Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 20/2020/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 20/2020/HS-PT NGÀY 10/02/2020 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 10 tháng 02 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai, tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 367/2019/TLPT-HS ngày 09 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo Đặng Quang M, do có kháng cáo của bị cáo Đặng Quang M đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 77/2019/HS-ST ngày 12/9/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Long Khánh.

Bị cáo kháng cáo:

Đặng Quang M, sinh năm 1981 tại Thái Bình; nơi cư trú: khu phố A, phường X, thành phố L, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Nhân viên tài chính; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đặng Đình H (đã chết) và bà Nguyễn Thị S, sinh năm 1950; có vợ Ngô Đình Bích Tr, sinh năm 1985 và 2 con chung lớn nhất sinh năm 2003, nhỏ nhất sinh năm 2008; tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 12/11/2002, Tòa án nhân dân huyện Long Khánh (nay là thành phố Long Khánh) xử phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, về tội “Trộm cắp tài sản” và tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Anh Hoa Xuân H1, sinh năm 1995. Địa ch : Tổ Y, khu phố A, phường X, thành phố L, tỉnh Đồng Nai.

2. Anh Đỗ Thanh H2, sinh năm 1980. Địa ch : Ấp L, xã X1, huyện Th, tỉnh Đồng Nai.

(Trong vụ án có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là anh Hoa Xuân H1, anh Đỗ Thanh H2 nhưng không có kháng cáo nên Tòa án không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và án sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắtỉnhư sau:

Thực hiện Kế hoạch tuần tra số 22/KH-CSGT-TT ngày 13/4/2019 của Công an thị xã Long Khánh (nay là thành phố Long Khánh), khoảng 21 giờ 15 phút ngày 16/4/2019, Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự - Công an thành phố Long Khánh gồm có Đại úy Vũ Thành B, chức vụ: Phó đội trưởng – Tổ trưởng; các tổ viên gồm Thiếu tá Đặng Việt Đ; Thiếu tá Đỗ Thanh H2; Thiếu úy Hà Văn Ng và Thượng sĩ Hoa Xuân H1 đi tuần tra tuyến đường Phạm Thế H3, thuộc khu phố Y, phường X, thành phố Long Khánh. Lúc này Tổ tuần tra phát hiện anh Phạm Minh T, nơi cư trú: khu phố 6, phường L, thành phố B đang điều khiển xe mô tô biển số 60X3-0034 có biểu hiện sử dụng rượu, bia, Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra giấy tờ và kiểm tra nồng độ cồn trong cơ thể nhưng anh T chưa chấp hành và trì hoãn việc đo nồng độ cồn. Tổ công tác lập biên bản và đưa xe biển số 60X3-0034 về xử lý. Trong lúc chuẩn bị đưa xe mô tô trên về thì Đặng Quang M (đi cùng xe với anh Phạm Minh T) đi bộ đến có những lời nói thô tục, xúc phạm Tổ công tác đang làm nhiệm vụ. Sau đó M đến dùng tay đánh vào người anh H2, anh H2 vào can thì bị M dùng tay đấm nhiều cái vào mặt. M bị Tổ công tác khống chế đưa về trụ sở Công an thành phố Long Khánh để làm việc. Tại đây, Tổ công tác tiến hành đo nồng độ cồn trong máu của M là 0,55 mg/l khí thở, anh T là 0,54 mg/l khí thở.

- Tại bản án hình sự sơ thẩm số 77/2019/HSST ngày 12/9/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Long Khánh quyết định: Tuyên bố bị cáo Đặng Quang M phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Đặng Quang M 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

Ngoài ra bản án còn tuyên án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

- Ngày 17/9/2019, bị cáo Đặng Quang M có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt với lý do: bị cáo không cố ý thực hiện hành vi chống đối người thi hành công vụ, nhân thân tốt, cha ruột là thương binh, là lao động chính trong gia đình, nuôi 02 con nhỏ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mẹ già yếu ốm đau thường xuyên.

- Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sátỉnhân dân tỉnh tại phiên tòa: Hành vi của bị cáo M nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến đến trật tự quản lý hành chính, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự tại địa phương và xã hội. Cấp sơ thẩm truy tố, xét xử bị cáo Đặng Quang M về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng căn cứ pháp luật. Mức án 06 (sáu) tháng tù là tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo M.

