Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 11/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VẠN NINH - TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 11/2022/HS-ST NGÀY 27/01/2022 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 27 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hoà, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 26/2021/HSST ngày 17 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 90/2021/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn B - sinh năm: 1997 tại huyện V, tỉnh Khánh Hòa; nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn H, xã P, huyện V, tỉnh Khánh Hòa; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 8/12; con ông Nguyễn Văn H (sinh năm: 1966) và bà Lê Thị Mỹ D (sinh năm: 1968); sống chung như vợ chồng với Trần Thị H (sinh ngày 17/5/2005);

Tiền án: Tại bản án hình sự số: 37/2019/HSST ngày 06/9/2019 của Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa xử phạt 02 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Chấp hành xong ngày 28/4/2021;

Tiền sự: không;

Nhân thân: Ngày 09/8/2021 bị Ủy ban nhân dân xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa xử phạt 2.000.000 đồng theo Quyết định số: 77/QĐ- XPVPHC về hành vi ra khỏi nhà không có lý do chính đáng.

Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam. Đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Tô Anh T - sinh năm 1976; Trú tại: 2A/8 đường H, phường T, thành phố T, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

2. Ông Huỳnh Văn N - sinh năm 1961; Trú tại: Thôn T 2, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

3. Anh Lê Quốc V - sinh năm 2002; Trú tại: Thôn D 3, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

4. Anh Nguyễn Minh T - sinh năm: 2002; Trú tại: Thôn D 2, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

5. Anh Chung Gia M - sinh năm: 2001; Trú tại: Thôn D 1, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

6. Anh Lê Ngọc K - sinh năm: 2001; Trú tại: Thôn T 2, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

7. Anh Phạm Quốc Đ - sinh năm: 2002; Trú tại: Thôn T 2, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

- Người làm chứng:

1. Anh Phan Trung Đ - sinh năm 1998; Trú tại: Thôn D 1, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

2. Anh Nguyễn Trọng T - sinh năm 2003; Trú tại: Thôn D 1, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

3. Anh Phạm Ngọc H - sinh năm 2001; Trú tại: Thôn D 1, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

4. Anh Đoàn Nguyễn Anh T - sinh năm 2002; Trú tại: Thôn D 1, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

5. Anh Phạm T - sinh năm 2004; Trú tại: Thôn D3, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

6. Anh Nguyễn Hoàng Anh T - sinh năm: 2005; Trú tại: Thôn C, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

7. Ông Nguyễn Thanh V - sinh năm 1968; Trú tại: Thôn T 2, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

8. Ông Lê Đức T - sinh năm 1984; Trú tại: Thôn T 2, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

9. Bà Lê Thị Thu H - sinh năm 1981; Trú tại: Thôn T 2, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

10. Chị Trần Thị Kim T - sinh năm 1990; Trú tại: Thôn T 2, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

11. Bà Lê Thị Hồng N - sinh năm 1957; Trú tại: Thôn T 2, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

12. Ông Trần Văn X - sinh năm 1973; Trú tại: Thôn T 2, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

13. Ông Võ Tấn Q - sinh năm 1976; Trú tại: Thôn T 2, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

14. Chị Trần Thị C - sinh năm 2000; Trú tại: Thôn T 2, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

15. Em Trần Thị H - sinh năm 2005; Trú tại: Thôn T 2, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt).

Người đại diện hợp pháp của em Trần Thị Hoa:

+ Ông Trần Văn V - sinh năm 1977 + Bà Cao Thị B – sinh năm 1977;

