Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 102/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN S - TP. HÀ NỘI

BẢN ÁN 102/2022/HS-ST NGÀY 05/07/2022 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 05 tháng 7 năm 2022 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện S- Tp Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 80/2022/HSST ngày 30 tháng 5 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 110/2022/QĐXXST-HS ngày 17/6/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Đăng c, sinh năm 1988, tại Hà Nội.

ĐKNKTT và nơi ở: Thôn Bình An, xã T, huyện S, T/p Hà Nội; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 9/12; Con ông Nguyễn Đăng T và bà Cam Thị L; Vợ: Nguyễn Thị s, con: Có 03 con, lớn nhất sinh năm 2012, nhỏ nhất sinh năm 2020; Theo danh chỉ bản số 000000253 do Công an huyện S lập ngày 23/3/2022 thì bị cáo không có tiền án, tiền sự.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/3/2022 đến nay tại Trại tạm giam số 1- Công an thành phố Hà Nội, có mặt tại phiên toà.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Anh Tạ Minh H- sinh năm 1983.

Địa chỉ: Thủy Lợi 2, xã Tân Minh, huyện S- thành phố Hà Nội.

Người làm chứng:

Chị Nguyễn Thị Bích H- sinh năm 1977.

Địa chỉ: Thôn 2, xã Hồng Kỳ, huyện S, T/p Hà Nội.

Ông Ngô Thế H- sinh năm 1961.

Địa chỉ: Thôn Bình An, xã T, huyện S, T/p Hà Nội.

Anh Nguyễn Việt H- sinh năm 1970.

Địa chỉ: Thôn Bình An, xã T, huyện S, T/p Hà Nội.

(Vắng mặt anh H, chị Bích H, ông H và anh Việt H)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Anh Tạ Minh H (sinh năm 1983, trú tại T, xã Tân Minh, huyện S, Hà Nội) là Công chức địa chính - xây dựng xã T và chị Nguyễn Thị Bích H (sinh năm 1977, trú tại Thôn 2, xã H, huyện S, Hà Nội) là Công chức quản lý trật tự xây dựng xã T nhận sự chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND xã T thực hiện kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 19/02/2022 về việc khắc phục tồn tại, ngăn chặn tình trạng vi phạm luật đất đai, xây dựng, khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã T năm 2022. Khoảng 09 giờ ngày 15/3/2022, anh H cùng chị H tiến hành kiểm tra vi phạm trật tự xây dựng khu xứ đồng Phúc Vinh thuộc thôn Bình An, xã T, huyện S. Tại thời điểm kiểm tra, có hộ dân vi phạm xây dựng tường rào trên đất nông nghiệp nhưng không có mặt chủ công trình. Sau đó, chị Hải và anh Hiệu đã liên hệ với ông Ngô Thế H (Bí thư chi bộ thôn Bình An) để phối hợp, xác minh thửa đất vi phạm trật tự xây dựng. Trong lúc chị Hải tiến hành lập biên bản kiểm tra hoạt động vi phạm thì Nguyễn Đăng Công - nhà ở gần công trình đi ra hỏi anh H và chị H là ai. Anh H tự giới thiệu là cán bộ địa chính xã T, ông H cũng giới thiệu anh H là cán bộ địa chính xã. C có hỏi anh H “thẻ công chức của anh đâu”. Anh H nói thẻ để ở cốp xe và anh H đi ra lấy thẻ. Ngay lúc này, C bất ngờ lao đến đấm 2-3 cái vào phía sau đầu anh H. Ông H đến căn ngăn C. Thấy vậy, anh H bỏ chạy và ra lấy thẻ đeo vào cổ. Sau khi được mọi người căn ngăn, C dừng lại và bỏ về nhà. Sau đó, anh H trình báo đến Công an huyện S về vụ việc. Sau đó, Nguyễn Đăng C đã lên Cơ quan Công an đầu thú.

