáo. Đơn kháng cáo của bị cáo đảm bảo về người kháng cáo, thời hạn kháng cáo, hình thức và nội dung kháng cáo theo quy định tại các Điều 331, 332, 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét nội dung kháng cáo của bị cáo theo trình tự, thủ tục phúc thẩm.

[2] Về tội danh: Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, đúng như nội dung Cáo trạng và Bản án sơ thẩm đã quyết định. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và những người làm chứng, vật chứng bị thu giữ, cũng như các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Do đó, Hội đồng xét xử có cơ sở kết luận. Sáng ngày 19/9/2021, bị cáo Trung biết rõ ông Nguyễn Hữu H, ông Nguyễn Hữu D là lãnh đạo chính quyền xã Ng, đang thực hiện công tác kiểm tra, chuẩn bị thành lập khu cách ly Y tế tập trung phòng, chống dịch Covid -19 tại Trạm Y tế xã Ng khu vục I, nhưng bị cáo đã có những lời lẽ xúc phạm, bôi nhọ cán bộ, có hành vi xô ngã, đánh cán bộ xã đang thi hành công vụ, nhằm cản trở công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, gây hậu quả UBND xã Ng không thực hiện được việc thành lập địa điểm tiếp nhận, cách ly Y tế tập trung phòng, chống dịch Covid-19 tại Trạm Y tế xã Ng khu vực I theo chỉ đạo của UBND huyện Lệ Thủy. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính Nhà nước, trực tiếp xâm phạm đến trật tự chung, nội quy, quy tắc của Trạm Y tế, cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của những người đang thi hành công vụ, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn nơi công cộng, gây tâm lý hoang mang lo lắng cho đội ngủ cán bộ làm công tác phòng, chống dịch Covid - 19 tại trạm Y tế xã Ng. Vì vậy, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên xử bị cáo Nguyễn Quang Tr phạm tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự, là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin chuyển hình phạt tù sang hình phạt hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Quang Tr, Hội đồng xét xử thấy:

Khi quyết định về hình phạt, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã xem xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS, nên đã xử phạt bị cáo 09 tháng tù là đúng người, đúng tội và phù hợp với tính chất, mức độ, hậu quả, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đặc điểm nhân thân của bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội. Quá trình chuẩn bị xét xử và tại phiên tòa bị cáo cung cấp thêm văn bản xác nhận của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Hữu H là người mà bị cáo trực tiếp gây sự, cản trở, chưởi bới, đánh đập khi làm nhiệm vụ và ý kiến của UBND xã Ng xác nhận bị cáo sau khi xét xử sơ thẩm đã thực sự ăn năn hối cải, làm ăn lương thiện, có trách nhiệm với gia đình, làng xóm, chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt hương ước, quy ước của địa phương, bị cáo là trụ cột trong gia đình, phải nuôi hai con còn nhỏ và vợ đang mang thai, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đề nghị xem xét cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương. Hội đồng xét xử thấy, bị cáo phạm tội ít nghiêm trọng, bị xử phạt dưới 03 năm tù, có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo khoản 1 Điều 51 BLHS, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự, nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng ổn định, là trụ cột trong gia đình, phải nuôi hai con còn nhỏ và vợ đang mang thai, hoàn cảnh gia đình khó khăn, được các tổ chức và chính quyền địa phương đề nghị được cải tạo, giáo dục tại địa phương. Với lại, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid - 19 cũng đã bớt căng thẳng, nên chưa cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung, nên cần chấp nhận ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự để cho bị cáo đương hưỡng án treo. Vì vậy, Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự. Sửa bản án sơ thẩm về hình phạt, giữ nguyên mức hình phạt 09 tháng tù, cho bị cáo hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách theo quy định của pháp luật.

[5] Về án phí phúc thẩm: Kháng cáo của bị cáo được chấp nhận, nên bị cáo không phải chịu án phí phúc thẩm.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Căn cứ khoản 1 Điều 330; các điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật Hình sự; điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

2. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Quang Tr, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 78/2021/HSST ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, về phần hình phạt đối với bị cáo.

3.Về hình phạt: xử phạt bị cáo Nguyễn Quang Tr 09 (Chín) tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (Mười tám) tháng, kể từ ngày tuyên án phúc thẩm 22/3/2022.

Giao bị cáo Nguyễn Quang Tr cho Ủy ban nhân dân xã Ng, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình phối hợp với gia đình giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách của án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

4. Về án phí hình sự phúc thẩm: bị cáo Nguyễn Quang Tr không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

5. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án 22/3/2022.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

339
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 26/2022/HS-PT

Số hiệu:26/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về