Cùng trú tại: Thôn T 2, xã B, huyện V, tỉnh Khánh Hòa. (Đều vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20h00 ngày 06/8/2021, Nguyễn Hoàng Anh T; trú tại: Thôn C, xã B và Phạm T; trú tại: Thôn D 3, xã B (cả hai là đoàn viên Đoàn thanh niên) đang hỗ trợ kiểm tra phiếu đăng ký tiêm vaccine Covid - 19 tại nhà ông Huỳnh Văn N là Trưởng thôn Thôn T 2, xã B (là Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng thôn T 2) thì có ông Nguyễn Thanh V đến báo tin: Tại nhà ông Trần Văn V; trú: Thôn T, xã B có người lạ mặt tụ tập ăn nhậu, nên ông N nói với T và T đi cùng mình đến nhà V. Đến nơi, ông N gặp Nguyễn Văn B đang đứng ở sân nhà trong tình trạng có hơi men bia rượu, N hỏi B từ đâu tới, B trả lời “Con ở P, con ở đây lâu rồi để nuôi cha vợ bị tai nạn”. Sau đó ông N, T và T đi vào trong sân nhà ông V giải thích cho B biết trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội thì ai ở nhà đó, nếu từ địa phương khác đến phải khai báo y tế nếu không sẽ bị phạt tiền, thì B không có ý kiến gì.

Lúc này, Cao Thị B (vợ của V) có nhờ T và T1 viết giúp phiếu đăng ký tiêm vaccine Covid-19, thì T và T1 đồng ý và nói B cung cấp giấy CMND những người trong gia đình để ghi thông tin đăng ký tiêm Vaccine. Khi T và T1 đang ngồi viết phiếu thì B lớn tiếng nói “Tụi mày có quyền gì mà yêu cầu tao đưa chứng minh” đồng thời xông đến đòi đánh T và T1. Thấy vậy N liền can ngăn đẩy B ra nhưng bị B dùng chân đá vào người khiến N ngã ra đất, B tiếp tục xông đến dùng tay, chân đánh ông N. T và T1 hoảng sợ bỏ chạy ra đường hô lên kêu cứu người dân đến can ngăn. Lúc này, bà Lê Thị Hồng N là người dân sống ở gần đó đi ra hỏi sự việc thì T và T1 nhờ bà N gọi điện báo cho Công an xã Vạn Bình. Sau đó T và T1 quay lại nhà ông Vthì nhìn thấy người nhà ông V đang can ngăn không cho B đánh ông N, thì N đứng dậy được cùng với T và T1 bỏ lại xe mô tô chạy bộ ra đường đi về. Khi đó, B không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, không mặc áo, chỉ mặc quần sọt một mình điều khiển xe mô tô đuổi theo ông N, T và T1. Khi đuổi đến nơi, B quăng xe trên đường rồi chạy đến dùng chân đạp vào người N nhưng không trúng khiến Bình tự té ngã trên đường, B tiếp tục đứng dậy đuổi đánh T và T1 nhưng đánh hụt nên Bình lại bị ngã trên đường. Lúc này, do lo sợ B tiếp tục đuổi đánh nên ông N, T và T1 chạy lại khống chế, giữ B không cho B đứng dậy. Sau đó B vùng vằng đứng dậy được và tiếp tục đuổi đánh ông N, T và T1, trong quá trình đuổi đánh thì B tiếp tục trượt chân té ngã. Lúc này ông N, T và T1 tiếp tục lại khống chế giữ B không cho B đứng dậy để chờ lực lượng Công an xã đến giải quyết vụ việc. Quá trình B đuổi đánh ông N, T, T1 và lúc B vật lộn trên mặt đường rải đá thì B bị trầy xước chảy máu ở vùng mặt và vùng cơ thể. Nhận được tin báo Tổ công tác tuần tra của UBND xã Vạn Bình gồm: Đồng chí Tô Anh T là Công an xã Vạn Bình cùng với 09 dân quân tự vệ xã Vạn Bình đi đến giải quyết vụ việc.

