Bản án về tội buôn bán hàng cấm số 56/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 56/2021/HS-PT NGÀY 08/10/2021 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Trong ngày 08 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 61/2021/HSPT ngày 02 tháng 7 năm 2021 do có kháng cáo của bị cáo Huỳnh Hữu V đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 49/2021/HS-ST ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Đ, tỉnh Bình Phước.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Huỳnh Hữu V (tên gọi khác: Tí hon), sinh năm 1998 tại Long An; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Khu vực 3, thị trấn H, huyện H, tỉnh Long An; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa (học vấn): 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Huỳnh Văn X sinh năm 1968 và bà Vũ Thị U, sinh năm 1969; bị cáo có vợ là chị Lê Mỹ Ph, sinh năm 1997 và 01 người con sinh năm 2020; tiền án: Không; tiền sự: 01 (Ngày 14/10/2015, bị Công an thị trấn H, huyện Đ, tỉnh Long An ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 86/QĐ-XPVPHC với số tiền 375.000 đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy (Bị cáo chưa chấp hành việc đóng phạt theo quyết định). Bị cáo được tại ngoại. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo:

Luật sư Nguyễn Thanh L - Văn phòng luật sư Long Cương thuộc Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh “có mặt”

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng đầu tháng 12/2020, Huỳnh Hữu V rủ Nguyễn Bảo Kh đi mua pháo nổ để bán lại kiếm lời. Ngày 08/12/2020, Kh và Vinh mua 90 bịch pháo bi loại lớn và nhỏ có tổng trọng lượng 26 kg của một đối tượng thường gọi là “Pháo” (không rõ nhân thân, lai lịch) với tổng số tiền 23.400.000 đồng tại huyện Đ, tỉnh Long An. Sau đó cả hai thuê anh Phạm Minh Đ điều khiển xe ô tô biển số 62A – 148.25 chở Vinh, Kh cùng số pháo nêu trên đến thành phố Đ bán cho một người tên H (không rõ nhân thân, lai lịch). Khoảng 01 giờ ngày 09/12/2020, trong lúc các đối tượng đang thực hiện hành vi mua bán pháo nổ tại đường L, thuộc khu phố T, phường X, thành phố Đồng Xoài thì bị lực lượng Công an thành phố Đồng Xoài phát hiện lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Bảo Kh, cùng tang vật. Riêng Huỳnh Hữu V cùng đối tượng mua pháo đã chạy thoát.

Ngày 12/01/2021, Huỳnh Hữu V đến Công an thành phố Đồng Xoài đầu thú.

Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đồng Xoài đã thu giữ 30 bịch nylon bên trong chứa các viên hình cầu có vỏ bằng nhựa nhiều màu sắc, đường kính 2,5cm có dây dẫn dài, ngắn khác nhau khoảng 2,5cm; 60 bịch nylon bên trong chứa các viên hình cầu có vỏ bằng nhựa nhiều màu sắc, đường kính 1,5cm có dây dẫn dài, ngắn khác nhau khoảng 1,2cm; 01 giấy chứng minh nhân dân mang tên Phạm Minh Đ; 01 điện thoại di động hiệu Iphone 7 Plus màu vàng gold của Nguyễn Bảo Kh; 01 xe ô tô hiệu TOYOTA biển số 62A – 148.25; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 030067, chủ xe Phạm Thị R; 01 bao xác rắn màu đỏ và 03 bao xác rắn màu xanh.

Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đồng Xoài đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại: 01 giấy chứng minh nhân dân mang tên Phạm Minh Đại; 01 xe ô tô hiệu TOYOTA biển số 62A – 148.25 và 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 030067 cho chủ sở hữu hợp pháp là anh Phạm Minh Đ và bà Phạm Thị R.

Tại Bản kết luận giám định số 6360/C09B ngày 11/12/2020 của Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

- 30 (Ba mươi) túi nylon chứa các vật hình cầu (dạng giống quả bóng đá) vỏ bằng nhựa nhiều màu sắc, một đầu có gắn đoạn giây màu xanh (ký hiệu C1) gửi giám định đều là pháo nổ. Khi đốt phát ra tiếng nổ lớn. Tổng trọng lượng là 13kg.