Sau khi bị C đánh, anh H đã đến Trạm y tế xã T khám thương tích. Trạm y tế xã T xác định anh H không có xây sát trên cơ thể. Anh H từ chối giám định thương tích và không đề nghị bồi thường về dân sự.

Ông Ngô Thế H khai: Khi Công hỏi anh Hiệu “anh là ai?” thì anh H trả lời là cán bộ địa chính xã T, C hỏi thẻ đâu. Khi anh H chưa nói gì thì C túm cổ áo và dùng tay đánh vào đầu anh H, không rõ trúng vào đâu.

Anh Nguyễn Việt H khai: C hỏi anh H “mày là thằng nào” thì anh H nói là cán bộ địa chính xã T. Công hỏi thẻ đâu thì anh H bảo để ở ngoài xe. Anh H đi ra xe lấy thẻ khi chưa kịp lấy thẻ thì C lao vào túm cổ gáy dúi anh H về phía trước thì được can ngăn nên dừng lại, anh H không bị thương tích gì.

Chị Nguyễn Thị Bích H khai: C hỏi anh H “mày là thằng nào” thì anh Hiệu nói là cán bộ địa chính xã T. Công hỏi thẻ đâu thì anh Hiệu bảo để ở ngoài xe. Anh H đi ra xe lấy thẻ khi chưa kịp lấy thẻ thì Công dùng tay phải đấm vào vùng đầu anh H 03 lần thì được can ngăn nên dừng lại, anh H không bị thương tích gì.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà, Nguyễn Đăng C đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Cáo trạng số: 82/CT-VKS-HS ngày 27/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện S truy tố Nguyễn Đăng Công về tội “Chống người thi hành công vụ” theo Khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện S giữ quyền công tố tại phiên tòa sau khi phân tích, đánh giá tính chất, nội dung vụ án giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như Cáo trạng đã nêu. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 1 Điều 330, Điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Đăng C từ 09 đến 12 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 15/3/2022.

Về dân sự: Anh H không bị thương tích và không bị thiệt hại gì cũng như không có yêu cầu gì về bồi thường dân sự nên không đặt ra giải quyết.

Về vật chứng: Không có.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đánh giá toàn bộ chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng đối với việc khởi tố điều tra, truy tố bị cáo Nguyễn Đăng C của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án: Việc Cơ quan điều tra Công an huyện S, Viện kiểm sát nhân dân huyện S cũng như Điều tra viên, Kiểm sát viên tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là hoàn toàn đúng quy định pháp luật về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự, ngoài ra cũng không có khiếu nại tố cáo trong quá trình tố tụng. Do vậy, các hành vi cũng như quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

Từ đó có đủ cơ sở xác định: Anh Tạ Minh H là Công chức địa chính - xây dựng xã T và chị Nguyễn Thị Bích Hải là Công chức quản lý trật tự xây dựng xã T nhận sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND xã T thực hiện kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 19/02/2022 về việc khắc phục tồn tại, ngăn chặn tình trạng vi phạm luật đất đai, xây dựng, khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã T năm 2022. Khoảng 09 giờ ngày 15/3/2022, anh Hiệu cùng chị Hải tiến hành kiểm tra vi phạm trật tự xây dựng khu xứ đồng Phúc Vinh thuộc thôn Bình An, xã T, huyện S. Tại thời điểm kiểm tra, có hộ dân vi phạm xây dựng tường rào trên đất nông nghiệp nhưng không có mặt chủ công trình. Sau đó, chị Hải và anh Hiệu đã liên hệ với ông Ngô Thế Hg (Bí thư chi bộ thôn Bình An) để phối hợp, xác minh thửa đất vi phạm trật tự xây dựng. Trong lúc chị H tiến hành lập biên bản kiểm tra hoạt động vi phạm thì Nguyễn Đăng C - nhà ở gần công trình đi ra hỏi anh Hiệu và chị H là ai. Anh H tự giới thiệu là cán bộ địa chính xã T, ông Hồng cũng giới thiệu anh H là cán bộ địa chính xã. Công có hỏi anh Hiệu “thẻ công chức của anh đâu”. Anh H nói thẻ để ở cốp xe và anh Hiệu đi ra lấy thẻ. Ngay lúc này, C bất ngờ lao đến đấm 2-3 cái vào phía sau đầu anh Hiệu. Ông H đến căn ngăn C. Thấy vậy, anh H bỏ chạy và ra lấy thẻ đeo vào cổ. Sau khi được mọi người căn ngăn, C dừng lại và bỏ về nhà. Sau đó, anh H trình báo đến Công an huyện S về vụ việc. Sau đó, Nguyễn Đăng C đã lên Cơ quan Công an đầu thú.