Khi Tổ công tác đến nơi thì thấy B đang giằng co với N, T và T1, nên Tổ công tác liền khống chế giữ B. Đồng chí Tô Anh T yêu cầu B đứng dậy nói chuyện, khi đồng chí T đứng đối diện tiến hành giải thích, yêu cầu B về cơ quan làm việc nhưng B la hét, chửi bới xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ rồi Bình dùng tay phải nắm lấy cổ áo đồng chí T kéo vào, đẩy ra và xông đến bóp cổ, đẩy đồng chí T về phía sau. Thấy vậy, nhiều người dân bức xúc nên có anh Trần Văn X; trú tại: Thôn T 2, xã B chạy lại can ngăn ôm B và kéo ra không cho B đánh Đồng chí T. Sau đó anh Xem cùng với lực lượng dân quân khống chế giữ Bình thì Bình đánh trả nên các dân quân tự vệ gồm anh Lê Quốc V; trú tại: Thôn D 3, xã B; anh Phạm Quốc Đ; trú tại: Thôn T 2, xã B và anh Nguyễn Minh T; trú tại: Thôn T 2, xã B bực tức có dùng tay tát vào mặt B. Sau đó lực lượng dân quân đưa B lên xe mô tô chở về UBND xã Vạn Bình làm việc.

Sau khi đưa về phòng tiếp dân Công an xã Vạn Bình để làm việc thì B tiếp tục có hành vi mắng chửi, đe dọa, đồng thời nhảy lên bàn, đập bàn ghế thách thức lực lượng chức năng, thấy vậy đồng chí Đỗ Thanh B (Công an xã Vạn Bình, trong ca trực) cùng lực lượng dân quân tự vệ khống chế giữ Bình để ngăn cản B gây rối tại trụ sở Cơ quan Công an, nhưng B chống đối quyết liệt và đánh trả nên lực lượng Công an và dân quân tự vệ phải còng một tay B vào ghế gỗ, quá trình khống chế để còng tay B thì có Chung Gia M là dân quân tự vệ có dùng dùi cui cao su đánh hai cái trúng vào vai phải B; Lê Ngọc K có dùng tay tát vào mặt Bình một cái. Trong suốt quá trình làm việc, B không chịu hợp tác mà tiếp tục la hét, Công an xã đã tiến hành lập biên bản sự việc với sự tham gia của chính quyền địa phương và người chứng kiến.

Ít phút sau, bà Lê Thị Mỹ D (là mẹ ruột của Nguyễn Văn B) và Trần Thị H đến Công an xã Vạn Bình. Bà D đã có hành vi la hét, chửi bởi lực lượng chức năng, H dùng điện thoại di động của B quay phim. Tại đây lực lượng chức năng đã tiến hành giải thích cho bà D, sau đó bà D cùng gia đình chở B vào Trung tâm y tế huyện Vạn Ninh (tại Trung tâm y tế y Nguyễn Văn B đã đo nồng độ cồn trong máu là: 48,1 mmol/l). Đến ngày 07/8/2021 tại Trung tâm y tế huyện Vạn Ninh, B dùng điện thoại di động của B tự quay phim và sau đó B đăng tải 02 đoạn clip nói trên lên mạng xã hội Facebook bằng tài khoản của B với nickname “Tran My” và trang “Vạn Giã thanh lý Sale off” với nội dung “Công an Vạn Bình đánh dân”. Đến ngày 08/8/2021, Nguyễn Văn B đã gỡ các bài đăng trên trang cá nhân Facebook “Tran My” và trang mạng xã hội “Vạn Giã thanh lý Sale off”.

Về trách nhiệm dân sự:

Nguyễn Văn B bị thương tích nhẹ và các vết thương đã khỏi, B không yêu cầu 05 dân quân tự vệ xã Vạn Bình có hành vi đánh B phải bồi thường gì về mặt dân sự.

Huỳnh Văn Ngà không bị thương tích gì nên N không yêu cầu Nguyễn Văn B bồi thường gì về mặt dân sự.

Tại bản Cáo trạng số 87/CT-VKS ngày 16 tháng 11 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa đã truy tố Nguyễn Văn B về tội “Chống người thi hành công vụtheo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Nguyễn Văn B đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và xin giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Văn B theo tội danh, khung hình phạt như trên và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS của Bộ luật hình sự, tuyên phạt bị cáo từ 01 (một) năm đến 01 (một) năm 3 (ba) tháng tù.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Vạn Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và những người làm chứng đều vắng mặt nhưng bị cáo không có ý kiến hoặc yêu cầu gì về sự vắng mặt của họ và lời khai của họ có tại hồ sơ vụ án, việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án. Vì vậy, căn cứ các Điều 292, Điều 293 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử theo thủ tục chung.

