Bản án về tội buôn bán hàng cấm số 08/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LÝ NHÂN - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 08/2023/HS-ST NGÀY 13/01/2023 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 13 tháng 01 năm 2023, tại trụ sở Uỷ ban nhân dân thị trấn V, huyện L, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 78/2022/TLST-HS ngày 26 tháng 12 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 72/2022/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 12 năm 2022, đối với bị cáo:

Trần Thị N, sinh năm 1994 tại Hà Nam; Hộ khẩu thường trú: Thôn L, xã N, huyện L, tỉnh Hà Nam; Nơi tạm trú và chỗ ở hiện nay: Thôn V2, xã Lt, thành phố P, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn C và bà Nguyễn Thị T; chồng Trần Văn B và có 03 con (lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2017); tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ ngày 09/12/2022 và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 09/12/2022 đến nay ; có mặt.

- Người chứng kiến: Anh Trần Anh Việt ; vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 07 tháng 12 năm 2022, Trần Thị N sử dụng điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F9 số thuê bao 0942.82X truy cập vào ứng dụng mạng xã hội Zalo thấy có tài khoản mang tên “T H” quảng cáo bán pháo nổ, qua trao đổi thông tin và biết người này bán pháo nổ loại pháo giàn 49 quả giá bán là 1.450.000 đồng/ hộp, cách thức mua và thanh toán sẽ có nhân viên giao khi nhận hàng. Do gần đến tết Nguyên đán Quý mão nhiều người có nhu cầu mua pháo nổ nên N đặt mua pháo nổ để bán kiếm lời và đã cho địa chỉ của mình đồng thời đặt mua 05 hộp pháo nổ loại pháo giàn 49 quả. Khoảng 10 giờ ngày 08/12/202 có người giao hàng( không rõ đăc điểm, nhân thân, lai lịch) mang đến thôn L, xã N, huyện L giao cho Trần Thị N một hộp bìa catton, N mở ra kiểm tra bên trong có 05 hộp pháo nổ loại pháo giàn 49 quả như đã đặt mua, N trả tiền cho người giao hàng 7.250.000 đồng rồi đốt bỏ giấy giao hàng đi.

Để tìm người mua pháo nổ, ngày 08/12/2022, Trần Thị N sử dụng điện thoại trên truy cập ứng dụng mạng xã hội Facebook tải ảnh pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất về điện thoại của mình rồi đăng lên tài khoản Facebook cá nhân của mình giả vờ rao bán pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất nhằm mục đích tìm người mua pháo nổ, ngay sau đó có một tài khoản Facebook (chưa xác định được thông tin) nhắn tin hỏi mua thì N nhắn tin là có mua pháo nổ không, chủ tài khoản Facebook đồng ý và thỏa thuận mua 05 hộp pháo nổ loại pháo giàn 49 quả với số tiền là 1.700.000 đồng/01 hộp và hẹn đến sáng ngày 09/12/2022 gặp nhau tại thôn L, xã N, huyện L để thanh toán tiền trước. Khoảng 10 giờ ngày 09/12/2022 có một người nam giới đeo khẩu trang đi bộ đến gặp đưa số tiền 8.500.000 đồng, N cầm tiền rồi hẹn người này đến 13 giờ cùng ngày ra khu vực chân đê thuộc thôn L, xã N, huyện L để lấy pháo. N lấy chiếc bao tải màu vàng bỏ 05 hộp pháo vào rồi xách trên tay đi đến điểm hẹn để giao cho người đặt mua thì bị Tổ công tác của Công an huyện Lý Nhân phối hợp với Công an xã N, huyện L phát hiện bắt quả tang. Tại chỗ N khai nhận toàn bộ số pháo thu giữ là pháo nổ đang mang đi giao cho người mua.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 bao tải màu vàng kích thước (87 x 50)cm bên trong có 05 hộp pháo loại pháo giàn 49 quả đều có kích thước (17x17x9,7) cm/hộp xung quanh được dán nilon màu xanh,vàng, đỏ; 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F9 đã qua sử dụng.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở, đồ vật của Trần Thị N tại thôn L, xã N, huyện L: Không phát hiện thu giữ đồ vật, tài liệu gì; khám xét chỗ ở của Trần Thị N ở thôn V, xã L, thành phố P: Thu giữ 01 quyển sổ khám chữa bệnh đái tháo đường của Trần Thị N do Bệnh viện Nội tiết Trung ương cấp.

