Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 18/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 18/2022/HS-PT NGÀY 21/02/2022 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 21 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 224/2021/TLST-HS ngày 08/12/2021 đối với bị cáo Nguyễn Ngọc T do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2021/HS-ST ngày 27/10/2021 của Toà án nhân dân huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

* Bị cáo kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Ngọc T, sinh năm 1980, tại An Giang; nơi ĐKHKTT và cư trú: Tổ dân phố HT, thị trấn LD, huyện Lạc Dương; nghề nghiệp: Cơ khí; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Ngọc L, con bà Nguyễn Thị Thu V; vợ là Nguyễn Thị Hoài Th; con: Có 03 người con, lớn nhất sinh năm 2010, nhỏ nhất sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Phương Đại Ng và Luật sư Nguyễn Văn H – Công ty Luật TNHH Đại Nghĩa; Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

Trong vụ án còn có những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác không kháng cáo nên Toà án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ, ngày 15/5/2021, sau khi uống rượu, Nguyễn Ngọc T đến cửa quán cà phê Mộc của chị Nguyễn Thị Minh T tại đầu đường Đăng Gia, tổ dân phố Lang Biang, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương gọi chị Th để nhờ chị Th liên lạc với Ph là người yêu của T nhưng chị T không gặp và nói cháu Nguyễn Thị Thu Th (con gái chị T) xuống nói T đi về. T đứng trước cửa quán tiếp tục lớn tiếng, đập vào cửa chính của quán. Kră Jan Ha Thia đi ngang qua thấy vậy nên đã đánh T rồi bỏ đi. T cho rằng có người ở trong quán chị T gọi người (Th) đến đánh mình nên T tiếp tục la hét, đập vỡ cửa kính của quán cà phê Mộc.

Nhận được tin báo về sự việc, ông Trần Anh Văn – Phó trưởng Công an thị trấn đang trực chỉ huy đã cử Thiếu uý Trần Thế Anh và Trung uý Bạch Ngọc Hiệp đến hiện trường để giải quyết. Thiếu uý Trần Thế Anh và Trung uý Bạch Ngọc Hiệp mặc trang phục Công an nhân dân dùng 01 xe máy của ông Thế Anh đến hiện trường. Khi đến hiện trường, thấy Tâm bị chảy máu trên mặt và hỏi Tâm nội dung sự việc, đồng thời yêu cầu chị Thuỳ mở cửa quán. Sau khi chị Thuỳ mở cửa quán, Tâm đòi xông vào nhưng ông Thế Anh và ông Hiệp ngăn cản lại, Tâm liên tục chửi thề, la hét, gây mất trật tự. Thấy vậy, ông Thế Anh yêu cầu Tâm về trụ sở Công an thị trấn để làm việc nhưng Tâm không chấp hành và lớn tiếng với những người làm nhiệm vụ. Tiếp đó, Tâm dùng chân đạp đổ xe máy của ông Thế Anh và tiếp tục chửi, la hét, rồi Tâm đi đến vị trí ông Thế Anh đang đứng và dùng tay đấm 01 nhát vào mặt ông Thế Anh. Sau đó, Công an huyện Lạc Dương đã cử thêm các ông: Hoàng Văn Đồng, Lê Văn Sơn, Bùi Quốc Huy và Công an thị trấn cử thêm ông Lê Trí Bảo đến hiện trường để đưa Tâm về trụ sở Công an thị trấn làm việc. Quá trình đưa Tâm lên xe, Tâm đã nhổ nước bọt vào mặt ông Hoàng Văn Đồng, khi về trụ sở Công an thị trấn, Tâm tiếp tục có thái độ chống đối và không hợp tác để làm việc.

Khi các ông Trần Thế Anh, Bạch Ngọc Hiệp, Lê Trí Bảo, Hoàng Văn Đồng, Lê Văn Sơn, Bùi Quốc Huy đến hiện trường nơi Tâm đang gây mất trật tự công cộng, tất cả người đều mặc trang phục Công an nhân dân và làm việc với Tâm đúng quy định của ngành công an.

Quá trình điều tra, Công an thị trấn Lạc Dương đã giao cho Cơ quan điều tra 01 USB ghi hình sự việc Nguyễn Ngọc T đạp đổ xe máy của ông Thế Anh, dùng tay đánh vào mặt ông Thế Anh.

