Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 143/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LONG XUYÊN, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 143/2021/HS-ST NGÀY 17/11/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 17 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 142/2021/HS-ST ngày 02 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 148/2021/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Trần Thanh T, sinh ngày 01/01/1972 tại huyện S, tỉnh An Giang. Nơi cư trú: ấp T, thị trấn N, huyện S, tỉnh An Giang; Giới tính: Nữ; Nghề nghiệp: Mua bán; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Đạo Phật; Trình độ văn hóa (học vấn): Không biết chữ; Con ông Trần Văn G, sinh năm 1954 và bà Hà Thanh L, sinh năm 1955; sống chung như vợ chồng với Nguyễn Văn N, sinh năm 1989; Có 03 con riêng lớn nhất sinh năm 1996, nhỏ nhất sinh năm 2008.

- Tiền án, tiền sự: Không.

- Bị cáo bị tạm giam từ ngày 11/10/2021 cho đến nay.

- Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: ông Nguyễn Minh T, sinh năm 1981. (Vắng mặt).

Nơi cư trú: số 65/16, khóm Đ, phường P, thành phố X, tỉnh An Giang.

- Người làm chứng:

1. Ông Trần Văn B. (Có mặt).

2. Ông Nguyễn Văn N. (Có mặt).

3. Ông Nguyễn Văn T. (Vắng mặt).

4. Ông Nguyễn Văn K. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Thực hiện Công văn số 4524/UBND-TH ngày 16/9/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Long Xuyên về việc áp dụng các biện pháp tăng cường trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 43/KH-CAP ngày 01/10/2021 của Ủy ban nhân dân phường Mỹ Hòa, gồm các ông, bà: Võ Viết H - Trưởng Công an phường - Tổ trưởng, Dương Trùng Dương - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy phường - Tổ phó và các thành viên: Nguyễn Minh T - Cán bộ Công an phường, Nguyễn Anh T, Nguyễn Quá H - Bảo vệ dân phố, Nguyễn Thanh Dương - Cán bộ xây dựng Đảng, Nguyễn Thị Diệu T - Cán bộ văn hóa, Nguyễn Thu T - Chủ tịch Hội phụ nữ, tuần tra trên Tỉnh lộ 943 khi đến khu vực tổ 19, khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa thì phát hiện Nguyễn Văn N (sinh năm 1989) điều khiển xe mô tô biển số 67M1 - 511.19 chở Trần Thanh T, Trần Văn B (sinh năm 1983) điều khiển xe mô tô 67M1 - 156.51 theo hướng Thoại Sơn - Long Xuyên quá giờ quy định nên Tổ công tác tiến hành dừng xe lập biên bản vi phạm do ra đường không có lý do chính đáng. Trong lúc Tổ công tác đang lập biên bản, giải thích lỗi cho B thì T có hành vi la hét lớn tiếng, dùng lời lẽ thô tục xúc phạm Tổ công tác nên các thành viên Tổ công tác nhắc nhở T. T không những không chấp hành mà tiến tới dùng tay đánh và cào vào vùng mặt, tay trái của ông T. Thấy vậy, N và B đến can ngăn nhưng T tiếp tục ném nón bảo hiểm, dép vào các thành viên Tổ công tác nên đã bị Tổ công tác bắt giữ dẫn giải đến Công an phường Mỹ Hòa lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang.

Căn cứ Kết luận giám định pháp y về thương tích số 413 ngày 22/10/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh An Giang đối với Nguyễn Minh T, sinh năm 1981, xác định như sau:

Dấu hiệu chính qua giám định: Sây sát rải rác mặt trước từ 1/3 dưới cẳng tay trái đến cổ tay trái để lại vết biến đổi sắc tố da, kích thước (0,7 x 0,1) cm, (0,2 x 0,1) cm, (0,4 x 0,1) cm.

Tại bản Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số 05/QĐ.VKS ngày 02 tháng 11 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Long Xuyên đã truy tố bị cáo Trần Thanh T về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên trình bày nội dung luận tội: Giữ nguyên nội dung truy tố đối với bị cáo Trần Thanh T. Đề nghị áp dụng Khoản 1 Điều 330; Điều 38; điểm d Khoản 1 Điều 52, điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Trần Thanh T từ 09 tháng đến 01 năm tù.

Về xử lý vật chứng: đề nghị áp dụng Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: tịch thu tiêu hủy 01 mũ bảo hiểm màu tím (đã qua sử dụng), 01 đôi dép nhựa, gót vuông (đã qua sử dụng).

