Bản án về tội cản trở giao thông đường thông số 02/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỨC THỌ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 02/2023/HS-ST NGÀY 11/01/2023 VỀ TỘI CẢN TRỞ GIAO THÔNG ĐƯỜNG THÔNG

Ngày 11 tháng 01 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đức Thọ xét xử sơ thẩm vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 55/TLST-HS ngày 21 tháng 12 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 54/2022/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 12 năm 2022 đối với bị cáo:

Phạm Văn C; Tên gọi khác: Không. Giới tính: Nam; Sinh ngày 23 tháng 12 năm 1981; Nơi sinh: Thị trấn VL, huyện VL, tỉnh TH; Trú tại: Tổ dân phố 4, thị trấn ĐT, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Phạm Văn Đ và bà: Lê Thị K đều đã chết; Vợ: Phạm Thị Hồng H; Con: Có 02 người, lớn sinh năm 2006, nhỏ sinh năm 2013; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại tại địa phương, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh: Bùi Nguyễn Trung Đ, sinh: 08/02/2005 (đã chết).

Đại diện hợp pháp của người bị hại (Đại diện theo ủy quyền):

Anh: Bùi Văn Nh; Tên gọi khác: Tám; Sinh năm: 1976; Trú tại: Thôn ĐV, xã ĐĐ, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Buôn bán (Có mặt).

Anh: Nguyễn Đăng L; Sinh năm: 1962; Trú tại: Thôn ĐV, xã ĐĐ, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do (Có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1, Anh: Nguyễn Trọng Ng; Sinh năm: 1982; Trú tại: Tổ dân phố ĐN, Thị trấn ĐT, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Giáo viên (Có mặt).

2, Anh: Lê Công D; Sinh năm: 1991; Trú tại: Thôn HC, xã AD, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lái xe (Có mặt).

3, Anh: Lê Anh D; Sinh năm: 1982; Trú tại: Thôn CT, xã TA, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Kinh doanh (Có mặt).

4, Anh: Phạm Ngọc D; Sinh năm: 1980; Trú tại: H 62/19/6K7 Nguyễn Phước C, phường B, quận LC, thành phố Đà Nẵng; nghề nghiệp: Lao động tự do (Vắng mặt).

Người làm chứng:

1, Bà Nguyễn Thị V; Sinh năm: 1968; Trú tại: Tổ dân phố ĐT, thị trấn ĐT, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt).

2, Bà Đào Thị Th; Sinh năm 1979; Trú tại: Thôn LP, xã TD, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt).

