Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 204/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 204/2022/HS-ST NGÀY 31/10/2022 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 31 tháng 10 năm 2022 tại Tòa án nhân dân quận V, Thành phố H mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 206/2022/TLST-HS ngày 13 tháng 10 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:254/2022/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 10 năm 2022 đối với bị cáo:

- Nguyễn Chí A, sinh năm: 1993, tại: B; Hộ khẩu thường trú: Tổ dân phố X, thị trấn T, huyện Hiệp H, tỉnh B; Nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 8/12; dân tộc:Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thanh T (đã chết) và bà Nguyễn Thị N (đã chết); Chưa có vợ; tiền án: không; tiền sự: không; Nhân thân: Ngày 26/9/2012 Tòa án nhân dân huyện Hiệp Hòa, tỉnh B xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Cưỡng đoạt tài sản” (bản án số 68/2012/HSST);bị bắt tạm giam ngày: 19/6/2022; (Có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/- Ông Ngô Văn T1, sinh năm 1980; trú tại: số A đường Nguyễn Văn L, Phường X, quận V, Thành phố H; (Vắng mặt);

2/- Bà Nguyễn Thị Tú A1, sinh năm 1984; Trú tại: Y đường số H, Phường B, quận V, Thành phố H. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ ngày 19/6/2022, Nguyễn Chí A đi xe Grabike từ chỗ ở đến nhà chị ruột là Nguyễn Thị Tú A1, tại địa chỉ số Y đường số H, Phường B, quận V, Thành phố H để xin tiền tiêu xài cá nhân. Khi đến nơi, chị Tú A1 không mở cửa cho Chí A vào nhà và đứng trên lầu 1 nói chuyện với Chí A. Chị Tú A1 không cho Chí A tiền nên Chí A đã dùng chân đạp móp cửa sắt cuốn bên hông nhà và ném gạch lên lầu rồi đập vỡ một số chậu cây để bên hông nhà. Chị Tú A1 liền gọi điện thoại báo Công an Phường 14, quận V sự việc trên. Sau khi nhận được tin báo, Công an Phường 14, quận V đã phân công đồng chí Hoàng Văn K và đồng chí Ngô Văn T1 (mặc trang phục công an nhân dân) cùng lực lượng dân quân tự vệ đến hiện trường vụ việc. Khi đến nơi thì Chí A đã bỏ đi nên lực lượng Công an Phường đã mời chị Tú A1 về trụ sở để làm việc. Trên đường về trụ sở Công an Phường, khi đến trước nhà số Y đường số H, Phường B, quận V, Thành phố H thì đồng chí T1 và đồng chí K phát hiện đối tượng Chí A nên đã xuống xe đến chỗ đối tượng Chí A để mời về làm việc. Khi thấy đồng chí K và đồng chí T1 đi bộ về phía mình, Nguyễn Chí A đã dùng gậy 3 khúc bằng kim loại để trong túi đeo chéo đang đeo trên người ra tấn công lực lượng Công an Phường làm đồng chí T1 bị thương ở tay phải. Lực lượng Công an Phường đã cùng người dân khống chế bắt giữ đối tượng Chí A và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang cùng vật chứng.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Nguyễn Chí A đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như nêu trên.

Đối với hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản mà Nguyễn Chí A đã thực hiện: Kết luận định giá tài sản số 198 ngày 13/9/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND quận V kết luận: Cửa sắt cuốn màu xanh có kích thước 1,9x1,6m bị biến dạng và móp lún vào trong 30 cm, đã qua sử dụng có giá trị là 866.667 đồng nên chưa đủ căn cứ để xử lý A về hành vi Cố ý làm hư hỏng tài sản. Cơ quan điều tra Công an quận V đã xử phạt hành chính đối với A về hành vi này.

Riêng những chậu cây bị Chí A đập vỡ, người bị hại là chị Tú A1 đã không giữ nguyên hiện trường, tự dọn dẹp, vứt bỏ và khai không có giá trị nên không có cơ sở định giá.

Đối với hành vi gây thương tích cho ông Ngô Văn T1: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã đề nghị ông Ngô Văn T1 đi giám định thương tích do hành vi chống người thi hành công vụ của Nguyễn Chí A gây ra nhưng ông T1 từ chối giám định và cam kết không có thắc mắc, khiếu nại gì về sau.

Vật chứng thu giữ:

- 01 cây gậy 3 khúc bằng kim loại.

- 01 USB lưu giữ hình ảnh ghi lại diễn biến vụ việc (đã bổ sung hồ sơ).

- 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu xanh và 01 túi đeo chéo là tư vật của Nguyễn Chí A, không liên quan đến hành vi phạm tội. Cơ quan điều tra Công an quận V đã trả lại cho Nguyễn Chí A.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, chị Nguyễn Thị Tú A1 và ông Ngô Văn T1 không có yêu cầu Nguyễn Chí A bồi thường gì.

Tại bản cáo trạng số 200/CT-VKS ngày 11/10/2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận V Nguyễn Chí A bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự 2015 được sữa đổi bổ sung 2017.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận V sau khi luận tội và đưa ra quan điểm xét xử đối với vụ án đã đề nghị:

Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung 2017;

- Xử phạt Nguyễn Chí A từ 9 tháng đến 01 năm tù. Miễn Phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Tịch thu bổ sung chứng cứ hồ chứng cứ hồ sơ 01 USB - Tịch thu tiêu hủy 01 cây gậy 3 khúc bằng kim loại.

