Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 103/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN LIÊN CHIỂU – THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 103/2022/HS-ST NGÀY 30/09/2022 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 19 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 96/2022/TLST - HS ngày 14 tháng 9 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 65/2020/QĐXXST- HS ngày 16 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Tôn Thất T (Tên gọi khác: Rin), sinh ngày: 23/5/1989 tại Đà Nẵng. Nơi cư trú: Tổ 42, phường A, quận T, thành phố Đà Nẵng; Nghề nghiệp: Kinh doanh tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Tôn Thất T (SN: 1965) và mẹ bà Trần Thị Minh L (SN: 1966); Vợ: Lê Thị Thu T (SN: 1990); Có 01 con nhỏ; Tiền án, tiền sự: Chưa;

Bị cáo Tôn Thất T bị bắt tạm giam từ ngày 20/7/2022 và hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữa Công an quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, có mặt.

* Bị hại: Anh Hồ Công Th, sinh năm 1988. Nơi cư trú: Tổ 41, phường H, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Nơi ở hiện tại: Tổ 03, khối Phước Trạch, phường Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, vắng mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đồng thời là người làm chứng: Chị Nguyễn Thị Ly N, sinh năm 1995. Nơi cư trú: Số 166/21 N, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lúc 23h15’ ngày 19/7/2022, Tổ công tác C1- 911 của Công an thành phố Đà Nẵng đang làm nhiệm vụ chốt chặn tại trước số nhà 41 đường Ngô Thị Nhậm thuộc phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng thì phát hiện Tôn Thất T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu SH, BKS 43D1- 8xx.79 chở phía sau chị Nguyễn Thị Ly N cả hai người đều không đội mũ bảo hiểm nên Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng phương tiện nhưng T không chấp hành hiệu lệnh. Lúc này, chị N bảo T dừng xe lại nhưng T vẫn điều khiển xe mô tô tông thẳng vào đồng chí Hồ Công Th đang làm nhiệm vụ, làm đồng chí Th ngã xuống đường bị thương tích xây xát vùng trán và chân phải. Sau đó, T tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy, một số cán bộ trong tổ công tác đưa đồng chí Th đi cấp cứu, một số cán bộ khác truy đuổi, yêu cầu T dừng lại nhưng vẫn không chấp hành. Khi Tổ công tác xác định được biển số xe của T thì đến trình báo sự việc cho Công an quận Liên Chiểu.

Sau khi sự việc xảy ra, T chạy về nhà, đến khoảng 01h ngày 20.7.2022, T đã đến Công an quận Liên Chiểu đầu thú, khai nhận nội dung như đã nêu trên và giao nộp xe mô tô nhãn hiệu SH, BKS 43D1- 8xx.79.

Ngày 07.9.2022, đồng chí Hồ Công Th có đơn không yêu cầu giám định thương tích và không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi Cố ý gây thương tích do xét thấy chỉ bị thương tích nhẹ trầy xướt da ở vùng trán và chân.

Tang vật tạm giữ: 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, số loại SH150; Biển số: 43D1- 8xx.79; màu sơn: đen; số máy: KF42E1009740, số khung: 4212LY000902.

Tại bản Cáo trạng số: 99/CT-VKS ngày 14/9/202022 Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu truy tố bị cáo Tôn Thất T tội “Chống người thi hành công vụ”, theo quy định khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng giữ nguyên cáo trạng đã truy tố và căn cứ vào tính chất, mức độ, nhân thân của các bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Bị cáo Tôn Thất T từ 09 đến 12 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Khoảng 23h15’ ngày 19/7/2022, tại trước số nhà 41 đường Ngô Thị Nhậm thuộc phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, Tôn Thất T đã có hành vi điều khiển xe mô tô nhãn hiệu SH, BKS 43D1- 8xx.79 tông thẳng vào đồng chí Hồ Công Th là cán bộ thuộc tổ Cảnh sát C1- 911 Công an TP Đà Nẵng đang làm nhiệm vụ, làm đồng chí Th ngã xuống đường bị xây xát vùng trán và chân phải. Ngày 07.9.2022, đồng chí Hồ Công Th có đơn không yêu cầu giám định thương tích và không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi cố ý gây thương tích.

Hành vi nêu trên của bị cáo Tôn Thất T bị Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật hình sự như Cáo trạng số: 99/CT-VKS ngày 14/9/2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đã truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội một cách cố ý, đã trực tiếp xâm phạm đến việc thực hiện công vụ phòng chống tội phạm đặc biệt, nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Đà Nẵng của Lực lượng 911 thuộc Công an thành phố Đà Nẵng. Đồng thời hành vi của bị cáo xâm phạm đến hoạt động quản lý hành chính nhà nước, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, thể hiện tính ngông cuồng, coi thường kỷ cương, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy đối với các bị cáo cần phải xử phạt nghiêm. Cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo thì thấy:

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo T có nhân thân tốt, chưa từng có tiền án tiền sự, lần phạm tội này là lần đầu của bị cáo và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội bị cáo ra đầu thú. Bị cáo có ông, bà ngoại tham gia cách mạng, được Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương khác nhau. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo khi lượng hình.

Tại phiên tòa Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo Tôn Thất T từ 09 đến 12 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Hội đồng xét xử xem xét, tính chất mức độ cũng như những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo để quyết định hình phạt một cách phù hợp.

[4] Về vật chứng: Xe mô tô BKS: 43D1- 8xx.79 chủ sở hữu là bà Trần Thị Minh L là mẹ của bị cáo T. Xe mô tô trên bị cáo điều khiển tại thời điểm phạm tội nhưng bà L không biết. Ngày 07/9/2022, Cơ quan điều tra ra quyết định xử lý vật chứng, trả lại cho bà L là có căn cứ nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu bồi thường, nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[6] Về án phí: Bị cáo Tôn Thất T phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Đối với hành vi điều khiển xe mô tô tông vào đồng chí Hồ Công Th của Tôn Thất T, ngày 08/9/2022, Công an quận Liên Chiểu đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Tôn Thất T về hành vi Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác là có căn cứ, nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

Trong vụ án có chị Nguyễn Thị Ly N là người ngồi phía sau xe T chở khi T điều khiển xe tông vào đồng chí Th, tuy nhiên lúc đó chị N có yêu cầu T dừng xe lại nhưng T vẫn điều khiển xe chạy đi, xét thấy chị N không liên quan đến hành vi phạm tội của T nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Liên Chiểu không đề cập xử lý chị N là có cơ sở, nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Tôn Thất T phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Tôn Thất T 12 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 20.7.2022.

Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo Tôn Thất T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Án xử công khai sơ thẩm bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được (hoặc niêm yết) trích sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

150
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 103/2022/HS-ST

Số hiệu:103/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Liên Chiểu - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về