3, Bà Phạm Thị Thanh T; Sinh năm: 1978; Trú tại: Thôn CT, xã TA, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 18/10/2022, Phạm Văn C đến Công ty quảng cáo xây dựng Trường Nguyên (do anh Nguyễn Trọng Ng, sinh năm 1982, trú tại tổ dân phố Đại Nghĩa, thị trấn ĐT, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh làm giám đốc) để làm việc. Lúc này, Phạm Văn C dắt chiếc xe mô tô nhãn hiệu Suzuki, sơn màu xanh, biển kiểm soát 38F7-X, kéo theo xe kéo tự chế làm bằng kim loại kích thước (2,9x0,88x0,80)m dừng trên lề đường đoạn km 15+350 đường Quốc lộ 8A, thuộc tổ dân phố Đại Lợi, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, hướng từ thị trấn Đức Thọ đi thị xã Hồng Lĩnh. Sau đó, Phạm Văn C bê khung kim loại hình chữ nhật, kích thước (8x3,15)m đặt lên xe kéo và buộc cố định. Do kích thước khung kim loại kềnh càng nên một phần khung kim loại lấn ra lòng đường Quốc lộ 8A hướng thị trấn Đức Thọ - thị xã Hồng Lĩnh khoảng 2m, nhưng Phạm Văn C không đặt biển cảnh báo hạn chế tốc độ, không sử dụng tín hiệu cảnh báo nguy hiểm theo quy định. Đến khoảng 13 giờ 45 phút cùng ngày, anh Bùi Nguyễn Trung Đ, sinh năm 2005, trú tại thôn ĐV, xã ĐĐ, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Airblade, sơn màu đỏ đen, biển kiểm soát 38D1-X theo hướng thị trấn Đức Thọ đi thị xã Hồng Lĩnh đi đến, thì cánh yếm bên phải xe mô tô do anh Bùi Nguyễn Trung Đ điều khiển va chạm vào góc ngoài cùng phía sau, bên trái của khung kim loại, làm xe mô tô biển kiểm soát 38F7-X bị đẩy về phía trước, ngã nghiêng bên phải; còn xe mô tô biển kiểm soát 38D1-X và anh Bùi Nguyễn Trung Đ ngã xuống đường. Cùng lúc này, xe ô tô nhãn hiệu Huyndai, loại Mighty, sơn màu xanh, biển kiểm soát 38H-X do anh Lê Công D (sinh năm 1991, trú tại thôn HC, xã AD, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển cùng chiều chạy đến, do tình huống bất ngờ nên phần bánh sau, phía bên phải xe ô tô biển kiểm soát 38H-X đè lên người anh Bùi Nguyễn Trung Đ, làm anh Đ tử vong tại hiện trường.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Thọ lập hồi 14 giờ 45 phút ngày 18/10/2022, xác định:Hiện trường xảy ra tai nạn giao thông tại Km15+350 đường Quốc lộ 8A thuộc tổ dân phố Đại Lợi, thị trấn ĐT, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh, đường hai chiều, mỗi chiều đường đều rộng 6,85m, được trải nhựa bằng phẳng, thẳng; ở giữa có giải phân cách cứng rộng 2m. Phần đường xảy ra tai nạn là phần đường đi từ thị trấn Đức Thọ đến thị xã Hồng Lĩnh, ở giữa có vạch sơn trắng đứt đoạn rộng 0,15m chia đường thành hai làn đường. Vỉa hè bên phải theo hướng từ thị trấn Đức Thọ đến thị xã Hồng Lĩnh rộng 7m, trên vỉa hè hướng về ngã tư bà Viên, thị trấn Đức Thọ có biển báo W.210 (giao nhau với đường sắt có rào chắn) và trên dải phân cách có biển báo P.102 (cấm đi ngược chiều). Quá trình khám nghiệm, lấy tâm cột biển báo “Giao nhau với đường sắt có rào chắn” làm mốc; lấy mép đường nhựa bên phải phần đường đi từ thị trấn Đức Thọ đến thị xã Hồng Lĩnh làm chuẩn. Hiện trường để lại các dấu vết sau:

Vết mài lốp (đánh số 01): Do xe mô tô biển kiểm soát 38D1-X để lại trên mặt đường Quốc lộ 8A, kích thước (5,52x0,05)m, chiều hướng thị trấn Đức Thọ đến thị xã Hồng Lĩnh. Điểm đầu dấu vết cách mép đường làm chuẩn 1,44m, cách mốc 30m. Điểm cuối dấu vết cách mép đường làm chuẩn 1,13m.

Vết cày xước (đánh số 02): Do xe mô tô biển kiểm soát 38D1-X để lại trên mặt đường Quốc lộ 8A dài 7,72m. Điểm đầu vết cày xước cách mép đường làm chuẩn 1,51m và cách điểm đầu vết mài lốp (đánh số 01) là 1,85m.

Điểm cuối vết cày xước cách mép đường làm chuẩn 1,9m.

Xe mô tô 38D1-X (Đánh số 03): Ngã nghiêng bên trái trên mặt đường Quốc lộ 8A. Đầu xe hướng ra giữa đường, đuôi xe hướng về phía vỉa hè. Tâm trục bánh trước xe mô tô cách mép đường làm chuẩn 2,8m. Tâm trục bánh sau cách mép đường làm chuẩn 1,9m và nằm trùng trên đường thẳng hình chiếu vuông góc từ điểm cuối vết cày xước (đánh số 2) vào mép đường làm chuẩn.

Tử thi (đánh số 04): Nằm sấp trên mặt đường Quốc lộ 8A. Đầu hướng ra giải phân cách, chân hướng vào lề đường. Đỉnh đầu tử thi cách mép đường làm chuẩn 4m, cách tâm trục bánh trước xe mô tô biển kiểm soát 38D1-X (đánh số 03) là 1,30m. Gót chân trái tử thi cách mép đường làm chuẩn 2,80m và cách tâm trục bánh trước xe mô tô biển kiểm soát 38D1-X là 0,15m.

Vết máu, tổ chức mô cơ thể người (đánh số 05): Để lại trên mặt đường Quốc lộ 8A, không rõ hình, kích thước (2,40x1,30)m. Tâm dấu vết cách mép đường làm chuẩn 4,0m và nằm trùng đỉnh đầu tử thi (đánh số 4).