Tại phiên tòa hôm nay khi nói lời sau cùng, bị cáo nhận thức hành vi của mình là sai, là vi phạm pháp luật nên không tranh luận mà chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm mức án nhẹ nhất để bị cáo sớm trở về hòa nhập cùng cộng đồng xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, sau khi Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng thì Nguyễn Chí A đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà hôm nay, sau khi Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận V công bố bản cáo trạng thì Nguyễn Chí A đã thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu.

Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, tang vật vụ án được thu giữ, phù hợp với kết luận điều tra của Công an quận V, với bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân quận V và với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát trong quá trình Điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng.

Đối chiếu với điều luật tương ứng do Bộ luật Hình sự quy định, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở pháp lý để cho rằng hành vi của Nguyễn Chí A đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ” tội phạm và hình phạt trừng trị được quy định tại Điều 330 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

[2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bởi lẽ, bị cáo đã xâm hại đến tính mạng sức khỏe của người đang thi hành công vụ được Nhà nước và pháp luật bảo hộ. Lẽ ra khi biết mình vi phạm luật thì bị cáo phải biết chấp hành việc kiểm tra và xử lý của lực lượng Cảnh sát, thì ngược lại bị cáo đã manh động dùng vũ lực để chống lại cụ thể hành vi của bị cáo đã gây thương tích cho ông Ngô Văn T1 là cán bộ Công an Phường 14 đang làm nhiệm vụ. Hành vi của bị cáo đã làm tác động xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, đồng thời đã xâm phạm đến các hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công, điều đó thể hiện ý thức bị cáo rất xem thường pháp luật.

Hội đồng xét xử nhận thấy, trong tình hình hiện nay tình trạng chống lại người thi hành công vụ khá phức tạp, hành vi của bị cáo không đơn thuần là một đối tượng tấn công một người đang làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự an ninh tại địa phương mà nhìn rộng hơn hành vi này còn đe dọa đến lợi ích của xã hội, trong đó có lợi ích của mọi người dân. Hành vi của bị cáo đã làm tác động xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, đồng thời đã xâm phạm đến các hoạt động của nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công. Xét nhân thân bị cáo đã từng bị xử lý về hành vi cưỡng đoạt tài sản (đã xóa án) nay lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, đối với bị cáo cần phải có một mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi tội lỗi của bị cáo đã thực hiện, tạo điều kiện cho bị cáo học tập và cải tạo thành người tốt hơn sau này biết tôn trọng pháp luật, đồng thời có tác dụng giáo dục răn đe và phòng ngừa tội phạm chung.

[3] Tuy nhiên, xét thấy tại cơ quan điều tra cũng như qua diễn biến phiên tòa hôm nay bị cáo đã thật thà khai báo và thành khẩn nhận tội và tỏ ra ăn năn hối cải, gia đình bị cáo thuộc thành phần lao động nghèo để giảm nhẹ một phần hình phạt mà lẽ ra bị cáo phải chịu.

[4] Về trách nhiệm dân sự:

Tại phiên toà hôm nay, ông Ngô Văn T1 là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt nhưng qua hồ sơ thể hiện anh không yêu cầu bồi thường và cũng không có ý kiến yêu cầu nào khác. Hội đồng xét xử xét thấy đây là ý chí tự nguyện không trái pháp luật nên ghi nhận.

Đối với hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản mà Nguyễn Chí A đã thực hiện: Kết luận định giá tài sản số 198 ngày 13/9/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND quận V kết luận: Cửa sắt cuốn màu xanh có kích thước 1,9x1,6m bị biến dạng và móp lún vào trong 30 cm, đã qua sử dụng có giá trị là 866.667 đồng nên chưa đủ căn cứ để xử lý A về hành vi Cố ý làm hư hỏng tài sản. Cơ quan điều tra đã xử phạt hành chính đối với A về hành vi này là có cơ sở.

[5] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 USB ghi nhận hành vi của bị cáo là chứng cứ vụ án, Hội đồng xét xử quyết định tịch thu bổ sung chứng cứ hồ sơ.

- Đối với 01 cây gậy 3 khúc bằng kim loại là hung khí bị cáo dùng để tấn công ông Ngô Văn T không còn giá trị sử dụng, Hội đồng xét xử quyết định tịch thu và tiêu hủy.

Đối với chậu cây bị Chí A đập vỡ, chị Tú A1 đã không giữ nguyên hiện trường, tự dọn dẹp, vứt bỏ và khai không có giá trị nên không có cơ sở định giá.

Đối với hành vi gây thương tích cho ông Ngô Văn T1: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã đề nghị ông Ngô Văn T1 đi giám định thương tích do hành vi chống người thi hành công vụ của Nguyễn Chí A gây ra nhưng ông T từ chối giám định và cam kết không có thắc mắc, khiếu nại gì về sau.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Chí A phạm tội “Chống người thi hành công vụ”. Áp dụng khoản 1 Điều 330; các điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự 2015 được sữa đổi bổ sung 2017;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Chí A 9 (chín) tháng tù. Thời hạn tù được tính kể từ ngày tạm giữ, tạm giam 19/6/2022.

Căn cứ Điều 46; Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung 2017 và khoản 1, điểm a,c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

- Tịch thu bổ sung chứng cứ hồ sơ 01 USB (đã bổ sung hồ sơ).

- Tịch thu và tiêu hủy 01 cây gậy 3 khúc bằng kim loại.

(Theo phiếu nhập kho vật chứng số 113/PNK, ngày 23/8/2022 của Công an quận V).

Áp dụng khỏan 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Luật Phí và Lệ phí, Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án;

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng. Bị cáo, có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày tính kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày được tính kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc ngày niêm yết.

Căn cứ Điều 26 Luật Thi hành án dân sự năm 2008.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi bổ sung năm 2014).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

44
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 204/2022/HS-ST

Số hiệu:204/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Gò Vấp - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về