Ông Ngô Thế H, anh Nguyễn Việt H, chị Nguyễn Thị Bích H chứng kiến việc C dùng tay đánh vào đầu anh H và đã có lời khai khẳng định. Sau khi bị C đánh, anh H đã đến Trạm y tế xã T khám thương tích. Trạm y tế xã T xác định anh H không có xây sát trên cơ thể. Anh H từ chối giám định thương tích và không đề nghị bồi thường về dân sự.

Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” được quy định tại Khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự. Điều khoản này quy định mức hình phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện S truy tố bị cáo là có căn cứ, phù hợp pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, anh Hiệu là công chức địa chính xã T đang thực hiện nhiệm vụ được phân công trong công tác quản lý đất đai tại địa bàn, mặc dù không có quen biết, không có mâu thuẫn gì nhưng trong quá trình anh Hiệu thực hiện nhiệm vụ đã bị Nguyễn Đăng Công ngăn cản và dùng tay đấm 02- 03 cái vào vùng đầu và mặt của anh Hiệu khiến anh Hiệu không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ nữa. Hành vi của bị cáo đã gây cản trở đến hoạt động quản lý hành chính về lĩnh vực đất đai của UBND xã T cũng như cá nhân anh Hiệu, là người được phân công nhiệm vụ, xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của người thực thi nhiệm vụ được phân công, làm suy giảm hiệu quả quản lý của cơ quan Nhà nước. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng do coi thường pháp luật nên đã cố tình phạm tội làm cho tình hình trị an thêm phức tạp, việc đưa bị cáo ra xét xử là cần thiết do đó cần phải lên mức hình phạt nghiêm khắc là hình phạt tù có thời hạn đối với hành vi phạm tội của bị cáo mà không cho hưởng án treo mới đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội và góp phần vào việc đấu tranh phòng ngừa đối với loại tội chống người thi hành công vụ đang xảy ra ngày càng nhiều tại địa bàn huyện S để bảo vệ hoạt động bình thường đúng đắn của các cơ quan Nhà nước, cũng như đảm bảo sức khoẻ, tính mạng của người thực thi nhiệm vụ được phân công.

[2] Khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử xem xét: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đó là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm i, s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, ngoài ra bị cáo đã đến đầu thú nên cho bị cáo hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ tại Khoản 2 Điều 51 BLHS, bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên chỉ cần xử bị cáo ở trên mức khởi điểm của khung hình phạt cũng đủ tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo, mức đề nghị của Viện kiểm sát là có phần nghiêm khắc với tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo.

- Về vật chứng của vụ án: Không có.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 330; Điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đăng C phạm tội: Chống người thi hành công vụ.

Xử phạt: Nguyễn Đăng C 07 (bảy) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 15/3/2022.

Áp dụng Điều 136; Điều 331, 333, 336, 337 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30.12.2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Toà án:

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, sơ thẩm. Bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân TP Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân TP Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt bản án hợp lệ và chỉ có quyền kháng cáo về phần có liên quan.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

121
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 102/2022/HS-ST

Số hiệu:102/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sóc Sơn - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về