Về trách nhiệm dân sự: Chiếc xe máy của ông Trần Thế Anh bị hư hỏng do hành vi của bị cáo gây ra, tuy nhiên, ông Thế Anh không có yêu cầu bị cáo bồi thường đối với thiệt hại.

Tại Bản cáo trạng số 19/CT – VKSLD ngày 22/9/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc T về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015, (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2021/HS-ST ngày 27/10/2021 của Toà án nhân dân huyện Lạc Dương đã xử;

Căn cứ vào khoản 1 Điều 330; Điều 38; các điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc T phạm tội “Chống người thi hành công vụ”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc T 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt giam để thi hành án.

Ngày 05/11/2021 bị cáo Nguyễn Ngọc T kháng cáo xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm; bị cáo không thắc mắc, khiếu nại nội dung Bản án sơ thẩm, giữ nguyên kháng cáo xin được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng đề nghị căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo.

Các Luật sư bào chữa cho bị cáo thống nhất về phần tội danh, khung hình phạt mà Viện kiểm sát đã truy tố và Toà án nhân dân cấp sơ thẩm đã xét xử; tuy nhiên, Toà án cấp sơ thẩm xác định bị cáo có tiền sự là không đúng vì bị cáo có 02 hành vi liên tục, một hành vi bị xử lý hành chính và một hành vi bị xử lý hình sự, bị cáo phạm tội nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, không có tình tiết tăng nặng, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự, cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ lời khai của bị cáo và các chứng cứ có trong hồ sơ, có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 23 giờ ngày 15 tháng 5 năm 2021, sau khi đã uống rượu, bị cáo đến quán cà phê Mộc của chị Nguyễn Thị Minh T và bị anh Kră Jan Ha Th đi ngang qua đánh bị cáo. Bị cáo cho rằng, việc bị cáo bị đánh là do người ở trong quán chị T gọi Th đến đánh bị cáo nên bị cáo tiếp tục la hét, chửi bới.

Nhận được tin báo sự việc, ông Trần Thế Anh và ông Bạch Ngọc Hiệp đi xe máy của ông Thế Anh đến hiện trường theo sự phân công của lãnh đạo Công an thị trấn Lạc Dương để giải quyết. Sau khi hỏi bị cáo về sự việc, các ông Thế Anh, Hiệp đã mời bị cáo về trụ sở Công an thị trấn làm việc thì bị cáo không chấp hành và liên tục la hét, chửi bới những người làm nhiệm vụ, đồng thời đạp đổ xe máy của ông Thế Anh, cũng như dùng tay đấm vào mặt ông Thế Anh; chỉ khi Công an thị trấn Lạc Dương và Công an huyện Lạc Dương đã cử thêm 04 cán bộ (các ông:

Lê Trí Bảo, Hoàng Văn Đồng, Lê Văn Sơn, Bùi Quốc Huy) xuống hiện trường thì mới đưa được bị cáo về trụ sở Công an thị trấn Lạc Dương để làm việc.

Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc T phạm tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo: Đơn kháng cáo của bị cáo gửi trong hạn luật định và đúng quy định nên được xem xét.

Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến việc thực hiện nhiệm vụ của những người đang thi hành công vụ và thông qua đó xâm phạm đến hoạt động của nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ. Hành vi của bị cáo thể hiện thái độ hung hăng, coi thường pháp luật; gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương. Tuy nhiên, Toà án cấp sơ thẩm nhận định bị cáo có tiền sự là không đúng, vì khi chống người thi hành công vụ thì bị cáo có hành vi đập phá tài sản nên bị Công an huyện Lạc Dương xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác tại Quyết định số 79/QĐ-XPHC ngày 20/8/2021.

Khi xét xử Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét bị cáo thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, xem xét tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội để quyết định hình phạt đối với bị cáo mức án 18 tháng tù là phù hợp. Xét thấy bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, hiện nay bị cáo là lao động chính trong gia đình đủ điều kiện áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự. Do vậy, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, cho bị cáo được hưởng án treo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng tại phiên tòa là phù hợp.

[3] Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Ngọc T, sửa bản án sơ thẩm. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc T phạm tội “Chống người thi hành công vụ”. Căn cứ vào khoản 1 Điều 330; các điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc T 18 (mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (21/02/2022).

Giao bị cáo Nguyễn Ngọc T cho Ủy ban nhân dân thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo Nguyễn Ngọc T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

110
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 18/2022/HS-PT

Số hiệu:18/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về