Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 10/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN U M T, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 10/2022/HS-ST NGÀY 23/05/2022 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 23 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện U M T, tỉnh Kiên Giang. Tòa án nhân dân huyện U M T, tỉnh Kiên Giang tiến hành mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 09/2022/TLST-HS ngày 21 tháng 4 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 10/2022/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Trƣơng Thanh H, sinh ngày 10/7/2003;

Nơi sinh: huyện V Th, tỉnh Kiên Giang;

Nơi cư trú: Ấp D, xã HC, huyện U M T, tỉnh Kiên Giang;

Nghề nghiệp: Thợ xăm; trình độ học vấn 9/12; dân tộc kinh; giới tính nam; quốc tịch Việt Nam;

Con ông Trương Thanh N, sinh năm 1982 và bà Lê Thị D, sinh năm 1981; Vợ Nguyễn Thị Diễm Tr, sinh năm 2003; con chưa;

Tiền sự không, bị cáo có nhân thân xấu ngày 04/6/2020 bị cáo bị Công an huyện U M T, tỉnh Kiên Giang ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 97/QĐ-XPHC về hành vi xâm hại sức khỏe của người khác bị phạt số tiền 1.250.000đ, bị cáo đã nộp phạt xong ngày 04/6/2020;

Tiền án: không.

Bị cáo không bị bắt tạm giữ, tạm giam được tại ngoại cho đến nay (có mặt).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Ông Trần Công T, sinh năm 1987 có đơn xin vắng Đơn vị công tác: Công an xã HC, huyện U M T, tỉnh Kiên Giang Nơi cư trú: Ấp M, xã A, huyện U M T, tỉnh Kiên Giang.

2/ Trương Thanh N, sinh năm 1982 (cha ruột bị cáo Huy) có mặt Nơi cư trú: Ấp D, xã HC, huyện U M T, tỉnh Kiên Giang

* Người làm chứng:

1/ Doãn Hoàng M, sinh năm 1984 vắng mặt Đơn vị công tác: Công an xã HC, huyện U M T, tỉnh Kiên Giang

2/ Trần Ngọc Đ, sinh năm 2000 vắng mặt Đơn vị công tác: Ban chỉ huy quân sự xã HC, huyện U M T, tỉnh Kiên Giang

3/ Phan Thanh E, sinh năm 1993 vắng mặt

4/ Lê Văn Y, sinh năm 1976 vắng mặt Nơi cư trú: Ấp V H, xã HC, huyện U M T, tỉnh Kiên Giang

5/ Võ Minh C, sinh năm 1996 vắng mặt Đơn vị công tác: Công an xã HC, huyện U M T, tỉnh Kiên Giang Nơi cư trú: Ấp V T, xã HC, huyện U M T, tỉnh Kiên Giang

6/ Mai Văn K, sinh năm 1987 vắng mặt Đơn vị công tác: Ban chỉ huy quân sự xã HC, huyện U M T, tỉnh Kiên Giang

7/ Phan Thanh G, sinh năm 1970 vắng mặt Nơi cư trú: Ấp V H, xã HC, huyện U M T, tỉnh Kiên Giang

8/ Nguyễn Văn R, sinh năm 1972 vắng mặt Nơi cư trú: Ấp X, xã VH, huyện U M T, tỉnh Kiên Giang

