Bản án về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn số 195/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 195/2022/HNGĐ-ST NGÀY 21/09/2022 VỀ THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 21 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 119/2022/TLST- HNGĐ ngày 20 tháng 5 năm 2022 về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 199a/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 09 tháng 9 năm 2022 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Thu Tr; nơi cư trú: Flat 42 Farthing court, 60 Grahamstreet Birmingham B1 3JR Vương quốc Anh; hiện tạm trú tại: số 01- B60, Tổ dân phố số 5, phường Cát Bi, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

- Bị đơn: Anh Đặng Lợi H; ĐKKHTT: Số 31B Nam Pháp 1, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng; hiện cư trú tại: 7 Hingley Avenue, WR4 OPH - Worcestershire, Vương quốc Anh.

Chị Nguyễn Thị Thu Tr và anh Đặng Lợi H vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các văn bản khác, nguyên đơn trình bày:

Chị Nguyễn Thị Thu Tr và anh Đặng Lợi H là vợ chồng, có đăng ký kết hôn theo phong tục tập quán nhưng đến năm 2016 do mâu thuẫn vợ chồng nên chị và anh Đặng Lợi H có ly hôn tại Toà án nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng và được Toà án ra Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thoả thuận của các đương sự số 188/2016/QĐST-HNGĐ ngày 12/8/2016. Tại Quyết định trên, Toà án có quyết định cho chị Tr và anh H được ly hôn, về con chung: Tòa án giao con chung là cháu Đặng Yến Ng, sinh ngày 02/4/2013 cho chị Tr được trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi con trưởng thành.

Đến nay, chị Tr nhận thấy có khó khăn về việc chăm sóc con, dịch bệnh covid 19 ảnh hưởng đến khả năng kinh tế nên chị không đảm bảo để chăm sóc con chung tốt nhất. Vì vậy giữa chị và anh H đã thống nhất chuyển quyền nuôi dưỡng con chung là cháu Yến Ng từ chị Tr sang cho anh H chăm sóc con chung cho đến khi cháu trưởng thành. Về cấp dưỡng nuôi con, anh chị tự thỏa thuận nên không đề nghị Tòa án giải quyết.

Tại Đơn trình bày ngày 24/8/2022, có xác nhận của Đại sứ quán Việt Nam tại Vương Quốc Anh và Bắc Ai-len cùng các văn bản khác, bị đơn là anh Đặng Lợi H trình bày:

Anh H thống nhất với chị Tr về quá trình giải quyết ly hôn, nuôi con. Nay vì điều kiện, chị Tr có nguyện vọng giao cháu Đặng Yến Ng, sinh ngày 02/4/2013 cho anh H nuôi dưỡng, anh đồng ý. Về cấp dưỡng nuôi con chung, anh chị tự giải quyết với nhau, không đề nghị Tòa án giải quyết.

Chị Nguyễn Thị Thu Tr đề nghị Tòa án không tiến hành hòa giải, anh Đặng Lợi H hiện đang ở nước ngoài có đơn xin vắng mặt và không đề nghị hòa giải. Căn cứ khoản 2, khoản 4 Điều 207 Bộ luật Tố tụng dân sự, Tòa án không tiến hành hòa giải vụ án.

Tại phiên tòa sơ thẩm: Chị Tr và anh H vắng mặt và có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

- Về tố tụng:

[1] Quan hệ tranh chấp và thẩm quyền giải quyết: Đây là vụ án về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Bị đơn là anh Đặng Lợi H có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, hiện đang sinh sống tại Vương Quốc Anh. Theo quy định tại khoản 3 Điều 28, khoản 3 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 37 và điểm b khoản 1 Điều 39, Điều 469 của Bộ luật Tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng.

[2] Về việc vắng mặt của các đương sự: Nguyên đơn và bị đơn đều trình bày do điều kiện và bận công việc không thể có mặt trong thời gian Tòa án giải quyết vụ án. Anh Đặng Lợi H hiện đang sinh sống ở nước ngoài, trong bản tự khai gửi về Tòa án có xác nhận của Đại sứ quán Việt Nam tại Vương Quốc Anh và Bắc Ai-len, anh đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt và ủy quyền cho mẹ đẻ của chị Tr là bà Phạm Thị Tuyết Thanh nhận các văn bản tố tụng của Tòa thay cho anh. Chị Nguyễn Thị Thu Tr tại thời điểm thụ lý vụ án có mặt tại Việt Nam, sáu đó chị quay về Vương Quốc Anh để làm việc và có ủy quyền lại cho mẹ đẻ là bà Phạm Thị Tuyết Th nhận các văn bản tố tụng của Tòa thay cho chị. Vì vậy, căn cứ khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự: Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt anh Đặng Lợi H và chị Nguyễn Thị Thu Tr.

- Về nội dung:

[3] Về yêu cầu của nguyên đơn: Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai của các đương sự, có đủ cơ sở kết luận: Sau khi ly hôn, chị Nguyễn Thị Thu Tr là người trực tiếp nuôi cháu Đặng Yến Ng, tuy nhiên do chị Tr đang gặp khó khăn về kinh tế, không đảm bảo để chăm sóc con đầy đủ nên giữa chị Tr và anh H có thống nhất chuyển quyền nuôi cháu Đặng Yến Ng cho anh H nuôi dưỡng, cháu Ng cũng có đơn đồng ý được ở cùng bố. Xét việc đề nghị thay đổi người trực tiếp nuôi con là chính đáng, căn cứ Điều 84 của Luật Hôn nhân và gia đình, chấp nhận yêu cầu về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn đối với cháu Đặng Yến Ng của chị Nguyễn Thị Thu Tr.

[4] Về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung: Chị Nguyễn Thị Thu Tr và anh Đặng Lợi H tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về án phí: Chị Nguyễn Thị Thu Tr tự nguyện chịu toàn bộ án phí sơ thẩm nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Về quyền kháng cáo của các đương sự: Chị Nguyễn Thị Thu Tr và anh Đặng Lợi H được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 3 Điều 28; khoản 3 Điều 35; khoản 1 Điều 37; điểm b khoản 1 Điều 39; khoản 4 Điều 147; khoản 2, khoản 4 Điều 207; khoản 1 Điều 227; khoản 1 Điều 228; Điều 238; Điều 266; Điều 273; điểm d khoản 1 Điều 469 khoản 2 Điều 479 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Căn cứ vào Điều 81; Điều 82; Điều 83; Điều 84 của Luật Hôn nhân và gia đình; Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn của chị Nguyễn Thị Thu Tr.

Giao con chung là cháu Đặng Yến Ng, sinh ngày 02/4/2013 cho anh Đặng Lợi H được trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật. Không ai được cản trở quyền thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung.

Việc cấp dưỡng nuôi con: Chị Nguyễn Thị Thu Tr và anh Đặng Lợi H tự thỏa thuận, không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

2. Về án phí dân sự sơ thẩm: Chị Nguyễn Thị Thu Tr phải chịu tiền án phí dân sự sơ thẩm là 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) được khấu trừ số tiền tạm ứng án phí là 300.000 đồng theo Biên lai thu số 0000482 ngày 20 tháng 5 năm 2022 của Cục Thi hành án dân sự thành phố Hải Phòng. Chị Tr đã nộp đủ án phí dân sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo bản án:

Chị Nguyễn Thị Thu Tr và anh Đặng Lợi H được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

23
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn số 195/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:195/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Phòng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 21/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về