Tại bản kết luận giám định số: 1859/KL-KTHS ngày 12/12/2022, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận:

“Mẫu ký hiệu A là pháo nổ (loại pháo hoa nổ), tổng khối lượng là 7,884 kg (bảy phẩy tám trăm tám mươi bốn ki lô gam).

* Quá trình điều tra Trần Thị N đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện. Tại bản cáo trạng số: 05/CT-VKS-LN ngày 26/12/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam truy tố bị cáo Trần Thị N về tội “Buôn bán hàng cấm”, theo điểm c khoản 1 Điều 190 Bộ luật hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử (sau đây viết tắt là: HĐXX): Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Trần Thị N từ 15 tháng tù đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng; áp dụng Điều 35 và khoản 4 Điều 190 Bộ luật hình sự phạt bổ sung bị cáo từ 3.000.000đồng đến 5.000.000đồng nộp ngân sách nhà nước; truy thu sung nộp ngân sách nhà nước số tiền 1.250.000đồng mà bị cáo Trần Thị N thu lời bất chính và đề xuất hướng xử lý vật chứng.

- Bị cáo Trần Thị N thừa nhận và khai báo toàn bộ hành vi buôn bán pháo nổ đã thực hiện trong vụ án đúng như nội dung bản cáo trạng đã nêu, không có ý kiến gì đối với các chứng cứ buộc tội cũng như các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Bị cáo không có ý kiến bào chữa và tranh luận gì đối với cáo buộc của Viện kiểm sát, bản thân đã nhận thức rõ sai phạm và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt và được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lý Nhân, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối với người tham gia tố tụng là người chứng kiến vắng mặt tại phiên toà nhưng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ ý kiến của họ, được cơ quan điều tra tiến hành ghi ý kiến theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

[3] Về tội danh: Lời khai của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với bản cáo trạng đã nêu, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác tại cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng đã thu giữ, kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy,có đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn kết luận: Với mục đích thu lời bất chính, Trần Thị N đã liên hệ qua mạng xã hội mua 05 hộp pháo nổ loại pháo giàn 49 quả với số tiền 7.250.000 đồng sau đó bán lại cho đối tượng khác với số tiền 8.500.000 đồng để kiếm lời số tiền 1.250.000 đồng. Khoảng 13 giờ ngày 09/12/2022, Trần Thị N xách trên tay 05 hộp pháo đựng trong bao tải màu vàng đến khu vực chân đê thuộc khu vực thôn L, xã N, huyện L giao bán cho đối tượng đã hẹn mua trước, thì bị Tổ công tác của Công an huyện Lý Nhân phối hợp với Công an xã N phát hiện bắt quả tang. Tổng khối lượng số pháo nổ (loại pháo hoa nổ) là 7,884kg (Bảy phẩy tám trăm tám mươi tư) ki lô gam.

Hành vi nêu trên của bị cáo Trần Thị N đã phạm vào tội: “Buôn bán hàng cấm”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 190 Bộ luật hình sự.

Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đối với bị cáo là đảm bảo đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự.

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân, đồng thời tỏ rõ sự ăn năn hối cải trước pháp luật, mong muốn được sửa chữa lỗi lầm; bị cáo lần đầu phạm tội với khối lượng pháo nổ không nhiều mới trên mức tối thiểu của cấu thành định tội (7,884 kg pháo hoa nổ); bị cáo bị bệnh phải đi điều trị thường xuyên (đái tháo đường không phụ thuộc vào Insuline (có đa biến chứng); tăng Lipid máu hỗn hợp; bệnh đa dây thần kinh do đái tháo đường); ông ngoại bị cáo là ông Nguyễn Văn Khấu được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng 1, bà ngoại Trần Thị Nhật được nhà nước tặng Huy hiệu 50 năm tuổi đảng, bố chồng là ông Trần Văn Thật là bệnh binh; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn và đang nuôi 3 con nhỏ (lớn nhất sinh năm 2011, nhỏ nhất sinh năm 2017) có xác nhận của chính quyền địa phương. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51của Bộ luật hình sự.