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 23 giờ 20 phút ngày 13/01/2022, Tổ tuần tra an ninh, trật tự Công an xã HC gồm Đại úy Doãn Hoàng M, Phó Trưởng Công an xã làm tổ trưởng, Đại úy Trần Công T - Công an viên Công an xã HC làm tổ phó, cùng các thành viên gồm: Ông Võ Minh C là Công an viên Công an xã bán chuyên trách thuộc Công an xã HC, ông Mai Văn K, Trần Ngọc Đ là dân quân tự vệ thuộc Ban Chỉ huy quan sự xã HC, ông Phan Thanh G, Lê Văn Y, Phan Thanh E là dân phòng thuộc đội dân phòng ấp V H. Tổ tuần tra đi tuần trên địa bàn các ấp trong khu vực xã HC, khi đến đoạn đường lộ nhựa từ hướng chợ Nhà Ngang, xã HC về hướng xã VH thuộc ấp D, xã HC, huyện U M T, tỉnh Kiên Giang thì phát hiện Trương Thanh H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 68L1- 024.58 và Nguyễn Đức U điều khiển xe mô tô hiệu Satria đi ngược chiều. Lúc này H điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm, không giấy phép lái xe, không mang theo giấy đăng ký xe và các giấy tờ tùy thân. Nhìn thấy Tổ tuần tra nên H và U quay đầu xe chạy về hướng xã VH. Tổ tuần tra chạy xe theo đến cầu đối diện Trường Tiểu học HC 2 thì thấy H và U dừng xe dưới dốc cầu. Tổ tuần tra đến phát hiện U và H biểu hiện có rượu trong người nên yêu cầu xuất trình giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe và giấy tờ tùy thân để kiểm tra. H không hợp tác làm việc với tổ tuần tra. Ông Trần Công T là Tổ phó, đến yêu cầu H mở cóp xe để kiểm tra thì phát hiện trong cóp xe cpủa H có một khẩu súng nhựa màu trắng - đỏ, nhãn hiệu “S-SHOOTER-DY-787 MADE IN CHINA”. Ông T tiếp tục yêu cầu H xuất trình giấy tờ tùy thân để kiểm tra. H nói “giấy tờ để ở nhà không có mang theo”. Ông T kêu H đi bộ về nhà lấy giấy tờ xe và giấy tờ tùy thân qua kiểm tra. Nhà của H cách hiện trường nơi tổ tuần tra đang làm nhiệm vụ khoảng 100m. H không đồng ý đi bộ về nhà và nói với ông T “Đưa xe tôi chạy về nhà để lấy giấy tờ qua”. Ông T không đồng ý và kêu H tự đi bộ về nhà lấy qua. H không hợp tác và bỏ đi lên cầu, đồng thời dùng lời nói thô tục chửi ông T cụ thể bị cáo chửi lời thô tục hỏi “... mày là thằng trường phải không, tao nhớ tên mày rồi đó”. Ông T đi đến chỗ H đứng thì bị H dùng tay đánh vào đầu của ông T một cái trúng vào nón bảo hiểm ông T đang đội trên đầu. H tiếp tục đánh vào vai của ông T hai cái thì bị các ông trong tổ tuần tra đến khống chế bắt H lại, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và đưa về trụ sở Công an xã HC. Sau đó, Công an xã HC bàn giao H cho cơ quan điều tra làm việc. Qua làm việc với cơ quan điều tra, H đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

* Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật:

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện U M T đã thu giữ:

01 (một) chiếc xe mô tô hiệu YAMAHA, số loại NOUVO, màu vàng nâu, biển kiểm soát 68L1-024.58; 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 001466, biển số đăng ký 68L1-024.58 do Nguyễn Văn R, trú tại ấp X, xã VH, huyện U M T, tỉnh Kiên Giang đứng tên sỡ hữu; 01 (một) khẩu súng pháo đồ chơi, hiệu S-SHOOTER-DY- 787 made in CHINA.

Tại bản Cáo trạng số 10/CT-VKSUMT ngày 19/4/2022 Viện kiểm sát nhân dân huyện U M T, tỉnh Kiên Giang đã truy tố bị cáo Trương Thanh H về tội: “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Trương Thanh H phạm tội Chống người thi hành công vụ.

Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm s,i khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Trương Thanh H từ 06 đến 09 tháng tù.

Về biện pháp tư pháp: Áp dụng khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên trả lại chiếc xe mô tô hiệu YAMAHA, số loại NOUVO, màu vàng nâu, biển kiểm soát 68L1-024.58 cho người quản lý hợp pháp là ông Trương Thanh N (cha ruột của bị cáo).

Đối với 01 (một) khẩu súng pháo đồ chơi, hiệu S-SHOOTER-DY-787 made in CHINA, Cơ quan điều tra đã bàn giao khẩu súng cho đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện U M T xử lý theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Trần Công T là người bị Trương Thanh H đánh khi đang thi hành công vụ, không yêu cầu bồi thường các khoản tiền thiệt hại nên đề nghị không xem xét.

Tại phiên tòa:

Bị cáo H thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện U M T đã truy tố. Bị cáo không có ý kiến tranh luận.

