Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 06/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN M, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 06/2023/HS-ST NGÀY 05/01/2023 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 05 tháng 01 năm 2023, tại Tòa án nhân dân huyện M, tỉnh Hòa Bình. Toà án nhân dân huyện M xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 64/2022/HSST ngày 22/11/2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 68/2022/QĐXXST- HS ngày 21/12/2022 đối với bị cáo:

Đặng Văn H(tên gọi khác: không), sinh ngày 21 tháng 12 năm 1983 tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La; Nơi cư trú: Xóm T, xã Đ, huyện M, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 09/12; dân tộc: Dao; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đặng Văn N( Đã chết) và bà Bàn Thị S, sinh năm 1960. Bị cáo có vợ là Lý Thị H, sinh năm 1987 và có 03 con; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biên pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

Những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

+ Anh CaoVăn H, sinh năm 1993 là Kiểm Lâm viên thuộc Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên H - Pà Cò, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

+ Anh Đặng Văn T, sinh năm 1997; Trú tại: Xóm T, xã Đ, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt.

Những người làm chứng:

+Hà Công T, sinh năm 1988 là Kiểm lâm viên thuộc Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên H - Pà Cò, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

+ Phạm Anh T, sinh năm 1996 là Kiểm lâm viên thuộc Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên H - Pà Cò, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt.

+ Bùi Văn C, sinh năm 1987 là Kiểm lâm viên thuộc Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên H - Pà Cò, huyện M, tỉnh Hòa Bình.Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 03/7/2022, Đăng Văn H và Đặng Văn T điều khiển 02 xe mô tô vào rừng đặc dụng khu Bảo tồn thiên nhiên H – Pà Cò để chặt cây dứa rừng mang về bán. Trong lúc đang chặt cây thì Hà Công T là cán bộ kiểm lâm biết đã yêu cầu hai người không được chặt phá cây, đồng thời T gọi điện thoại báo cáo với Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên H – Pà Cò. Nhận được tin báo lãnh đạo Ban quản lý đã cử 03 cán bộ là Cao Văn H, Bùi Văn C và Phạm Anh T đi làm nhiệm vụ. Khi anh Cao Văn H đến đoạn đường bê tông thuộc xóm Cang, xã Pà Cò, huyện M, tỉnh Hòa Bình thì gặp Đặng Văn H và Đặng Văn T đang chở theo cây dứa rừng, anh H yêu cầu cả hai chở số dứa rừng về nhà văn hóa xóm Cang để giải quyết.

Khi đến nhà văn hóa xóm Cang, Đặng Văn H xin anh Cao Văn H được mang số cây dứa dại về nhà, nhưng anh H không đồng ý và yêu cầu cả hai chờ người của Ban quản lý đến giải quyết. Đặng Văn Htỏ thái độ bực tức, dùng dao chặt đứt dây chằng và ném bó dứa từ trên xe xuống đất, Đặng Văn T dùng tay tháo dây buộc và ném bó dứa xuống đất. Thấy Đặng Văn H và Đặng Văn T không chấphảiành nên anh Cao Văn H đã lấy điện thoại cá nhân quay lại thì Đặng Văn H rút dao từ trong vỏ đeo bên hông dơ lên và xông đến chỗ anh H, Đặng Văn H chửi anh H và dọa dùng dao chém chết anh H. Thấy vậy anh Cao Văn H lùi lại phía sau thì Đặng Văn H và Đặng Văn T điều khiển xe mô tô về nhà. Một lúc sau anh Phạm Anh T và Bùi Văn C đi đến nhà văn hóa xóm Cang, lập biên bản thu giữ 02 bó dứa mang về báo cáo sự việc với lãnh đạo Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên H – Pà Cò.

Ngày 15/7/2022 anh Cao Văn Hcung cấp cho Cơ quan CSĐT Công an huyện M, tỉnh Hòa Bình 01 chiếc USB có chứa đoạn vidieo ghi lại hành động của Đặng Văn H đe dọa anh Cao Văn H.

Quá trình điều tra Công an huyện M đã thu giữ các vật chứng gồm:

01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA DREM; 01 giấy đăng ký xe mô tô; 01 con dao đầu bằng, lưỡi dao bằng kim loại; 91 khúc cây dứa rừng (hiện đã giao cho BQL khu bảo tồn thiên nhiên H – Pà Cò bảo quản).

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại về các kết luận giám định số: 5970/KL-KTHS ngày 20/10/2022 của Viện khoa học hình sự Bộ công an.

Bản cáo trạng số: 62/CT-VKS - HS ngày 21 tháng 11 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện M truy tố Đăng Văn Hùng về tội Chống người thi hành công vụ theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện M luận tội vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm i,s khoản 1và 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Đặng Văn H từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 tháng đến 24 tháng.

Đối với hành vi của Đặng Văn T không chấphảiành và có lời nói xúc phạm anh Cao Văn H nhưng chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Công an huyện M đã ra quyết định xử phạt hành chính, nên không đề nghị tiếp tục xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi này.

Về vật chứng của vụ án: Đối với 01 xe mô tô, 01 giấy đăng ký xe và 91 đoạn cây dứa rừng cần giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Cần tịch thu tiêu hủy con dao là công cụ phương tiện thực hiện tội phạm.