[2] Về chứng cứ xác định có tội: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn B đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình như nội dung bản Cáo trạng số 87/CT-VKS ngày 16 tháng 11 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng; phù hợp với biên bản sự việc lập ngày 06/8/2021 và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ. Như vậy, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 20h00’ ngày 06/8/2021, tại thôn T 2, xã B, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; Nguyễn Văn B đã có hành vi dùng tay, chân đánh ông Huỳnh Văn N (Trưởng thôn và là Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng thôn T 2 theo Quyết định thành lập Tổ phòng, chống dịch Covid - 19 dựa vào cộng đồng số 40/QĐ-UBND ngày 14/7/2021 của Ủy ban nhân dân xã Vạn Bình). Khi tổ công tác tuần tra gồm lực lượng Công an, Xã đội (Theo Kế hoạch tuần tra của Ủy ban nhân dân xã Vạn Bình) đến giải quyết vụ việc, thì B có hành vi đe dọa, dùng lời lẽ thô tục, chửi bới, dùng tay nắm cổ áo và bóp cổ đồng chí Tô Anh T là cán bộ Công an xã Vạn Bình khi đang thi hành công vụ.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự quy định:

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

Vì vậy với hành vi này, bị cáo Nguyễn Văn B đã phạm tội “Chống người thi hành công vụ”; tội và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự.

Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa truy tố bị cáo B theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật, bị cáo không bị oan sai.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã trực tiếp xâm hại đến hoạt động quản lý hành chính của cơ quan Nhà nước, làm giảm hiệu lực quản lý của cơ quan Nhà nước, gây mất trật tự trị an xã hội. Đặc biệt, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian cả nước nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng tình hình dịch bệnh đang diễn ra rất phức tạp, Chính quyền và toàn thể nhân dân tại địa phương đang huy động mọi nguồn lực, phương tiện để phòng chống dịch bệnh.

Bị cáo Nguyễn Văn B có 01 tiền án: Bị Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa xử phạt 02 (hai) năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” (Tại bản án hình sự số: 37/2019/HSST ngày 06/9/2019) của chấp hành xong ngày 28/4/2021 chưa được xóa án tích nên cần áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Tái phạm” được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sựu đối với bị cáo. Về Nhân thân: Ngày 09/8/2021 bị Ủy ban nhân dân xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa xử phạt 2.000.000 đồng theo Quyết định số: 77/QĐ-XPVPHC về hành vi ra khỏi nhà không có lý do chính đáng. Lẽ ra, bị cáo phải lấy đây làm bài học để khắc phục, sửa chữa sai phạm của mình, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước, chăm lo làm ăn để trở thành người công dân có ích cho xã hội. Nhưng ngược lại, bị cáo lại tiếp tục phạm tội, nên cần phải xử lý nghiêm, cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục các bị cáo và ngăn ngừa các hành vi tương tự.

Tuy nhiên, xét thấy tại phiên tòa, bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Ý kiến luận tội của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về tội danh, điều khoản truy tố, mức hình phạt và tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là có căn cứ, phù hợp với pháp luật nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

+ Bị cáo Nguyễn Văn B khai chỉ bị thương tích nhẹ và các vết thương đã khỏi, B không yêu cầu 05 dân quân tự vệ xã Vạn Bình có hành vi đánh B phải bồi thường gì về mặt dân sự. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét.