Xe kéo tự chế (đánh số 06): Dừng tại hiện trường, được nối phía sau xe mô tô biển kiểm soát 38F7-X. Đầu xe kéo quay về hướng đi thị xã Hồng Lĩnh, đuôi xe kéo quay về hướng đi thị trấn Đức Thọ. Bánh xe bên trái nằm dưới mặt đường Quốc lộ 8A; bánh xe bên phải nằm trên vỉa hè. Trục bánh xe bên trái cách mép đường làm chuẩn 0,35m và cách điểm cuối vết mài lốp (đánh số 01) là 2m. Trục bánh xe bên phải cách mép đường làm chuẩn 0,77m.

Xe mô tô biển kiểm soát 38F7-X (đánh số 07): Dừng trên mặt đường Quốc lộ 8A. Đầu xe quay về hướng đi thị xã Hồng Lĩnh. Đuôi xe quay về hướng đi thị trấn Đức Thọ. Phía sau xe mô tô gắn thanh kim loại dài 4,73m nối với xe kéo tự chế (đánh số 06). Mép lốp bên phải bánh sau xe mô tô cách mép đường làm chuẩn 0,14m. Mép lốp bên phải bánh trước xe mô tô cách mép đường làm chuẩn 0,17m.

Khung kim loại (đánh số 08): Đặt trên xe kéo tự chế, kích thước (8x3,15)m. Phần khung kim loại bên trái rộng ra so với thành khung bên trái xe kéo tự chế (đánh số 06) là 1,2m. Phần khung kim loại bên phải rộng ra so với thành khung bên phải xe kéo tự chế là 1,15m. Phần khung kim loại phía sau dài ra so với điểm cuối khung xe tự chế là 1,6m.

Xe ô tô biển kiểm soát 38H-X (đánh số 09): Dừng trên đường Quốc lộ 8A, đầu xe quay về hướng đi thị xã Hồng Lĩnh, đuôi xe quay về hướng đi thị trấn Đức Thọ. Tâm trục bánh sau bên phải xe mô tô cách mép đường làm chuẩn 0,45m và cách tâm trục bánh trước xe mô tô biển kiểm soát 38F7-X (đánh số 07) là 76,15m. Tâm trục bánh trước bên phải xe mô tô cách mép đường làm chuẩn 0,14m.

Tại Biên bản khám nghiệm tử thi do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Thọ lập hồi 16 giờ ngày 18/10/2022, xác định: Tử thi Bùi Nguyễn Trung Đ, sinh năm 2005, trú tại thôn ĐV, xã ĐĐ, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh. Tử thi mặc áo khoác dài tay màu đen, bên trong mặc áo ngắn tay màu đen, quần bò màu xanh - bạc. Chiều dài tử thi: 1,60m. Tình trạng tử thi: Lạnh. Các dấu vết, tổn thương trên cơ thể: Vùng đầu, mặt, cổ dập nát biến dạng, tổ chức não trào ra ngoài. Toàn bộ vùng lưng xây xát da trên diện rộng, gãy sập toàn bộ khung xương sườn hai bên và xương cột sống.

Tại bản kết luận giám định số 939/KL-KTHS ngày 24/10/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, kết luận: Nguyên nhân chết của anh Bùi Nguyễn Trung Đ do đa chấn thương.

Tại Biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển kiểm soát 38D1- X do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Thọ lập hồi 08 giờ 10 phút ngày 19/10/2022, xác định: Ốp tay nắm phía trước bên trái có vết trượt xước nhựa, kích thước (5,5x2)cm, chiều hướng từ trước ra sau. Mặt trước đầu mút tay lái bên trái có vết trượt xước mài mòn nhựa, kích thước (2x1)cm, chiều hướng từ trước ra sau. Mặt trước đầu mút tay phanh bên trái có vết mài mòn kim loại, kích thước (1x1)cm. Ốp đèn xi nhan phía trước bên phải tại vị trí cách mặt đất 73cm có vết trượt xước nhựa hình chữ V, một cạnh dài 1cm, một cạnh dài 1,5cm. Tiếp giáp với vết trượt xước hình chữ V cạnh yếm xe bên phải tại vị trí cách mặt đất 72cm, có vết trượt xước nhựa kích thước (2,5x0,2)cm. Má lốp bên phải của bánh trước tại vị trí dưới chân van, có vết hằn, trượt xước cao su kích thước (1,4x0,4)cm. Cánh yếm bên trái xe tại vị trí cách mặt đất 75cm có vết trượt xước nhựa, kích thước (13x3,5)cm, chiều hướng từ trước ra sau. Cánh yếm bên trái xe tại vị trí cách mặt đất 53cm có vết trượt xước nhựa, kích thước (22x3,5)cm, chiều hướng từ trước ra sau. Mặt ngoài bàn để chân bên trái phía trước bị bung các chốt cố định. Giá để chân phía sau bên trái có vết mài mòn kim loại, bám dính chất màu đen, kích thước (2,5x2)cm. Ốp bảo vệ lọc gió có vết trượt xước kim loại, kích thước (9x5,5)cm. Chân chống giữa phần chân bên trái có vết trượt xước kim loại, kích thước (1x1)cm.

