Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 24/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM THUẬN NAM, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 24/2021/HNGĐ-ST NGÀY 26/04/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 26 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 509/2020/TLST- HNGĐ ngày 07 tháng 12 năm 2020 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 18/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 12 tháng 4 năm 2021 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Lê Thị Thu T, sinh năm 1999.

Địa chỉ: Khu phố K, thị trấn T, huyện H, tỉnh Bình Thuận.

- Bị đơn: Anh Đặng Văn T, sinh năm 1996.

Địa chỉ: thôn M, xã H, huyện N, tỉnh Bình Thuận.

Tại phiên tòa có mặt nguyên đơn; bị đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Theo đơn khởi kiện, lời khai trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Lê Thị Thu T trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: chị và anh Đặng Văn T tìm hiểu và tự nguyện đăng ký kết hôn với nhau vào ngày 17/5/2019 tại Ủy ban nhân dân xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống với nhau một thời gian ngắn thì xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân là do anh Đặng Văn T không lo làm ăn để vun vén cho hạnh phúc gia đình, không quan tâm đến chị và con chung dẫn đến vợ chồng thường xuyên cãi vã và đánh nhau; hơn nữa, giữa chị và anh Đặng Văn T không thống nhất được nơi ở chung của vợ chồng, nên từ cuối năm 2019 đến nay chị đã trở về quê ở thị trấn T, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận để sinh sống và từ đó đến nay vợ chồng không còn liên lạc, không còn quan tâm nhau. Nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn nên chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị ly hôn với anh Đặng Văn T.

Về con chung: chị và anh Đặng Văn T có 01 con chung tên tên Đặng Gia L – sinh ngày 09/4/2019 (giới tính: nữ), hiện nay con chung đang sinh sống với chị. Khi ly hôn, chị yêu cầu được quyền trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung; chị không yêu cầu anh Đặng Văn T cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung và nợ chung: không có.

- Theo lời khai trong quá trình giải quyết vụ án bị đơn anh Đặng Văn T trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: anh thống nhất với phần trình bày của chị Lê Thị Thu T về quan hệ hôn nhân, anh xác định vợ chồng xảy ra mâu thuẫn từ tháng 02/2019 do không thống nhất được nơi sinh sống chung của vợ chồng, chị Lê Thị Thu T đã tự ý trở về quê ở huyện Hàm Tân để sinh sống, vợ chồng sống xa nhau từ đó đến nay không còn liên lạc, không còn quan tâm nhau. Nay chị Lê Thị Thu T yêu cầu ly hôn thì anh cũng đồng ý ly hôn với chị Lê Thị Thu T.

Về con chung: anh đồng ý để chị Lê Thị Thu T được quyền trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung Đặng Gia L – sinh ngày 09/4/2019 (giới tính: nữ) và không đồng ý cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung và nợ chung: không có.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam phát biểu việc kiểm sát tuân theo pháp luật trong vụ án: Thẩm phán, Hội đồng xét xử và Thư ký tiến hành tố tụng đúng pháp luật; đương sự chấp hành pháp luật. Về nội dung vụ án: về quan hệ hôn nhân: đề nghị cho chị Lê Thị Thu T được ly hôn với anh Đặng Văn T; về con chung: đề nghị giao con chung tên Đặng Gia L – sinh ngày 09/4/2019 cho chị T được quyền trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục; về tài sản chung và nợ chung: các đương sự xác định không có nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng:

[1.1] Căn cứ đơn khởi kiện của chị Lê Thị Thu T, Tòa án xác định quan hệ pháp luật có tranh chấp của vụ án là “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo quy định tại khoản 1 Điều 28 của Bộ luật tố tụng dân sự. Bị đơn anh Đặng Văn T cư trú tại thôn M, xã H, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận nên căn cứ điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

[1.2] Bị đơn anh Đặng Văn T yêu cầu Tòa án xét xử vắng mặt và vắng mặt tại phiên tòa, căn cứ khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự Tòa án xét xử vắng mặt anh Đặng Văn T.

[2] Về nội dung vụ án:

[2.1] Về quan hệ hôn nhân: chị Lê Thị Thu T và anh Đặng Văn T tìm hiểu và tự nguyện đăng ký kết hôn vào năm 2019 tại Ủy ban nhân dân xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận; việc đăng ký kết hôn không vi phạm điều cấm của luật hôn nhân và gia đình năm 2014 nên quan hệ hôn nhân của họ là hợp pháp. Căn cứ lời khai của hai bên đương sự cho thấy từ lâu giữa chị T và anh T đã chấm dứt cuộc sống chung, tình cảm vợ chồng không còn, hai bên không mong muốn hàn gắn tình cảm vợ chồng và yêu cầu được ly hôn. Do đó, căn cứ khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình Hội đồng xét xử chấp nhận cho chị T được ly hôn với anh T.

[2.2] Về việc nuôi con: con chung của chị T và anh T là cháu Đặng Gia L còn nhỏ (dưới 36 tháng tuổi), hiện nay đang được chị T nuôi dưỡng. Anh T vắng mặt tại phiên tòa nhưng có lời khai đồng ý giao con chung cho chị T trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Hội đồng xét xử xét thấy giao cháu Đặng Gia L cho chị T được quyền trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục là phù hợp với quy định tại khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình nên được chấp nhận.

[2.3] Về cấp dưỡng nuôi con chung: chị T không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con nên Hội đồng xét xử không xem xét trong vụ án này.

[2.4] Về tài sản chung và nợ chung chung: các đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[3] Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam tại phiên tòa có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Về án phí: chị Lê Thị Thu T phải chịu án phí dân sự sơ thẩm về ly hôn theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ:

Khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147, khoản 1 Điều 228 và Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Khoản 1 Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

Điểm a khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử: chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Lê Thị Thu T.

1. Về quan hệ hôn nhân: chị Lê Thị Thu T được ly hôn với anh Đặng Văn T.

2. Về nuôi con chung: giao con chung chưa thành niên tên Đặng Gia L – sinh ngày 09/4/2019 (giới tính: nữ) cho chị Lê Thị Thu T được quyền trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở. Cha mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó. Vieäc thay ñoåi ngöôøi tröïc tieáp nuoâi con sau khi ly hoân ñöôïc thöïc hieän theo quy ñònh của pháp luật.

3. Về án phí:

Chị Lê Thị Thu T phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền 300.000 đồng tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0008869 ngày 24/11/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Chị Lê Thị Thu T đã nộp đủ án phí dân sự sơ thẩm.

4. Chị Lê Thị Thu T được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; anh Đặng Văn T được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

149
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 24/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:24/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Thuận Nam - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về