Đối với việc bị cáo có hành vi dùng tay cào cấu ông Nguyễn Minh T là người đang thi hành công vụ gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể 01% là vi phạm pháp luật nhưng ông Tuấn không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Long Xuyên không khởi tố Thúy về tội “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận đã thực hiện hành vi phạm tội như nội dung Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn, không tranh luận với nội dung luận tội của đại diện Viện kiểm sát và xin giảm nhẹ hình phạt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Minh T vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong quá trình điều tra có lời khai trình bày như nội dung vụ án, ông Tuấn không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích”.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hanh tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Mặc dù đã được Tòa án tống đạt hợp lệ giấy triệu tập tham gia phiên tòa nhưng tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và những người làm chứng Nguyễn Văn T, Nguyễn Văn K vẫn vắng mặt. Tuy nhiên, những người vắng mặt đã có lời khai trong hồ sơ vụ án nên việc vắng mặt của họ không gây cản trở cho việc xét xử. Vì vậy, vẫn tiến hành xét xử vắng mặt theo quy định của pháp luật.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như nội dung Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn mà đại diện Viện kiểm sát đã công bố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai trong giai đoạn điều tra, truy tố; phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Từ những căn cứ trên, đã có đủ cơ sở xác định, bị cáo vi phạm quy định về việc chấp hành giờ giới nghiêm và lưu thông trên đường không có lý do chính đáng trong thời gian áp dụng các biện pháp tăng cường trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, khi bị Tổ công tác phòng chống dịch Covid-19 phường Mỹ Hòa yêu cầu dừng xe lập biên bản vi phạm bị cáo không những không chấp hành mà còn có hành vi la hét, dùng tay đánh và cào vào vùng mặt của ông Nguyễn Minh T là thành viên Tổ công tác phòng chống dịch Covid-19, khi được Nhàn và Bửu can ngăn lẽ ra bị cáo phải nhận thức được hành vi sai trái của bản thân và dừng lại nhưng bị cáo lại tiếp tục cầm mũ bảo hiểm, dép ném vào các thành viên trong Tổ công tác phòng chống dịch Covid-19, thể hiện tính côn đồ và xem thường pháp luật của bị cáo.

Do đó, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” theo Khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Vì vậy, Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Long Xuyên truy tố bị cáo về tội Chống người thi hành công vụ là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3]. Nhận thấy, thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/03/2020 của Thủ tướng Chính phủ; các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang. Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên căn cứ đặc điểm tình hình địa phương, Ủy ban nhân dân thành phố Long Xuyên đã ban hành Công văn số 4524/UBND-TH ngày 16/9/2021 về việc áp dụng các biện pháp tăng cường trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó Điều 1 quy định “từ 18 giờ cho đến 05 giờ súng hôm sau, tất cả người dân trên địa bàn không được phép ra đường (lưu thông trên đường bộ và đường thủy), trừ trường hợp thật sự cần thiết... ” Ủy ban nhân dân phường Mỹ Hòa đã ban hành Kế hoạch số 43/KH-CAP ngày 01/10/2021, thành lập Tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 phường Mỹ Hòa, lập chốt kiểm soát để triển khai thực hiện Công văn sô 4524/UBND-TH.

Việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đang ở giai đoạn quyết liệt nên rất cần sự tin tưởng, đồng lòng, chung sức của toàn dân. Đây là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, của tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan đoàn thể và cũng là trách nhiệm của mỗi công dân. Việc Tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 phường Mỹ Hòa yêu cầu bị cáo dừng xe, lập biên bản vi phạm về hành vi lưu thông trên đường quá giờ quy định là thực hiện các nhiệm vụ đã được Ủy ban nhân dân phường Mỹ Hòa phân công. Do đó, hành vi không chấp hành, chống đối, tấn công ông Nguyễn Minh T - thành viên Tổ công tác phòng chống dịch Covid-19 phường Mỹ Hòa, dùng nón bảo hiểm, dép ném vào các thành viên Tổ công tác khi được nhắc nhở, yêu cầu dừng xe lập biên bản vi phạm của bị cáo là thể hiện thái độ xem thường pháp luật; không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19; đi ngược lại với quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19 của toàn xã hội.

[4]. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những làm ảnh hưởng đến hiệu lực quản lý nhà nước trong việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19 mà còn gây mất trật tự công cộng, trật tự xã hội nên cần phải xử lý nghiêm, cần có mức án, hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[5]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo tỏ rõ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017 nên Hội đồng xét xử có xem xét cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

Bị cáo bị áp dụng tình tiết tăng nặng có tính chất côn đồ theo quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[6]. Đối với việc bị cáo có hành vi dùng tay cào cấu ông Nguyễn Minh T là người đang thi hành công vụ gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể 01% là vi phạm pháp luật nhung ông Tuấn không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Long Xuyên không khởi tố Thúy về tội “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ.

[7]. Về xử lý vật chứng: tịch thu tiêu hủy các vật chứng không còn giá trị sử dụng được thu giữ trong quá trình điều tra.

[8]. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Thanh T phạm tội: “Chống người thi hành công vụ”.

Căn cứ Khoản 1 Điều 330, Điều 38; điểm i, s khoản 1 Điều 51, điểm d Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, Điều 106, Điều 135, Điều 136, Điều 331, Điều 333, Điều 455, Điều 457 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Bị cáo Trần Thanh T 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 11/10/2021.

Về xử lý vật chứng: tịch thu tiêu hủy 01 mũ bảo hiểm màu tím (đã qua sử dụng), 01 đôi dép nhựa, gót vuông (đã qua sử dụng).

Các vật chứng trên do Chi cục thi hành án thành phố Long Xuyên quản lý theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 11/11/2021.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

392
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 143/2021/HS-ST

Số hiệu:143/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Long Xuyên - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về