Về áp dụng tình tiết “phạm tội lần đầu” của Tòa án cấp sơ thẩm: Năm 2002, bị cáo Đặng Quang M bị Tòa án nhân dân huyện Long Khánh (nay là thành phố Long Khánh) xử phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản” và tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, mặc dù bị cáo đã được xóa án tích nhưng theo hướng dẫn tại Giải đáp số 01/2017/GĐ-TANDTC ngày 07 tháng 4 năm 2017 của Tòa án nhân dân tối cao, bị cáo M không được áp dụng tình tiết “phạm tội lần đầu” được quy định tại theo điểm i khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét sửa bản án sơ thẩm về phần áp dụng pháp luật.

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo M cung cấp tình tiết mới đó là Giấy chứng nhận cha ruột bị cáo ông Đặng Đình H là thương binh hạng IV của; Đơn xác nhận gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị cáo là lao động chính trong gia đình có xác nhận của Ủy ban nhân dân phường X, thành phố L, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo Đặng Quang M làm trong thời hạn luật định nên được xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo Đặng Quang M về việc đề nghị Hội đồng xét xử chuyển hình phạt để bị báo được hưởng án treo:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo M thừa nhận hành vi phạm tội như án sơ thẩm đã tuyên. Thể hiện: Vào khoảng 21 giờ 15 phút ngày 16/4/2019, tại tuyến đường Phạm Thế H3, thuộc khu phố Y, phường X, thành phố L, anh Phạm Minh T là người chở bị cáo có biểu hiện sử dụng rượu, bia, Tổ tuần tra ra hiệu lệnh dừng xe (biển số 60X3-0034) để kiểm tra giấy tờ và kiểm tra nồng độ cồn nhưng anh T chưa chấp hành và trì hoãn việc đo nồng độ cồn. Tổ công tác lập biên bản và đưa xe về xử lý. Trong lúc Tổ tuần tra chuẩn bị đưa xe mô tô trên về thì Đặng Quang M có những lời nói thô tục, xúc phạm Tổ công tác đang làm nhiệm vụ. Sau đó M đến dùng tay đánh vào người anh H2, anh H1 vào can thì bị Minh dùng tay đấm nhiều cái vào mặt. Tổ công tác khống chế đưa M về trụ sở Công an thành phố Long Khánh để làm việc và đo nồng độ cồn trong máu của M là 0,55 mg/l khí thở, anh T là 0,54 mg/l khí thở.

Với hành vi phạm tội nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quang M về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự đúng người, đúng tội; đồng thời tuyên phạt bị cáo M mức án 06 tháng tù là phù hợp với tính chất mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra. Xét thấy bị cáo M không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ đó là: phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gây thiệt hại không lớn được quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Hành vi phạm tội của bị cáo đơn giản, nhất thời; Tại cấp phúc thẩm, bị cáo cung cấp Giấy chứng nhận có cha ruột là thương binh hạng IV; Có đơn xác nhận gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình gia đình có xác nhận của Ủy ban nhân dân phường X, thành phố L, do vậy không cần thiết áp dụng hình phạt tù cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà nên giao về địa phương giáo dục cũng có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung. Cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết “phạm tội lần đầu” đối với bị cáo là không đúng quy định cần rút kinh nghiệm.

[3] Quan điểm và đề nghị của đại diện Viện kiểm sátỉnhân dân tỉnh về việc không áp dụng tình tiết “phạm tội lần đầu” đối với bị cáo M phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận. Đối với đề nghị giữ nguyên hình phạt không phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên không chấp nhận.

[4] Về án phí: Kháng cáo của bị cáo M được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 2015;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đặng Quang M, sửa bản án sơ thẩm số 77/2019/HSST ngày 12/9/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Long Khánh về biện pháp chấp hành hình phạt đối với bị cáo Đặng Quang M.

2. Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm s khoản 1, khoản 2, Điều 51, Điều 65 Bộ Luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Đặng Quang M 06 (sáu) tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 12 tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Giao bị cáo Đặng Quang M cho Ủy ban nhân dân phường X, thành phố L, tỉnh Đồng Nai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Đặng Quang M thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

3. Về án phí: Bị cáo Đặng Quang M không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

91
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 20/2020/HS-PT

Số hiệu:20/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về