Hệ thống điều khiển, hãm, đèn, còi, lốp hoạt động hiệu lực. Xe không có gương chiếu hậu.

Tại Biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển kiểm soát 38F7- X kéo theo xe kéo tự chế do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Thọ lập hồi 08 giờ 40 phút ngày 19/10/2022, xác định:Xe mô tô biển kiểm soát 38F7-X: Đầu núm cao su của tay ga có vết trượt xước cao su kích thước (2,5x1)cm. Đầu mút tay phanh phía bên phải có vết mài mòn kim loại, kích thước (1x0,5)cm. Đầu mút của giá để chân phía trước bên phải có vết trượt xước kim loại, bám dính chất màu trắng, kích thước (1,5x1)cm.

Xe tự chế được làm bằng các thanh kim loại tròn, rỗng ruột; đường kính 3,5cm. Chiều rộng xe 0,88m, chiều dài 2,9m, cao 80cm. Xe tự chế được nối với đuôi xe mô tô 38F7-X bằng một thanh kim loại tròn, rỗng ruột, dài 4,73m, đường kính 6cm. Xe tự chế không phát hiện dấu vết gì. Trên xe tự chế chở theo một khung kim loại, kích thước (8x3,15)m, gồm các thanh kim loại hình vuông, rỗng ruột, kích thước (2x2)cm. Tại thời điểm khám nghiệm, phần đầu khung kim loại cách mặt đất 93cm, phần cuối cách mặt đất 70cm. Tại 4 góc của khung kim loại có các ô vuông kích thước (2x2)cm, rỗng ở bên trong. Tại góc phía sau, bên trái có vết trượt kim loại bám dính các chất màu trắng, kích thước (0,2x1)cm.

Hệ thống điều khiển, hãm, đèn, còi, lốp hoạt động hiệu lực. Xe không có gương chiếu hậu.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô nhãn hiệu Huyndai, loại Mighty Ex8L, màu sơn xanh, biển kiểm soát 38H-X do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Thọ lập hồi 07 giờ 35 phút ngày 19/10/2022, xác định: Thanh kim loại bảo vệ gầm xe phía bên phải thùng xe có bám dính các chất màu đỏ dạng bắn, chiều hướng từ sau ra trước. Chắn bùn bánh sau bên phải có bám dính chất màu nâu và tổ chức cơ thể người; Mặt trong của La zăng bánh ngoài phía sau bên phải xe có bám dính chất màu nâu và tổ chức mô, cơ thể người, kích thước (27x20)cm. Má lốp phía bên trái của bánh ngoài phía sau bên phải xe có bám dính chất màu nâu, kích thước (40x30)cm.

Hệ thống điều khiển, hãm, đèn, còi, lốp, gương, gạt nước hoạt động bình thường.

Tại bản kết luận giám định số 965/KL-KTHS ngày 02/11/2022 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận các dấu vết cơ học trong vụ tai nạn giao thông trên các phương tiện liên quan, kết luận: Xe mô tô biển kiểm soát 38D1-X có va chạm với khung kim loại kích thước (8x3,15)m được chở trên xe kéo tự chế kéo theo phía sau xe mô tô mang biển kiểm soát 38F7-X. Ốp đèn xi nhan bên phải và cánh yếm bên phải xe mô tô biển kiểm soát 38D1- X với góc phía sau bên trái khung kim loại kích thước (8x3,15)m được chở trên xe kéo tự chế kéo theo phía sau xe mô tô biển kiểm soát 38F7-X là vị trí va chạm. Xe mô tô va chạm với khung sắt theo chiều từ sau ra trước. Xe mô tô biển kiểm soát 38D1-X không va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 38F7- X. Xe mô tô biển kiểm soát 38D1-X không va chạm với xe ô tô biển kiểm soát 38H-X. Nạn nhân Bùi Nguyễn Trung Đ có va chạm với xe ô tô mang biển kiểm soát 38H-X. Vùng đầu - mặt - cổ nạn nhân và bánh sau bên phải xe ô tô là vị trí va chạm. Xe ô tô va chạm với nạn nhân khi nạn nhân đã ngã xuống đường.

Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật và xử lý vật chứng:

Xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Airblade, sơn màu đỏ đen, số khung RLHJF6331NZ113843, số máy JF94E0447439, biển kiểm soát 38D1-X;

Xe mô tô nhãn hiệu Suzuki, sơn màu xanh, số khung 109508, số máy 109508, biển kiểm soát 38F7-X kéo theo xe kéo tự chế phía trên có chở một khung kim loại, kích thước dài 8m, rộng 3,15m;

Xe ô tô nhãn hiệu Huyndai, loại Mighty Ex8L, sơn màu xanh, số khung RLUECT7KAMN000851, số máy MD002575D4CC, biển kiểm soát 38H – X (Đều thu giữ tại hiện trường).

01 đĩa DVD màu trắng, nhãn hiệu Vitamedia, trên bề mặt có ghi dòng chữ “VIDEO TNGT 18/10/2022” bên trong có: 01 videoclip có tên “Video 1” có dung lượng 6,76MB; thời lượng: 48 giây; 01 videoclip có tên “Video 2” có dung lượng 41,6MB; thời lượng: 01 phút 36 giây; 01 videoclip có tên “Video 3” có dung lượng 47,3MB; thời lượng: 01 phút 56 giây; 01 videoclip có tên “Video 4” có dung lượng 46,3MB; thời lượng: 01 phút 56 giây; 01 videoclip có tên “Video 5” có dung lượng 47,5MB; thời lượng: 01 phút 56 giây (Trích xuất dữ liệu camera của Công ty cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh).

Quá trình điều tra xác định, chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Airblade, sơn màu đỏ đen, biển kiểm soát 38D1-X là của anh Bùi Nguyễn Trung Đ. Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Suzuki, sơn màu xanh, biển kiểm soát 38F7-X là của anh Phạm Ngọc D, sinh năm 1980, trú tại phường Liên Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đã tặng, cho anh Nguyễn Trọng Ng - là em rể (khi cho không làm thủ tục tặng, cho theo quy định) để làm phương tiện đi lại. Chiếc xe kéo tự chế (phía trên có khung kim loại, kích thước (8x3,15)m là của anh Nguyễn Trọng Ng. Còn chiếc xe ô tô nhãn hiệu Huyndai, loại Mighty Ex8L, màu sơn xanh, biển kiểm soát 38H-X là của Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại dịch vụ Phúc Hưng do anh Lê Anh D, sinh năm, trú tại 1982 xã TA, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh là giám đốc và thuê anh Lê Công D điều khiển để vận chuyển hàng. Sau khi khám nghiệm các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, Cơ quan điều tra đã trả lại những tài sản nói trên cho các chủ sở hữu.

Chiếc đĩa DVD màu trắng, nhãn hiệu Vitamedia, trên bề mặt có ghi dòng chữ “VIDEO TNGT 18/10/2022” là dữ liệu camera của Công ty cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh ghi lại toàn bộ diễn biến vụ tai nạn giao thông, chuyển theo hồ sơ vụ án.

Về phần dân sự: Bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Lê Công D, Nguyễn Trọng Ng đã tự nguyện bồi thường xong phần dân sự cho đại diện gia đình người bị hại bà Nguyễn Thị Q, sinh năm 1975, trú tại thôn ĐV, xã ĐĐ, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh (mẹ của anh Bùi Nguyễn Trung Đ) số tiền 120.000.000 đồng, gồm chi phí mai táng và tổn thất tinh thần. Hiện nay, đại diện gia đình người bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại bản Cáo trạng số: 02/CT-VKS-ĐT ngày 20/12/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Thọ đã truy tố Phạm Văn C về tội “Cản trở giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 261 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát, sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 261; điểm b,i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 35 Bộ luật Hình sự xử phạt Phạm Văn C mức án từ 40 đến 60 triệu đồng. Áp dụng khoản 1, 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 3; khoản 1 Điều 6; khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Đề nghị buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, những người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến gì tranh luận; Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Đức Thọ, tỉnh Hà tĩnh; Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức thọ, tỉnh Hà tĩnh trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa không ai có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng và hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thừa nhận về hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu và thừa nhận trong quá trình hỏi cung đều được tự nguyện khai báo, không bị bức cung, mớm cung hay nhục hình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, các lời khai và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để khẳng định:Vào khoảng 13 giờ 45 phút ngày 18/10/2022, tại Km 15+350 đường Quốc lộ 8A, thuộc địa phận tổ dân phố Đại Lợi, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, Phạm Văn C đã có hành vi đặt khung kim loại hình chữ nhật, kích thước (8x3,15)m, trên xe tự chế, phần khung phía bên trái lấn ra lòng đường Quốc lộ 8A khoảng 2m, nhưng không đặt biển cảnh báo hạn chế tốc độ, không sử dụng tín hiệu cảnh báo nguy hiểm theo quy định. Dẫn đến việc anh Bùi Nguyễn Trung Đ điều khiển xe mô tô va chạm với góc ngoài cùng, phía sau, bên trái của khung kim loại, làm xe mô tô biển kiểm soát 38D1-X và anh Bùi Nguyễn Trung Đ ngã xuống đường. Cùng lúc này, xe ô tô biển kiểm soát 38H-X do anh Lê Công D điều khiển cùng chiều đi đến đè lên người anh Đ, làm anh Đức tử vong do đa chấn thương.