Tại phần nói lời sau cùng, bị cáo trình bày: Bị cáo H xin hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện U M T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện U M T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng dã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi bị truy tố của bị cáo: Trong quá trình điều tra, tại phiên tòa qua kết quả thẩm vấn, lời khai bị cáo, cùng các chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ thể hiện: Vào khoảng 23 giờ 20 phút ngày 13/01/2022, Tổ tuần tra an ninh, trật tự Công an xã HC đi tuần trên địa bàn các ấp trong khu vực xã HC, khi đến đoạn đường thuộc ấp D, xã HC, huyện U M T, tỉnh Kiên Giang thì phát hiện Trương Thanh H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 68L1-024.58 nhưng không đội mũ bảo hiểm nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra nhưng H không hợp tác và bỏ đi, đồng thời dùng lời nói thô tục chửi ông Trần Công T và dùng tay đánh vào đầu của Trường một cái trúng vào nón bảo hiểm ông T đang đội trên đầu. H tiếp tục đánh vào vai của ông T hai cái thì bị tổ tuần tra đến khống chế bắt H lại.

Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của những người làm chứng, các chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Hành vi của bị cáo dùng lời nói thô tục chửi và dùng tay đánh vào đầu của ông T (Công an xã HC) khi đang làm nhiệm vụ yêu cầu bị cáo cung cấp giấy tờ xe do bị cáo vi phạm khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm theo quy định, đủ cơ sở kết luận. Bị cáo Trương Thanh H phạm tội “Chống người thi hành công vụ” được quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Bị cáo không đội mủ bảo hiểm khi tham gia giao thông, tổ tuần tra phát hiện yêu cầu bị cáo dừng lại kiểm tra thì bị cáo vi phạm thêm lỗi bị cáo đã sử dụng rượu bia, không giấy phép lái xe, không mang theo giấy đăng ký xe và các giấy tờ tùy thân, ông T (công an viên Công an xã HC mặc trang phục công an là tổ phó tổ tuần tra) yêu cầu bị cáo xuất trình giấy tờ xe, bị cáo không chấp hành mà kéo dài thời gian dùng lời lẻ thô tục chửi thề, dùng tay đánh vào đầu và vai ông T, bị cáo biết ông T trong tổ tuần tra an ninh. Hành vi của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, làm mất trật tự trị an tại địa phương, gây cản trở hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội và dư luận xấu trong quần chúng nhân dân.

Do đó cần thiết phải xử lý nghiêm đối với bị cáo tương xứng với tính chất và hậu quả hành vi phạm tội bị cáo gây ra, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời có tác dụng phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Trương Thanh H không có tình tiết tăng nặng theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai bảo, ăn năn hối cải; Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Hội đồng xét xử thống nhất áp dụng điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo.

[5] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát huyện U M T về tội danh và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo H từ 06 đến 09 tháng tù.

Bị cáo H xin hưởng án treo. Hội đồng xét xử ghi nhận và xem xét khi nghị án. [6] Về các vấn đề khác:

- Về biện pháp tư pháp:

Áp dụng khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự, Hội đồng xét xử tuyên trả lại chiếc xe mô tô hiệu YAMAHA, số loại NOUVO, màu vàng nâu, biển kiểm soát 68L1-024.58 và giấy đăng ký xe mô tô cho người quản lý hợp pháp là ông Trương Thanh N (cha ruột của bị cáo).

Theo Quyết định chuyển giao vật chứng số 10 ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện U M T, tỉnh Kiên Giang.

- Về trách nhiệm dân sự:

Ông Trần Công T là người bị Trương Thanh H đánh khi đang thi hành công vụ, không yêu cầu bồi thường gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

2. Tuyên bố: Bị cáo Trương Thanh H phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Xử phạt: Bị cáo Trương Thanh H 06 ( sáu) tháng tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

3. Về biện pháp tư pháp:

Áp dụng khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Xử trả lại chiếc xe mô tô hiệu YAMAHA, số loại NOUVO, màu vàng nâu, biển kiểm soát 68L1-024.58 và 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 001466, biển số đăng ký 68L1-024.58 do Nguyễn Văn R, trú tại ấp X, xã VH, huyện U M T, tỉnh Kiên Giang đứng tên chủ sở hữu, cho người quản lý hợp pháp là ông Trương Thanh N (cha ruột của bị cáo).

Theo Quyết định chuyển giao vật chứng số 10 ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện U M T, tỉnh Kiên Giang.

4. Về trách nhiệm dân sự:

Ông Trần Công T không yêu cầu bị cáo bồi thường gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

5. Án phí hình sự sơ thẩm:

Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự, các Điều 6, 23 và điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, bị cáo Trương Thanh H phải nộp án phí hình sự sơ thẩm số tiền 200.000đ.

6. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo đối với phần liên quan.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự N thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự”

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 10/2022/HS-ST

Số hiệu:10/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện U Minh Thượng - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về