Bị cáo Đặng Văn H tự bào chữa: Nhất trí nội dung bản cáo trạng và lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát đề nghị truy tố, xét xử bị cáo. Lời nói sau cùng Bị cáo rất ân hận, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện M, điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện M, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Đặng Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình tại Cơ quan điều tra phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã được Hội đồng xét xử thẩm tra tại phiên tòa. Thể hiện Đặng Văn H có lời lẽ lăng mạ, dùng dao đe dọa và có hành vi chống đối, cản trở anh Cao Văn H là người đang thi hành công vụ.

Như vậy đã có đầy đủ cơ sở kết luận: Đặng Văn H phạm tội Chống người thi hành công vụ cụ thể. Tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nàodùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiên công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm…” Từ đó khẳng định Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện M truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX thấy rằng: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động quản lý xã hội nói chung và hoạt động quản lý hành chính nói riêng, xâm phạm đến hoạt động của những người đang thi hành công vụ gây mất trật tự trị an xã hội, gây hoang mang lo lắng bất bình trong nhân dân. Do vậy việc đưa bị cáo Đặng Văn H ra xét xử trước pháp luật là đáp ứng được yêu cầu đấu tranh, phòng ngừa tội phạm nói chung và bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật.

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo: Về tình tiết tăng nặng: không có; Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình thuộc hộ nghèo, sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên nhận thức về pháp luật còn hạn chế được quy định tại điểm i, s khoản 1 và 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, thực hiện tốt các nghĩa vụ công dân tại nơi cư trú nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần giao cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục theo Điều 65 Bộ luật hình sự.

Đối với Đặng Văn T có hành vi không chấphảiành và cũng có lời nói xúc phạm đến anh Cao Văn H người đang thi hành công vụ. Quá trình điều tra xác định các hành vi này chưa đủ cấu thành tội phạm, Công an huyện M đã ra quyết định xử phạt hành chính nên tại phiên tòa hôm nay Hội đồng xét xử không tiếp tục xem xét.

[5] Về vật chứng của vụ án: căn cứ vào Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự cần xử lý như sau:

- Tịch thu để tiêu huỷ 01 con dao là công cụ phạm tội.

- Đối với 01 xe mô tô không có biển kiểm soát, 01 giấy đăng ký xe mô tô và 91 đoạn cây dứa rừng, đây không phải là công cụ phạm tội trong vụ án chống người thi hành công vụ mà nó là tang vật của vụ vi phạm lâm sản nên cần giao cho Hạt kiểm lâm huyện M giải quyết theo thẩm quyền. Căn cứ vào Luật xử lý vi phạm hành chính và Điều 26 Nghị định 35/2019/NĐ-CP ngày 25/4/2019.

[6] Về án phí: Bị cáo Đặng Văn H phải nộp án phí theo quy định tại Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại các điều 331, 332, 333 Bộ luật hình sự.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đặng Văn H phạm tội Chống người thi hành công vụ.

2. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 và 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự: xử phạt Đặng Văn H 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Thời gian thử thách là 18 (Mười tám) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 05/01/2023. Giao bị cáo Đặng Văn H cho UBND xã Đồng Tân, huyện M, tỉnh Hòa Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấphảiành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấphảiành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới.

3. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật xử lý vi phạm hành chính và Điều 26 Nghị định 35/2019/NĐ-CP ngày 25/4/2019.

- Tuyên tịch thu để tiêu hủy 01 con dao dùng để chặt cây, đầu dao bằng,( Lưỡi dao bằng kim loại có một cạnh sắc, cán dao làm bằng gỗ bị nứt vỡ). Dao cũ đã qua sử dụng.

- Giao cho Hạt kiểm lâm huyện M giải quyết xử lý theo thẩm quyền các vật chứng sau:

+ 01xe mô tô, xe máy nhãn hiệu HONDA DREM màu nâu, không xác định được số khung số máy ( Biểm kiểm soát, gương chiếu hậu bên trái, yếm chắn bùn đằng sau, ổ khóa và chìa khóa xe không có) Vỏ bọc đệm mút, yên xe bị rách thủng, mặt nạ đầu xe phần nhựa bị vỡ, yếm xe bị vỡ thủng mốc đen, vỏ ốp công tắc đèn gần tay phanh bên phải bị vỡ mất mảnh rời khỏ vị trí lắp ráp) xe cũ đã qua sử dụng không kiểm tra chất lượng máy móc bên trong; 01 đăng ký mô tô, xe máy số: A0345719 của xe mô tô BKS: 29K7 – X1, mang tên Nguyễn Văn N, trú quán: Cầu Diễn – Từ Liêm – Hà Nội.

Vật chứng nêu trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện M, tình trạng và đặc điểm của vật chứng đã được ghi trong biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số:07/THA ngày 30/11/2022.

+ Tổng số 91 khúc cây dứa rừng, có tổng trọng lượng 170 Kg.

Vật chứng này hiện đang lưu giữ, bảo quản tại Trụ sở Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên H – Pà Cò. Theo biên bản bàn giao vật chứng xác lập ngày 09/7/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện M với Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên H – Pà Cò.

4. Về án phí: Bị cáo Đặng Văn Hphải nộp 200.000 đồng án phí hình sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình để xin xét xử phúc thẩm. Người vắng mặt có quyền kháng cáo cùng thời hạn kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

29
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 06/2023/HS-ST

Số hiệu:06/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mai Châu - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về