- 60 (Sáu mươi) túi nylon chứa các vật hình cầu (dạng giống quả bóng đá) vỏ bằng nhựa nhiều màu sắc, một đầu có gắn đoạn giây màu xanh (ký hiệu C2) gửi giám định đều là pháo nổ. Khi đốt phát ra tiếng nổ lớn. Tổng trọng lượng là 13kg.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 49/2021/HS-ST ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Đ, tỉnh Bình Phước

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Hữu V phạm tội “Buôn bán hàng cấm”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm o khoản 1 Điều 52; Điều 38; Điều 50, Điều 58 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Huỳnh Hữu V 01 (Một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo thi hành án.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên bố về xử lý vật chứng, quyết định án phí, quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 24/5/2021, bị cáo Huỳnh Hữu V kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và bổ sung 02 bản sao y Tổ quốc ghi công mang tên Vũ Thành L và Huỳnh Văn X.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo bổ sung yêu cầu kháng cáo xin được hưởng án treo - Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ, đánh giá toàn diện tính chất của vụ án, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng đã xử phạt các bị cáo mức án 01 năm 03 tháng tù là phù hợp. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm bị không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ giảm nhẹ trách nhiệm hình sự so với cấp sơ thẩm Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, tuyên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 49/2021/HS-ST ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Đ, tỉnh Bình Phước.

- Người bào chữa cho bị cáo V: Đề nghị không áp dụng điểm o khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với bị cáo, bị cáo có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, phạm tội chưa đạt do chưa hoàn thành ít gây nguy hiểm cho xã hội nên cần áp dụng Điều 15 BLHS để làm căn cứ khi lượng hình, gia đình bị cáo có người thân là ông Vũ Thành L và ông Huỳnh Văn X là người có công với cách mạng trong cuộc chiến kháng chiên chống Mỹ cứu nước, bị cáo đã tự giác ra đầu thú, là lao động chính trong gia đình hiện đang chăm sóc cha mẹ già và con nhỏ có đơn xác nhận của chính quyền địa phương. Những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự này chưa được tòa án cấp sơ thẩm xem xét, do đó, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét khi quyết định hình phạt, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của các bị cáo Huỳnh Hữu V được thực hiện trong thời hạn luật định, có hình thức và nội dung phù hợp với quy định tại các Điều 331, 332 và 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự nên đủ điều kiện giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo Huỳnh Hữu V khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản án sơ thẩm đã nhận định. Xét lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

người chứng kiến, phù hợp với bản kết luận điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang, cùng các chứng cứ tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử phúc thẩm có đủ cơ sở kết luận Tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo Huỳnh Hữu V phạm tội “Buôn bán hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 190 của Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo của bị cáo Huỳnh Hữu V:

- Đối với kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo:

Ngày 14/10/2015 bị cáo bị Công an thị trấn H, huyện Đ, tỉnh Long An ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 86/QĐ-XPVPHC với số tiền 375.000 đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, bị cáo chưa chấp hành quyết định nên không được xem là có nhân thân tốt. Hơn nữa, ở lần phạm tội này bị cáo lại phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng nên theo quy định tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao bị cáo không đủ điều kiện cho hưởng án treo. Vì vậy, kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo không được Hội đồng xét xử chấp nhận - Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo:

Trong vụ án này xét thấy bị cáo V và bị cáo Kh phạm tội thuộc trường hợp đồng phạm mang tính chất giản đơn, hai bị cáo thỏa thuận bị cáo Kh là người tìm kiếm nguồn hàng pháo nổ, bị cáo V là người tìm kiếm người mua để bán pháo nổ, việc trao đổi giữa hai bị cáo là tự phát, cùng thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo V không có sự tác động, dụ dỗ, thúc đẩy nhằm làm cho bị cáo Kh nghe theo. Do vậy, cấp sơ thẩm áp dụng điểm o khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015 “xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội” là không phù hợp, hơn nữa khi xét xử Tòa án cấp sơ thẩm chưa áp dụng tình tiết người phạm tội đầu thú, phạm tội lần đầu là có thiếu sót.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới: Bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, là lao động chính trong gia đình có xác nhận của chính quyền địa phương, gia đình bị cáo có người thân là ông Huỳnh Văn X và ông Vũ Thành L là thượng sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã hi sinh trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước. Xét thấy, bị cáo có hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự chưa được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét, tại phiên tòa hôm nay có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Vì vậy, để thể hiện tính nhân đạo của pháp luật, cần giảm cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo sớm có cơ hội sửa chữa lỗi lầm. Do đó kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước không phù hợp với nhận định Hội đồng xét xử nên không được chấp nhận.

[5] Quan điểm của Luật sư bào chữa cho bị cáo phù hợp một phần với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận một phần.

[6] Án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu.

[7] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a, b khoản 1 Điều 355, Điều 356, Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo, chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Huỳnh Hữu V.

Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 49/2021/HS-ST ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước về phần hình phạt.

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Hữu V (tên gọi khác: Tí hon) phạm tội “Buôn bán hàng cấm”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 50, Điều 58 của Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Huỳnh Hữu V 01 (một) năm tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo thi hành án.

Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Huỳnh Hữu V không phải chịu Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 49/2021/HS-ST ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Đ, tỉnh Bình Phước có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

338
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội buôn bán hàng cấm số 56/2021/HS-PT

Số hiệu:56/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về