[5] Về hình phạt:

- Hình phạt chính: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về kinh tế. Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản cấm tàng trữ, vận chuyển, sản xuất, buôn bán và đốt các loại pháo, đặc biệt là vào dịp lễ hội, Tết nguyên đán. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi, năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, đốt pháo nổ là trái pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội. Vì vậy, cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Trên cơ sở đánh giá tính chất vụ án, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, xem xét yếu tố nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo Trần Thị N có nhân thân tốt, được hưởng nhiều tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Do đó không cần thiết phải cách ly bị cáo với xã hội mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát, giáo dục cũng đủ tác dụng cải tạo bị cáo thành công dân tốt, không làm ảnh hưởng đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm chung, đảm bảo đúng quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự, Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP, ngày 15/5/2018 và Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP, ngày 15/4/2022 sửa đổi bổ sung một số điều của nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao, tạo cơ hội cho bị cáo tự rèn luyện, sửa chữa, điều trị bệnh, đảm bảo đạt lý, thấu tình, cũng như thể hiện được chính sách nhân đạo của Nhà nước đối với người phạm tội có hoàn cảnh, điều kiện như bị cáo.

- Hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo phạm tội nhằm mục đích thu lời bất chính. Để đảm bảo tính răn đe loại tội phạm này, Hội đồng xét xử cần áp dụng hình phạt bổ sung( là phạt tiền) đối với bị cáo theo quy định tại Điều 35 và khoản 4 Điều 190 của Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, cũng cần phải xem xét về điều kiện hoàn cảnh thực tế và tính chất mức độ của hành vi phạm tội nên cần giảm một phần hình phạt bổ sung(là phạt tiền) cho bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 7,884 kg pháo nổ( loại pháo hoa nổ) đã thu giữ trong thùng bìa catton được niêm phong dán kín là vật cấm sản xuất, mua bán, tàng trữ và 01 bao tải màu vàng không còn giá trị sử dụng cần tịch thu và tiêu hủy.

- Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F9 số thuê bao 0942.82X. Quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của bị cáo và bị cáo đã sử dụng chiếc điện thoại trên để liên lạc thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy cần tịch thu nộp ngân sách Nhà nước.

- Đối với số tiền 1.250.000 đồng. Đây là số tiền mà bị cáo Trần Thị N thu lời bất chính từ việc buôn bán pháo nổ nên cần truy thu nộp ngân sách Nhà nước.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[9] Về các vấn đề khác:

Đối với đối tượng sử dụng tài khoản Zalo mang tên “Trần Hiếu” (không rõ nhân thân lai lịch) đã bán pháo nổ cho Trần Thị N và đối tượng giao dịch qua mạng xã hội Facebook, sau đó N đã xóa, thu hồi các tin nhắn giao dịch trên điện thoại. Do chỉ có duy nhất lời khai của bị cáo, và không xác định được thông tin của tài khoản Zalo và Facebook, nên Cơ quan CSĐT - Công an huyện Lý Nhân không có căn cứ xác minh, làm rõ để xử lý về hành vi “Buôn bán hàng cấm”.

Đối với đối tượng giao 05 hộp pháo nổ cho Trần Thị N và giao số tiền 8.500.000 đồng để mua pháo của Trần Thị N, theo N khai không biết đặc điểm, nhân thân, lại lịch của hai người này, nên Cơ quan CSĐT - Công an huyện Lý Nhân không có căn cứ xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Trần Thị N phạm tội: “Buôn bán hàng cấm”.

Xử phạt bị cáo Trần Thị N 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trần Thị N cho Uỷ ban nhân dân xã Liêm Tiết, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về hình phạt bổ sung: Áp dụng Điều 35 và khoản 4 Điều 190 của Bộ luật hình sự: phạt bị cáo Trần Thị N 3.000.000đ (Ba triệu đồng) nộp ngân sách Nhà nước.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di dộng nhãn hiệu OPPO F9, màn cảm ứng, vỏ màu xanh đen, điện thoại cũ đã qua sử dụng, số Imei 1:866376047178733, số Imei 2:86637604717825, trong có lắp 01 sim Vinaphone, được niêm phong trong phong bì kí hiệu A6.

- Truy thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền: 1.250.000đ (Một triệu hai trăm năm mươi nghìn đồng).

- Tịch thu và tiêu hủy: 7.884 kg pháo nổ (loại pháo hoa nổ) và 01 bao tải màu vàng trong hộp catton kích thước(35 x 27,5 x 30,5) cm tại các mép hộp được dán niêm phong, trên giấy niêm phong có chữ kí của giám định viên: Phan Văn Trụ và cán bộ Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Lý Nhân: Hoàng Trung Dũng, tình trạng niêm phong còn nguyên vẹn.

(Tình trạng số lượng, loại vật chứng cụ thể như biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/12/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lý Nhân với Chi cục thi hành án huyện Lý Nhân)

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Trần Thị N phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định của các Điều 6,7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

31
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội buôn bán hàng cấm số 08/2023/HS-ST

Số hiệu:08/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lý Nhân - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về