Bản án về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn số 13/2021/HNGĐ-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 13/2021/HNGĐ-PT NGÀY 12/07/2021 VỀ THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 12 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng, xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số 14/2021/TLPT-HNGĐ ngày 08 tháng 6 năm 2021 về việc “Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn”.

Do Bản án Hôn nhân gia đình sơ thẩm số 22/2021/HNGĐ-ST ngày 20 tháng 4 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Di Linh bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 92/2021/QĐ-PT ngày 24 tháng 6 năm 2021 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh Phan Xuân S (tên gọi khác là N), sinh năm 1982; Nơi cư trú: Số M đường H, Phường S, thành phố ĐL, tỉnh Lâm Đồng; Địa chỉ liên lạc: Số B đường N, Phường H, thành phố ĐL, tỉnh Lâm Đồng.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn: Luật sư Lê Cao T - Văn phòng luật sư Bá T thuộc Đoàn luật sư tỉnh Lâm Đồng.

Bị đơn: Chị Vũ Minh Lệ H (tên gọi khác là B), sinh năm 1993; Nơi cư trú :

Số N thôn T, xã Đ, huyện DL, tỉnh Lâm Đồng.

Người kháng cáo: Chị Vũ Minh Lệ H – Bị đơn (Các đương sự có mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 10/8/2020 và trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn anh Phan Xuân S trình bày: Anh S và chị Vũ Minh Lệ H đã ly hôn theo Quyết định số 138/2018/QĐST-HNGĐ ngày 26/4/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Hai bên đã thỏa thuận giao con chung Phan Vũ Duy N, sinh ngày 02/10/2016 cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, anh S không phải cấp dưỡng nuôi con. Tuy nhiên, trong quá trình chị H trực tiếp nuôi dưỡng con chung đã cản trở việc thăm nom con, không cho anh gặp mặt con. Hơn nữa cháu N bị chậm phát triển, cần có môi trường học tập phù hợp. Anh sống tại Đà Lạt có môi trường học tập tốt hơn cho cháu N. Anh có việc làm, thu nhập ổn định, có điều kiện chăm sóc cháu N tốt hơn. Anh S đã khởi kiện yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con, yêu cầu giao con chung Phan Vũ Duy N, sinh ngày 02/10/2016 cho anh S trực tiếp nuôi dưỡng, không yêu cầu chị H phải cấp dưỡng nuôi con.

Bị đơn chị Vũ Minh Lệ H trình bày: Theo thỏa thuận tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 138/2018/QĐST- HNGĐ ngày 26/4/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng chị là người trực tiếp nuôi dưỡng con chung Phan Vũ Duy N, sinh ngày 02/10/2016. Từ khi ly hôn đến nay chị H đã thực hiện đúng nghĩa vụ của người trực tiếp nuôi con, trách nhiệm của một người mẹ, chăm sóc nuôi dưỡng con, cho con đi học bên cạnh đó còn có bố mẹ chị cùng hỗ trợ đưa đón con. Nay anh S yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con thì chị không đồng ý.

Tại Bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 22/2021/HNGĐ-ST ngày 20 tháng 4 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Di Linh đã xử:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

Giao con chung Phan Vũ Duy N, sinh ngày 02/10/2016 cho anh Phan Xuân S trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục. Chị Vũ Minh Lệ H không phải cấp dưỡng nuôi con.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về án phí, quyền kháng cáo, trách nhiệm thi hành án của các bên đương sự.

Ngày 04/5/2021, chị Vũ Minh Lệ H có đơn kháng cáo không chấp nhận giao con chung là cháu Phan Vũ Duy N, sinh ngày 02/10/2016 cho anh Phan Xuân S nuôi dưỡng theo bản án của Tòa án nhân dân huyện Di Linh đã xét xử.