+ Ông Huỳnh Văn N tuy vắng mặt tại phiên tòa nhưng căn cứ vào lời khai và các tài liệu có tại hồ sơ vụ án thể hiện ông N không bị thương tích gì, ông N không yêu cầu Nguyễn Văn B bồi thường gì về mặt dân sự. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Ngày 06/8/2021, Nguyễn Văn B đã vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách về phòng chống dịch Covid 19. Ngày 09/8/2021, Chủ tịch UBND xã Vạn Bình đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn B về hành vi: Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch, cụ thể: Ra khỏi nhà không có lý do chính đáng, quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 12, Nghị định 177/2020/NĐ-CP với số tiền phạt: 2.000.000 đồng.

[7] Bị cáo Nguyễn Văn B khai bị ông Huỳnh Văn N dùng tay, chân đánh ở sân nhà ông Trần Văn V và tại con đường rải đá dăm quét nhựa màu đen thuộc thôn T 2, xã B; tại Ủy ban nhân dân xã Vạn Bình bị anh Tô Anh T dùng tay tát một cái vào mặt. Tuy nhiên, qua quá trình điều tra không đủ căn cứ để xác định ông N và anh T có hành vi đánh B nên không có cơ sở để xử lý ông Huỳnh Văn N và anh Tô Anh T.

[8] Đối với 05 (năm) dân quân tự vệ xã Vạn Bình gồm: Lê Quốc V; Phạm Quốc Đ; Nguyễn Minh T; Chung Gia M; Lê Ngọc K đã có hành vi dùng tay, chân và dùi cui cao su đánh bị cáo Nguyễn Văn B, do bị cáo B từ chối giám định tỷ lệ phần trăm thương tật, không yêu cầu xử lý hình sự những người có hành vi đánh B. Nên không có căn cứ để Khởi tố vụ án hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” và xử lý hình sự đối với 05 dân quân tự vệ có hành vi đánh B; Cơ quan CSĐT Công an huyện Vạn Ninh đã có Công văn số: 1443/ĐTHS ngày 28/10/2021 gửi cho UBND xã Vạn Bình đề nghị xử lý 05 dân quân tự vệ này theo quy định của pháp luật.

[9] Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Văn B và em Trần Thị H (sinh ngày 17 tháng 7 năm 2005) khai nhận: cả hai có mối quan hệ tình cảm với nhau và sống chung với nhau như vợ chồng từ tháng 9/2019 khi H chưa đủ 16 tuổi, có với nhau 01 con chung sinh ngày 08/3/2020. Hành vi của Nguyễn Văn B có dấu hiệu của tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”; Cơ quan CSĐT Công an huyện Vạn Ninh tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau.

[10] Đối với hành vi của em Trần Thị H sử dụng điện thoại di động của B tự ý quay video tại UBND xã Vạn Bình, hành vi của Nguyễn Văn B sử dụng điện thoại di động của mình quay video tại Trung tâm y tế huyện Vạn Ninh. Sau đó B đăng tải 02 đoạn clip nói trên lên mạng xã hội Facebook bằng tài khoản của B với nickname “Tran My” và trang “Vạn Giã thanh lý Sale off” với nội dung “Công an Vạn Bình đánh dân”. Cơ quan CSĐT Công an huyện Vạn Ninh sẽ tiếp tục xác minh, nếu có vi phạm sẽ xử lý hành chính theo quy định.

[11] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật với số tiền bị cáo phải chịu là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 330, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 136, Điều 292, Điều 293, Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn B 01 (một) tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

- Về trách nhiệm dân sự:

+ Không xét việc bồi thường thiệt hại giữa bị cáo Nguyễn Văn B với ông Huỳnh Văn N.

+ Không xét việc bồi thường thiệt hại giữa các anh Lê Quốc V; Phạm Quốc Đ; Nguyễn Minh T; Chung Gia M; Lê Ngọc K với bị cáo Nguyễn Văn B.

- Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

- Quyền kháng cáo của bị cáo là 15 ngày kể từ ngày tuyên án, quyền kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (vắng mặt) là 15 ngày, kể từ bản án được giao hoặc được niêm yết để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

528
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 11/2022/HS-ST

Số hiệu:11/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vạn Ninh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về