[3] Hội đồng xét xử xét thấy, hành vi của bị cáo Phạm Văn C đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cản trở giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 261 Bộ luật hình sự.Vì vậy, việc truy tố và xét xử bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là đúng người đúng tội, không oan sai. Bản cáo trạng số 02/CT-VKS- ĐT ngày 20/12/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố đối với bị cáo là hoàn toàn chính xác. Tại phiên tòa lời luận tội của Viện kiểm sát đã đánh giá đầy đủ tính chất, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy lời đề nghị của Viện kiểm sát về mức hình phạt đối với bị cáo cũng như các vấn đề khác về cơ bản là phù hợp.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, đặt để chướng ngại vật là khung sắt trái phép trên đường dẫn đến việc xe của bị hại đã va vào khung sắt của bị cáo, ngã ra đường và bị xe ô tô chạy cùng chiều đè lên người dẫn đến bị hại bị tử vong. Vì vậy, cần phải xét xử nghiêm đối với bị cáo.

[5] Xét về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận với hành vi phạm tội của mình, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội bị cáo cũng đã cố gắng khắc phục thiệt hại, đã tự nguyện bồi thường toàn bộ phần dân sự theo yêu cầu của đại diện gia đình bị hại, đại diện gia đình bị hại có đơn cũng như tại phiên tòa đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị cáo có mẹ là bà Lê Thị K được Chủ tịch nước tặng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba, trong vụ án này bị hại cũng có lỗi là lái xe mô tô trên 50 phân khối khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe theo quy định. Vì vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, nhân thân tốt không có tiền án, tiền sự, bị cáo phạm tội là cũng do bất cẩn trong công việc, hành vi của bị cáo cũng chỉ là nguyên nhân gián tiếp gây nên cái chết cho bị hạivà việc xử phạt tiền đối với bị cáo như vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị không làm ảnh hưởng đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nên Hội đồng xét xử xét thấy cần xử phạt tiền đối với bị cáo cũng bảo đảm tính nghiêm khắc. Đủ điều kiện để giáo dục, cải tạo đối với bị cáo.

[6] Liên quan trong vụ án còn có: Anh Lê Công D là người điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 38H-X đè lên người anh Bùi Nguyễn Trung Đ, làm anh Đức tử vong là sự kiện bất ngờ, nên không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 20 Bộ luật Hình sự. Anh Nguyễn Trọng Ng là chủ sở hữu chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38F7-X và chiếc xe kéo tự chế mà Phạm Văn C sử dụng để chở khung kim loại gây cản trở giao thông, nhưng không biết rõ hành vi của Phạm Văn C, nên cũng không phải chịu trách nhiệm hình sự.

[7] Về phần dân sự: Không ai có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[8] Bị cáo phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Bị cáo, đại diện bị hại, người liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 [1] Tuyên bố: Bị cáo Phạm Văn C phạm tội “Cản trở giao thông đường bộ”.

 [2] Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 261;điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 điều 51, điều 35 Bộ luật hình sự xử phạt: Bị cáo Phạm Văn C 40 (bốn mươi) triệu đồng.

[3] Về án phí: Căn cứ điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Quyền kháng cáo bản án: Bị cáo, đại diện bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

28
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cản trở giao thông đường thông số 02/2023/HS-ST

Số hiệu:02/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về