Tại phiên tòa hôm nay, Chị H vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, yêu cầu được tiếp tục nuôi con chung, không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con. Anh S không đồng ý với kháng cáo của chị H, đề nghị giải quyết như án sơ thẩm.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn luật sư Lê Cao Tánh trình bày: Chị H không thực hiện đúng nghĩa vụ cho anh Sỹ thăm con, anh Sỹ có điều kiện kinh tế hơn, chị H không có chỗ ở ổn định phải ở nhờ gia đình vì vậy điều kiện của chị H không tốt bằng anh Sỹ nên đề nghị giao cháu N cho anh S trực tiếp nuôi dưỡng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng nêu ý kiến về việc chấp hành pháp luật của Hội đồng xét xử: Tại giai đoạn phúc thẩm cũng như phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã chấp hành đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Đồng thời, nêu quan điểm đề nghị: Chấp nhận kháng cáo của chị H. Căn cứ khoản 2, Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự, giao cháu Phan Vũ Duy N, sinh ngày 02/10/2016 cho chị Vũ Minh Lệ H trực tiếp nuôi dưỡng, anh S không phải cấp dưỡng nuôi con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của chị H thực hiện đúng về hình thức, nội dung và thời hạn theo quy định tại Điều 272, Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự, nên được chấp nhận để xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Xét kháng cáo của chị H yêu cầu được tiếp tục nuôi con chung là cháu Phan Vũ Duy N thì thấy rằng:

Tại biên bản xác minh ngày 09/4/2021 (Bút lục 54) thể hiện “…chị H đang nuôi con Phan Vũ Duy N sống tại địa chỉ 150 thôn Tân Phú 1, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh, Lâm Đồng con khỏe mạnh, đi học bình thường. Theo tôi giao con chung cho chị H tiếp tục nuôi dưỡng là phù hợp và tốt cho con hơn”. Anh S và chị H cũng đều thừa nhận thời gian chị H nuôi dưỡng con chị H đã tạo mọi điều kiện để anh S đến thăm con cũng như thực hiện nghĩa vụ làm cha, duy nhất có một lần anh S đến thăm con không có chị H ở nhà ông bà ngoại không cho anh S vào thăm, hơn nữa điều kiện về kinh tế của anh cao hơn chị H nên anh S làm đơn xin thay đổi quyền nuôi con. Xét nguyện vọng được nuôi dưỡng con của anh S và chị H là chính đáng, chị H và anh S đều có việc làm, thu nhập và chỗ ở ổn định. Tuy nhiên, cháu N đang còn nhỏ cần có sự chăm sóc của người mẹ. Do đó, để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt cũng như ổn định cuộc sống của con chung cần tiếp tục giao con chung để chị H nuôi dưỡng như ý kiến đề xuất của Đại diện Viện kiểm sát tỉnh Lâm Đồng tại phiên tòa là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật.

Từ những phân tích trên, chấp nhận kháng cáo của chị H. Sửa bản án sơ thẩm theo hướng đã nhận định.

[3] Về án phí: Do yêu cầu kháng cáo được chấp nhận nên chị H không phải chịu án phí Hôn nhân gia đình phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 2 Điều 308 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015;

- Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của chị Vũ Minh Lệ H. Sửa Bản án sơ thẩm. Xử:

1. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Phan Xuân S về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

Giao con chung Phan Vũ Duy N, sinh ngày 02/10/2016 cho chị Vũ Minh Lệ H trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục.

Anh S không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Quyền đi lại thăm nom con, chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục con; quyền thay đổi người trực tiếp nuôi con; thay đổi mức cấp dưỡng được thực hiện theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình.

2. Về án phí: Anh S phải chịu 300.000đ án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền 300.000đ tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số AA/2017/0001642 ngày 04/11/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Anh S đã nộp đủ án phí.

Hoàn trả chị H số tiền 300.000đ án phí Hôn nhân gia đình phúc thẩm theo biên lai thu số AA/2017/0005623 ngày 07/5/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án Dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án Dân sự.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

333
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn số 13/2021/HNGĐ-PT

Số hiệu:13/2021/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về